Thứ Ba, 28 tháng 4, 2009

VẤN ĐỀ BANG GIAO


Thời gian gần đây, VIỆT NAM mở đường bang giao với các quốc gia để chuẩn bị gia nhập WTO, tuy bang giao và gia nhập WTO là hai việc khác nhau, nhưng có mối liên hệ hổ tương, cần thiết và đúng hướng.
Đứng trước xu thế toàn cầu hoá hiện nay, VIỆT NAM không thể tách mình ra khỏi quỷ đạo đó, không thể đóng cửa như thời chiến tranh lạnh khi mà kinh tế toàn cầu quyết định sinh mệnh của mỗi quốc gia, vì vậy, VIỆT NAM quyết dịnh chủ động vấn đề bang giao là việc phải làm, thế nhưng VIỆT NAM cũng thừa hiểu không phải dể khi bắt tay với tất cả!
Mỗi quốc gia có cái thuận lợi và có cái khó khăn khi bang giao, nhất là các cường quốc như Mỹ và khối thịnh vượng chung Âu Châu; để được tự do mậu dịch, phát triển kinh tế, Việt nam phải chấp nhận những yêu sách do đối tác yêu cầu, những đòi hỏi chung như Nhân quyền, tự do tôn giáo…là những tiêu đề hầu hết các quốc gia tư bản đặt lên hàng đầu đối với chính phủ VN. Đành rằng đó là điều cơ bản của người dân trong mọi quốc gia cần phải được hưởng, nhưng những yêu cầu đó chưa hẳn phát xuất từ một thiện ý của những nước lớn, vì bản thân như Mỹ, chưa hẳn tự do được tôn trọng đúng mức, gần đây, một nữ ký giả bị tống giam vì không được tự do bảo mật xuất xứ tiết lộ một nhân viên tình báo. Ngoài Nhân quyền và tôn giáo, còn những o ép trên thương trường và một số lãnh vực bất thành văn, dẫu sao vẫn có lợi khi đổi lại một số vấn đề ảnh hưởng chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, uy tín quốc tế…Có đi có lại mới toại lòng nhau; không những thế, người dân còn được hưởng những tiêu chuẩn chung của quốc tế mà mọi người dân các quốc gia tiên tiến đã và đang hưởng, về phương diện khoa học, kỷ thuật,văn hoá, tâm linh…nghĩa là VIỆT NAM đặt lên bàn cân xem xét lợi và hại khi bang giao với một quốc gia.

Sau chuyến đi Mỹ của Thủ Tướng Phan Văn Khải, truyền thông quốc nội và quốc tế đều loan tin ông Ngô Yên Thi, trưởng ban Tôn Giáo chính phủ, hướng dẫn phái đoàn VIỆT NAM sang Vatican mở đường chuẩn bị cho việc bang giao mà chỉ còn là thời gian! Như vậy, VIỆT NAM bang giao với Vatican tư cách một quốc gia với một quốc gia hay một quốc gia với một giáo triều? Nếu một quốc gia với một quốc gia, VIỆT NAM lợi gì về kinh tế, mậu dịch, chính trị, quốc phòng, văn hoá…? Chắc chắn là số không, tuy là một quốc gia, nhưng Vatican chỉ là quốc gia tượng trưng. Vatican không có mậu dịch, không có thương trường, nếu kinh tế, chỉ có lợi cho nền tài chính khổng lồ của Vatican mà thôi; về chính trị, một chính trị bất lợi cho tổ quốc, về văn hoá, loại văn hoá thần học không thích hợp với một dân tộc được xây dựng trên nền tảng Tam giáo hàng ngàn năm qua, nền văn hoá siêu thực của một nước Chúa trên trời đã đưa Philippines, Braxin, Châu Phi trở về nền kinh tế lạc hậu! Phải chăng vì một áp lực quốc tế hay sự sợ sệt vu vơ trước ảo ảnh con cọp già nua, bệnh hoạn mà phải đích thân sang tận chủ nhà xin được bang giao! Thập niên về trước, đại sứ Vatican ngang quyền và uy tín như đại sứ các quốc gia, thậm chí là đại sứ trưởng đoàn các đại sứ khu vực mỗi khi tham dự hội nghị quốc tế, nhưng ngày nay, ngay cả trên lãnh thổ Itali, quyền hạn Vatican cũng bị thu hẹp trong khuôn viên toà Thánh, hiến pháp Hoa kỳ và những quốc gia tiến bộ loại trừ ảnh hưởng nhà giòng trong học đường và xã hội, gần đây Pháp cấm đeo biểu tượng tôn giáo vào trường học; cấm mọi sinh hoạt tôn giáo nơi công cộng; một số nhà thờ phải đóng cửa vì không ai đi lễ, không đủ tiền đóng thuế hoặc bán để có tiền nạp phạt quấy nhiễu, rối loạn tình dục…của các đấng chủ chăn! Tóm lại, các nước mà 20 thế kỷ qua, Kitô giáo có một ảnh hưởng nhất định , Vatican thao túng toàn bộ xã hội Tây Phương, Thần học trở thành thước đo trong mọi lảnh vực, kể cả luật pháp, ngoài cấu kết thế lực quân sự, tài phiệt, vũ khí, ngân hàng… Vatican không còn ảnh hưởng tinh thần đối với các quốc gia từng phủ phục dưới chân toà Thánh. Do vậy, Nga, Trung Quốc và một số nước đoạn giao với Vatican, không chấp nhận Vatican là hội Thánh toàn cầu; nhưng VN,dĩ hoà vi quý, muốn đoàn kết tất cả, sẳn sàng chấp nhận con dân VIỆT NAM cũng là con dân nước chúa ở Ý, vì sẳn sàng bang giao.
Nếu VIỆT NAM bang giao như một quốc gia đối với một giáo triều lại càng không thể chấp nhận, vì VIỆT NAM cũng phải bang giao với Hồi giáo, Phật giáo, Hoà Hảo, Cao Đài, nhưng thực tế, những tôn giáo có mặt tại VIỆT NAM bấy lâu nhà nước chỉ xem là một thành viên của Mặt Trận. Nhà nước xem tín đồ Kitô như con dân của một quốc gia Vatican mới cần bang giao lại càng vô lý; như đã nói, Vatican không có quyền lợi của một quốc gia ngoài khối lượng tín đồ chỉ 7% dân số VN, bang giao Vatican là chấp nhận quyền lực của Vatican đối với tín đồ con dân nước Việt, nghĩa là con mình cũng là con thiên hạ, họ có quyền khống chế sai bảo, để có ngày tố khổ lại cha mẹ mình, bán đứng gia tộc mình!
Trong bài phỏng vấn của BBC Luân Đôn, sáng thứ bảy ngày 08/7/05 giáo sư Thần Học Nguyễn Đăng Trúc tại Pháp trả lời: tín đồ Kitô giáo không phải công dân Vatican, chỉ có cán bộ toà thánh mà thôi. Đây là thủ thuật trấn an VN! Cán bộ là đại sứ, là khâm mạng, là Hồng Y, là Giám mục, Linh mục.. mới thật sự công dân Vatican, có nghĩa là cán bộ của quốc gia Vatican thi hành sứ mạng bảo quản tín đồ, nghe nghịch nhỉ làm sao! Cán bộ nhà nước quản lý công dân chứ tại sao quản lý tín đồ, chỉ có chức sắc GH mới có trách nhiệm quản lý tín hữu; đây là lập lờ đánh lận con đen giữa giáo quyền và thế quyền, vì giáo triều và quốc triều Vatican chỉ là một. Nếu chức sắc GH cũng là cán bộ nhà nước Vatican thì tín đồ Vatican cũng là con dân Vatican, tại sao không dám công nhận?

Tại sao Vatican mong muốn bang giao với nhà nước CSVN?
Qua 30 năm chưa có bang giao chính thức, nhưng khi hữu sự, đôi bên công cử cán bộ giao tiếp lẫn nhau để giải quyết, ví dụ khi Vatican bổ cử hai vị Tổng Giám mục tại VN, tuy nhà nước VIỆT NAM phủ bác, nhưng sau đó đích thân Nguyễn Di Niên và Lê Khả Phiêu sang tận Roma để xác chứng chấp nhận; Vatican phong thánh cho 117 người cuồng tín phản quốc, để gây phấn khởi tinh thần cho tín hữu VN, và thăm dò phản ứng CSVN, tuy VIỆT NAM chống, nhưng đâu vào đó, sứ giả VIỆT NAM lại qua nước Chúa để vỗ về vuốt ve: - các ngài thông cảm, chúng tôi phải làm vậy vì đa số nhân dân chúng tôi chống đối! cố Giáo Hoàng JP2 muốn sang thăm VN, phải cho đoàn ngoại giao đến Hà Nội phân bua, khi nhà nước VIỆT NAM không chấp thuận, sứ giả hạ mình xin cho Giáo Hoàng đến viếng La Vang rồi bay về Thái Lan bằng trực thăng, nghĩa là bằng mọi cách, nhà nước không thuận, lý do PG đang đòi lại chùa Lá Vằng và một số địa danh mà Kitô giáo đã cướp vào thời Pháp; nghĩa là nhà nước cứ đổ cho dân mà tự mình không đủ bản lảnh để quyết định; Bằng mọi giá,Vatican phải có mặt tại VN.
Thời gian qua, chưa có bang giao chính thức, Vatican chỉ thị Hội Đồng Giám mục VIỆT NAM phải củng cố niềm tin tín đồ đối với hội Thánh; Giáo Hoàng xin lổi nhân loại những núi tội đem đến cho tinh cầu nầy, hội Thánh VIỆT NAM không hề nhận lỗi với dân tộc, ngược lại những sĩ phu Kito chạy tội, bóp méo lịch sử bằng những trang sử lập lờ, các sử gia Kito như Trần Tam Tỉnh, Đổ quang Chính… muốn thanh minh những sai phạm của Kitô giáo vào thế kỷ 17 – 18 mà tiến sĩ Cao Huy Thuần vạch trần.
Trần Tam Tỉnh tế nhị hơn, ca tụng cuộc chiến thần thánh của cách mạng VN, có sự hợp tác của giáo dân Kitô và cả chức sắc như Lê Hữu Từ làm cố vấn chính phủ cụ Hồ, nghĩa là không phải toàn bộ Kitô giáo phản quốc, nhưng LM Trần Tam Tỉnh cũng thừa nhận, Lê Hữu Từ lợi dụng vị thế cố vấn để buôn vũ khí trang bị cho Bùi chu Phát Diệm chống lại Việt Minh và sát hại ngoại giáo, lương dân! LM Trần Tam Tỉnh trưng dẫn hầu hết các tín hữu vô danh tiểu tốt tham gia cách mạng lúc bấy giờ nhưng không nói đến thế chẳng đặng đừng như giáo khu Bùi Phát phải tham gia bộ đội suốt thời chống Mỹ tại Bắc Việt mà dưới XHCN miền Bắc, không một ai đứng ngoài trách nhiệm, những thanh niên đi Bộ đội đó chưa hẳn tự nguyện!
Gần đây, Kitô giáo VIỆT NAM nổ lực bành trướng thế và lực, mua chuộc các cấp cơ sở hạ tầng, nhiệt tình tham gia công tác địa phương, hổ trợ kinh phí cho mọi sinh hoạt xã hội, giúp đở con em cán bộ; thao túng các chương trình giải trí; Truyền hình châm biếm PG,các sư ngây ngô ngồi cười thoải mái được trình chiếu trực tiếp trên đài; cài người vào hướng dẫn viên du lịch bóp méo lịch sử, di tích PG một cách tinh tế, vạch chương trình tham quan các nhà thờ, thậm chí hồn ma cha Diệp tại Cà Mau cũng lạc dẫn khách hành hương tham bái; vu cáo nhà Trần triệt tiêu Champa để mở mang bờ cỏi xứ Quảng. Cao Biền cất chùa để yểm long mạch nhân tài VIỆT NAM tại Hà Tây(vấn đề nầy bàn ở mục khác)…chả hiểu khi đào tạo hướng dẫn viên du lịch, công ty du lịch thể thao có cán bộ sử học chuyên trách giảng dạy hay giao khoán cho Kitô giáo đảm nhiệm?
Kiến trúc trong các đợt chỉnh trang nhà thờ, cũng nhại hình dáng nhà chùa để tín đồ PG không cảm thấy cách biệt giữa các đạo, một vài nơi sử dụng Đại hồng chung của chùa để làm kẻng trong nhà thờ như giáo xứ Vườn Xoài…lư nhang, bàn thờ tổ tiên cũng nhan nhản xuất hiện trong gia đình các tín hữu; đồ chay đồ cúng bây giờ con chiên xơi tuốt luốt. Một số thanh thiếu niên Kitô giáo sinh hoạt chung với các em Gia Đình Phật Tử để thân thiện rủ các em qua lại nhà thờ. Nữ tín đồ của chúa luôn có mặt bên cạnh các trụ trì để phục dịch, cúng dường tứ sự. Một nữ tín đồ cặp bồ với một trưởng nhánh Bảo Việt, bắt anh ta phải theo đạo, để rồi những nhân viên bên dưới trở thành con chúa, Bảo Việt trở thành của chúa…một số địa phương, cha xứ mời các thầy và phật tử thăm viếng giáo xứ, sẳn sàng uỷ lạo, thăm viếng tín đồ PG nghèo mà trước đây cứu trợ chỉ thuần dành cho tín hữu. Phật tử nghèo, gia đình có tang sự, không tiền thỉnh các sư ma chay, có ông trùm ở giáo xứ vận động giáo dân giúp đở và cha đến làm lễ rửa tội, linh hồn bye-bye Phật để níu áo chúa bay về trời !!!
Về phương diện chính trị, GH Kitô không hề chống báng nhà nước, năng nổ thực thi mọi nhiệm vụ, chỉ có các sư mới chống và bênh vực quyền lợi cho Kitô giáo
Chiến thuật nhịp nhàng đó đánh dấu một chính sách và tổ chức chu đáo, có trình độ, làm sao các sư có những thủ thuật như vậy được!
Trước 1975, Kitô giáo cao ngạo đối với ngoại giáo bao nhiêu, bây giờ lịch thiệp tế nhị bấy nhiêu, cũng nhờ thế mà lực lượng Kitô giáo tại VIỆT NAM ngày càng lớn mạnh, chỉ cần Hội Thánh chính thức có Khâm mạng hay Đại sứ tại VN, xem như chi nhánh quốc gia Vatican tại VIỆT NAM được xác lập.
GH Kito La Mã luôn xác định, những gì ngoài Hội Thánh đều là ma quỷ, do vậy, để con dân của chúa sống chung với Quỷ Đỏ không bị nhuộm Hồng hay không bị lệch lạc đức tin, cần phải có sự quan phòng chặt chẽ của Hội thánh qua các công sứ cao cấp, đó là bước đầu củng cố thực lực. Một khi chánh thức công nhận quyền hạn của La Mã tại VN, Hội Thánh toàn quyền quyết định những vấn đề nội bộ tôn giáo của nước Vatican mà nhà nước VIỆT NAM không thể can thiệp, lúc bấy giờ, giáo triều cũng là quốc triều được xác định quyền hạn theo công pháp quốc tế; đây là chiến thuật lấn sân; Sau khi vững mạnh thế đứng hợp pháp, khối lượng tín đồ có tổ chức luôn nhắm mắt tuân lệnh, liệu VIỆT NAM có phải là chiến trường Rwanda, Palestine, Ixraen, Bắc Ái nhỉ Lan…hay giữa các bộ tộc Tussi -Hutu? Chỉ cần Tin Lành và Kito La Mã tranh dân, VIỆT NAM cũng đủ ngộp thở, chưa nói đến các tôn giáo cựu trào và thể chế chính trị cần xoá sổ cho hả giận!
VIỆT NAM là mãnh đất có truyền thống đức tin kiên cố và nhiệt tình với tín ngưỡng; người VIỆT NAM đang nghèo khó, nhưng có tấm lòng; kinh tế chưa đủ quyết định cuộc sống; khoa học kỷ thuật VIỆT NAM chưa cao, dân trí đang hướng ngoại, lớp trẻ có khuynh hướng vọng ngoại và hưởng thụ; Phần lớn người dân chưa mãn nguyện với thực tại; Tư chất VIỆT NAM đơn thuần, dễ tin, không lươn lẹo, không cảnh giác trước những ma mãnh; Tâm lý quần chúng hay chuộng mới nới cũ… Tất cả những yếu tố đó là tinh chất tối cần cho La Mã trồng cây đức tin bao phủ lớp võ vật chất và hào quang hứa hẹn; hội Thánh lót thảm để mời nhà nước Việt nam thiết lập bang giao , nếu cần, toà thánh trải dolla từ nước chúa đến nước Việt, sẳn sàng là một tiếp thị tốt và lịch thiệp cho món hàng ngoại giao, bởi vì khối lượng tín đồ trong tương lai, có thể 90% khi mà các sư cảm thấy chán sống và không cần tổ quốc. theo sau là nguồn lợi kinh thương tín hữu có thể gom về cho hội Thánh, tài nguyên, văn hoá và vựa lúa sông Cửu Long đủ cung cấp cho quốc gia Vatican; một đế chế mới mà bao nhiêu thế kỷ cha ông ta lột bỏ, con cháu đang mặc vào lớp áo đó với màu sắc và nhãn hiệu mới đầy hãnh diện.

TÓM LẠI
VIỆT NAM không có gì để kinh doanh với Vatican, không học được gì về khoa học kỷ thuật ở Vatican, Vatican không có món hàng giá trị nào để trao đổi mậu dịch với VIỆT NAM ngoài đầu tư dolla để thu lợi về lâu về dài như kẻ cho vay dài hạn thu thuế vĩnh viễn; ngược lại Vatican có thừa cán bộ kinh doanh tại bản xứ như từng làm vào thời miền Nam còn chiến tranh, để gom lợi tức từ Ngân hàng, khách sạn, sòng bạc, lâm sản… về kho chứa của đất Chúa; Vatican tạo được lực lượng vừa là công dân, vừa là con chiên, vừa là cảm tử quân tại chổ để vinh danh Chúa, làm bất cứ chuyện gì GH ra lịnh.
VIỆT NAM đang nắm cờ trong tay, loá mắt trước quyền lợi vật chất, thiếu phán đóan, thiếu đoàn kết, bị o ép phải nhượng bộ, nghĩa là tự tháo lui tới vực thẳm, một khi mất thế thượng phong, - con quạ đen vênh váo trên cành cao hót bài: Thằng mù mà dắt đám đui, đã rơi xuống hầm còn hỏi cái chi chi!!!
Việc bang giao chỉ còn là thời gian !
Mộng xây dựng cơ đồ dời đô Vatican về mãnh đất mầu mỡ VIỆT NAM cũng chỉ là thời gian !

MINH MẪN
10/7/05

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét