Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2009

GIỚI ĐÀN BÍCH NGUYÊN



Cùng với Tỉnh Tiền Giang, Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng sẽ khai Đàn giới vào ngày 13/11/Mậu Tý, nhằm ngày 09/12/08, dưới danh xưng là Giới Đàn Bích Nguyên.

Giới Đàn Bích Nguyên đặc biệt hơn các Giới Đàn khác là có sự tham dự của Tăng thân Làng Mai trú tại tu viện Bát Nhã. Gần 400 tu sinh đệ đơn xin thọ giới; trong khi đó Tiền Giang chỉ hơn một trăm giới tử nhập đàn. Được quý thầy trong BTS tận tình hướng dẫn làm thủ tục, tuy nhiên, vì thời gian quá cận, nên hồ sơ của các giới tử chưa đầy đủ, sẽ bổ túc sau.

Khi BTS PG Lâm Đồng bảo lãnh cho Tăng thân Bát Nhã tiếp tục tu theo pháp môn Làng Mai, và lưu trú tại Bát Nhã, có nghĩa Giáo Hội phải kiểm soát được đời sống tu tập của họ, vì thế, bước đầu, BTS Lâm Đồng đã cứu xét cho số tân tu được thọ giới theo truyền thống.

Toàn Ban Tổ chức giới đàn, kể cả thập sư đều chấp thuận cho Tăng thân tu theo Làng Mai đệ đơn thọ giới; Đến giờ phút chót, tất cả đều nhất trí. Thế nhưng, TT Không Trú, chánh thư ký kiêm phó BTS tuyên bố với ni sư chùa Linh Phong ( chịu trách nhiệm nhận và hướng dẫn ni chúng thọ giới): Làng Mai không được thọ giới, theo lịnh công an và Ban Tôn giáo, nếu không chấp hành thì công an sẽ làm khó giới Đàn

Khi chúng tôi tìm hiểu, BTG tỉnh và an ninh tỉnh không thừa nhận có tác động đến BTS nói chung và thầy Không Trú nói riêng về việc cản trở nầy; Nếu vậy, thầy Không Trú lấy quyền hạn nào để gây xáo trộn một giới đàn ảnh hưởng tới sự thanh tịnh của giới tử, và kể cả sư bà Linh Phong cũng bị giao động trước những tin như thế.

BTG cũng như An ninh không dại gì can thiệp vào những chuyện thuộc nội bộ tôn giáo như thế, vì thọ giới để họ tu chứ có chức danh quyền hạn gì trong Giáo Hội mà cản trở; Trong lúc nầy, Việt Nam đang chịu áp lực của ODA mà Nhật cắt viện trợ, Nghị viện Mỹ cũng đang xét lại CPC đối với chúng ta, bộ phận lãnh đạo đất nước cho dù trong lãnh vực tôn giáo không dại gì tạo thêm tai tiếng vô ích đối với làng Mai; Hơn nữa, Giáo Hội đứng ra bảo lãnh có nghĩa Giáo Hội chịu mọi trách nhiệm trước chính quyền thì lẽ nào BTG lại cố tình xen vào gây khó thêm cho Phật giáo, làm như thế có nghĩa BTG vẫn chưa tin tưởng Giáo Hội PGVN, hoặc nói cách khác, GH vẫn chỉ là bù nhìn chịu sự tác động của quyền lực thế gian trong lãnh vực chuyên môn của tu sĩ.
Thọ giới không có nghĩa hợp thức hóa một quyền hạn trong cơ cấu hành chánh Giáo Hội, mà thọ giới là một hình thái tự nguyện khép mình trong khuôn khổ giới luật để thúc liễm thân tâm trên con đường hướng nội tự thân, muốn đạt được điều đó, nghĩa là thành tựu một giới thể, phải đủ những tiêu chuẩn:
1/ Giới tử phải thanh tịnh và thành khẩn
2/ Giới sư phải đủ uy đức và giới tướng trang nghiêm và giới thể thanh tịnh
3/Đàn Tràng phải hợp với tiêu chuẩn luật định của Phật pháp
4/ Thập sư và giới tử lẫn hộ đàn đều đồng thuận y luật phụng hành

Hội đủ những tiêu chuẩn trên thì giới thể và giới tướng mới hoàn chỉnh.
Chứng tỏ lập giới Đàn, sư truyền giới và giới tử đều được thanh tịnh cả thể chất lẫn tâm linh.Thọ giới như thế không liên hệ gì đến luật pháp quốc gia hay những định chế xã hội, hà cớ tác động gây xáo trộn tâm thể của giới tử cũng như giới sư.
Có người bảo rằng, ai đó không chấp nhận mà Tăng thân Làng Mai cứ Thính giới thì Giáo Hội sẽ không cấp Điệp Đàn. Người thật tâm tu, chỉ cần thọ giới đúng nghi pháp là đủ đắc giới, chuyện Điệp Đàn chỉ mang tính hành chánh như một chứng minh thư, không quan trọng cho người chuyên tu.

Vấn đề Bát Nhã đã được Giáo Hội giải quyết ổn thỏa, tại sao ai đó vẫn còn ác ý gây xôn xao cho họ; Nếu nhà nước không chấp nhận đã tác động đến HT Pháp Chiếu phủ nhận Tăng thân Làng Mai thọ giới, thì thầy Không Trú giải thích thế nào lời tuyên bố vô trách nhiệm như thế?

Chuyện các vị tân tu Bát Nhã thọ giới hay thính giới được hay không, đối với họ cũng không quan trọng bằng tai tiếng trong lúc mà đất nước chúng ta đang bị nhiều cái nhìn thiếu thiện cảm từ bên ngoài luôn chờ đợi đẩy chúng ta xuống hố dư luận. Một vụ xử án giáo dân Thái Hà tạo nên lời đàm tiếu phi lý ( hoặc là xử thật nặng, xứng với tội danh hoặc là không đem ra xử, chứ án treo, tuy giơ cao đánh khẽ, nhưng họ nghĩ rằng nhà nước sợ áp lực nên không dám mạnh tay!) Bát Nhã cũng thế, hoặc là tuyệt đối cấm hoạt động, hoặc để họ tự do hành đạo trong khuôn khổ luật pháp và Hiến Chương, chứ đừng phá rối theo kiểu du kích mà làm trò cười thiên hạ,

Chỉ còn vài giờ nữa, một giới đàn đang kéo sự quan tâm của số đông quần chúng Phật giáo Việt Nam, ngược lại, một giới Đàn tại Tiền Giang, kéo dài thời gian kỷ lục ( 7 ngày) mà chưa từng có cho mọi giới đàn., thế mà không ai hề chú ý. Như thế, BTS Lâm Đồng đã từng tạo một thiện cảm cho người Phật tử trong và ngoài nước về bản lãnh lãnh đạo của mình, Giới Đàn Bích Nguyên lại thêm một bước nhảy vọt, nếu thành công cho Tăng Thân thọ giới, đủ thể hiện quyền tự chủ của một BTS trước những áp lực vu vơ không chính đáng.

Chúc Bích Nguyên thành công cũng như mọi giới tử thành công cho một giới thể trọn vẹn.

MINH MẪN
08/12/08

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét