Thứ Năm, 23 tháng 4, 2009

Mùa Chó Chết


Kiều Nhung móc áo khoác lên khung giá, thả mình xuống chiếc ghế salon, đảo mắt nhìn một lượt khắp phòng khách, mùi sơn nước còn bốc thoang thoảng dể chịu; cảm thấy hài lòng sự tươm tât mà hơn một tuần nàng thu dọn, sơn phết để đón khách.
Căn nhà nhỏ, xinh, một tầng, và một gác lửng, mặt hướng ra biển, bãi biển mà trước 1975 ít người biết , đến ngày giải phóng, người vượt biển đổ ra đây, từ đó, địa danh Mũi Né trở thành cái gì quen thuộc, khi đất nước mở cửa, nó trở thành khu du lịch biển khá lý tưởng, đời sống người dân địa phương bổng chốc thay đổi, giá đất tăng vọt, vùng đất cát biến thành đất vàng, cái nóng khô rát vào mùa nắng bây giờ cũng dể chịu, đáng yêu! Ba mẹ Kiều Nhung ra được nước ngoài cũng từ nơi đây, Anh em nàng đành ở lại; Những người anh vào Sài Gòn lập nghiệp, K.N bám trụ hy vọng có chuyến đi suông sẻ, cuối cùng quá mệt mỏi, nàng chấp nhận kết hôn với chàng trai hơn nàng hai tuổi, con đại lý nước ngọt tại Phan Thiết; Nàng chìều ý chồng, đi học giáo lý, rửa tội trước khi cưới, chồng chìều ý nàng, xây nhà tại bãi Mũi Né, chiều chiều, nàng đứng trên lầu nhìn ra biển, thả hồn mông lung trải dài theo sóng nước đại dương
.
Tuấn nhận tin vui của Kiều Nhung đúng vào lúc vừa bảo vệ luận án Cao học; Tuấn bằng tuổi K.N, cùng học một lớp, bẵng một thời gian vắng tin nàng, Tuấn ngỡ nàng đã ở bên kia trời Tây; một buổi chiều mưa rả rích, ngồi dọc sách ngoài hiên,nhà nằm trên khu phố yên tĩnh ở Dà Lạt, sau nhà thờ Con Gà, người con gái đon đả che dù, nép sát cổng rào, chuông reo, Tưán ngước nhìn, K.N nủng nịu:
-Không nhìn ra em sao, chóng quên thế!
Tuấn ngỡ ngàng, và càng ngỡ ngàng khi thấy K.N rút từ trong túi xách một tấm thiệp hồng, chìa về phía Tuấn.
-Anh tha thứ cho em, vì hoàn cảnh… nhưng em không quên anh được. em mong ngày ấy sẽ có mặt anh để em không cảm thấy trống vắng.
Mắt Tuấn chợt tối sầm, bối rối, im lặng:
Vâng, anh sẽ có mặt vào ngày vui của em. Tuấn đáp nhỏ nhẹ
- Không ạ, ngày buồn của chúng mình; sở dĩ lâu rồi em không liên lạc anh, vì gia cảnh lâm vào bế tắt sau những chuyến vượt biên bất thành. Giờ thì…K.N ấp úng…anh hãy giữ tấm ảnh kỷ niệm của chúng mình tại Fatima, ngày mà em rũ anh đi Thủ Đức khấn nguyện Đức Mẹ cứu giúp gia đình em vượt biên, nhưng Mẹ chỉ giúp phân nửa, chỉ có bố mẹ em đi được thôi, có lẽ lúc ấy gia đình em còn ngoại đạo.
Bao kỷ niệm dồn dập tràn về trong đầu Tuấn, người bạn gái năm xưa cũng không thay đổi mấy, từ vóc dáng thon thả, khuôn mặt dể nhìn, giọng nói nũng nịu, tướng đi đỏng đảnh kiêu kỳ; nhưng cái dể thương như phủ trùm quanh người K.N. Mùi tóc thơm ngây ngất cứ vương vấn nơi mũi chàng năm xưa, những chuyến đi chơi xa tận miền Tây, ngồi bên nhau trên bờ ruộng, nhìn sóng lúa xô đuổi nhau dưới cơn gió chìều, cứ hiện dần trong tâm tư Tuấn.
Hai người trầm lặng , chìm vào quá khứ, khi mưa nặng hạt trên tole, kéo Tuấn tĩnh lại:
Thôi, duyên chúng mình chỉ có thể, cầu mong em hạnh phúc với chồng con;
Vừa nói, Tuấn cầm tay K.N đứng lên, K.N khẽ ngả sát vào người chàng, mùi tóc ngây ngất năm xưa lại tràn về. Tuấn che dù, tiển K.N ra ngõ.
Sau ngày cưới ấy, thỉnh thoảng K.N vẫn điện thoại cho Tuấn vào những ngày rỗi việc; Hè, K.N mời Tuấn đến nghỉ mát, giới thiệu Tuấn với chồng, nàng cảm thấy hạnh phúc khi ba người sinh hoạt chung trong một không khí cởi mở và cảm thông.

Mùa Giáng sinh đến lúc nào, nếu không nhận được điện thoại của K.N, có lẽ chàng quên bẵng. Hàng ngày vẫn quen nghe tiếng chuông từ tháp cao tràn xuống mọi ngõ ngách thôn xóm, như một thông lệ thường nhật. Dạo nầy, Tuấn ít khi xuống phố, chàng đang nghiên cứu một đề tài khoa học Tâm Linh. Tuy chàng là một huynh trưởng Gia Đình Phật Tử, cấp Tấn, sinh hoạt tại chùa Linh Sơn, chàng vẫn cố tìm một cái gì đồng điệu giữa các tôn giáo; Nhiều lần K.N trình bày cho chàng cảm nhận cái thú vị, mầu nhiệm của đức tin Thiên Chuá, nhưng dưới cặp mắt khoa học, đức tin chưa đủ lý giải một cách thuyết phục đối với chàng. Lắm khi, chồng K.N, một tín đồ đạo dòng lâu đời, cũng khó mà cho Tưấn hiểu lẽ phải của một đức tin, thiếu minh chứng.
Phúc cho kẻ nào không thấy mà tin. Dũng, chồng K.N đã viện dẫn câu trong kinh Thánh.
Tuấn liên tưởng đến trong Phật Giáo có câu: Đức tin là mẹ đẻ của mọi công đức.
Hình như, Tuấn cảm nhận có sự tương đồng giữa hai tôn giáo, nhưng không, vì Đức Phật cũng dạy: Hãy tin những gì sau khi nghe, suy gẫm và thấy hợp lý. Nghĩa là đạo Phật cũng tôn trọng giá trị của đức tin, một đức tin có được sau khi kiểm nghiệm, chứ không phải tin những gì mình chưa biết rõ ràng!

. Sau ngày cưới của K.N, đây là lần đầu chàng được K.N mời ra Mũi Né tham dự đêm Noel.

Nghe chuông cổng, K.N bật dậy, để lại vềt lún trên mặt ghế nệm, chạy vội ra cửa, có lẽ Tuấn đến, nàng mừng thầm, nhưng khựng lại khi nhìn chiếc áo chùng đen ngã bóng vào sân trong.
-Con kính chào cha ạ!. vừa nói, K.N vừa mở toang cánh cổng rào, đứng nép một bên, tay khoanh trước ngực, đầu chêch về phía trước, đợi Linh Mục Oánh đỉnh đạc bước vào..
-Dũng đâu con? vị L.M hỏi
- Bẩm cha, anh con đi ra phố mua ít đồ ạ! K.N kéo chiếc ghế : mời cha ngồi xơi nước, con bận tay một tý !
Vị L.M triều còn trẻ, vừa về giúp xứ hơn năm nay, cũng là người mà Dũng gọi bằng chú trong gia hệ. Bố Dũng có ba anh em, một em trai làm Linh Mục, một em gái là Soeur giòng Mến Thánh Giá. Bố Dũng cũng là thầy năm, dòng Dominique, mẹ Dũng là dì mười, tu trong dòng kín, sau 1975 lập gia thất với bố Dũng. Giòng họ toàn tòng; L.M Oánh vừa được thụ phong hai năm, bổ cử làm phó xứ Châu Hải, thỉnh thoảng về thăm vợ chồng K.N, ở nghĩ mát vài hôm.
-Chừng nào hai con mới định có em bé? L.m hỏi
- Bẩm cha, cuộc sống còn khó khăn lắm cha ạ! K.N đáp
- Lạy Chúa tôi, trời sinh voi, sinh cỏ, con cái của Chuá, Chúa phải lo, đâu để con lo. Ai cũng lo như con thì con dân Chúa làm sao phát triển
Ánh nắng chiều ngã bóng phía sau đồi cát, nhà K.N hứng trọn luồng gió từ biển thổi vào; cây thông lủng lẳng tấm thiệp mừng Giáng Sinh, ông già Noel và lịch in hình Chúa bên các Tông đồ cũng nhảy múa. L.M Oánh ngồi đọc báo, K.N tất bật việc nhà chuẩn bị cho một revel sau buổi lể khuya.Thỉnh thoảng nàng nhìn đồng hồ rồi lại nhìn ra cổng, lắng từng tiếng động bên ngoài, nàng lẩm nhẩm : Sao muộn thế, chả lẽ…

Tiếng xe Metiz ngừng phía trước, hai người đàn ông loay hoay bê đồ bỏ xuống, K.N bước vội ra mở cổng:
Đâu mà hai người gặp nhau thế, vừa nói, nàng vừa bê phụ đồ vào nhà, mặt nàng rạng rỡ. Bẩm cha, nhà con về tới ạ
Dũng gật đầu chào linh.mục Oánh, Tuấn bước theo sau
đưa hai tay về phía L.M, vị tu sĩ lịch thiệp đứng lên bắt tay, Thưa cha, Dũng giới thiệu : Đây là anh bạn của gia đình con, chúng con gặp nhau ở đường vào Rạng, cũng may, giờ chiều hiếm xe. Nói xong, Dũng quây lại giới thiệu với Tuấn về L.M Oánh.
Hai anh lên ngồi chơi với cha đi, để em làm được rồi. K.N thoắt biến vào nhà sau.
Ba người đàn ông thoải mái trong phòng khách xinh xắn, không khí trong lành thoáng đãng dể chịu; nơi đây ít bị khói bụi và tiếng động cơ quấy nhiễu. K.N bê lên ba chai nước nước khoáng. Oánh nhìn Tuấn, có cảm giác như thân quen, hay có nét gì đó đã từng gặp gỡ.
L.M suy nghĩ, đưa mắt nhìn Dũng, ngầm hiểu, đây là người thanh niên trí thức, có lần vợ chồng K.N giới thiệu, sẽ tổ chức gặp nhau, nhờ người đem Tin Mừng đến cho kẻ ngoại đạo nầy mà vợ chồng Dũng không đủ khả năng thuyết phục.
- Thưa cha, hình như có thời gian cha ở Giáo Hoàng học viện? Tuấn hỏi.
- Vâng, cha có đến thư viện đó thường xuyên chứ không phải chủng sinh của chủng viện. Oánh đáp. …linh mục suy nghĩ.- thảo nào…! nói tiếp :Con cũng có đạo?
- Thưa cha, không ạ, con đang tìm hiểu. Tuấn đáp.
-Thế con có tin Chúa Jesu là đấng cứu thế cho nhân loại ? L.M nhìn cặp mắt trong sáng của Tuấn, chờ câu trả lời để L.M tiếp tục mở cửa đức tin cho chàng
- Thưa cha, từ lâu Giáo hội và các tu sĩ đều dạy như thế, nhưng bằng chứng nào để con tin Ngài là đấng chuộc tội cho nhân loại.? Tuấn khẳng khái đáp
- Con không thấy trong Kinh Thánh đã nói đến Gioan Tẩy giả làm phép rửa cho Ngài, vẫn xưng tụng Ngài là đấng cứu thế; Ngài từng tuyên bố Ngài là vua của con dân Do Thái; Tiên tri báo điềm khi ngài giáng thế, nhà vua bấy giờ phải truy lùng để diệt trừ hậu hoạn bằng cách giết tất cả trẻ con từ hai tuổi trở xuống, nhưng chúa Thánh Thần báo mộng cho đức bà Maria mang Ngài đi lánh nạn, và còn vô số điều trong Thánh kinh đã mô tả; một người bình thường không thể có được như thế. Cha Oánh hăng hái trình bày quan điểm đức tin bằng Kinh Thánh.
- Thưa cha, Thánh kinh đã chứng minh được điều gì khi mà nhân loại ngày nay , cuộc sống thực dụng,cần một minh chứng cụ thể như hai với hai là bốn vậy. Chưa nói quá nhiều vô lý huyển hoặc của Thánh kinh. Tuấn biện luận
- Vâng, đó là điều mà nhân loại ngày nay xa dần với Thượng đế, đánh mất đức tin. Hồi giáo có lý khi bảo xã hội Tây Phương là xã hội tội lỗi cần tiêu diệt để làm đẹp lòng Thánh Allah, như Chúa từng tiêu diệt loài người tội lỗi bằng Đại Hồng Thủy . Con người ngạo mạn muốn vượt quyền Thượng đế, nên phải bị tiêu diệt; Loài người bị hủy diệt nhiều lần khi trình độ khôn ngoan lên tột đỉnh. Khoa học biểu hiện trí khôn của quỷ dữ con ạ; Làm người phủ nhận sự cứu rỗi của Thượng đế mà Ngài đã cho con một xuống thế chịu tội, là một điều không thể chấp nhận, phải sa hỏa ngục đời đời. Vị linh mục dọ ý mong thấy có sự thay đổi nơi kẻ ngoại đạo cứng cỏi niềm tin, mà Tuấn biểu hiện cho thế hệ trẻ ngày nay.
- Tuấn im lặng, miên man nghĩ ngợi, đây là một vấn nạn mà chàng đi tìm giải đáp thật hữu lý. Thưa cha, con không phủ nhận Thiên chức cứu rỗi của Chúa, nhưng con muốn biết sự thọ nạn của Chúa đúng như một Thiên chức hiện thực. Kinh Thánh nói, tổ tông Adam Eva phạm tội, con cháu phải đền tội, làm lụng vất vả mới có ăn; đàn bà mang nặng đẻ đau, đàn ông phải cày bừa để nuôi gia đình; Sau ngày Chúa con đổ máu chịu tội trên cây Thập ác, cứu chuộc cho loài người,cuộc sống cũng vẫn thế, có thay đổi gì hơn; làm sao kẻ ngoại đạo như con tin đó là một sự cứu chuộc tội lỗi loài người?
- Lạy chúa, hãy ban niềm tin cho kẻ ngoại đạo cứng lòng nầy. linh mục Oánh thầm cầu nguyện.
Dũng quen tính bướng bỉnh của Tuấn, nhưng chàng là người tốt và trung thực, nên vẫn gắn bó với vợ chồng Dũng. Tuấn tôn trọng đức tin của kẻ khác, riêng chàng, ảnh hưởng sâu đậm giáo lý đạo Phật, mọi đức tin phải được kiểm chứng cụ thể.

Sương khuya phủ xóa làm tăng cái lạnh mùa Đông, chiếc bàn tròn kê giữa nhà, bốn người quây quần thật ấm cúng; nhớ lại lúc nảy, Tuấn đứng bên ngoài sân giáo đường quan sát cây thông nhấp nháy ánh đèn, phía trái là hang đá, Chúa Hài đồng nằm giữa bò lừa và ba vua, nghĩa là lúc ra dời, Chúa đã hoà mình với người và thú, giữa cảnh nghèo khó; Bên trong Giáo đường, ca đoàn trổi bài Đêm Đông. Từ mái vòm cao, ánh sáng rọi xuống làm không gian trở nên huyền ảo lạ kỳ. Kiều Nhung ngoan ngoãn quỳ, tựa nắm tay trên bàn, như đang cầu nguyện một ước mơ. Dũng khoanh tay đứng cuối góc Thánh đường, hồi tưởng lại giây phút thiêng liêng ra đời của một đấng cứu thế. Các cô cậu trẻ lảng vảng quanh khu họ đạo không để chiêm ngưỡng Chúa Hài đồng mà chiêm ngưỡng đối tượng thích hợp; Nếu nhân loại đều ngoan hiền như lúc dự lễ thì dể thương biết bao.
Trên bàn, con gà quay, con cầy tơ mà Dũng giới thiệu như món ăn quốc hồn quốc túy; Dũng nói: Thưa cha, bạn Tuấn nhà mình, đáng ra chúng ta có ngổng quay đúng truyền thống Tây phương, nhưng món trước mặt chúng ta, vừa đơn giản, vừa rẻ lại là mang tính dân tộc, mừng chúa ra đời, chúng con xin mời cha nâng ly, chúc mừng Giáng sinh, mời bạn Tuấn, qua mùa Noel nầy, bạn sẽ được ân Chúa, có một niềm tin vững chắc nơi đấng tối cao mà tình thương bao la của Ngài đang phủ trùm khắp nhân loại.
Tuấn rùng mình, ngần ngại không cầm đủa, vợ chồng Kiều Nhung không biết Tuấn ăn chay trường; chàng cầm bánh mì chấm vào chén tương, K.N lại gắp thịt bỏ vào chén Tuấn. Chàng mời linh mục Oánh, mời vợ chồng Dũng, chàng nói:
Thưa cha, và hai bạn, mình hân hạnh tham dư đêm noel với cha và hai bạn, kỷ niệm đấng cứu thế ra đời, một sự giáng sinh toàn hảo trong bác ái và bình đẳng giữa mọi tạo vật, như hang đá họ đạo vừa thể hiện, nhưng mình lấy làm lạ, Chúa mang tình thương đến cho loài người, ngược lại con Chúa nhân danh Ngài, mang đau khổ cho đồng loại suốt bao thế kỷ; vì cưỡng đạo; một trong những tạo vật của Thượng đế, ngoài con người là muôn thú, chúng ta xem đó là tặng vật của Ngài nuôi dưỡng chúng ta, cùng một cha sinh ra, phải là anh em mới đúng, chúng ta tàn sát không thương tiếc những đứa em khờ dại, yếu đuối đáng thương nầy, đang nằm trước mặt chúng ta, nhân mừng đêm Ngài có mặt; cũng như sự có mặt của ngài mà bao trẻ em phải bị sát hại.
Mình thật đau lòng mỗi khi tôn giáo của quý vị ăn mừng lễ, đặc biệt đêm Noel, quá nhiều gia súc bỏ mạng, nhất là chó, người ngoại đạo gọi đây là MÙA CHÓ CHẾT, xin mời quý vị nâng ly chúc mừng, Mùa Giáng sinh hay mùa chó chết cũng thế thôi

MINH MẪN
24/12/06

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét