Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

LỄ HỘI QUÁN ÂM


Lạnh và mưa vẫn phủ trùm và kéo dài khắp phố Huế, đến tận chân hầm đèo mà khí hậu và ranh giới Thừa Thiên vẫn gắn liền làm một.
Chiếc xe bị nuốt chửng vào hầm như con Khủng Long nuốt vào ruột một cọng cỏ, hơn nửa tiếng, xe chui ra khỏi cái ánh sáng ởm ờ trong ruột quái vật kia, cuối đường hầm là một khung trời sáng trong xuất hiện. Huế và Đà Nẳng cách nhau một con hầm nhưng bầu trời và khí hậu, khung cảnh và con người, cách nhau cả một thế giới. Trên núi, dưới biển dệt thành bức tranh kỳ vĩ, do kiến trúc của TP Đà Nẳng mà cái đẹp vùng biển không thua gì thơ mộng của bờ bãi Nha Trang.
Đà Nẵng là một thành phố lớn nhưng không có những lợi thế để vươn lên; từ ngày chia gia tài, Quảng Nam là một người anh được thừa hưởng lắm của cải, nào là di tích Mỹ Sơn, phố cổ Hội An…để có nguồn thu nhập du lịch thường xuyên, trong khi Đà Nẵng là đứa em, ngoài mãnh đất không lớn lắm, phải cung dưỡng nuôi nấng một lượng người nhà bằng sự cố gắng chật vật của khối óc, con tim và đôi tay mình. Nếu có khu công nghiệp thì so ra với Bình Phước chả có gì để nói. Thời gian không nhiều lắm, Đà Nẵng chuyển mình sau cơn ngủ Đông, đường sá, nhà cửa, xe cộ, tiện nghi cho người dân đồng bộ phát triển như một cơn mơ. Chiếc cầu treo trở thành biểu tượng một Đà Nẵng năng động và sáng tạo. Ngày xưa qua núi Ngũ Hành sơn bằng chiếc cầu cổ thời Pháp - Trịnh Minh Thế, giờ đây, vượt qua con sông Hàn kéo dài bằng nhiều chiếc cầu, chiếc cầu thu ngắn khoảng cách ĐN Non Nước bằng một cầu mới là cầu Tuyên Sơn. Chiếc cầu và đoạn đường mới mà cấp lãnh đạo TP ĐN đã giúp cho quần chúng đi lại, nhất là tham dự lễ hội Quán Thế Âm một cách dễ dàng, thuận lợi.
Giờ đây, ĐN với những đường phố rộng thoáng, sạch sẽ lầu đài ngổn ngang, màu sắc rực rỡ về đêm, nhộn nhịp hoạt náo trong ngày. Con người ĐN chẳng lẽ vì thế mà họ lịch sự hơn từ bác phu xe, đến khách sạn, quán tiệm, ngay cả người đi đường khi cần hỏi thăm. Theo người dân, ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư thành ủy đã thành công đưa TP ĐN đi lên văn minh hiện đại mà TP không có người ăn xin, kẻ trộm cắp; xứng với 5 không theo chủ trương của chính quyền sở tại
So cùng thời gian sau ngày thống nhất đất nước, Huế vẫn trùm chăn ngủ yên, vẫn trầm cảm và trầm mịch, vẫn con người lam lũ, vẫn phố xá đìu hiu, vẫn đường sá chật hẹp với bao rác thải trên bờ, dưới sông. Chính quyền Huế đã làm được những gì?
6g sáng, một người bạn đưa tôi ra đèo để chứng kiến việc đón đoàn làng Mai, mãi đến 8 giờ mới có vài người đến trạm trung chuyển bằng xe gắn máy, cờ PG, rồi xe cảnh sát cũng chui vào hầm, mất hút như trò ảo thuật.Hơn 9g, đoàn xe chở làng Mai đến cuối địa giới Huế, xe an ninh Thừa Thiên bàn giao phía bạn để quay về, Thiền sư được mời qua chiếc xe bốn chỗ màu đen, một trong bảy chiếc do tỉnh hội PG ĐN đón đoàn, đủng đỉnh thế mà gần 11 g trưa ngày 05/4/07 đoàn mới đến chùa Pháp Lâm, văn phòng BTS Thành hội PGĐN, giữa rừng cờ trên tay gần một ngàn Tăng ni tín đồ hân hoan chờ đón. Riêng các huynh trưởng của TP đã trên 60, và đoàn sinh GĐPT của chùa Pháp Lâm đã tới 200 em. Thiếu nữ đội khăn đóng, áo dài màu khoai môn cầm hoa, ban thỉnh lễ nâng khay đèn, trầm và lọng, hai hàng người chiếm trọn con đường Ông Ích Khiêm, từ ngã tư vào đến chùa độ 500m; phóng viên ký giả nhộn nhàng như bầy ong ve vãn cánh hoa sặc sỡ. Cảnh sát sắc phục và thường phục cũng năng nỗ vui vẽ xen lẫn trong dân.
HT Giác Quang, phó BTS PG TT Huế cũng theo tiển đoàn về ĐN với một tình cảm riêng tư và sự tôn kính sư ông, nhìn khung cảnh đón rước Thiền sư của PG ĐN, thầy cảm thấy chạnh lòng cho xứ Huế nghèo khốn vì cuộc sống, kéo theo sự nghèo nàn trong tình cảm đồng đạo giữa cái nôi PGVN.
Trên chánh điện còn đang xây dựng dang dở, Thiền sư, HT Giác Quang ngồi bên phải từ ngoài nhìn vào, HT Giác Viên, quyền trưởng BTS ĐN và HT Viên Minh, phó BTS ngồi phía trái; bên dưới là đại chúng Tăng, hầu hết phật tử ĐN đều ở bên dưới sân chùa. BTS ngõ lời tán thán chào mừng Thiền sư và đoàn, một đoạn, HT nói: “để không vuột khỏi tầm tay như chuyến về lần trước của sư ông, BTS PG ĐN đã chủ động tranh thủ cung thỉnh Thiền sư đáo lai giáo huấn PG mình, ngày ấy đã thành sự thật cho hôm nay…” sư ông cũng đáp lại bằng những lời lẽ vừa lòng chủ khách. Một thầy người Pháp thay mặt Tăng thân nói lên lời biết ơn đối với PG ĐN. HT Giác Viên tặng hoa sư ông, TT Từ Tánh tặng hoa làng Mai; Hai bên trao nhau quà kỷ niệm. Đặc biệt HT quyền trưởng BTS dâng lên sư ông bức tranh cát thật lớn vẽ chân dung sư ông, do nghệ nhân Nguyễn Long Bửu sáng tạo, một nghệ nhân duy nhất trong ngành mỹ thuật nầy, mọi người vỗ tay tán thưởng. Trên 60 bàn ăn , tầng dưới chánh điện được dọn sẳn để thiết đãi khách Tăng. Đà Nẵng vẫn mát dịu, trời không nắng, không nóng.

Sau bữa độ ngọ, Tăng đoàn trực hướng quận Ngũ Hành Sơn, qua khỏi đường nhựa là lộ đúc bê tông vừa hoàn thành chạy dài vào đến chùa hàng cây số do BTC lễ hội Ngũ Hành Sơn của nhà nước tài trợ chào mừng sư ông và cúng dường lễ hội; BTC quy định chỗ đỗ xe, hành lý và Tăng thân làng Mai phải xuống và vác bộ vào thật vất vả vì quá xa. Trên đường từ TP ĐN vào, thỉnh thoảng có cổng vòm nhựa căng hơi băng ngang qua lộ, xuất hiện các tấm vải quảng cáo lễ hội Quán Thế Âm màu da trời, treo dọc trên cột điện, Khách xa đến tham dự băn khoăn tự hỏi phải chăng đây là lễ hội tôn giáo hay của nhà nước!

Tăng đoàn làng Mai phân tán về ngụ tại chùa Quan Âm, chùa Hương Sơn I và II, chùa Huệ Quang, chùa Long Hoa thuộc quần thể Ngũ Hành Sơn, sinh hoạt chính thức tại lễ hội Q.T. Â.

Chùa Quán Thế Âm được cố HT Thích Pháp Nhãn khai sơn năm 1960, ngài là đệ tử của đức cố Tăng Thống Thích Tịnh Khiết. cháu ngoại của ngài hiện là nữ bác sĩ Diệu Ngọc. được biết, vào thời ấy, các hang động Ngũ Hành Sơn đều bị Kito giáo đến thương lượng mua lại, nhưng HT khai sơn không thuận. cũng thời gian đó, có sự tranh chấp một bức hình nổi trên vách đá mà người Kito cho là đức mẹ Maria, hai bên phải đưa ra chính quyền xử kiện đòi quyền sở hữu, một chi tiết nhỏ đã giúp PG thắng cuộc, đó là tòa sen ngài trụ trên đó hơi ẩn mờ!
Lễ hội Q.T. Â có từ thời thập niên 1960, sau 1975 bị trì hoãn, năm 1996, sau khi sư huynh Huệ Hướng mất, thầy Huệ Vinh kế thừa trụ trì cùng cộng tác với thầy Huệ Tánh phục hoạt lễ hội Q.T. Â và làm cho sinh hoạt từ thiện của chùa Quán Âm được khởi sắc. Hiện nay hội viên từ thiện đã lên đến 850 người, chùa thường xuyên mở khóa Bát quan Trai tu tập cho phật tử, Lễ hội nầy được hợp tác bởi chính quyền quận Ngũ Hành Sơn và Công ty Chiến Thắng TP HCM tài trợ, một lá cờ lễ hội 400m2 căng ngang từ đỉnh núi Kim Sơn qua đỉnh núi Hoả Sơn.
Ngũ Hành Sơn nằm hướng Đông Nam TP ĐN, cách nhau trên dưới 10km.Khuôn viên chùa Quán Âm độ 3 mẫu, lưng tựa vách núi, mặt hướng ra dòng thủy lưu, một nhánh sông lớn xuôi ra biển. Cách phố cổ Hội An không xa lắm.Lễ Q.T. là lễ tôn giáo, nhà nước kết hợp hội hè vui chơi cho nhân dân nên gọi là lễ hội. Các trò giải trí như : đua thuyền, kéo co, hoa đăng, thiên đăng, du thuyền, thư pháp, ca nhạc, trà thiền, vỏ thuật…mang tính văn hoá nghệ thuật. Có cuộc chấm giải đạt kỷ lục cho các bộ môn giải trí văn hoá đó. Lễ hội kéo dài ba ngày hàng năm.
Tay trái của chùa nhìn ra sông nước là đài thờ đức Q.T. Â, trước mặt chùa là sân khấu trình diễn văn nghệ và chỗ pháp thoại, cách 50m là chiếc trống lớn ra đến ngoài xa là hình bạch tượng làm bằng thạch cao và tượng Đề thính nằm hai bên lối vào, có 2 em đóng vai Quán Âm và Phổ Hiền, một ngồi chấp tay bất động, trang phục màu trắng hồng, một bắt ấn chỉ Thiên, trang phục màu xanh da trời, mắt không nháy. Các hướng vào chùa đều có hình rồng uốn khúc. Chung quanh là các lán trại của các bộ môn nghệ thuật. Một căn phòng trưng bày thư pháp tranh ảnh, có trà thiền toạ đàm, càc dãy bàn bán vé giải trí.. 3g chiều, chương trình giao lưu văn nghệ khá sôi nổi, sinh hoạt kéo dài của các bộ môn đến khi chập choạng màn đêm. Gió lùa từ sông nước tung bay các ngọn cờ ngũ sắc. dọc đường đi, cách ranh rào bằng vài sợi dây căng dọc, mấy tấm chiếu trải đất, đặt cái bàn nhỏ, dĩa bánh ngọt, hạt dưa phục vụ khách thưởng ngoạn chén trà thuốc Bắc do hội từ thiện Q. Â đảm trách.Hàng ăn và bãi giữ xe rải rác khắp nơi. Các shop bày sản phẩm bằng đá cũng bắt mắt du khách.
Về đêm, người càng đông, sư ông giảng không nghe rõ từ các loa. Một dãy ánh sáng như đôm đốm chạy dài trên sông trông đẹp mắt, thỉnh thoảng vài chiếc hoa đăng bập bềnh trên nước, nền trời sẩm tối, vài chiếc thiên đăng nhởn nha nhìn xuống lễ hội.
Một tấm bảng lớn giảng ý nghĩa lễ hội Q.T. Â. Qua nghi thức lễ hội ngày thứ hai, đoàn Tăng thân làng Mai niệm danh hiệu Bồ Tát Q.T.Â. Thiền sư giảng và đọc lời nguyện dâng lên đức đại từ. Có lẽ đây là lễ hội thành công với số lượng trên 15 ngàn người tham dự mà không hề xẩy ra bất cứ sự cố đáng tiêc nào. Nhân viên cảnh sát sắc phục và thường phục, cùng với dân phòng trộn lẫn niềm vui cùng quần chúng.

Sự thành công mà khách tham dự từ phương xa không hề nghĩ đến, nhưng họ phải nghĩ đến người dân TP ĐN đã cởi mở, năng động , lịch thiệp cùng đưa TP đến tiến bộ, văn minh đầy ấn tượng. Phố cổ Hội An và cố đô Phú Xuân là hai đầu làm nổi bậc chiếc đòn gánh mà TP ĐN đang phải gánh gồng. Cái giống nhau giữa Đà Nẵng và Huế là dân lao động luôn nồng nặc mùi rượu khi điều khiển xe. Phải chăng văn minh của Đà Nẵng vẫn còn sót lại mùi nồng nặc cái bất cập không nên có. Hy vọng Đà Năng sẽ trọn vẹn không những năm không mà còn 6 không: không trộm cắp – không ăn xin – không đói nghèo – không cướp của giết người – không mù chữ, bây giờ có thể thêm là không ăn nhậu say sưa trong giờ làm việc.


MINH MẪN
18-19/02/Đ.HỢI
05-06/4/07

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét