Thứ Ba, 28 tháng 4, 2009

BẢN TIN CHÁNH THỨC


Bản tin chính thức được Ban Từ Thiện Phật Giáo Lâm Đồng đưa ra, đáng tin cậy, vì BTS PG Lâm Đồng là một trong những thành phần Đại biểu chính được mời tham dự Hội Nghị Thượng Đĩnh tại v/p Giáo Hội Trung ương vào ngày 19/11/08 để giải quyết vụ phức tạp ở Bát Nhã.

Qua cuộc thương nghị, cộng đồng Phật giáo thở phào nhẹ nhỏm, không phải đã có lối thoát cho làng Mai, nhưng gỡ một gút mắc không nên có cho một xã hội mà nhiều vấn đề khó khăn đang vây bủa; Có người thắc mắc: - tại sao Giáo Hội chưa ra một nghị quyết, hay nhà nước chưa có một văn bản xác định một đường hướng rõ rệt về vấn đề nầy, tại sao không mời đại diện làng Mai tham dự? hoá ra phương hướng giải quyết của GHTW chỉ có giá trị như tin hành lang hay mang tính nội bộ?

Tuy sự cố Bát Nhã có vẻ lớn lao, ảnh hưởng đến uy tín đất nước, tạo bất an cho một bộ phận quần chúng và tu sĩ PGVN, nhưng dưới cái nhìn của nhà nước, đó chỉ là nội bộ giữa cá nhân thầy Đức Nghi với thiền sư Nhất Hạnh, do thầy trò thầy Đức Nghi đi quá đà nên sự cố trở thành một khủng hoảng trầm trọng.Vì vậy, để giải quyết tình trạng nầy, Giáo Hội chỉ mời thầy Đức Nghi, người tạo ra sự cố, chứ không mời đại diện Làng Mai.
Sau khi đứng một phía để vạch trần cái sai của thầy Đức Nghi, cái không đúng của công an xã Đamb’ri, cái bất nhất của ban Nội vụ Lâm Đồng và văn thư không mang tính pháp quy của 1329/TGCP-PG, chúng ta cũng phải lắng nghe tiếng nói của giới hữu trách than phiền những khiếm khuyết của Làng Mai, để các giáo thọ và những viên chức Làng Mai rút kinh nghiệm, nếu đúng:

Những viên chức nhà nước xác định thầy Đức Nghi quá sai lầm, nhưng về phía làng Mai cũng không thực hiện những yêu cầu mang tính nguyên tắc của luật pháp Việt Nam; ví dụ: gần 400 tu sĩ tập sự mà chỉ có 100 vị đăng ký tạm trú, vậy số còn lại thuộc loại công dân nào để nhà nước quản lý? Ai bảo đảm trong số đó là hoàn toàn là công dân lương thiện? dưới cái nhìn của an ninh thì mọi sự đều cảnh giác, nghiệp vụ phải thế ! Thầy Pháp Niệm xin nhập cảnh chữa bệnh tại Hà Nội mà vào Lâm Đồng sinh hoạt là không đúng lý do nhập cảnh, tuy biết thế, thầy vẫn được gia hạn nhiều lần. Nhiều lần ký biên bản chấp nhận vi phạm mà vẫn cứ tiếp tục vi phạm! Các giáo thọ làng Mai không xin phép nhập cảnh với lý do truyền giáo như các tôn giáo thần học khác mà khai diện du lịch, tuy nhà nước nhiều lần hướng dẫn đúng thủ tục mà vẫn không chấp hành…Văn bản 1329 là BTG đề cập việc làm Thiền sư Nhất Hạnh chứ không phải giải quyết nội vụ Bát Nhã…Quý thầy than phiền đi các nơi không phải xin phép mà về Việt Nam bị khó khăn đủ thứ; đây là lãnh thổ và luật pháp Việt Nam chứ không phải luật pháp và lãnh thổ của phương Tây

Nếu đúng như những lời tâm sự của giới chức quản lý nhà nước, thì những tập thể tu tập như Bát Nhã cần nghiêm túc điều chỉnh.
Nếu văn bản 1329 chỉ giải quyết riêng hành trạng của thiền sư Nhất Hạnh thì cuộc Hội nghị hôm 19/11/08 chỉ là chuyện nội bộ Phật Giáo giải quyết nội tình Bát Nhã mà không có sự hiện diện của Bộ Nội vụ; vì thế không thể chờ đợi một nghị quyết, một văn bản chính thức của nhà nước biểu thị phương hướng đối với Bát Nhã. Và nhìn ở mặt phản diện, đề nghị của BTSPG TW V/P2 chỉ có giá trị chừng mực, giá trị chừng mực đó được tồn tại bởi uy tín quốc tế của Làng Mai mà thôi, một lúc nào đó sẽ bị phủ bác như BTSLĐ từng bị phủ bác bởi Ban Nội vụ Lâm Đồng khi GH Lâm Đồng đứng ra bảo lãnh Bát Nhã qua cuộc họp có sự tham dự và ký nhận bởi chính quyền địa phương.

sáng hôm qua trung ương giáo hội mời thường trực ban trị sự họp việc làng mai . sau khi nghe ý kiến trình bày xung quanh vụ việc khá sôi nổi ( có ban tôn giáo chính phủ và chính quyền lâm đồng ) cuối buổi họp HT trí quảng kết luật :

1. tất cả mọi người điều được tu theo pháp môn làng mai ( nếu họ muốn )
2. các tăng thân làng mai đang tu học tại bát nhã nếu ai đã có đấy đủ giấy tờ và tu học tốt thì tiếp tục tu .
2. ai chưa có giấy tờ mà tu học tốt thì bổ xung và cho người ta tu tiếp .
3. ai quậy phá thì tuỳ theo mức độ mà xừ lý ( theo luật : Đạo và đời )
nếu có chùa nào thích tu theo pháp môn làng mai và có nhu cầu mời giáo thọ làng mai đến thì làm giấy giáo hội sẽ chấp thuận và xin phép chính quyền tạo điều kiện sinh hoạt .
NHƯNG TẤT CẢ PHẢI TUÂN THỦ THEO HIẾN CHƯƠNG CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM .
4. việc tài sản giữa hai bên bước đầu tự giàn xếp ( nếu không mời sở tài nguyên môi trường giải quyết theo pháp luật )

--
Thích Linh Toàn
Ban từ thiện Phật Giáo Lâm Đồng

Qua bốn tiêu chuẩn chính thức được công bố trên đây do HT T.Trí Quảng đưa ra, đã mở một lối thoát dễ chịu giữa Làng Mai và nhà nước một cách hợp lý. Có người nói, do áp lực nào đó nên nhà nước phải xuống nước nhượng bộ, để nội tình Phật giáo tự giải quyết, nhưng là một cách giải quyết hợp tình hợp lý đối với Làng Mai, đồng thời vẫn giữ được uy tín và bản lãnh của nhà nước.Dù sao, cũng thể hiện được sự nhân nhượng lẫn nhau và đúng lúc để đất nước không rơi vào cuộc khủng hoảng vô lý.
Qua văn thư trên đây, có nghĩa là công dân muốn tu theo pháp môn Làng Mai cũng như các pháp môn hiện có trên đất nước, do nhu cầu mà mời giáo thọ làng Mai về hướng dẫn chứ không phải chính thức làng Mai vàoViệt Nam thiết lập cơ sở. Nếu làng Mai có khả năng tạo bất động sản để hổ trợ cho các tu sinh theo trường phái làng Mai ở trong nước, thì Giáo Hội đủ tư cách pháp nhân đứng tên tạo dựng, mời làng Mai về hoạt động hợp pháp; nghĩa là chính thức Giáo Hội bảo lãnh làng Mai về hoằng pháp chứ không còn cá nhân bảo lãnh để đưa đến tình trạng bất ổn như Thầy Đức Nghi đã làm;

Tạm thời bốn phương cách đưa ra cũng làm giảm nhiệt độ bức xúc của quần chúng, đem lại bình ổn cho tăng thân Bát Nhã và giữ uy tín của nhà nước; Phương hướng trên đây được duy trì lâu dài hay sẽ bị phủ bác với lý do: Giáo Hội tự giải quyết không phù hợp với chính sách nhà nước…còn tùy thuộc sự tế nhị, linh động của làng Mai cho thích hợp với thổ nhưỡng một thể chế. Nhập gia tùy tục là bài học luôn có giá trị;

Hiện tình đất nước đòi hỏi uy tín và sự đầu tư về mặt đối ngoại để cho tổ quốc được cân bằng giữa đầu sóng ngọn gió hiện nay, không vì một việc cỏn con để quốc tề nhìn Việt Nam như cái nhìn của những thập niên 1985 về trước; Tuy làng Mai mang quốc tịch nước ngoài, nhưng vẫn là người Việt Nam, nếu có sai phạm vì quen sống theo phong cách nước ngoài, nhà nước nên thông cảm du di. Nếu nhà nước Việt nam có khắc khe làng Mai hay các giáo Thọ theo nguyên tắc luật pháp, thì làng Mai hãy nghĩ rằng, bên cạnh làng Mai còn có các tôn giáo cũng chịu chung sự quản lý như thế; Có hiểu mới thông cảm cho nhau thì mọi hài hoà dễ chịu cũng sẽ đến với nhau.
Cuộc Hội nghị đưa ra bốn điểm trên đã nói lên sự biết điều từ phía nhà nước, sự đoàn kết của Giáo Hội, và tinh thần hoà giải trong cộng đồng dân tộc.Bước kế tiếp là mọi phía phải vun bồi tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, để đất nước được an vui, Phật pháp được phát triển, tránh những mắc mứu trục trặc vô lý như những vô lý vừa xẩy ra. Nếu nhà nước cảm thấy cá nhân thiền sư có điều gì bất hợp lý, cứ việc trao đổi thẳng với thiền sư, đừng nên để quần chúng vạ lây như vụ Bát Nhã.
Mong quần chúng Phật tử được an vui với đạo pháp; các tu sĩ trẻ được bình tâm tiến tu, đất nước vượt qua những chướng ngại từ bên ngoài để toàn dân hưởng trọn vẹn hoà bình hạnh phúc.

MINH MẪN
21/11/08

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét