Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Những Điều Khó Hiểu


Trong cuộc sống, lắm cái điều khó hiểu, từ thiên nhiên, không gian, biển cả, thời tiết, địa lý…đến những chuyện vặt vãnh thường ngày tưởng chừng nó là như vậy, không thể khác hơn, nhưng nó khác hơn những điều mình hiểu, ngược hẳn 180 độ mà đáng ra là…

Đúng giờ hẹn, 2giờ chiều ngày 22/10/08, tôi gặp Đại tá T, cục phó cục An Ninh xã hội phía Nam để tìm hiểu những phiền toái trong Phật giáo.
Sau khi tôi tự giới thiệu về mình, thật ra cũng chả phải giới thiệu họ mới hiểu về mình, mà họ còn hiểu rõ hơn những người bình thường hiểu về mình.
- Thưa anh, có ba vấn đề tôi xin trình bày hôm nay - thứ nhất, tình hình Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, có lẽ trước khi anh về nhận vị trí nầy, Đại Tá H cũng đã nói cho anh rõ, nay tôi xin tóm lược; Năm vừa rồi, các vị như Thiện Năng, Tỉnh Triệt, Giác Hoá, Chơn Minh…được các cấp chính quyền địa phương hổ trợ, lật đổ BTS cũ, phủ nhận quyền Công Dân của Hoà Thượng Trưởng BTS; vì thế, hiện nay duy nhất chỉ có Phật giáo Đồng Tháp mới tồn tại 2 BTS, 2 con dấu, tình hình Phật giáo rối beng, quần chúng mất niềm tin bởi những sư bê tha, bán đất, bán chùa, ăn nhậu với những cán bộ biến chất; Chư tôn túc muốn có một BTS trong sạch, chân tu, để họ bàn giao con dấu, bàn giao hồ sơ một cách hợp pháp và yên tâm cho vận mệnh Phật giáo tỉnh nhà; Gần đây, tuy thầy Huệ Trí tạm thời ở ngôi vị trưởng BTS để chờ người kế nhiệm, nhưng không về Đồng Tháp sinh hoạt, Thiện Năng, với tư cách là thư ký, lạm quyền quá đáng, tự nhận hiệu trưởng trường Phật học, đòi dời trường trung cấp Phật học tại chùa Phước Huệ, và vô số việc tùy tiện chỉ với mục đích duy nhất là quyền lợi cá nhân mà không ích lợi gì cho Phật giáo hoặc quần chúng tín đồ. Những năm trước, Thiện Năng cũng đã bán đất chùa Quan Thánh của tộc họ ông Phú Khai. Chính trong nội bộ của BTS của Thiện Năng đã tìm cách truất quyền Thiện Năng, và hiện giờ, BTS đó đang đối đầu với nhiều lủng củng.Một điện thoại gửi tin nhắn vào máy tôi: Thưa ngài, sẽ nghĩ sao nếu trưởng BTS Đồng Tháp là thầy Thiện Huệ, trụ trì chùa Phước Hưng thay thầy Huệ Trí v/p 2, và Tỉnh Triệt là thư ký thay Thiện Năng; Chơn Minh là phó Ban thường trực…?Phật giáo Đồng Thápsẽ về đâu khi cả bọn lưu manh, dốt nát giành quyền lãnh đạo! Ư Nhữ Ý Vân Hà???
Thưa anh, tình hình Phật giáo Đồng Tháp đang là thế, không thể để như thế mãi được.
- Điều thứ hai là Phật giáo tỉnh Bình Phước, trước tình hình Tin lành bành trướng quá nhanh, ngược lại, 15 năm qua, BTS Phật giáo Bình Phước không để cho Phật giáo phát triển, mặc dù Phật tử các vùng sâu vùng xa họ đưa đơn thỉnh nguyện xin lập Niệm Phật đường, đều bị ngâm đơn, không giải quyết, HT trưởng BTS giải tán các Ban Đại Diện quận huyện…, ngăn trở Ban từ Thiện, Ban văn Hoá, Ban Tăng sự…hoạt động; Chúng ta phải làm sao đây? Giáo Hội TW? Hình như TW không đủ khả năng để tác động cơ chế các cấp. Mỗi tỉnh là một ông vua, cũng như chính quyền hiện nay vậy.
- Thứ ba, anh cho biết nội vụ Bát Nhã Lâm Đồng, lỗi do ai và ai tác động? Bát Nhã không đơn thuần là cá nhân với cá nhân, dẫu sao, Làng Mai đang có uy tín quốc tế, đừng để chuyện nhỏ làm mất uy tín đất nước mà vốn tai tiếng quá nhiều về Tôn giáo tại Việt Nam.
- Đại tá T đáp: Đồng Tháp để chúng tôi nghiên cứu lại; Bình Phước , chúng tôi sẽ đề nghị với TT Thiện Nhơn chánh thư ký v/p 2. Còn Bát Nhã, trước nhất chúng tôi xin nói đây là do thầy Đức Nghi, lỗi ở thầy Đức Nghi, thầy Đức Nghi sai phạm khá nhiều, trong đó xây dựng 10 chùa mà không hề xin phép…( tôi xin chận lời anh, - nếu cá nhân Thầy Đức Nghi, làm sao ông ta dám tuyên bố sẽ trục xuất Làng Mai ra khỏi Việt Nam, mà điều nầy, một số giáo thọ quốc tịch nước ngoài đều không cho gia hạn visa?) Một phần cũng do làng Mai: Làng Mai không chịu lệ thuộc Giáo Hội PGVN, làng Mai bầu ban điều hành nội bộ mà loại thầy Đức Nghi trong khi cơ sở do thầy Đức Nghi hiến cúng.Làng Mai cũng không chịu lệ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam…
Tóm lại, chúng tôi không xen vào nội tình Phật Giáo, chúng tôi chỉ đề nghị, góp ý thôi. Tôi xin được hỏi anh, anh nghĩ gì về khu đất VNQT bán cho Malaysia để lập khu Kinh tế Thương mại?

Đáp: Thưa anh, nhà nước trưng thu khu VNQT cũng như từng trưng thu một số chùa, đất chùa và những cơ sở giáo dục, từ thiện của PG sau 1975, Phật giáo không hề có ý kiến, nếu đó là việc công ích; riêng ngôi tháp nằm trên khu đất đó, tôi phải lên tiếng, không chỉ vì quyền lợi của Phật giáo mà là vì danh dự, uy tín của nhà nước khi quyết định một vấn đề nhạy cảm
Đại Tá T: Nhưng có bán ngôi tháp đâu!
Đáp: Vâng, sau khi dư luận xôn xao, 6 tháng sau, bàn bạc với các ban ngành, Ủy ban Nhân Dân TP HCM quyết định chừa lại ngôi tháp, và đã thông báo trên báo chí.

Cuộc trao đổi với một Đại tá trẻ, trầm tính, khôn ngoan, chân tình, biết lắng nghe qua thái độ ăn nói bộc trực của tôi, tôi tự nghĩ, cán bộ các cấp hạ tầng cơ sở nếu được như thế thì dân đâu bất mãn. Chuyện thật lòng hay không của một đại tá an ninh là việc của họ, nhưng ít ra một cán bộ như thế sẽ không tạo sự căng thẳng cho cuộc đối thoại; nhất là rất nhiều lần tôi dùng chữ CS mà không hề gọi là nhà nước ta hay gì gì đó, tuyệt nhiên trên gương mặt của một cán bộ cao cấp như thế không hề khó chịu hay biến sắc. Những điều Đại tá T nói về Làng Mai, chắc chắc tư liệu do phía thầy Đức Nghi tung ra. Các dĩa của Làng Mai về lời TS Nhất Hạnh dặn dò đệ tử trước khi rời Việt Nam, đã cho thấy việc củng cố nội bộ làng Mai không liên hệ đến tổ chức hành chánh của Giáo Hội, vì thế không cần thông qua Giáo Hội; cũng như việc đề cử TT Giác Viên thay mặt thầy Đức Nghi để trông nom Tăng thân tại Bát Nhã, vì TT Đức Nghi bận rộn việc xây dựng các nơi khác, nên ít có mặt tại Bát Nhã và không thể sinh hoạt với Tăng Thân Bát Nhã. Đại Tá T nói: Vì ông Đức Nghi hứa cúng Bát Nhã nên làng Mai đòi lấy Bát Nhã! Việc nầy trùng khớp với người anh của thầy Đức Nghi bảo rằng: Sư cô Chân Không vào phòng nói với thầy Đức Nghi hãy bàn giao Bát Nhã lại cho Làng Mai như đã hứa, vì thế thầy Đức Nghi bất mãn, không gặp làng Mai nữa…Đây chỉ là lời đồn đoán không có cơ sở.
Thật ra, khách quan mà nói, Làng Mai cũng có phần lỗi nào đó do sơ suất, vô tình, chủ quan…Tôi hỏi tiếp:
Tại sao Giáo Hội Lâm Đồng họp với chính quyền địa phương đồng ý cho BTS Tỉnh tạm thời bảo lãnh Làng Mai tạm trú để chờ Giáo Hội và chính quyền trung ương giải quyết, bài phỏng vấn của thầy Linh Toàn đăng trên báo Giác Ngộ và website Phattuvietnam như sau:

Chính vì thế mà đã có cuộc họp giữa các cấp chính quyền và Ban Trị Sự vào chiều ngày 14/10. Hoà thượng có thể cho biết kết quả của cuộc họp thảo luận ra sao?
HT. THÍCH PHÁP CHIẾU: Ngày 13 /10 chúng tôi đã có công văn số 188 BTS đề xuất xin phép bảo lãnh Tăng Thân Làng Mai và thư thỉnh mời gởi các cấp chính quyền địa phương để bàn về vấn đề giải quyết phật sự tại Tu Viện Bát Nhã theo tinh thần chỉ đạo qua công văn số 427 /CV/HĐTS ngày 10/10/2008 của Trung Ương Giáo Hội. Chiều hôm sau 14/10 các cấp chính quyền gồm: Sở Nội Vụ, Công An Tỉnh, Ban Dân Vận… đã mời Ban Trị Sự THPG họp bàn chung quanh vấn đề này. Lúc này tôi vẫn đang còn bệnh nên chỉ có HT Thích Toàn Đức phó ban thường trực và TT Thích Viên Thanh, TT Thích Không Trú phó Ban Trị Sự tham dự họp theo lời mời. Qua báo cáo lại, tôi được biết sau khi thảo luận bàn bạc cân nhắc cuối cùng toàn thể hội nghị đã thống nhất cùng nhau quyết định cho phép Tăng Thân Làng Mai được tạm thời ở lại Tu Viện Bát Nhã để ổn định sinh hoạt tu học cho đến khi nào có ý kiến chỉ đạo chính thức của các bộ nghành Trung Ương. Cuộc họp cũng đã thống nhất ý kiến của Ban Trị Sự về việc mời TT Thích Đức Nghi vào sáng ngày 25/10/2008 về tại văn phòng Ban Trị Sự họp bàn giải quyết các vấn đề liên quan giữa Tăng Thân Làng Mai với thượng toạ.
Nhưng hai hôm sau, chính quyền Lâm Đồng đã bác đơn đó, tại sao? Ông Đại tá đáp: -đâu có họp hành bảo lãnh gì đâu, chuyện đó không có!
Tôi ngớ người ra chả hiểu thế nào, nếu không có thì báo căn cứ vào đâu dám đăng; Và không có công văn bảo lãnh thì sao chính quyền Lâm Đồng lại phủ nhận sự bảo lãnh:
- Như vậy thì công văn số 429/SNV_NV ra ngày 16/10 của Sở Nội Vụ đã trái ngược với tinh thần cuộc họp ngày 14/10 /2008 nêu trên. Ý kiến của HT về vấn đề này như thế nào? và hướng giải quyết sắp tới của Ban Trị Sự ra sao?
HT THÍCH PHÁP CHIẾU: Theo tôi tinh thần cuộc họp ngày 14/10 giữa các cấp Chính Quyền và Giáo Hội là rất thoả đáng và thấu tình đạt lý nhưng không hiểu sao chỉ sau 2 ngày nội dung cuộc họp này lại được thay đổi một cách bất ngờ !? như vậy thì Sở Nội Vụ đã công khai phủ nhận tinh thần cuộc họp giữa các cấp chính quyền và Ban Trị Sự vừa qua, văn thư này cũng đã phủ nhận sự uỷ quyền của Trung Ương Giáo Hội giao cho Ban Trị Sự kết hợp với các cấp chính quyền giải quyết vấn đề liên quan đến Tăng Thân Làng Mai tại Tu Viện Bát Nhã tỉnh Lâm Đồng!?. Tôi sẽ tìm hiểu thêm về việc này vào sáng thứ hai ngày 20/10 và sẽ có kiến nghị trình Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng xin cho ý kiến thoả đáng. Nếu không sắp tới Ban Trị Sự sẽ không thể nào điều hành được Phật sự tại đây và sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm tất cả những gì xãy ra tại Tu Viện Bát Nhã.
Văn bản trên download từ Website phattuvietnam và báo Giác Ngộ.Không hiểu tại sao đến giờ phút nầy Giáo Hội trung ương, Bộ nội vụ ( Ban tôn giáo cũ), cục An Ninh xã hội, Ban dân vận cũng không đánh tiếng. Cho dù ai lỗi trong vấn đề nầy, nhà nước cũng phải giải quyết ổn thoả để không bị tai tiếng quốc tế, hoặc tiếp tục cho làng Mai sinh hoạt đến hết hạn 2010 như thầy Đức Nghi xin đăng ký, hoặc giải thể Làng Mai;
Nhà nước cũng không dễ giải quyết nhanh gọn. Trong ba miền, phía Bắc, làng Mai không cắm sâu gốc rễ, miền Trung thì Từ Hiếu chưa đủ tầm vóc như Bát Nhã, còn bị sơn môn Huế chống kịch liệt; miền Nam thì Pháp Vân cũng thiếu mặn mà; giờ đây Làng Mai bị bứng khỏi Bát Nhã nữa thì xem như Thiền phái Làng Mai không có duyên với Việt Nam. Đồng Hạnh không có khả năng và bản lãnh xua đuổi làng Mai, Bản thân thầy Đức Nghi không đủ lực gây khó cho Làng Mai; Chính quyền Đamb’ri không thể tuỳ tiện gây khó Làng Mai, vì còn có huyện và tỉnh. Chính quyền tỉnh không thể tuỳ tiện làm khó Làng Mai, vì còn xin ý kiến Trung ương; Trung ương làm khó làng Mai để được gì? Chính TW đã can đảm mời Thiền sư và làng Mai về tham dự Vesak trước sự chống đối của Trung Quốc, lần đầu tiên Việt Nam công khai thể hiện quyền tự chủ như thế với ông bạn láng giềng khó chơi. ( Thiền sư đã ca ngợi Đức Đạt Lai Lạt Ma, đề nghị VN mời Đạt Lai Lạt Ma về tham dự Vesak, và TS cũng lên án Trung Quốc đàn áp Phật giáo Tây Tạng, thế thì chắc gì Trung Quốc muốn cho thiền phái Làng Mai phát triển tại Việt Nam? Chuyện nội bộ Phật giáo, một số chống Làng Mai là việc đương nhiên, cán bộ chính quyền một số không thích làng Mai là chuyện dĩ nhiên, nhưng những lý do đó mà Làng Mai bị tống xuất khỏi Việt Nam là không thể! Làng Mai có tầm vóc và uy tín quốc tế, nên giải quyết làng Mai cũng có tính quốc tế và tương thuộc ngoại giao quốc tế, và nếu làng Mai bị tẩn xuất khỏi quê hương chắc chắn cũng vì một lý do tế nhị mang tầm quốc tế mà ít nhiều, Việt Nam cũng bị lệ thuộc! Như vậy không một cá thể nào đáng trách trong vụ nầy, những hiện tượng Đức Nghi, Đồng Hạnh khủng bố tinh thần Tăng Thân, chính quyền xã xét hộ khẩu mỗi đêm… cũng chỉ là đường đi của một con cờ trên bàn cờ rộng lớn hơn, và nhân dân Việt Nam, tổ quốc Việt Nam, nhà nước Việt Nam đều mang nổi buồn bắt đắc dĩ. Đây là lúc không phải để cho một tôn giáo dân tộc phải lâm vào cảnh chia rẽ, xáo trộn, làm suy giảm tiềm lực Phật giáo; Phật giáo phải đoàn kết như tôn giáo bạn; Phật giáo phải vững mãnh cho đất nước đi lên.Dù không phải là một Phật tử, chỉ cần là một người yêu nước thương nòi, cũng không ai muốn cho Phật giáo suy sụp trong lúc nầy; Đây là lúc so tài trí tuệ của những nhà lãnh đạo Việt Nam, không chỉ khó khăn trước áp lực kinh tế suy giảm, không chỉ đối diện với hội nhập toàn cầu, không chỉ lâm vào bế tắt ở biển Đông, không chỉ đắn đo trong vụ Kito giáo, mà còn kỷ lưỡng khi giải quyết một thiền phái Phật giáo mang tầm cở quốc tế. Cho dù tông môn nào, thiền Phái nào của Đạo Phật, họ đều có một ý thức chung, trách nhiệm chung – là xây dựng quê hương ngang tầm bè bạn năm châu; vì thế, họ không bao giờ làm thiệt hại cho đất nước, họ có quyền song hành tồn tại với dân tộc trong thời bình cũng như thời chiến đã qua!
Cầu mong những rối rắm nầy chóng qua cho Phật tử Việt Nam thở nhẹ như hơi thở của dân tộc sau khi trải qua bao tan thương dâu bể.Tất cả hãy nhìn nhau là anh em một mẹ để khi giải quyết là giải quyết theo phương cách ruột thịt của nhau.

MINH MẪN
27/10/08

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét