Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Nguyên Nhân Bế Tắt BTS Đồng Tháp


BTS Đồng Tháp đã Đại Hội, trên nguyên tăc xem như đã xong, nhưng Phật sự vẫn lâm vào bế tắt, vì địa phương đã mượn tay V/P TW 2 cưỡng đoạt để làm cho xong một Đại Hội lấy lệ để đưa những thành phần bất hảo vào cơ cấu GH địa phương hầu lật đổ những vị đương nhiệm.
Vấn đề bắt nguồn từ cái miếu Quan Thánh của người Hoa do ông Phú Khai làm chủ để cho một ông từ trông nom, sao đó cạo đầu, đem Phật về thờ và được Thiện Năng phù phép biến thành cơ sở của PG, rồi cùng với một số cán bộ biến chất, bán đất cho 21 hộ dan, chia nhau mà ăn.. Khi sự vụ đổ bể, ông Phú Khai thưa kiện, sợ bi lộ, Thiên Năng cấu kết với ông On, trưởng BTG tỉnh và vài cán bộ huyện, làm dơn phủ nhận QUYỀN CÔNG DÂN của HT Thiện An, quyền trưởng BTS PG tỉnh, yêu cầu HT Hiển Pháp truất quyền vị trưởng ban đương nhiệm, thế là có văn bản truất quyền, để đưa người Thiện Năng lên khống chế BTS ĐT để nhận chìm xuồng vụ kiện thưa. Việc làm sái nguyên tắc từ chính quyền Tỉnh đền HT đứng đầu v/p2 TW như thế, quả là đa kim ngân phá luật lệ. Chính quyền Hà Nội đã xử kiện, yêu cầu trả đất và miếu Quan Thánh lại cho ông Phú Khai, nhưng địa phương nại nhiều lý do để kéo dài, không chịu trả lại cho khổ chủ, vì ngại trả lại, họ sẽ bồi hoàn lại số đất của miếu mà các ông đã bán ăn.
Từ đó BTG tỉnh, một số cán bộ dính líu vụ đất cát đã đoàn kết chặt chẻ với các sư phàm tục như Thiện Năng, Tỉnh Triệt, Giác Hoá, Chơn Minh… từng ăn nhậu và hưởng chung của lạ, cố bám quyền BTS PG ĐT, loại trừ những vị uy tín, chân tu như Ni sư Như Ngọc, HT Thiện An,TT Minh Tấn, TT Thiện Chiêu ra khỏi quyền lực BTS. Để làm được chuyện đó, theo nguồn tin những vị Phật tử tại Đồng Tháp cho biết đám lục quần Tỳ kheo đã rải tiền lót đường cho những vị có quyền hạn tại v/p2 TW như HT Hiển Pháp, HT TỪ Nhơn, TT Hiuệ Trí để cưởng đoạt tổ chức Đại hội PG Đồng Tháp mà không có sự tham dự của toàn bộ BTS cũ. Đặc biệt Đại Hội nầy, chính quyền tỉnh hổ trợ năm mươi triệu, còn lại bắt buộc tăng ni địa phương đóng góp. Và tuy là đại hội PG tỉnh, nhưng được chính quyền, ngành an ninh bảo vệ tối đa, riêng TT Huệ Trí được vòng đai an ninh cô lập, bảo vệ một khu vực đặc biệt không ai được lai vãng; ( chứng tỏ những tu sĩ nầy dựa vào quyền lực quá nhiều, xa rời và không tin vào quần chúng). Đồng Tháp không có khủng bố Hồi giáo sao mà nhà nước ưu đãi bảo vệ PG đến thế, tại sao những Đại hội trước không được như vậy. Toàn bộ nhân sự đều do đám sư hổ mang nắm quyền, ngoại trừ ni sư Như Ngọc quá uy tín nên để phó ban cho có vị. Đây là sự sắp xếp gĩữa bộ ba: HUỆ TRÍ - THIỆN NĂNG – BTG Đồng Tháp.
Đại hội làm cho xong chuyện để xứng với những hậu hỷ từ Đồng Tháp cúng dường. Nhưng con dấu thì sao? Một BTS không có con dấu liệu có giá trị? Hay là chính quyền Đồng Tháp tiếp tục làm dấu giả để trao cho những loại thầy tu giả hầu tiếp tục bán chùa bán đất để ăn nhậu, vì sau lưng đã có BTG và Mặt Trận tỉnh bao che? Trước khi chính quyền tỉnh yêu cầu ni sư trao lại con dấu, nhưng toàn bộ BTS không chịu giao lại cho TW hay cho những thành phần bê bối đó, tuy nhiên họ cũng không muốn tham gia vào BTS nữa, nhưng chỉ giao con dấu cho những nhân sự lãnh đạo BTS có uy tín và chân tu. Thế nhưng vẫn có những cuộc điện thoại từ chính quyền tỉnh yêu cầu trao con dấu lại, khi ni sư cương quyết phủ bác thì họ lại hăm he đe dọa và mắng ni sư là Bà Già còn tham quyền cố vị. Thế đấy, địa phương nhúng tay quá sâu vào nội bộ PG để tạo hố chia rẽ PG Đồng Tháp. Trên nguyên tắc, nếu muốn làm con dấu khác thì phải giao trả lại dấu củ chứ không thể lạm quyền như thế.
Tại sao tình hình Đồng Tháp đi vào bế tắt?
Tuy số tu sĩ và cán bộ đã mắc nghẹn số tiền bán đất chùa miễu, nhưng không vì thế mà không có phương án gỉai quyết. Vấn đề là do dùng quyền, xem thường BTS củ của chính quyền Đồng Tháp và Tứ Quái cậy thế nhà nước và ỷ vào đồng tiền nhơ bẩn để thao túng những nhân sự TW thiếu nhân cách, tham ăn khoái nhậu, để làm chuyện tùy tiện; nếu v/p 2 TW tỉnh táo và khách quan thì không có vụ ký giấy truất quyền TBTS khi mà HT Thiện An không hề vi phạm luật pháp và luật đạo, không nên cưởng chế tổ chức Đại hội khi nội bộ chưa nhất trí và hoà hợp ( làm hấp tấp vội vả để trút bỏ trách nhiệm) mà đáng ra, tư cách TW là hoà giải khách quan; vả lại do bước đầu xuống địa phương để giải toả mà thiếu trung thực và thiên vị đã tạo sự bất tín nhiệm với BTS đương nhiệm và tăng ni Phật tử, từ đó có sự tẩy chay. Tôi nhiều lần can ngăn thầy Huệ Trí tạm đình hoản Đại hội để tìm phương án hoá giải, nhưng chẳng hiểu do áp lực nào mà vội vả tổ chức Đại hội để đưa đến bế tắt hiện nay.
Như vậy nguyên nhân chính là giải quyết vụ miếu Quan Thánh. Không hẳn trả lại miếu mà phải sợ bồi hoàn số đất đã bán nếu khéo léo hoà giải với chủ đất là ông Phú Khai. Mọi bế tắt là do ỷ thị quyền lực mà không chịu vận động ngoại giao và tình cảm. Nội tình PG ĐT cũng thế, chưa phải muộn nếu cứ xem BTS mới là hợp pháp và có quyền. Bởi vì BTS cũ chưa tổ chức Đại hội tuyên bố mãn nhiệm thì con dấu họ vẫn có quyền treo. Ngoại trừ dùng luật rừng áp đảo bỏ tù họ, ngoài ra khó mà thuyết phục nếu không có tình có lý. Một chính quyền tỉnh, một nhân sự PGTW hành xử thiếu trí tuệ đã đẩy PGĐT vào cơn nguy biến. Hy vọng BTG chính phủ và các cấp chính quyền hữu quan nên thận trọng giải quyết nội vụ để PGĐT được hoà hợp và lục quần tỳ kheo cũng sớm được các bậc chân tu hoan hỷ chấp nhận.


MINH MẪN
30/6/07

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét