nguoiphattu.com
- Hiện tại người tu hành thích đơn độc tu ở nơi tịnh xá. Tại sao vậy?
Bởi vì nếu họ không giữ giới luật thì chẳng có người nào thấy, phạm qui
củ cũng không có ai biết được, có thể tùy tâm sở dục, muốn làm gì, chẳng
có ai quản thúc, được tự do tự tại, có thể nói rằng không có ràng buộc
gì cả. Hoặc giả có kẻ khác thì ở trong tịnh xá của mình chiêu tập một số
cư sĩ, lại nói là làm pháp này hội nọ, nhưng thực tế chỉ là mượn áo nhà
Phật, nhờ vào danh Phật để kiếm miếng ăn mà thôi.
ĐỪNG CỐ TÌNH NÓI DỐI, ĐỪNG LÀM NHỮNG CHUYỆN NHƯ "BỊT TAI MÀ ĂN CẮP CHUÔNG"
Người
xuất gia nhất định phải có một nền tảng tu hành cho vững vàng. Nền tảng
vững vàng là gì? Tức là nghiêm thủ giới luật. Người xuất gia phải cần
học thuộc lòng "Tứ Phân Luận" tức là Luật Sa-di, Luật Tỳ-kheo, Luật
Tỳ-kheo-ni, Kinh Phạm Võng, v.v... rồi nghiên cứu tường tận, thì mới đủ
tư cách làm người xuất gia.
Nếu
nền tảng không vững vàng, suốt ngày hết nghĩ đến tiền bạc lại nghĩ đến
sắc dục thì "thân tuy xuất gia, nhưng tâm không nhập đạo." Như thế thì
xa cách đạo trăm ngàn dặm. Những người xuất gia nầy ở trong Phật-giáo
làm chuyện bại hoại, không thể thừa nhận họ là người xuất gia đặng.
Người
xuất gia không được đi phan duyên cái nầy, đi phan duyên cái khác, cũng
không được đơn độc đi ở một ngôi chùa nhỏ, kêu cư sĩ lại hộ pháp. Ðơn
độc tiếp thọ đồ cúng dường, hành vi như vậy không hợp với qui luật của
đức Phật chế định. Nếu như mình có những hành vi nầy, thì phải mau mau
sửa đổi, bởi vì:
Thí chủ nhất lạp mễ, trọng nhược Tu Di Sơn.
Thực liễu bất tu Ðạo, bì mao đãi giác hoàn.
Nghĩa là:
Hạt gạo thí chủ cho, nặng bằng núi Tu Di.
Ăn xong chẳng tu Ðạo, đeo sừng, đội lông trả.
Thuở
xưa người chân chính tu đạo, ở nhà tranh, tự mình cày ruộng, tự mình
ăn; tuyệt đối không nhờ vào ngoại duyên. Vì mục đích diệt lòng tham, nên
họ ở nhà lá mà tu hành. Hoặc giả họ bế quan, vì muốn làm cho học vấn và
đạo đức mình được chắc thật. Nếu như chân chính tu Ðạo, thì có thể ở
một mình đơn độc, nhưng không thể đơn độc tiếp thọ sự cúng dường của cư
sĩ. Làm vậy là đem Chính-pháp biến thành Mạt-pháp, cũng là phá hoại
Phật-giáo.
Hiện
tại người tu hành thích đơn độc tu ở nơi tịnh xá. Tại sao vậy? Bởi vì
nếu họ không giữ giới luật thì chẳng có người nào thấy, phạm qui củ cũng
không có ai biết được, có thể tùy tâm sở dục, muốn làm gì, chẳng có ai
quản thúc, được tự do tự tại, có thể nói rằng không có ràng buộc gì cả.
Hoặc giả có kẻ khác thì ở trong tịnh xá của mình chiêu tập một số cư sĩ,
lại nói là làm pháp này hội nọ, nhưng thực tế chỉ là mượn áo nhà Phật,
nhờ vào danh Phật để kiếm miếng ăn mà thôi.
Có
những người xuất gia, không dùng tiền cúng dường của cư sĩ vào những
việc Phật sự, ngược lại lợi dụng tiền đó đi mua những vật xa xỉ, xe hơi,
làm những điều ích lợi riêng tư. Hoặc giả là mua T.V., rồi ngày ngày
coi T.V., quên lãng cả việc tụng kinh sớm tối. Hoặc giả là mua tủ lạnh
để chứa những thức ngon vật lạ. Nói tóm lại, họ đắm trước sự hưởng thụ,
tham đồ vật, tham sung sướng. Phong khí hiện tại chính thật là như vậy.
Họ đem tính chất khổ hạnh của Phật-giáo hoàn toàn biến cải, thật là cô
phụ sự khổ tâm của Ðức Thích Ca Mâu Ni Phật xưa kia vậy!
Có
người nói: "Sinh ra trong thời đại nầy, mình cần phải coi T.V., cần
phải biết tin tức quốc tế, nếu không thì là đui mù, câm điếc không biết
gì cả." Bạn biết những chuyện ngoài đời rồi thì sao? Biết được chuyện
ngoài đời, đến lúc chết có tránh được chăng?
Có
người lại nói: "Người tu hành có thể tránh được cái chết hay sao?" Bạn
tu hành, tới khi chết cũng phải chết, song trước khi chết tâm mình sáng
suốt, tuyệt đối không phiền não, không rối ren, an nhiên mà chết. Nếu
mình không tu hành, tới lúc chết thì cũng chết vậy; nhưng chết một cách
hồ đồ, mơ màng, mê muội. Không nhớ nam, cũng nhớ bắc, lòng không thanh
tịnh, ôm hận mà chết. Ðó là chỗ khác biệt, quý-vị có biết chăng?
Ðối
với người tu hành chân chính, lúc chết tâm họ rất sáng suốt, biết mình
từ đâu tới và sẽ đi về đâu; rõ ràng không có mơ hồ gì cả, không quên đi
bản lai diện mục của mình. Người không tu hành lúc tới thì mơ màng, khi
đi thì lại càng hồ đồ, cả một đời mê muội. Họ không biết gì lý do gì
mình tới, rồi vì sao đi. Cũng không biết từ đâu lại, rồi đi về đâu. Hoàn
toàn mù mịt.
Mục
đích xuất gia là liễu sinh thoát tử, không phải vì hưởng thụ. Nên khi
đã đi tu rồi cần gì tham lam vật chất hưởng thụ? Có lòng tham hưởng thụ
thì cần gì xuất gia? Tôi chủ trương rằng bất luận ai muốn đơn độc trụ
một ngôi chùa nhỏ để tìm cách hưởng thụ, thì chi bằng hoàn tục cho rồi.
Bởi vì sao? Bởi vì hoàn tục so với đơn độc trụ một chùa nhỏ tốt hơn
nhiều, không tạo nên những tội nghiệp vừa kể. Ðiểm đó hy vọng quý-vị đại
chúng chú ý.
Nói
rằng người tu hành đơn độc trụ nơi một chùa nhỏ mục đích không phải là
để tu hành mà tại tham đồ hưởng thụ cúng dường, câu nói đó nhất định có
nhiều người không muốn nghe. Tôi không cần biết quý-vị có muốn nghe hay
không, tôi vẫn nói vì nghĩ đến tiền đồ của Phật-giáo. Nên chi nói ra,
khiến người khác khó chịu. Thêm một lần nữa: "Phàm là người xuất gia
thích hưởng thụ, không có sự tu trì, thì bất quá chỉ đội lốt thầy tu
thôi." Hy vọng các đạo hữu khuyến khích lẫn nhau, nhắc nhở lẫn nhau,
đừng cố tình nói dối, đừng làm chuyện như "Bịt tai mà ăn cắp chuông."
Lấy vải thưa che mắt thánh.
Giảng ngày 11 tháng 11 năm 1983
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét