Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

PGVN Trong Tương Lai Gần


Hòa Thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo được giải chế đúng một tháng, riêng HT xử lý Viện tăng Thống không nghe đặt vấn đề ân xá, nhưng ngài đã tự do di chuyển nơi cư trú và thăm viếng từ Bắc vào Nam với sự tiếp đón nồng nhiệt của tăng tín đồ PG, đồng thời được ban Tôn giáo chỉ thị Thành Hội chuẩn bị chu đáo đưa đón vào thời gian lưu trú tại Sài Gòn.

Như ta đã biết, đây là sự kiện đặt biệt đối với GHPGVNTN nói riêng và VN nói chung, nhất là VN ta chuẩn bị cho Seagame sắp tới, cần tạo sự lắng dịu dư luận quốc tế, giảm bớt áp lực chính trị, hòa hoản việc bang giao thương mãi giữa Mỹ Việt và nhất là báo cáo hàng năm về Nhân Quyền của quốc hội Mỹ, đồng thời xem đây là nút gở khởi đầu của một ách tắc khó chịu suốt 25 năm đối với PGVN, một thử nghiệm, nếu được, sẽ tiếp theo những bước hoặc phục hồi quyền sinh hoạt độc lập của GHPGVNTN hoặc hạn chế nếu không xử dụng được PG như một trang trí chế độ để rồi PG tự lũng đoạn tha hóa như một Trí Độ miền Bắc qua 25 năm xây dựng XHCN,giáo hội PG đương nhiệm gần 30 năm đã dần mất chất cao thượng, tu sĩ buông thả, tha hóa đáng báo động tại miền Nam !

Chuyện lạ, trước đây HT Viện Trưởng ra thăm HT Xử lý VTT đã bị ngạn chận, nhưng HT xử Lý VTT tự động thay đổi nơi chỉ định cư trú cách nhau trên trăm cây số và tự do đi từ Bắc vào Nam vẫn được chiếu cố giúp đở; việc ra Bắc chửa bệnh và thay đổi nơi cư trú không hiểu Viện Tăng Thống có tham khảo ý kiến của Viện Hóa Đạo hay chỉ là tự phát ? Nguyên tắc là phải có sự nhất trí của lưỡng viện vì hành chánh và thủ tục thuộc quyền VHĐ, quản lý giáo dục tu sĩ là phạm vi VTT, nói là lưỡng viện thực chất chỉ còn hai ngài, do đó làm gì cũng phải thông qua với nhau, nhưng chắc chắn HT xử Lý VTT chỉ thông báo mà không bàn bạc với HT Viện trưởng VHĐ bởi lý do giản dị – cách xa nhau gần ngàn cây số, đi chửa bệnh là chuyện cá nhân, về Nguyên Thiều để có người chăm sóc sức khỏe, nhưng giữa hai ngài không còn là vấn đề cá nhân nữa mà là vận mệnh của cả một giáo hội nhiều uy tín trên trường quốc tế, nhất cử nhất động phải cân nhắc, ngoài tăng tín đồ nương vào uy đức của quý ngài, thế giới chăm chú theo dỏi từng động thái của giáo hội và nhất là nhóm Cần Lao luôn tìm kẻ hở để chụp mủ PGVN. Một chuyện hết sức lạ nữa không hiểu vô tình hay hữu ý, khi vào SG, thay vì HT đến thăm HT Viện trưởng VHĐ và báo cáo cho VHĐ về chuyến đi Bắc chửa bệnh, gặp thủ tướng Phan Văn Khải cùng số nhà lãnh sự, ngoại giao, sứ quán Liên Hiệp Âu Châu…HT lại đi thăm những thành viên của giáo hội đương nhiệm, thăm thành ủy, tôn giáo thành phố, và tôn giáo bạn…mãi ngày thứ ba ngài mới viếng HT Thích Quảng Độ, đành rằng mọi báo cáo chi tiết chuyến đi Bắc đã có thầy Tuệ Sĩ tường trình, nhưng thầy Tuệ Sĩ không phải thư Ký của VTT, như vậy VHĐ chỉ được thông báo khi sự việc đã rồi, mọi sinh hoạt của HT xử lý VTT đều do suy nghĩ cá nhân tự phát chứ không là một phương án được nghiên cứu và hoạch định chu đáo. Về phương diện khách quan, chuyến đi của HT THQ là một tín hiệu tốt đẹp làm dịu cơn sốt giữa nhà nước và GHPGVNTN. Mang lại nhiều hứa hẹn cho một hòa nhập mới của PGVN,mọi người đều tán đồng và nhất là tăng tín đồ PGVN, nhưng về mặt tổ chức lại là diều đáng buồn cho VHĐ. Ta không thể ví chuyến đi nầy của HT Xử Lý VTT như những chuyến đi của HT T Trí Thủ trước đây sang Liên Sô; HT có quá nhiều kinh nghiệm nguyên tắc hành chánh hơn HT Trí Thủ, vì vậy hành tung của một lãnh đạo không thể ra ngoài nguyên tắc tổ chức, nhưng phải công tâm mà nói, nếu ngài cũng cương nghị như HT Viện trưởng VHĐ chắc chắn giáo hội sẽ đi vào bế tắc như hiện nay, biết đâu việc hòa hoản của ngài là một chiến thuật có lợi làm nền tảng cho việc gở rối hiện tại ! Gần đây một văn thư đứng tên của HT XL TV VTT không đề ngày tháng, không nơi xuất xứ, gởi cho các cấp chính phủ trung ương, hội đồng chứng minh và hội đồng trị sự trung ương GHPGVN xin được đóng góp vào sự nghiệp chung của Đạo pháp và dân tộc.( do Đổng Nghiêm phổ biến).như có cái gì đó không ổn trong phong cách mà GHPGVNTN vẫn duy trì mấy mươi năm qua , nhất là trong văn bản HT nhiều lần nhắc đến tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách, nội dung đề nghị xây dựng ngôi nhà chung PGVN do ngài phát họa mà không có sự đồng thuận của VHĐ, chứng tỏ thiện ý ngài muốn làm cái gì đó gở rối cho hiện tại, mình hãy chứng tỏ khả năng bằng việc làm, tại sao lại phải xin được đóng góp ? Việc ngài tự động thay đổi nơi cư trú là một đòn bất lợi cho GHPGVNTN. Dư luận nghe rằng ngài sắp được mời trở lại Hà Nội với lý do tái khám hay gì đó, tương lai có thể ngài thay thế HT Thích Tâm Tịch để kế vị Pháp chủ và là viện trưởng viện Đại Học PG tại Hà Nội ! Xử lý VTT có nghĩa là quyền Tăng Thống, quyền Tăng Thống sẽ la Tăng Thống cũng không xa cách là bao, nhưng Tăng Thống và Pháp Chủ có một khoảng cách nhất định, khoãng cách giữa hai giáo hội hiện giờ không thể đo bằng không gian mà là thời gian,điều gì sẽ xẩy ra, đó là điều đáng sợ cho GHPGVNTN nếu việc nầy là sự thật,một cột chống của giáo hội PGVNTN được rút ra, ta thấy gì một giáo hội chỉ còn một VHĐ độc diễn ? nếu VHĐ phải theo HT XLVTT đi trên con đường mới được sắp đặt như vậy thì lịch sử PGVN sẽ có những dòng chữ xa lạ với chủ trương của chính mình, nếu VHĐ khư khư một nẻo thì dư luận sẽ nghiêng về đâu khi hai danh nhân đứng hai lối ? con tàu sẽ mất bánh lái hay gãy cột buồm ? Phải chăng người mang chữ CANH trong thiên Cang luôn là người cô đơn và cô độc trong hành xử như HT Viện trưởng VHĐ ? Từ lúc gánh trách nhiệm với giáo hội, người luôn đối đầu với buồn chán và bất mãn từ trong nội bộ ra ngoài xã hội, tuy hàng triệu tăng tín đồ trong và ngoài nước dành cho người một tình cảm sâu sắc, cũng không đủ làm cho người vui và nhẹ gánh âu lo, nếu giải Nobel Hòa Bình được giành cho ngài, cũng vô vị như một anh dũng bội tinh của cán bộ về vườn, chưa nói đến những dư luận ác cảm với PG khi mà lưỡng viện không thống nhất nhau về phương án giải quyết hiện tình giáo hội.

Gần đây VHĐ ra một văn bản với 03 yêu cầu :
1/ Nhà nước phục hồi quyền sinh hoạt của GHPGVNTN
2/ Trả lại VN Quôc Tự và trung tâm Quảng Đức để giáo hội có cơ sở sinh hoạt.
3/Điều tra cái chết của HT Thiện Minh ở trong tù.

Như 30 năm qua mọi người đều rõ, để thành lập giáo hội đương nhiệm, GHPGVNTN phải bị bức tử mà không có một văn bản khai tử, do vậy nó trở thành bất tử, tuy nhà nước không công nhận nhưng nó vẫn đầy đủ pháp nhân và vẫn tồn tại. Đã không có văn bản giải thể thì không có cơ sở để phục hồi, chính pháp nhân đó đã cứu vãn cho đôi bên trong tình thế hiện tại, PG Hòa Hảo. Cao Đài, Tin Lành đã được phục hoạt thì tại sao GHPGVNTN không thể trong khi bản thân nó từng đóng góp và hy sinh trong thời loạn ly của dân tộc? Bảo rằng chỉ cần một giáo hội PG là đủ thì các hệ phái của Tin lành vẫn tồn tại song hành? Mặc nhiên cho nó phục hoạt như mọi sinh hoạt khác có lẽ dể chịu hơn là công khai chấp nhận theo nguyên tắc. Nếu nhà nước thật lòng giải quyết vụ PG thì đây là cơ hội ! Mọi mắc mứu trong quá khứ đôi bên sẽ hỷ xả cho nhau.

Trở lại nội tình PG, việc HT XLVTT thong dong, HT Viện Trưởng VHĐ được giải chế là một bước ngoặc lớn đáng trân trọng, các bước kế tiếp là chỉnh đốn cơ sở và nhân sự. VHĐ yêu cầu trả lại hai cơ sở trên là hợp lý, cái tháp VNQT không phải là VNQT,diện tích VNQT bị trưng dụng làm khu giải trí không phải là diều cấp thiết, do vậy trả lại cơ sở đó không phải là điều khó xử nếu nhà nước có thiện chí và hai bên cùng thảo luận gở rối cho nhau , không thể đổ lổi là vướng các cơ sở tôn giáo khác tương tự, bởi lẽ kh6ng bộ mặt chính của tôn giáo nào bị trung dụng như của PG, tòa Tổng Giám Mục vẫn còn nguyên, Tòa Thánh Tây Ninh vẫn là bộ mặt của Cao Đài.Việc đòi hỏi qua văn bản chỉ là việc đánh tiếng, VHĐ phải cử nhân sự có uy tín, biết ngoại giao và uyển chuyển để gặp trực tiếp thủ tướng chính phủ và Ban tôn giáo, mặt trận trung ương bàn bạc, (mặc dù các cơ sở trên thuộc địa phận SG ) dĩ nhiên phải kiên trì với thời gian dài lâu, nếu không như vậy, chả bao giờ nhà nước trực tiếp trả lại các cơ sở đó vì những lời lông bông trên văn bản. Bổ sung và củng cố nhân sự là điều khá nan giải cho GHPGVNTN hiện nay, sau cùng là phương hướng sinh hoạt trong cơ chế mới. Thiết nghĩ HT XLVTT và HT VT VHĐ đã có cơ hội tốt nhất để gặp gở bàn bạc sau 25 năm xa cách, qua những diễn tiến khả quan mấy tháng trước đây đã được đa số hoan hỷ tán đồng, bằng chứng chuyến đi lịch sử của HT XL VTT được nghinh tiếp trọng thể, và vừa rồi một nguồn tin thiếu chính xác về nhân thân của HT VT VHĐ đã gây xôn xao trong các giới, chứng tỏ mọi người quan tâm đặc biệt đến HT VT VHĐ bằng một tình cảm sâu sắc như: ( Một sáng sớm ni sư Huệ Từ trụ trì chùa Giác Tâm quận Phú Nhuận báo tin HT VT VHĐ viên tịch, tôi bèn nhờ Giác Tuấn và vài anh em đi xác minh, đồng thời nhờ thầy Tâm Bình chùa Kim Liên quận 8 mail qua mấy thầy để thẩm định chính xác hơn, nhưng do quá bức xúc, thầy Tâm Bình lại báo tin đứng tên tôi, do vậy gây xôn xao, dĩ nhiên tôi phải nhận chịu sự mạt sát và hăm dọa,ngờ vực một cách vô lý, tôi thông cảm sự sơ suất và lòng nhiệt thành của thầy Tâm Bình, nhưng các tu sĩ PG thiếu bình tỉnh sáng suốt để quy kết tôi, vì thế biết được lòng sùng bái của mọi người đối với quý ngài thật thâm đậm đáng kính; Riêng HT, tôi vẫn luôn tôn kính ngài là bậc thầy, người lãnh đạo đầy trí tuệ và cương nghị,tuy làm việc với ngài vỏn vẹn 2 năm tại Thanh Minh Thiền Viện vào năm 1978 1980, trước đó là trưởng ban báo chí cho đại hội 7 năm 1977 tại Ấn Quang, cũng do HT chỉ định,tôi hiểu được lòng chung thủy và nét trong sáng của người,khi các ngài bị bắt cũng là lúc tôi phải đi tù 10 năm vì những phật sự ấy, không một tội danh nào được quy kết theo luật pháp, và cũng không một chùâ nào thăm viếng tôi suốt thời gian lao lý để được an ui, đến naỳ tôi vẫn chưa được hộ khẩu tuy vẫn phải đóng góp theo yêu cầu địa phương, và vẫn quan tâm tới vận mệnh PGVN tuy không còn là tu sĩ, không là tín đồ của bất cứ giáo hội nào và không là đệ tử của bất cứ vị sư nào. Do nhiệt tình quá mức đã gây những hiểu lầm đáng tiếc như trên, nhưng tôi luôn thanh thảng vì không hề mang một dụng ý xấu đối với PG và các giáo phẩm đáng tôn kính như quí ngài; Thật lạ khi nghe HT VT VHĐ hỏi tôi: tại sao MM tung tin thầy viên tịch? Tại sao ngài không hỏi một tin vịt như vậy làm sao tôi dám đứng tên ! phải tìm hiểu nguyên nhân hơn là trách móc khi mà tôi dã tận tụy cùng ngài trong thòi gian sóng gió trước, và luôn trung thành với lý tưởng hiện tại; Giáo hội chưa thuận tiện để tôi góp sức nhưng tôi không hề bán rẽ lương tri như bao kẻ phản phúc xu thời ! )

Kiên định là đức tính tốt cho một cá nhân nhưng đôi khi làm chướng ngại công việc chung nếu không linh động tùy duyên để bất biến. Sự hòa hoản của HT XL VTT và tính kiên định của HT VT VHĐ bổ sung cho nhau trong phương án họat động có kế hoạch, sách lược rõ ràng sẽ nhiều lợi ich cho giáo hội trong mọi hoàn cảnh, ngược lại 2 cá tính hành động riêng lẽ sẽ gây khó khăn cho nhau, trống xuôi kèn ngược sẽ là tai nạn lớn cho nội bộ. Hành tung đơn phương của HT XL VTT dọn đường cho giáo hội là việc tốt, nhưng VHĐ bị động theo vết xe thiếu kết hợp bàn bạc kỷ thì giáo hội sẽ về đâu ? nếu VHĐ không đi cùng đường VTT, giáo hội cũng sẽ về đâu ?!

Đừng nghĩ rằng, dù dưới hình thức nào CS cũng chỉ mục đích triệt tiêu tôn giáo, vâng, có thể là vậy với thời đại hưng thịnh của khối vô sản đối đầu với tư bản, nhưng khi Liên sô tan rã,CS Trung quốc đã tư bản hóa đời sống nhân dân, các nước CS còn lại không thể đeo đuổi chính sách cực đoan như vậy, huống nữa giới lãnh đạo VN hiện nay đã có nhiều bài học đáng giá của quá khứ, họ nhạy cảm với tính toàn cầu hóa hiện tại, không dại gì họ thụt lùi lại thời kỳ mò mẩm ấy! Cái băng hoại của PGVN hiện nay không phải là sự băng hoại của PG miền Bắc hơn 40 năm về trước; cái băng hoại trong thời buổi kinh tế thị trường nhập nhằn dọ dẩm học hỏi của VN, do GH đương nhiệm không nghiêm túc, không thực lực, thực quyền nên tu sĩ tự phát một lối thoát tất yếu theo khuynh hướng hưởng thụ và sa đọa. Vẫn ý tưởng cực đoan trên, chả lẽ khoanh tay chờ phép mầu? Hoặc tự mình thúc thủ chờ chết ? KITÔ giáo gặp không ít khó khăn trong các nước CS trước đây, thế mà họ vẫn bằng mọi cách duy trì và phát triển, họ không thích CS nhưng họ vẫn hợp tác đôi bên cùng có lợi, PG chúng ta không cần những thủ thuật mua chuộc lòn cúi đó, nhưng cũng không thể tự quản chế như là phương cách tố cáo, hành xử đó chỉ tăng cường độ uy tín cá nhân nhưng giảm hiệu qua tồn tại của GH và tinh hoa của PG cũng từ đó hao mòn khô chết vì sự hờn lẩy của chính mình.
Thời đại đấu tranh kiên cố mà các thế lực bạo động đã làm tan nát nhiều quốc gia của họ, VN ta không đi theo con đường đó, con đường mà số Cần Lao lưu vong muốn khuấy động để họ hả dạ và vổ tay tán thưởng vì ăn không được khuấy cho hôi ! PG chưa hề mang tiếng phá hoại dân tộc, vì vậy đấu tranh kiên cố của PG là đối thoại xây dựng – Ngọn cỏ tuy yếu ớt vẫn cố tìm cách ngoi lên một cách bất bạo động khi bị khối đá đè; PGVN đã có nhiều kinh nghiệm trong thời Bắc thuộc và đô hộ bởi ngoại bang, không thể tự mình chờ chết, cũng không thể đối kháng phủ nhận một thể chế đã được quốc tế chấp nhận qua bang giao. Thái độ khôn ngoan của nhà lãnh đạo bằng mọi cách phải vươn lên và phát triển, không vì uy tín cá nhân mà phải vì sinh mệnh tập thể, đó là tố chất của một PGVN trong tương lai gần
Hy vọng nhị vị HT sẽ vực dậy con thuyền giáo hội đang chông chênh để phục hồi uy tín PGVN gần 30 năm băng hoại, thấy trách nhiệm lịch sử trước sách lược hành động, vì uy tín và cá tính tốt đẹp là niềm vinh dự cho quần chúng tung hô nhưng sẽ chướng ngại cho tập thể đi vào biên sử; quần chúng hiếu động luôn thích đối đầu khiêu khích hay cái gì đó khác thường như là trò tiêu khiển thời sự, nhưng quần chúng không làm nên lịch sử, không chịu trách nhiệm lịch sử như cấp lãnh đạo.,Người phật tử hiểu rằng lãnh đạo của mình được giải Nobel Hòa Bình là tấm chắn bảo vệ nhân thân chứ không là hào quan làm nên lịch sử tôn giáo.nhưng lich sử PG sẽ ghi công giới lãnh đạo đã được giải Nobel hòa bình. Người lãnh đạo thế quyền cũng như tôn giáo, đòi hỏi tính khoan dung ,độ lượng,thông cảm, không cực đoan,quyết đoán khi chưa đủ dữ kiện, không nghe xu nịnh, biết lưu tâm đến lời nói thẳng không có ý đồ phá hoại, có tinh thần đồng đội khi khó cũng như lúc nhàn, biết an ủi thuộc cấp khi phạm lổi, biết tán dương khi được việc, phân biệt được sự năng nổ nhiệt tình và lập công dối trá, hảy nhìn việc làm của thuộc cấp mà không nghe lời ba hoa quá mức. Trong lúc GH chưa chính thức hoặc bắt đầu sinh hoạt cũng là lúc các tâm hồn thủ lợi hưởng ứng ăn có như vụ cứu trợ bảo lụt những năm trước, hoặc xài đồng tiền thiếu cân nhắc, không đúng nguyên tắc một cách vô thưởng vô phạt, dù sao đồng tiền đó cũng từ uy tín của các ngài mà bên ngoài đóng góp, từ kinh nghiệm đó, khi GH trao quyền xử dụng ngân quỷ cũng phải biết người thừa hành là người thế nào, xử dụng nhân sự tùy tiện thường lợi bất cập hại, khi được việc thì tập thể có tiếng, khi thất bại hay tai tiếng thì đổ lổi cho thuộc cấp hoặc phủ nhận lòng nhiệt tâm của họ, gh không thể có phong thái vắt chanh bỏ vỏ như vậy! Xử dụng những kẻ bất tài dua nịnh thường nhận lấy thất bại không như ý, đành ngậm đắng nuốt cay không dám hé răng, nhưng những người có hiểu biết, chính chắn không vội vả tham gia phật sự lại ngờ vực họ không thật lòng, không dám mời họ tham gia,hoặc nghe lời dàm tiếu mà nghĩ không đúng về họ, từ đó những người có khả năng và tâm huyết ngại mình sẽ là nạn nhân của lời xiểm nịnh và bị chối bỏ như kẻ mạo danh dù trước đó họ từng là nhân sự nhiều thành tích Nói tóm lại, xử dụng và bổ sung nhân sự là việc cần nhưng cần nhất là thiện chí, khả năng và trung thực mà hệ tổ chức cần nắm vững nhân thân đương sự, thà ít còn hơn làm hỏng việc. Trong thời gian phục hoạt, GH sẽ phải đối đầu rất nhiều mặt : những kẻ ù lì bất tài trở ngại công việc, những kẻ ngầm ngầm phá hoại uy tín GH, những thiện nguyện viên không vồ vập xin việc nên gh không có dịp biết mà tiến cử, cạnh tranh bêu xấu xuyên tạc nhau làm rối mù tổ chức , và còn nhiều vấn đề nhạy cảm chính trị quốc nội cũng như nước ngoài muốn tạo ảnh hưởng với khối PG đoàn kết, hẳn nhiên các ngài cũng sẽ tiên liệu nhiều vấn đề. Lợi thế nhất của GH là Phòng Thông Tin PG quốc tế ở Paris đại diện GH có tiếng nói mang tầm quốc tế rất hữu hiệu tuy có hạn chế vì kinh phí, nhưng tổ chức trong nước cũng phải chứng tỏ khả năng tự mình đứng lên, vẫn còn là cơ thể khỏe mạnh chứ không chỉ khỏe cái miệng mà liệt cái thân ! Cũng cần có phòng thông tin PG trong nước để nói lên lập trường và chính sách của GH. Một khi nhà nứơc cởi trói là lúc các ngài đối đầu với nhiều vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng dể bị lệch lạc đốt cháy uy tín mấy mươi năm vang dội. Xét thấy quản thúc là một thất sách và nhiều tai tiếng, càng làm cho các ngài vang tiếng, vì vậy phóng thích là một tuyệt chiêu đặt các ngài trước nhiều thử thách đe dọa đến uy tín các ngài nếu tính toán sai lầm trong thế tiến thủ và nhà nước được tiếng nhân đạo với quốc tế, việc bây giờ, bảo vệ uy tín và làm được việc phải do chính nội bộ PGVN. Cho dù chư tôn đức có trí tuệ và kinh nghiệm hơn người, nhưng cũng cần có những sáng kiến đóng góp,trong đó bộ tham mưu không thể thiếu cho bất cứ lãnh tụ nào trên thế giới, tham mưu nhiều lãnh vực, người tham mưu am tường và cập nhật kiến thức thời sự cũng như luật lệ trong mỗi lãnh vực. GH đang đứng ngã ba đường trước vận mệnh mới của đất nước, không thể khư khư một phương án cách đây 30 năm áp dụng cho một xã hội nhiều thay đổi, tiến mạnh, tiến nhanh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa XH cũng phải thay đổi để thích nghi với thời đại kinh tế, thông tin,an ninh, chính trị toàn cầu, thì phương án hóa giải hay hòa nhập của thời chiến không thể áp đặt cho thời phục hưng đất nước hiện nay, cũng vậy,yêu cầu phục hoạt GH cũng phải tùy thực trạng đất nước mà thích nghi chứ không chỉ đối kháng, đa nghi, bảo thủ để thiệt hại chính mình. Có đối thoại mới hiểu nhau để tháo gở, mối thâm thù từ đời cha truyền qua đời con sẽ thiệt hại cho đời cháu, vì vậy đức Phật mới bảo oan gia nghi giải bất nghi kiết..
Tổng thư ký VHĐ phải vạch chương trình sinh hoạt cho từng chu kỳ ngắn hạn mỗi quý, trung hạn hàng năm và dài hạn 05 năm để HT viện trưởng và hội đồng lưỡng viện nắm được tình hình chung mà lãnh đạo
Trước vận hội lịch sử giao phó trách nhiệm nặng nề đó, còn nhiều thử thách tù nội bộ lẫn ngoài xã hội, đòi hỏi sự bình tỉnh và sáng suốt, khôn ngoan và kiên quyết,cho dù những bất đồng nẩy sinh trong công việc, luôn cảnh giác âm mưu chia rẻ để nội bộ bị phân hóa, đây là lúc nhà lãnh đâo đóng vai chàng nghệ sĩ điêu luyện giữ cân bằng trên chiếc giây đu.


01/8/2003

MINH MẪN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét