Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

LỬA TỪ BI - LỬA HẬN THÙ


Vào lúc 01g khuya ngày 06/12/05, chùa Hiển Quang ở Ông Tạ bị đốt cháy, sở dĩ xác định bị đốt, vì C.A thành phố đến hiện trường, phát hiện một quẹt gas ở bên ngoài tường rào, cục bông gòn tẩm xăng nhét vào lổ gió nhà tổ, và dấu hiệu bắt lửa từ phia bên ngoài cửa cháy vào.Báo Giac Ngộ, tiếng nói của PGTP HCM tường thuật một cách vắn tắt, đọan kết viết:Vụ cháy ở chùa Hiển Quang là lời cảnh báo các chùa nên quan tâm đến việc phòng cháy, chửa cháy tránh điều đáng tiếc xẩy ra.Chẳng những thế, hạ sự cố xuống một tầm mức bình thường,than:trong thời gian tới, ni chúng trong chùa không có phương tiện đi học!
Sau đợt di cư 1954, số người Bắc được Ngô Đình Diệm ưu tiên lập khu định cư tại Ông Tạ, một vùng sát thành phố, cách trung tâm chợ Bến Thành độ 03 km,quanh vùng có các giáo xứVinh Sơn, Tân Chí Linh,Thái Hòa, Tân sa Châu, Âu Lạc, Chí Hòa…
Đến năm 1956, Ni sư Hạnh Tịnh, do một duyên lành, lập ngay ngôi Tam Bảo đơn sơ trong lòng giáo xứ Vinh Sơn, qua nhiều lần tu bổ, Ni sư Diệu Minh kế thừa sau 1975, trùng tu lần chót vào năm 2001, điệu chúng 12 vị và một bé mồ côi 9 tuổi; cuộc sống đạm bạc, nhưng ni chúng vẫn được đi học tại học viện Vạn Hạnh và Cao Đẳng Vĩnh Nghiêm.
Là một chùa Ni, ni sư tọa chủ tuổI 70, suốt thờI gian hiện hữu tại khu vực F3, Q.Tân Bình, quần chúng chưa hề than phiền nhà chùa, hay một sự bất toại ý do chùa tạo ra cho thôn xóm; chả những thế ngày lể Noel, các chùa trong F3 đều mang quà đến giáo xứ chúc mừng, ngày Phật Đản, Hội Đồng Giáo Xứ cũng chia vui với PG quận.L.M Nghĩa, chánh xứ Vinh Sơn trước kia, cũng rất thân thiện với Ni sư, nay ngài đổi về Bùi Môn.Mặt Trận Tổ Quốc đóng vai trò đoàn kết tốt giữa các tôn giáo.
Chùa tuy có mặt lâu đời, nhưng ít ai biết, vì lọt thỏm trong xóm sâu, qua nhiều ngỏ ngách; Ni sư xin phép Thành HộI dựng bảng chùa,H.T Trí Quảng, Trưởng Ban Trị Sự T.H PG.TP.HCM và TT chánh Đ.D PG quận Tân Bình chấp thuận, Ni sư được L.M chánh xứ và HĐGX Vinh Sơn đồng ý vớI điều kiện bảng chùa cao không quá 0m7,nằm dướI bảng nhà thờ Vinh Sơn, sau đó, ba lần đổI ý, yêu cầu chùa chờ đợI, vì bề trên không đồng ý. Ni sư đành dờI vào 6m cách cổng Vinh Sơn.HĐGX nhờ bà chủ tịch Mặt Trận F3 thương lượng bồI hoàn tiền làm bảng chùa, (không cho dựng bảng!) Trong lúc công nhân đổ cột, hai ngườI con gái nhà thuốc tây Kỳ Đồng tạI đó tuyên bố dứt khoát:một nước không thể có hai vua. Nghĩa là một xóm không thể có hai tôn giáo? Và tốI hôm ấy, vụ cháy xẩy ra, đồng lúc, điện bị cắt nguồn; PCCC F3 nhiệt tình dập tắt kịp thờI, nửa giờ sau PCCC thành phố mớI đến, Sáng hôm sau, cơ quan C.A Quận Tân Bình, C.A TP HCM kiểm tra hiện trường, thu nhặt những tang vật gây cháy từ bên ngoài,còn sót, và hơn nửa tháng, mọI sự im lặng một cách khó hiểu; Ni sư tọa chủ bị té nứt xương tay và dập môi, được các cha và soeur đến thăm bằng những quả cam xã giao, các chùa và ban ĐạI Diện PG quận Tân Bình an ủI khích lệ tinh thần, quần chúng xúc động trước sự cố có sắp xếp. Thành HộI vô tư trước cơ sở và nhân sự của GH bị lâm nạn, dù một văn thư vấn an cũng không có, vì thiếu trách nhiệm hay ai chết mặc ai? những năm trước, nghe tin gia đình một cán bộ TP bị mất trộm, ngài Trưởng Ban đích thân đến thăm hỏI! Và Ba Lực, cán bộ điều tra xét hỏI của TP, đã về vườn, liệt bán thân, vẫn được quý ngài sứ giả Như Lai,quà cáp thăm viếng thường xuyên!
Sau ngày đất nước thống nhất, ít có sự va chạm giữa các tôn giáo,ngoạI trừ những am thất trong các vùng gân buông sắc tộc bị Tin Lành đập phá, tháo dở nghĩa là trước 1975 về trước vẫn thường xuyên xảy ra, như L.M Đinh Xuân HảI, kéo giáo dân từ Hố Nai về hành hung Phật tử tạI thành phố, ném lựu đạn vào cô nhi viện Quách Thị Trang, nay là hồ Kỳ Hòa; các máy bay ném bom “nhầm” các chùa thôn quê sau khi HĐNDCM lật đổ nhà Ngô, một số tu sĩ gần các GX bị mất tích, và trước nữa, thờI Pháp thuộc, các chùa bị chiếm đoạt triệt phá như chùa Linh Hựu, Huế, nay là nhà thờ Tây Linh, chùa Lá Vằng, nay là La Vang, và một số tỉnh thành lớn có nhà thờ ngay trung tâm thành phố, nguyên là nền chùa cũ!
Nhờ tinh thần đoàn kết tôn giáo của nhà nước, các tôn giáo có mặt tạI VN xích lại gần nhau hơn, thăm viếng nhau khi hữu sự.Kito giáo VN tỏ ra ăn năn những lỗI lầm vớI dân tộc trong quá khứ, biết góp tay để xoa dịu những khổ đau của dân tộc; các địa phương, một số L.M trẻ, cấp tiến, chủ động giao hảo vớI các thầy PG, không chống phá ra mặt…Đó là một phần trong sự thành công về an ninh quốc nộI mà nhà nước VN khéo léo xây dựng.VN tự hào một nền an ninh chính trị và xã hộI đạt được trong khi, ngay tạI Mỹ đã xẩy ra sự cố thế kỷ 11/9, Anh Quốc, Pháp, Australia đã hứng chịu lắm biến thiên, chưa nói đến các nước chư hầu! những biến cố lớn về an ninh xã hộI tạI các nước Tây phương, phần lớn do những thành phần tôn giáo cực đoan gây nên. ĐạI bộ phận dân tộc ta hiếu hòa, thành phần cực đoan đơn lẽ không đủ khả năng biến xã hộI thành một tình trạng bất an đáng báo động. Riêng PG, một bộ phận nhỏ cũng tạo một ít khó khăn cho nhà nước, nhưng nhìn chung, phát xuất từ yêu sách cục bộ, không đáng báo động, trong những yêu sách đó, đòi hỏI quyền lợI cho cả Kito giáo VN, tinh thần anh em một nhà đó, hiếm ai biết ơn và cảm nhận, vì cũng đã có những vụ bôi lọ PG trong việc in hình Phật dưới quần lót, biếm nhẽ, xuyên tạc PG qua sách báo,thơ văn, châm chích chư vị tôn túc PG mà các ngài đang ra sức đòi hỏI và bảo vệ quyền lợI cho nhà thờ. giớI trí thức như Đặng văn Nhâm cũng đã bôi bẩn các tu sĩ PG, đành rằng những nhân vật nêu tên, không đứng đắn, nhưng cũng không quá đáng như đã nói, và không phảI hầu hết tu sĩ PG là như vậy. Chiến dịch nhục mạ PG, sửa sai kinh điển, xuyên tạc lịch sử, bóp méo giáo lý…bằng tâm hận thù.
Trên thế giớI tang thương vì hận thù tôn giáo, suốt 4 thế kỷ Kito giáo và HồI giáo làm đổ máu nhau và cướp hàng triệu mạng sống con “chúa”. TạI Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, Indonesia, HồI Giáo triệt hạ chùa, sát hạI tu sĩ và tín đồ PG, đang triệt tiêu PG miền Nam Thái Lan.Gần 2000 năm Kito giáo xóa sổ một số nền văn hoá,cướp đất, phá chùa, đền miếu và các hình thức thờ phượng của các nền tín ngưỡng mỗI khi họ đi qua. Bây giờ, trình độ dân trí khá hơn, bàn tay GH Kito không nhuộm máu anh em như thờI Trung Cổ, nhưng tâm hận thù vẫn chưa nguôi. Trên hình thái giao tế, bằng mặt nhưng không bằng lòng, nhưng ngườI PG không hề bận tâm những đố kỵ nhỏ nhoi.
Hồng Y Sepe viếng GH Kito VN, vừa về, hàng loạt sự kiện chớm nở xẩy ra thử thách phản ứng của chính phủ VN, trong đó, chùa Hiển Quang nằm trong giáo xứ Vinh Sơn bị đốt, tuy thiệt hạI vật chất trên dướI 200 triệu, không đáng kể, nhưng di chứng tệ hạI về tinh thần và tình cảm giữa hai tôn giáo anh em khó xóa mờ và thiếu niềm tin. Bề trên không đồng ý cho dựng bảng, bề trên là ai? HĐGX, L.M chánh xứ hay HĐGMVN? Trên lảnh thổ VN, mọI công dân có quyền quảng bá hợp pháp theo hiến định, tạI sao GX Vinh Sơn lấy quyền hạn nào không cho chùa dựng bảng? TạI sao sự cố xẩy ra ngayđêm trồng cột dựng bảng? Ai thù hận, ai tổ chức đốt chùa mà những nữ tu PG không hề hận thù ai? ĐộI Dân Phòng F3 mà phần lớn là tín đồ Kito giáo, không phát hiện kẻ đốt chùa, lúc ấy ở đâu? tạI sao cắt điện khi chùa hoả hoạn? PhảI chăng đây là thành phần cực đoan tự phát hay một sắp xếp theo lịnh bề trên? PhảI chăng đây là một thử nghiệm ngay tạI trung tâm thành phố để tạo tiền lệ cho bọn tôn giáo cực đoan gây xáo trộn xã hộI khi nhà nước nhượng bộ GH La Mã? Một sự kiện hiển nhiên, tạI sao C.A thành phố vẫn không can đảm trừng trị làm gương những kẻ lợI dụng tôn giáo gây chia rẽ dân tộc? GH Kito VN là một thành phần trong cộng đồng dân tộc, phảI mang tính hòa hợp của dân tộc, không nên dung chứa kẻ cực đoan làm tổn hạI thiện chí của GH đốI vớI dân tộc. GH Kito phảI biết điều chuộc lổI vớI dân tộc, không nên tiếp tục tạo hận thù như 500 năm qua trên quê hương VN.
Sự kiện đốt chùa Hiển Quang không phảI chủ trương của Kito giáo VN, nhưng không nằm ngoài trách nhiệm HĐGMVN. GH Kito VN nói gì vớI PG về vụ việc vừa qua?Nhà nước VN không thể cho chìm xuồng tạo một tiền lệ thù hận,hay đây là hành tung của kẻ tâm thần gây bất an cho xã hộI??? và phảI tôn trọng sự bình đẳng giữa các tôn giáo. Thành hộI PGVN không thể tai ngơ mắt điếc, trong nhà làm khó nhau, bên ngoài kiêng sợ nhau.
Báo Giác Ngộ, phóng viên mang tên H.D không nên có lờI lẽ trịch thượng dạy khôn các chùa về việc PCCC, làm cho độc giả xem đây là sự bất cẩn của chùa,hạ thấp tầm mức sự việc bằng những câu than vãn vu vơ về thiệt hạI phương tiện vận chuyển của ni chúng mà cái quan trọng không để ý tới .Cái lổI của phóng viên không chỉ phản ánh sự vụ lấy lệ, trách nhiệm tổng biên tập:HT Trí Quảng, phó B.T T.Giác Toàn, thư ký t.s.T. Thiện Bảo không thể vô trách nhiệm để một bài báo lệch lạc ra mắt và xem thường độc giả, tự mình hạ thấp giá trị mệnh danh là tiếng nói của PGTP trước biến cố quan trọng của tài sản và nhân sự GH. Giả thử đêm ấy, cả chùa mệt mỏI sau khi đi đám về, liệu 15 mạng ngườI còn sống sót trong đêm tốI cúp điện, chùa thiêu hủy hoàn toàn, đó là dụng ý của kẻ phá hoạI, GHPGVN phản ứng thế nào ngoài lờI xin lỗI hoặc một im lặng, để sau đống tro tàn, trong lòng giáo xứ không còn bóng chùa chướng mắt, không còn một nứơc hai vua như tín đồ đã phát ngôn, mà 30 năm qua, những tín đồ PG nghèo trong giáo xứ, được khuyến khích bán nhà về ngoạI ô sinh sống, dần dà toàn khu phố không còn bóng dáng PG. Chưa bao giờ báo G.N có tiếng nói bênh vực quyền lợI PG ngoài những chuyện vu vơ. Hình thức trình bày có tiến bộ, nhưng nộI dung không chuyển tảI nổI một chất lượng yêu cầu!
Trong chùa, khung sườn xe cháy vẫn còn trơ tráo, bàn linh, nhà tổ vẫn còn cháy đen, nét hoảng loạn trên các khuôn mặt ni chúng hồn nhiên vẫn chưa phai nhòa, vết thương trên tay và môi của Ni sư chưa tháo chỉ, sự bất mãn của quần chúng Phật tử vẫn nặng nề; nhà nước còn quá nhiều việc phảI đốI đầu trước nhiều áp lực trong xã hộI, nhưng không vì thế mà xem như việc may chưa có án mạng, và không vì sự hỷ xã của PG để thành phần cực đoan tiếp tục thử lửa nền an ninh VN. Ni sư bảo: thôi, cũng do nghiệp mà có, nếu đừng dựng bảng chùa thì đâu có vụ đốt chùa! Vâng, lờI lẽ ôn hòa của tu sĩ PG là vậy, nhưng xã hộI đâu để sự bất công tồn tại.
Đã từng có ngọn lửa Từ Bi của Bồ Tát Quảng Đức cảnh tỉnh một chế độc cực đoan, nhưng không thể có ngọn lửa cực đoan phát xuất từ tâm hận thù chỉ vỉ muốn độc quyền cho tôn giáo mình. Lương tâm của dân tộc nghĩ gì về sự cố vừa qua?




MINH MẪN
24/12/05

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét