Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

BÁT NHÃ HƯƠNG THIỀN


Bát Nhã hương Thiền quyện cỏ mây
Tâm “không” như nước, chẳng vơi đầy
Năm xưa chốn cũ từng quay gót
Ta lại cùng ta về lại đây!

Đó là bài kệ Kiến giải của TT Đức Nghi trong lễ Truyền Đăng tại xóm Thượng Mai Thôn, Pháp quốc năm 2006. Mang cả hai ý nghĩa: Đen lẫn bóng.
Không phải ngẫu nhiên TT xuất phát bốn câu thâm trầm như thế! hơn 40 năm tìm hiểu và thâm nhập tinh thần của Thiền sư T.Nhất Hạnh trên những trang sách, qua những việc làm mà Thượng Tọa lấy làm tâm đắc và tôn kính, nhất là Nẻo Về Của Ý, vì thế, TT đã cưu mang một Phương Bối am suốt 30 năm, để rồi duyên kỳ ngộ, thầy đã xây dựng được Bát Nhã trên vuông đất 25 mẫu, nơi đây, tâm Bồ Tát của thầy, sẽ hiến cúng cho Thiền sư T.Nhất Hạnh để làm nơi hướng dẫn tu tập cho quần chúng và đào tạo giáo dục tu sĩ theo thiền phái làng Mai! Vì thầy thấy không còn con đường nào khác để xây dựng Phật giáo giữa lúc phong cách tu sĩ PGVN xuống cấp nặng nề.
Sau khi tiếp nhận kệ Truyền đăng và ngọn đèn dầu tượng trưng, thầy đã nói chuyện cùng đại chúng bằng một tâm thành sâu sắc và tin kính; Sở dĩ thầy tạo được cơ ngơi tại vùng Bảo Lộc như thế, vì Nẻo Về Của Ý đã ám ảnh thầy suốt thời gian dài, Nẻo Về Của Ý là sách gối đầu giường lý tưởng của thầy cũng như của một số Tăng Ni trẻ thời bấy giờ giữa thời loạn ly trên quê hương!

Thầy qua Làng Mai chứng kiến lối sống, tiếp nhận tinh thần tu tập để làm mới PGVN. Đầu năm Ất Dậu, thầy bói Kiều, cụ Nguyễn Du cho biết qua quẻ Thượng Thượng ( tức đại cát) : Cùng nhau quỳ dưới Phật Đài - mừng nào cho bằng mừng hôm nay! Tâm nguyện biến Bát Nhã thành đạo tràng tu tập, hiến cúng cho Làng Mai đã thành sự thật trong thời gian không lâu sau đó, chỉ vài tháng mà tu sĩ lên đến 300 vị,thầy nhìn các tu sĩ trẻ tu tập, đi đứng khoan thai, thầy cũng phải làm theo mà không thể làm khác được;thầy ước đoán 2008 sẽ có một ngàn vị, từng có hàng chục ngàn tín đồ tham gia khoá tu và vãng cảnh; Sương khuya còn nặng hạt, tiếng kẻng thức chúng không lâu, sau đó hàng ngàn nguời lũ lượt lặng lẽ âm thầm vân tập về thiền đường giữa núi đồi tịch lặng, một ngày mới bắt đầu bởi thời kinh sáng, pháp thoại…25 nhà trẻ trên một ngàn cháu quanh vùng của thầy, đã được Làng Mai bảo trợ suốt mấy năm qua; cư sĩ và tu sĩ mua đất chung quanh lập am thất biến Bát Nhã thành ngôi làng Phật giáo, cư dân quanh vùng cũng phất lên nhờ sự hiện diện của làng Mai, giá đất bắt đầu tăng vọt, đúng đây là Tịnh Độ, Tịnh Độ là đây mà thầy xác nhận không có con đường lựa chọn nào khác; Đó không còn là viễn cảnh mà là hiện thực; Cảnh quang thoáng đãng, không khí trong lành, quần chúng từ Bắc chí Nam vân tập về tham dự các khoá tu thật hồ hởi; hàng trăm chiếc xe tải khách, hàng ngàn chiếc gắn máy phơi mình trên bãi đất rộng giữa nắng và gió mênh mông; dưới các tàng dương, từng nhóm phân chia theo gia đình để sinh hoạt, ăn uống, pháp thoại…thật hạnh phúc! Từ tu sĩ và Phật tử đến với Bát Nhã, ngoài sư ông, đều gọi thầy bằng sư phụ, nghĩa là thầy được tôn làm sư phụ của thiền phái làng Mai bởi tâm hạnh Bồ Tát của thầy.
Kito giáo Lâm Đồng e ngại trước sự phát triển vượt bực của Bát Nhã, những vùng xa do tín đồ Kito giáo lãnh đạo địa phương, đã ngăn trở không cho Bát Nhã lập nhà giữ trẻ; sau hơn 30 năm thống nhất tổ quốc, Tin lành có gần một trăm ngàn tín hữu; nguồn tin không chính thức cho biết, khi nghe Làng Mai sắp rút khỏi Bát Nhã, họ có ý định đứng ra bảo trợ số nhà trẻ nói trên và giúp đỡ các phụ huynh cải thiện cuộc sống khi mà thầy Đức Nghi không đủ khả năng.

Thầy còn phát nguyện sẽ hiến cúng nốt năm mẫu đất để làm cơ sở đào tạo Tác Viên Phụng Sự Xã Hội, thầy ước vọng Trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội sẽ được phục hồi đào tạo thêm nhiều tác viên thâm nhập vào các tầng lớp khổ đau nghèo đói mà giúp đỡ họ. Những tâm nguyện Bồ Tát đó được thầy bộc lộ qua lễ Truyền Đăng. Một hình ảnh Phương Bối luôn ấp ủ trong thầy đến độ những câu văn, giòng thơ của thiền sư, thầy đều nằm lòng:

Gối nhẹ mây đầu núi
Nghe gió thoảng hương trà
Thiền Duyệt tâm bất động
Rừng cây dâng hương hoa
Một sáng ta thức dậy
Sương lam phủ mái nhà
Hồn nhiên kìa tiển biệt
Chim chóc vang lời ca
Đời đi về muôn lối
Quan san mộng hải hà
Chút lửa hồng bếp cũ
Ấm áp bóng chiều sa
Đời vô thường vô ngã
Người khẩu Phật tâm xà
Niềm tin còn gửi gấm
Ta vui lòng đi xa
Thế sự như đại mộng
Quên tuế nguyệt ta đà
Tan biến dòng sinh tử
Duy còn ngươi với ta
Một thiên đường tại thế đã tồn tại ở Bát Nhã hơn một năm, uớc nguyện của thầy ấp ủ trên 30 năm, thầy phát nguyện trước Thiền sư và đại chúng ở làng Mai năm xưa khi tiếp nhận ngọn đèn truyền thừa: ….Xin nguyện thà đốt ngọn đèn le lói còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm…con nguyện về Việt Nam, những nơi khó khăn chúng con đều đi đến…chúng con đem tình thương của sư ông và đại chúng để làm đẹp cuộc đời. Mai nầy chúng con không tồn tại trên thế gian nầy thì những đệ tử sẽ đi tiếp con đường đó, không ai có thể đi ngược con đường mà chúng con đã vạch sẳn…
Vì thế, tiếp theo kệ kiến giải là kệ Truyền đăng của Thiền sư Nhất Hạnh trao:

Kiếp kiếp trao dồi giới đức
Đời đời nghiêm hộ uy nghi
Khơi mở giòng Thiên cam lộ
Hậu lai diệu pháp vĩnh kỳ
Bốn câu kệ trên, tuy là sách tấn khuyến tu, nhưng bốn chữ cuối của bốn câu kệ là Đức Nghi và lộ kỳ, vô tình đọc ngược sẽ là kỳ lộ Nghi Đức ( phải chăng câu kệ tiên đoán đến một thời kỳ nào đó sẽ lộ ra một hạnh đức đáng nghi???)

Với tâm nguyện và lời thệ phát giữa đại chúng: …không ai có thể đi ngược con đường mà chúng con đã vạch sẳn..con đường vạch sẳn là con đường nào? Con đường hiệp thông với làng Mai hay là con đường dùng làng Mai làm ván bắt cầu? Thầy Đức Nghi đã nói: tình yêu thương xuất hiện thì mọi trở lực bị đánh tan…Như vậy trở lực nào khiến thầy trục xuất gần 400 tu sĩ ra khỏi Bát Nhã trong mùa an cư? Trở lực nào khiến thầy trở mặt với Thiền sư Nhất Hạnh khi mà tiếp nhận Truyền đăng chưa được ba năm? Có thể có một ít hiểu lầm nhau và cũng có thể cả hai bên đều có một số sai phạm. Con đường trước mặt là vào ngày mồng 8 tháng 8 âm lịch, thầy đem xe vào làng chở hơn một trăm đồng bào được làng Mai trợ cấp hàng tháng, về chùa Bát Nhã tụng kinh, bắt loa hướng sang số tu sĩ Làng Mai đang tu chánh niệm để tạo rối loạn.

Đất nước đang đối diện rất nhiều khó khăn, Phật giáo tại sao không có quyền ổn định để giúp xã hội hướng thiện, từ Giáo hội quốc doanh đến GHTN, giờ đến làng Mai đều bị xáo trộn bất an. Chỉ có tâm ma mới muốn đất nước nầy rơi vào hổn loạn, chỉ có tà tâm mới khuấy động Phật Giáo, vì sợ rằng Phật giáo ổn định, phát triển thì trở thành mối đe doạ, nhưng Tình yêu thương xuất hiện thì mọi trở lực bị đánh tan thầy đã nói như vậy, trở lực đang đến với làng Mai và Phật giáo, chứng tỏ Tình thương yêu chưa xuất hiện. Trở ngại phát xuất ngay trong tâm của sư phụ làng Mai, ngài tuyên bố: không những trục xuất làng Mai ra khỏi Bát Nhã mà còn trục xuất ra khỏi Việt Nam! Lời tuyên bố đã thể hiện một thế lực và sự căm thù.

Thiền sư Nhất Hạnh khuyên đệ tử chuẩn bị sẵn sàng từ bỏ Bát Nhã ra đi, cho dù hàng triệu đô đã đổ vào, và nếu cần, làng Mai cũng sẽ rút khỏi Việt Nam vì Việt Nam không có duyên tiếp nhận Làng Mai, nhưng uy tín của một đất nước đối với thế giới họ sẽ nghĩ gì khi một số nhà đầu tư rút lui và đến bây giờ Làng Mai cũng như thế. Mong cho đất nước bình yên và nền đạo bình yên, vượt qua những thành kiến, ác cảm phát xuất từ những lợi lộc không đạt thành.

Bát Nhã cuồng thiền héo cỏ mây
Tâm như triều thủy,lúc vơi đầy
Năm xưa chốn cũ từng lê gót
Ta hại cùng ta tại chốn nầy



MINH MẪN
10/9/08

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét