Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Những Ngày Sau Đó


Trong tuần nay tuy Tang đám cố HT T.HQ có phần rộn rịp. Ngoài Tang môn pháp quyến, đồng đạo pháp lữ, giáo hội địa phương, GHTN, còn một số tăng ni và tín đồ hải ngoại về tham dự.

Trên những gương mặt mang nét đau thương, còn có những người mông lung nghỉ ngợi như xốn xang, như lưu luyến và còn có ai đó đứng ngồi không yên như còn vướng bởi những ách tắc tiến thoái lưỡng nan.
Khuôn viên Nguyên Thiều khá rộng, vì xa phố thị, nằm bên con đồi thoai thoải, gió lộng tư bề; các dãy nhà ngày thường im ắng, chỉ nghe tiếng giáo thọ và Tăng ni sinh trả bài giữa tiếng gió vi vu bạt ngàn, giờ đây nhộn nhịp bước chân đi lại; những bóng dáng quen lạ cứ chập chờn duới táng cây, các chái hiên, trong phòng, ngoài ngõ; một số có phận sự tấp nập ngược xuôi, chư tăng hầu kim quan thì đứng yên bất động trong bộ pháp phục trang nghiêm, tuy trời oi bức. Mùa hè miền Trung ngột ngạt khó chịu.
Một số tu sĩ xầm xì lo âu, một vài phật tử đoán chừng những gì sau đám tang sẽ là không bình yên đối với GHTN. Thật vậy, bên kia trời Tây, cố vấn Tăng Thống hay quyền Tăng Thống VVA đang rối rít ngày đêm đứng ngồi không yên để bổ cử nhân sự mà sau cái chết của đệ tứ Tăng Thống sẽ tạo một khoảng trống quyền lực mà hiện giờ nhân sự của GHTN không đủ để trám vào.
Chắc chắn VVA sẽ bổ cử HT T. QĐ vào ngôi vị đệ ngũ Tăng Thống, còn Viện trưởng VHĐ thì còn vấn đề mắc mứu. HT. T.Hạnh khó chấp nhiệm do ngài QĐ không thuận, có thể HT. T. Hạnh chỉ ở cương vị trợ lý hoặc phó mà thôi. Còn thầy Viên Định thì chưa đủ tầm vóc, khả năng và uy tín cho một Viện trưởng VHĐ; T.k.TÁNH cũng không có cửa để ngấm nghé, T.K.T quá ư non kém, bộp chộp, thầy Viên Lý thì an phận. Những vị ở miền Trung cũng khó lọt qua tầm mắt của ngài QĐ và quyền Tăng Thống VVA.

Đây là giai đoạn khó xử. Thà cụ HQ còn, vẫn có lợi hơn, mượn uy tin ngài mà làm việc, giờ trống ghế, thiếu người lại nhiều phía dòm ngó thì thật khó xử. Nội bộ đã thế, bên ngoài nào có yên, nhóm Về Nguồn, nhóm Già Lam, nhóm bát đại Huề thượng, và cả nhóm của ngài Tâm Châu cũng lời ra tiếng vào không ít; chả thế, một số nhân sự do Tăng Thống VVA bổ cử vào các cấp ở các nước, nhất là Mỹ, tinh thần họ cũng có phần giao động, và có khuynh hướng thân thiện với nhóm bát đại Huề thượng.

Dẫu sao, cũng phải có chúc thư, giáo chỉ sau đám tang mà VVA phải thực hiện để chứng tỏ tầm vóc hoạt động của GHTN còn hữu hiệu. Qua nhiều lần tranh đấu để đám tang cố HT đệ tứ Tăng Thống được tổ chức an lành và bình thường, xem như mọi việc bình lặng, nhưng bên dưới có những đợt sóng ngầm đang làm chao đảo con thuyền GHTN; Nếu đám tang không giành thế chủ động được thì đám 49 ngày GHTN cũng phải làm được cái gì đó cho riêng đức Tăng Thống của mình, đồng thời nói được tiếng nói chính thức của GHTN sau sự mất mát to lớn nhằm xác định vị thế của quý ngài, nhất là chiếc bóng Nobel hoà bình luôn câu nhử ứng cử viên từng tranh thủ một cách mệt mỏi.
Ngài QĐ bận rộn đám tang, quyền Tăng Thống VVA phải cố sức lèo lái chống chèo để củng cố nhân sự, vực dây một cái xác Thống Nhất rệu rã trong cũng như ngoài nước. Cho dù ổn định các chức vụ trong GHTN, nhưng hơi thở và sự sống của GHTN như con bệnh kiệt sức khó gượng nổi. Hãy chờ xem quyền Tăng Thống VVA và ngài QĐ chắp vá thế nào chiếc áo quá rách hiện nay ma cán bộ, nhân sự của GHTN cũng quá ê chề , thất vọng đường lối lãnh đạo của HT QĐ và phù phép ảo thuật của VVA.

Chỉ vài hôm nữa là kim quan của cố HT T.HQ nhập tháp, tuy vài hôm sao mà nặng nề và lâu như chừng cả tháng. Hãy chờ xem những ngày sau đó còn lại gì cho một GHTN; chỉ có quyền Tăng Thống VVA và ngài QĐ mới đủ thẩm quyền trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét