Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Ngày 19/11/2008


Sáng 19/11/08 tại v/p 2GHPGVN,294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, diễn ra cuộc Hội Nghị bất thường để giải quyết tình hình tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng.

Về phía nhà nước, có ông Bùi Hữu Dược, vụ trưởng Phật giáo vụ từ miền Bắc bay vào tham dự; Lâm Đồng có ban nội vụ và Ban tôn giáo
Về Phật giáo trung ương có sự hiện diện của HT T.Hiển Pháp, phó Pháp chủ; HT Từ Nhơn; HT Trí Quảng; HT Thiện Nhơn (Chánh thư ký GHPGVN); thầy Thiện Pháp…

Phật giáo Lâm Đồng có BTS PG tỉnh ( HT Pháp Chiếu; Thầy Toàn Đức; HT Linh Phước; thầy Linh Toàn…) thầy Đức Nghi;
Hình thức là một cuộc hội nghị chứ không phải là cuộc họp bình thường, vì thế mang tính trọng đại và quyết định.

Đây là hệ quả tất yếu sau nhiều tháng khủng hoảng ở Bát Nhã, tai tiếng đã vang dội khắp nơi, mặc dù làng Mai vẫn im lặng; chỉ xuất hiện hai lá thư của Thiền sư, một gửi cho đệ tử đắc Pháp T. Đức Nghi với lời lẽ thầy khuyên một học trò tà tâm lạc ý bị danh- lợi-tình cám dỗ; một, gửi cho các tu sĩ trẻ ở tu viện Bát Nhã, ngài ca ngợi tinh thần tu tập vững chãi của các baby nun; tuyệt nhiên, nếu xét theo tin tức từ Làng Mai thì không ai thấy được sự trầm trọng đã xẩy ra tại Bát Nhã, nếu không có các bài từ trong và ngoài nước đánh động!
Và đây cũng là hiện tượng hoà giải đúng lúc khi mà cực điểm căng thẳng của vấn đề được bồi thêm văn bản 1329/TGCP-PG của ông Nguyễn Thế Doanh, gây xôn xao, bất mãn, mất niềm tin trong giới Phật giáo.
Sau thủ tục mở đầu chương trình Hội Nghị, thầy Đức Nghi được phát biểu để nói lên nguyên nhân của sự khủng hoảng và quan điểm giải quyết vấn đề. Lợi dụng diễn đàn, thầy tố cáo Làng Mai thông qua bao việc như ở Diệu Nghiêm. Từ Hiếu, Pháp Vân; sư ông làng Mai vi phạm chính trị..tuy những rườm rà đó không liên hệ đến vấn đề Bát Nhã, hội nghị vẫn để cho thầy nói thật dài và thật dai!

HT Trưởng BTS PG Lâm Đồng cũng đọc một bài không ngắn về Bát Nhã.
HT Từ Nhơn hình như lẫm cẫm cứ phát biểu hai lần về một vấn đề y hệt ông Nguyễn Thế Doanh từng tuyên bố trong văn bản 1329/TGCP-PG, nghĩa là không hiểu gì về Bát Nhã (v.d: BTSPG LĐ không bảo lãnh làng Mai…)

Ông Bùi Hữu Dược phân bua về nội dung văn bản 1329/TGCP-PG như để bào chữa, chư tôn đức hiện diện đều có cảm nghĩ và sự hiểu biết riêng về văn bản thiếu tính pháp quy như thế.Có lẽ, ông vụ trưởng vào đây chỉ vì mục đích có thế chứ không góp ý nào cho nội tình Bát Nhã, vì thế chỉ có GH trách nhiệm giải toả vấn đề.

Ban nội chính và Ban tôn Giáo Lâm Đồng phát biểu lí nhí khó nghe, như mất bình tĩnh trước hội nghị. Ông Bùi Hữu Dược ra dấu cho ông ta đứng lên khi phát biểu, dường như ông ta không nghe thấy. Ông ta được mời lên phía trên gần chư tôn đức , nhưng rồi cũng không nghe được rõ; một viên chức cấp tỉnh tỏ ra lúng túng một cách tội nghiệp.

HT Thiện Nhơn, với trí nhớ siêu tuyệt, thầy dẫn chứng từng công văn số..nội dung để nhắc lại cho Hội nghị thấy vấn đề mà có phương hướng giải quyết.
Gần ba tiếng trong buổi sáng để các vị hiện diện phát biểu; thầy Đức Nghi hình như chưa thoả mãn, xin phát biểu tiếp, nhưng thời gian đã hết, HT Linh Phước nói: Thôi, thầy đã được nói rồi, tôi chưa được nói mà còn không cho nói! Hoà Thượng Thích Trí Quảng, với tinh thần hoà giải, thầy đề cập đến tinh thần văn bản 1329/TGCP-PG, không nói đến tính sai phạm của văn bản, nhưng từ văn bản đó, HT đã đưa ra 4 phương cách để giải quyết, cũng như HT Thiện Nhơn, hãy giao nội vụ cho BTS PG LĐ cùng thầy Đức Nghi bàn bạc giải quyết êm thắm, buộc thầy Đức Nghi hãy trở lại tu viện Bát Nhã chứ không để đệ tử nhúng tay vào.
1/ Bất cứ ai, có khả năng bảo lãnh, thu nhận số tu sĩ làng Mai trú ngụ, đều được phép và làm đúng thủ tục
2/ các tu sĩ đã có tạm trú, cứ việc tếp tục ở tu viện đến khi nào có điều kiện di dời.Những tu sĩ chưa đủ thủ tục tạm trú, tiếp tục bổ sung.
3/ Làng Mai có quyền mua đất lập đạo tràng, nhưng phải do GH đứng tên, mời Làng Mai về sinh hoạt, vì Làng Mai chưa có pháp nhân ở VN
4/BáT Nhã, Từ Hiếu, Pháp Vân hay bất cứ nơi đâu,mọi người có quyền chọn một pháp môn để tu, nếu chọn theo làng Mai, có nghĩa tu theo pháp môn làng Mai chứ không phải là làng Mai tạo dựng cơ sở đó tại Việt Nam.Làng mai chỉ giúp cho Tăng tín đồ tại Việt nam tu theo pháp của mình; nếu hiểu như thế thì không có vấn đề gì rắc rối

Tóm lại, tuy chưa đủ văn kiện về cuộc hội nghị hôm qua, nhưng tinh thần chung đã mở một lối thoát dễ chịu cho làng Mai, và nếu biên bản chung cuộc nầy không bị một phản ứng ngược lại như BTSPG LĐ đã từng bị ban nội chính Lâm Đồng phủ quyết 2 ngày sau đó, thì hội nghị nầy được xem là hướng giải quyết chính thức của nhà nước đối với nội tình Bát Nhã, quần chúng đã thở phào nhẹ nhỏm, xem biến cố Bát Nhã và văn thư 1329/TGCP-PG chỉ là một tai nạn nhất thời thử thách các vị tân tu tập sự.Riêng Làng Mai cũng không hề lên tiếng, không quan tâm những việc cỏn con như thế. Hy vọng đất nước vẫn trong sáng và Bát Nhã vẫn êm đềm như những ngày đầu.

11giờ cùng ngày, ông vụ trưởng vụ PG vẫn điềm đạm vui vẻ, Chư tôn túc ra về một cách hoan hỷ, riêng thầy Đức Nghi, hình như văn bản 1329/TGCP-PG còn lẩn quẩn sự thắng lợi trong đầu cách đây không lâu, nhưng vần mây đen vẫn xoay quanh trên khuôn mặt sạm tối khi mệt mỏi bước chân ra khỏi cổng thiền viện Quảng Đức, thầy lẻ loi một mình ra đón xe giữa phố trưa huyên náo nhộn nhịp.Nền thiền viện xây cao và rắn chắc, hinh như đang lún dần nơi bước chân thầy đi qua!


MINH MẪN
20/11/08

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét