Thứ Ba, 28 tháng 4, 2009

PNTR và CPC


PNTR vaø CPC

John Hanfort, đại sứ lưu động về tôn giáo của Mỹ lại đến VN, và Michael Marine, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa kỳ tại VN, cùng làm việc với ông thứ trưởng Bộ Công An VN.
Mỗi bước chân ông John là một sự theo dõi chặt chẽ của những tổ chức chống đối VN ở trong và ngoài nước. Khi chưa đặt chân đến VN, trong Liên tôn chống Cộng, UB Nhân Quyền, các Linh Mục hoạt đầu chính trị, các sư và thành phần thất sủng lưu vong có nhiều động thái để Mỹ quan tâm đúng mức đối với vấn đề vi phạm nhân quyền, vi phạm tự do tôn giáo tại VN. Ngay cả Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn cũng xôn xao hội họp vì chuyến đi nầy.Một Hồng y Đặc trách vùng Đông Nam Á xem lại hồ sơ báo cáo của Hội Đồng Giám Mục VN, và Hội Thánh Baptist thế giới, có chi nhánh hoạt động tại VN cùng những hội Thánh Tin Lành khác hoạt động vùng cao, đều đúc kết hồ sơ mấy tháng trước, chuẩn bị cho chuyến quan sát của Thái thú cờ Hoa.
Phần lớn những Việt kiều lưu vong đều mỏi mệt bởi sự tác động chính trị của những người sống bằng nghề kêu gọi, kích động…Trước đây các sư thuộc GHTN ở hải ngoại cũng sốt sắng năng nổ lớn tiếng chống báng VN, một phần vì cuộc sống, nhờ sự tài trợ của các tổ chức đó, để có tiền đóng thuế và trả nợ ngân hàng, một phần, nhờ nhiệt tình với GHTN để đón nhận sự đền ơn của những tín đồ thiếu thông tin về PG và tổ quốc. Và những hoạt động chính trị như thế tại xứ người đôi khi cũng nói lên được tính hiệu quả bởi sự quan tâm của những nghị sĩ Mỹ trong mùa tranh cử, nhưng rồi đâu cũng vào đó, vì qưyền lợi của nưốc Mỹ quan trọng hơn yêu sách của nhóm người ăn nhờ ở đậu trong nhà họ. Hiện nay, phần lớn các sư thuộc GHTN tại hải ngoại đã yểu xìu, không còn hung hăng như trước, một phần do nội bộ PG hải ngoại chia năm xẻ bảy, một phần thấy được cái thực lực của GHTN chỉ còn là danh, và mất chính nghĩa; nhưng vẫn có một vài vị chưa lắng được tâm sân, cũng vì những đấng lãnh đạo trong nước chưa chịu bó tay quy hàng!
Các ngài lớn tiếng kêu gọi Mỹ bãi bỏ quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn ( PNTR ) đối với VN.
Đối với Mỹ cũng như bất cứ quốc gia nào, không thể làm tùy hứng, mọi vấn đề, nhất là đối với quốc tế, thuộc diện quốc sách, được đưa ra, không đơn thuần là một vấn đề duy nhất đó, mà còn liên hệ đến những vấn đề quan trọng khác; Vấn đề duyệt xét quy chế quan hệ thương mãi bình thường vĩnh viễn cũng thế, tuy là hoạt động thường niên của Quốc Hội Hoa Kỳ, nhưng là vấn đề tuỳ thuộc sách lược và tình hình từng giai đoạn lịch sử của Mỹ đối với từng quốc gia. VN đang trong giai đoạn cuối để vào WTO, khi mà Mỹ đã hợp tác với VN trên nhiều lãnh vực. Những tai tiếng của VN trên trường quốc tế đã giảm, những tiến bộ rõ nét của VN đối với trong và ngoài nước cũng được thế giới xác nhận, thì sự xác nhận của John Hanfort về sự cải thiện tình hình tự do tôn giáo tại VN cũng không có chi là quá đáng, tuy nhiên, vẫn không thiếu kẻ quá khích la ó, chưởi rủa TT Pháp Châu nói lên thực tế khi về VN. TT nói đúng cái thấy và biết của mình về tình hình tôn giáo từ Nam chí Bắc, ngược lại những thành phần quá khích phủ bác bằng những luận điệu hàm hồ thiếu văn hoá, sai sự thật, vì những người như vậy không chịu về VN để thấy tận mắt sự đổi thay, hoặc những người còn trong nước, vẫn nhìn đời bằng cái tâm hận thù, một khi hận thù thì làm sao nhìn nhận được cái đúng, cái thật; Những hiện tượng tiêu cực trong xã hội là điều tất yếu của bất cứ đất nước nào trong quá trình chuyển biến, ngay cả những quốc gia ổn định, vẫn có những tiêu cực hằng ngày, thế thì không nên nhìn VN bằng tâm thiếu trung thực. Kẻ bên ngoài có cái nhìn thiếu chính đáng vì nhiều lý do, nhưng cùng một dân tộc, hơn một phần tư thế kỷ cầm quyền , ổn định và phát triển đất nước, điều đó nói lên chính nghĩa mà thế giới đành phải chấp nhận, thế mà những người con đất Việt lại muốn xáo trộn sự bình yên của cả một dân tộc, không làm được gì suốt thời gian dài đó, tại sao vẫn mang thân Bọ Hung nhắm mắt lủi vào, không phải là vũng phân mà là vách sắt. Ích gì và lợi gì cho đất nước khi mà các nước trong khu vực đua nhau phát triển, nhất là Trung Quốc, một chàng khổng lồ phát triển mau lẹ, thích ứng kịp thời đại, chính mình lại muốn dân tộc mình phải lùi lại kỷ nguyên bán khai? Xáo trộn, dẫm chân trại chỗ có nghĩa đi lùi lại lịch sử. Chỉ có kẻ quấy rối vô trách nhiệm mới làm chuyện đó; Nhưng tiếc thay, trong số nầy có cả những vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo, mang danh trí thức và đạo đức, ngăn cản các nước quan hệ với VN, muốn VN vẫn nằm trong danh sách các quốc gia đáng quan tâm. Bao cái muốn ngược lại lợi ích dân tộc đều thất bại, giờ đây, lời tuyên bố của vị Đại sứ lưu động tôn giáo của Mỹ xác định thêm một thất bại của những kẻ manh tâm phá hoại tổ quốc.
VN có tiến bộ có nghĩa là có tự do tôn giáo do nhiều người về nước xác nhận, trong đó có TT Pháp Châu, sự xác quyết của John Hanfort chỉ là sự xác quyết những xác nhận khách quan kia là đúng sự thật, cũng có nghĩa xác quyết VN sẽ thoát khỏi danh sách các nước đáng quan tâm ( CPC ). Vậy những ai manh tâm cản trở quyền lợi dân tộc, chống đối PNTR để làm gì, vì ai ?
Một khi Mỹ cần VN làm thế chân vạc cho vùng Thái Bình dương, có thể Mỹ không đặt nặng quyền lợi kinh tế tại VN, nhưng an ninh chính trị khu vực, bảo đảm kinh tế lâu dài, là cần thiết đối với một cường quốc như Mỹ, vì vậy, dù có ai chống đối, yêu sách, Mỹ vẫn quan tâm thế bá chủ của mình chứ không vì tiếng dế lẻ loi vô nghĩa đó.
Để thắt chặt tay với VN, Mỹ phải dọn đường cho VN hoà nhập thế giới, đương nhiên VN cũng phải chứng tỏ sự tiến bộ, cởi mở của mình, điều nầy đã được minh chứng, những kẻ hận thù chống đối sẽ đi về đâu giữa lòng dân tộc nầy???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét