Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Phật Đản 2631 p.l 2511


Kỷ niệm năm thứ 2631 kể từ năm đức Bổn sư ra đời, PGVN đã tổ chức trọng thể Kính mừng Phật Đản năm 2551 Phật lịch tức năm 2007 tây lịch.
Mặc dù năm nay, GH trung ương không chỉ thị , nhưng một vài quận huyện tại TP HCM vẫn theo truyền thống, trần thiết xe hoa để cúng dường ngày đấng Từ Phụ có mặt trên tinh cầu nầy. Quận Hốc Môn cũng đã có ba chiếc, chùa Vĩnh Nghiêm một chiếc…sau khi dự lễ tại mỗi quận huyện và ngày rằm tại Vĩnh Nghiêm, xe hoa trở về đơn vị của mình qua các ngã đông dân cư, theo sau một ít Phật tử tháp tùng bằng xe hai bánh.
Điều đặc biệt năm nay, các đơn vị quận huyện, Phật tử tham dự khá đông; những người trước đây chả thấy đi chùa thì bây giờ có mặt tại buổi lễ với bộ cánh tươm tất nhất; hầu hết trên khuôn mặt mỗi người rạng rỡ và hãnh diện. Số cờ treo tại tư gia cũng gia tăng. Trên đoạn đường Thuận Kiều ngang qua bệnh viện Chợ Rẫy, hai hàng cờ phướng và lồng đèn theo kiểu người Hoa, chạy dọc các nhà dân, tuy nơi đây không có chùa, do Phật tử người Hoa trang trí. Một nhà dân tại đường số 7, Tân Mỹ, Hốc Môn cũng thiết lễ đài trước cổng chính với tượng Đản sinh, cờ hoa, thật trang trọng. Trong TP, một số đầu hẽm, tín đồ tự động treo biểu ngữ: KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN và giăng cờ như trước 1975 các khu lao động và chị em tiểu thương Phật tử đã từng làm. So với miền Trung thì Miền Nam thụ động nhất, thế mà năm nay, các tỉnh miền Tây cũng tung bay năm màu rực rỡ cờ giấy, cờ vải. Những nhà sản xuất bong bóng cũng in hình đức Bổn Sư đản sinh, nhất là tại TP HCM, bong bóng trúng mùa, vì thế bầu trời rải đầy đủ màu tung bay.
Sau buổi lễ chính tại Vĩnh Nghiêm, các chùa cũng tuần tự tổ chức.Chùa Già Lam, Gò Vấp, năm nào GĐPT cũng thiết trí lẽ đài rất đẹp, chẳng những thế, chương trình văn nghệ thật xuất sắc, múa Lân không thua chuyên nghiệp. Các đơn vị Gia Đình PT về đóng góp nhiều tiết mục mà các em thanh thiếu niên đã khổ công tập dượt, tuy trong mùa thi cử. Chùa Kim Liên quận 8, gần cầu chữ Y hàng năm đều được các ca sĩ, nghệ sĩ về góp vui chương trình văn nghệ cúng dường Phật Đản. Cách đó không xa, non một cây số, chùa Từ Hiếu của TT Nguyên Lý (GHTN) cũng được GĐPT trình diễn văn nghệ. Phần lớn chùa nào cũng thiết lập lễ đài tại TP HCM. Chùa Liên Trì của TT Không Tánh thuộc GHTN cũng trang nghiêm hành lẽ
Các tỉnh Cao Nguyên và miền Trung, BTS và các chùa tư đều hành lễ thật trang trọng; quần chúng tham dự rất đông, hoan hỷ và thoải mái vì là ngày lễ chính của đạo Phật mà miền Trung từ nhiều thế kỷ xem như truyền thống.

Những lễ Đản sanh mấy năm trước đây, quần chúng còn e dè khi treo cờ, đèn; tham dự tại các lễ đài do BĐD quận kêu gọi, họ còn miễn cưỡng, năm nay, phần nhiều quần chúng tự động tham gia, không những thế, phát tâm sắm sửa thực phẩm thiết đải Phật tử; tại cổng chùa Linh Sơn, sau thời lễ hoàn mãn, các bàn bánh trái đặt phía ngoài cổng chùa bố thí đại trà cho cả những trẻ em lang thang và người không nhà; đây là truyền thống tốt đẹp của người con Phật để kẻ khốn khó chia vui cùng ngày lễ PG.
Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn gặp trở ngại khi trưng bày biểu tượng của ngày lễ; hoặc BTS, BĐD các cấp vẫn chưa phổ biến sâu rộng tinh thần ngày lễ đến với quần chúng, nhất là TP HCM và các tỉnh phía miền Tây. Dẫu sao, năm nay đánh dấu một mùa Đản sanh với tinh thần thoải mái và tự nguyện cao trong quần chúng Phật tử, để trở thành một truyền thống chuẩn bị cho năm 2008 một cuộc lễ mang tầm quốc tế tại VN, và cũng bắt nhịp cho sinh hoạt PG trở lại nhịp nhàng như trước 1975 đã từng có.
MINH MẪN
04/6/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét