Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HỘI PG KỲ VI


Năm 2007 là năm tổ chức Đại Hội kỳ VI của GHPGVN; nhằm vào thời điểm đất nước hội nhập và phát triển, trùng với bầu cử Quốc Hội, đảng CS và nhà nước VN thanh lọc nhiều tệ nạn tiêu cực trong cơ cấu chính quyền, nội bộ đảng và xuống cấp xã hội.
PGVN không ngoài quỷ đạo đó. Qua 25 thành lập GH, PGVN dậm chân tại chỗ, nếu có tiến bộ, cũng chỉ là những bước chậm chạp song hành với những thoái hoá của một số cán bộ nhà nước. Lịch sử loài người cho thấy, từ thời Constantine vào thế kỷ thứ IV cho đến hiện nay, bất cứ quốc gia nào, tôn giáo luôn là tổ chức bị một số kẻ tham nhũng lạm dụng, cấu kết để cùng nhau tồn tại, trên mặt trận chính trị cũng như quyền lợi kinh tế. VN ta, tuy thoát khỏi bao cấp đã lâu, nhưng bản chất bao cấp vẫn là dư âm tồn tại trong cơ cấu PG cũng như nhà nước, làm trì trệ bước tiến của PG và dân tộc trong thời mở cửa hiện nay.
Năm nay là năm đáo hạn cho chu kỳ Đại hội PG, và là năm quyết định PG phải đổi mới, phải có sắc thái mới; PG không thể an phận trùm chăn với những gì đã có, dù đó là một Hiến Chương quá lỗi thời, hay là một hệ thống với nhiều ban bệ như hệ thống hành chánh nhà nước. Các Ngài Trưởng lão lãnh đạo GH chuyên tâm vào tu tập, mọi phật sự giao khoán cho nhân viên văn phòng, vì thế các ngài không thấy được nhu cầu đổi mới PG trong xu thế hiện đại. Những lần Đại Hội vừa qua, chỉ bổ sung và hoán chuyển một số nhân sự như chắp vá một tấm áo rách, rất nhiều tham luận góp ý, chỉ là tiếng ve sầu lạc lõng giữa đêm trường, để rồi, PGVN như một người Nhật lạc trong rừng Philippine sau đệ nhị thế chiến mãi 25 năm sau cứ ngỡ mình là tù binh trôi sông lạc chợ, chưa thấy một thế giới chuyển mình hiện đại. Cũng thế, VN ngày nay không phải một VN của 30 năm về trước, mọi sự đổi thay đến bất ngờ, chỉ có ai sống trong tháp ngà hay tổ kén bị cách ly xã hội mới duy trì một ấn tượng, một nhận định thiếu cập nhật. Những tu sĩ trẻ cảm nhận sự cần thiết một đổi mới cho PGVN, nhưng đầu tàu quá già cổi đã làm trì trệ bao cơ hội cho PG chuyển mình hầu mang sứ mạng mới với đất nước, góp phần xây dựng quê hương mà quá khứ cha ông ta đã từng! Không những PGVN hiện nay đã làm trì trệ cho tự thân PG mà còn ảnh hưởng toàn bộ xã hội khi tất cả cần đồng bộ thăng tiến.
Để chuẩn bị cho Đại Hội Đại biểu PG toàn quốc trong năm nay, các tỉnh thành, quận huyện cũng đã và đang tổ chức Đại Hội địa phương, nhưng vẫn rập khuôn cổ tục, không có gì thay đổi mới mẻ, thậm chí đưa vào tổ chức những thành phần bất hảo mà các bậc chân tu trong BTS cũng như tín đồ ngao ngán từ lâu. Ví dụ, PG tỉnh Đồng Tháp, hơn nửa năm về trước, toàn bộ BTS bị tê liệt vì nạn Lục Quần Tỳ Kheo thao túng GH, phạm trai phá giới, mua quan bán chức, cấu kết với những cán bộ thoái hoá để bán đất chùa, dùng tiền Tam bảo bao cấp cán bộ sống đời trụy lạc,duy trì quyền lực để cùng nhau có lợi. Tuy chính sách nhà nước đối với tôn giáo rõ ràng khác xưa, nhưng một số cán bộ tôn giáo và Mặt Trận vẫn lạm dụng quyền lực xen vào nội bộ PG, hậu thuẩn cho những kẻ sa đoạ; Thiện Năng, Tĩnh triệt, Giác Hoá là những khuôn mặt tiêu biểu nhiều ô trược của một tục tăng tại Đồng Tháp. Chẳng những thế, Ban Tôn Giáo Đồng Tháp còn đích thân lên V/P 2 tại Trụ sở Thích Quảng Đức thỉnh cầu GH bổ cử những thành phần bất hảo đó trở lại GH, các chức sắc PG TW2 không hiểu lý do nào mà lại đáp ứng những yêu sách vô lý đó: thứ nhất, Ban Tôn Giáo không có quyền đề bạt nhân sự trong GH theo ý kiến của mình mà không được sự chấp đồng của chư tôn túc trong BTS tỉnh, đây là thái độ thao túng PG không hợp với chính sách hiện nay của nhà nước. Thứ hai, GHTW không đích thân lắng nghe nguyện vọng các bậc chân tu trong BTS và tăng tín đồ Đồng Tháp mà chỉ làm động tác gán ghép máy móc để hình thành một tổ chức bất ổn từ nội bộ, từng đưa đến hậu quả xấu tại Đồng Tháp suốt một năm qua.
Ngày 23/3/07, BTG và MTTQ tỉnh đến gặp Ban Thường Trực Hội Đồng Trị Sự GHPGVN tại v/pII ở TP HCM và ngày 05/4/07, đại diện vp II HĐTS-GHPGVN đến gặp BTG và MTTQ tỉnh tại v/p UBMTTQ tỉnh ở Cao Lãnh mà BTS GHPG Đồng Tháp không hề hay biết và cũng không thông báo cho BTS PG Đồng Tháp biết, nghĩa là Phật sự Đồng Tháp là do TWGH và UBMTTQ điều hành, BTSPG tỉnh chỉ là hình nộm? và một trớ trêu, Đại Hội PG Đồng Tháp không do BTS tỉnh tổ chức mà lại do 06 vị từ trung ương GH đứng ra lãnh đạo, có phải cả chính quyền tỉnh Đồng Tháp lẫn GHTW đều chưa qua trường lớp hành chánh? Nếu vì nội bộ BTSPG Đồng Tháp bất hoà, GHTW và nhà nước phải thế thiên hành đạo, chẳng khác nào Iraq bất ổn nên Mỹ thay mặt lãnh đạo nhân dân Iraq?
Một sự bất cập khác cũng không thể không nói tới: suốt thời gian lục quần tỳ kheo cậy thế cán bộ Đồng Tháp tác oai tác quái tỉnh nhà, HT Thiện An, quyền trưởng BTS và Ni sư Như Ngọc phó BTS đã không giao con dấu để họ lạm dụng bán đứng tài sản và vận mệnh GH Đồng Tháp, ngoại trừ BTS cơ cấu lại những bậc chân tu, thế nhưng, HT Từ Nhơn, phó chủ tịch Thường trực HĐTSTW kiêm Phó Ban Tăng Sự TW yêu cầu NT Như Ngọc giao con dấu lại cho Ban Tổ chức Đại Hội VI. Ban tổ chức Đại Hội là một phần của BTS, tại sao BTS lại chuyển giao con dấu cho Ban tổ chức? và nếu BTC Đại hội là người của TWGH, cũng không có quyền chiếm đoạt con dấu của địa phương một cách trắng trợn. Các ngài ngồi cao, tự xem mình là có quyền vượt mọi hệ thống, mọi nguyên tắc hành chánh?
Trong công văn 610/CV HĐTS của V/P 2 gửi cho BTS Đồng Tháp, mục 5 viết: “Đề nghị quý Ban có văn bản đăng ký thời gian và địa điểm tổ chức Đại hội Đại Biểu PG tỉnh Đồng Tháp lần thứ 6 với TW GH và UBND tỉnh ĐT để được cho phép” Tổ chức ĐH là chu kỳ nhất định cứ mỗi 5 năm, đâu phải sinh hoạt bất bình thường mà phải xin phép và cho phép !
Về việc Tấn phong giáo phẩm cũng vậy, văn bản số 13/ĐN-BTS ĐT ngày 12/3/07 kèm theo danh sách 24 vị gồm 12 ni và 10 tăng, thêm một Ni trưởng và một Hoà Thượng do HT Thiện An thay mặt BTS ĐT ký, nhưng VP 2 lại có công văn 109/CV/HĐTS. 28/02/07 tấn phong cho năm vị mà phần lớn ngoài danh sách BTS đề bạt mà lại căn cứ bản đề nghị 225/ĐN-BTS 20/10/06 không có thật.

Đại giới Đàn là hoạt động tôn giáo thuần túy, thế mà ông Phạm văn On, trưởng Ban Tôn Giáo Tỉnh đã dùng thế quyền can thiệp ngăn chận, buộc chấp hành theo chỉ thị của ông ta. Cũng chính ông On, đã tham mưu cho UBND tỉnh không chấp nhận tư cách công dân và tư cách điều hành BTS PG ĐT của HT Thiện An để đưa đến tình trạng rối ren trong nội bộ PG Đồng Tháp đến nay.

Một việc không kém hệ trọng là anh Nguyễn Văn Hưng phó phòng Công An; Bùi văn Hải Thông Tin Văn Hoá, Nguyễn văn Lực Em tỉnh ĐT, lập Biên Bản niêm phong bộ Đại Tạng kinh của chùa Vạn An do The Corporate Body Of The Buddha Educational Foundation cúng dường. Đây là việc làm tuỳ tiện ảnh hưởng uy tín của nhà nước VN đối với Tôn giáo hiện nay mà thế giới đang quan tâm và là tạo cớ để bên ngoài vu khống chụp mũ VN vi phạm tôn giáo.
Ban Tôn Giáo chính phủ không hiểu đã giúp được gì để cải thiện bộ mặt PGVN, nhưng điều mà mọi người dể thấy là tình trạng PGVN hiện nay như con thuyền chông chênh giữa đại dương bảo tố, không có một thuyền trưởng tài ba lãnh đạo. Nội bộ PG không ai nói ai nghe, nhưng chỉ có người nghe khi kẻ nói có tiền và có quyền. Trong khi đó, tại Daklak, bọn Dega cực đoan dùng bom xăng tấn công tín đồ PG, rồi đây, nếu giới lãnh đạo PG không năng động, PGVN sẽ là nạn nhân của kẻ cực đoan như PG Thái Lan, và nhường sân chơi cho bạn như PG Đại Hàn.
Các tỉnh thành đang gặp bế tắt trong việc chọn người có tài, chân tu vào các cấp GH, một phần do phe nhóm, một phần cả nể, một phận thụ động dưới chiếc bóng của các ôn, và một phần do số cán bộ lạm quyền tiến cử tay chân vào GH để bảo vệ quyền lợi lẫn nhau; Phần lớn kẻ bất tại vẫn ngự trị ngôi vị quyền lực nhất trong PG; Chỉ có những vị lãnh đạo chân tu, có trí thức và tài năng mới giải quyết những bế tắt hiện nay. Một số chính quyền các tỉnh thi đua cải tổ cơ chề, đã mạnh dạn cải tổ lớp trẻ có tài có đức vào cấp lãnh đạo, thậm chí những công an bụng bự cũng cho vể vườn; các viên chức ngày nay không còn thất học, hạn chế cửa quyền; ngành hành chánh gọn nhẹ thì PG lại là cổ máy âm trì, tu sĩ đa phần thoái hoá, tổ chức phản khoa học.
Các tỉnh thành Đại Hội, không có dấu hiệu thay đổi mới mẻ, liệu trung ương GH có can đảm sa thải kẻ bất tài, bậc trưởng thượng có chịu nhường chiếc ghế cho đàn hậu tấn làm nên kỳ tích khi trung ương tổ chức Đại Hộ sắp tới. Chả lã cứ 5 năm lại đem bình rượu bám bụi ra lau chùi rồi chưng vào tủ kính mà ngắm? cho dù địa phương hay trung ương, chưa chọn được nhân sự mới có tài đức, chưa thay đổi hiến chương và sách lược điều hành, thà đừng Đại Hội, đở tốn kém hơn, và ngưng Đại Hội đến khi nhu cầu cải tổ được đáp ứng. BTS Đồng Tháp cũng ngưng hoạt động, giữ vững lập trường bão vệ uy tín PG tỉnh nhà đến khi VP 2 nghĩ đến uy tín PG hơn là vì quyền lực và quyền lợi. Ban Tôn Giáo Đồng Tháp và những cán bộ suy thoái, không nên lợi dụng những thành phần bất hảo trong PG để cấu kết cùng có lợi mà phần thiệt hại để lại cho đất nước và PG. VP 2 TW nên điều nghiên việc bổ cử, không dùng áp lực đối với bậc chân tu, không bao che cho những tu sĩ bất hảo giàu có tiền của. Có như thế PG mới hy vọng được đổi mới và trong sáng hơn; đó là ý nghĩa mở đường cho một Đại Hội PGVN.


MINH MẪN
30/4/07

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét