Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

* VESAK 2014 VÀ NHỮNG CÁI NHẤT





Vesak 2014 đã và đang diễn tiến tại Bái Đính. Một sự kiện lớn đối với Phật giáo Việt Nam và dân tộc Việt Nam, vì thế; không thể không nói đến những cái “Nhất” mà tổ chức đối mặt trước hàng vạn người và hàng vạn vấn đề nhất nhất đều phải là “NHẤT”.

Mọi người trong cuộc ai cũng nghĩ rằng, Vesak 2008 là bàn đạp tiên khởi để BTC rút kinh nghiệm cho 6 năm sau, những người tổ chức sự kiện sẽ nắm vững những ưu khuyết để vượt qua những chướng ngại không tránh khỏi. Đó là vấn đề cần lo lắng nhất cho PGVN khi đăng ký một sứ mạng trọng đại được Liên Hiệp quốc ủy thác.

Sau hàng năm chuẩn bị, hội họp, bàn thảo, phân công, cái lo lắng trước mắt nhất là kinh phí, cuối cùng BTC gói ghém cũng xong.

Về an ninh trật tự từ vòng đai ngoại vi đến các khâu trong nội cung quá ư nhịp nhàng, chặt chẽ và an toàn nhất.

3.000 tình nguyện viên phục vụ trẻ tuổi rất năng động, nhiệt tình và lịch sự nhất.

Khâu ẩm thực huy động một lực lượng 600 đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực đẳng cấp quốc gia và quốc tế đến từ Cộng Hòa Liên Bang Đức và Sài gòn với 80 món ăn khô, 40 món nước, thức ăn tráng miệng cho 4.000 đại biểu và 40.000 khách thập phương có mặt với 1.500 tình nguyện viên phục vụ ẩm thực và trai đường. Đó là một lực lượng hùng hậu nhất so với Vesak 2008.

Ban ẩm thực đã có ba tháng chuẩn bị bát đĩa gốm sứ Minh Long với lượng số nhiều nhất.

Rau xanh được tuyển từ các trại rau sạch ở Đà Lạt và phía Bắc với lượng số lớn nhất.

Nguồn nước sạch an toàn nhất do máy lọc nước của Úc hỗ trợ, và số lượng thực phẩm khô vận chuyển từ Sài gòn bằng 2 xe container mỗi chiếc 40 feet.

Chi phí phục vụ cho công tác ẩm thực trên 15 tỷ đồng được TT. Thích Thanh Phong và các thành viên trong Ban Kinh tế tài chánh yểm trợ. Đây là lần đầu tiên có sự phối hợp nhịp nhàng nhất từ khi Ban Tài Chánh kinh tế của giáo hội tạo sự kết hợp với các thành viên mà từ lâu đã sinh hoạt riêng lẻ nhất. Tóm lại, khâu trai phạn rất chu đáo và hoàn hảo nhất, mọi đại biểu hài lòng nhất cả thực phẩm lẫn cung cách phục vụ. Nhất là với lượng số thực khách gia tăng bất ngờ ngoài dự tính do một số thầy kéo cả đoàn Phật tử không phải là đại biểu, vào trai đường một cách tùy tiện, TT. Chân Quang linh động giải quyết kịp thời và nhạy bén nhất.

Ngoài 50 nhà vệ sinh cố định, BTC còn thuê 100 nhà vệ sinh di động để phục vụ khách tham quan, đây là lượng số nhà vệ sinh nhiều nhất so với các lễ hội của Phật giáo từ trước.

Nhà doanh nghiệp Xuân Trường, người xây dựng Bái Đính lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, đã chi 80 tỷ cho hội trường có sức chứa 3.500 đại biểu tham dự và một nhà khách VIP hiện đại nhất.

Hàng không Việt Nam và Bộ giao thông vận tải cũng dành giá ưu đãi nhất cho hàng ngàn đại biểu trong-ngoài nước về tham dự đại lễ.

Chương trình văn nghệ kết hợp nội dung giữa Đạo và Đời được các nghệ sĩ và Phật tử trong nước và ngoài nước thực hiện với tinh thần đoàn kết và hài hòa nhất đem lại nhiều ý nghĩa nhất cho Đại Lễ.

Có hơn 200 cơ quan truyền thông trong nước và 10 phóng viên báo chí nước ngoài tham dự, đây là số lượng đông đảo nhất của một sự kiện Phật giáo sau 1975. Phòng Thông Tin Báo chí trang bị 30 máy Laptop, ba màn hình lớn và máy móc đủ phương tiện cho các nhà báo tác nghiệp. Đặc biệt wi-fi có công suất cho 200 máy làm việc. Vì thế, anh chị em báo chí tác nghiệp rất thoải mái trong phòng lạnh có diện tích 75m2. Từ ngày 07/5, 30 phóng viên báo đài các nơi đã có mặt và ăn bờ ngủ bụi tại phòng báo chí để chuẩn bị cho ngày hôm sau tác nghiệp.

Hoa Lan phục vụ cho các lễ đài, hội trường... đã trên 800 triệu đồng, với số lượng hoa đẹp và tươi nhất, màu sắc thanh nhã nhất.

Chùa Hoằng Pháp thiết kế, xây dựng lễ đài từ điện Quán Âm công phu, tỉ mĩ, các sư và Phật tử tự túc mọi việc một cách nhiệt tình nhất.

Khí hậu từ ngày 06/5 đến nay, phía Bắc êm dịu mát mẽ nhất, ít mưa và mưa nhẹ nhất; máy lạnh thiên nhiên từ rừng núi cung cấp gió mát trong lành nhất cho Đại Lễ.

Phương tiện vận chuyển đưa đón đại biểu trên 50 chiếc thường xuyên hoạt động. Số lượng khách sạn cho đại biểu tại Ninh Bình không đủ, đã phải tận dụng các vùng lân cận và ngay cả tại Hà Nội, cách xa Bái Đính 90km, đi về mỗi ngày, lượng số khách sạn nhiều nhất trong những đại lễ Phật giáo.

Trong hội trường ngày khai mạc, cái nhất làm cho người tham dự cũng phải ngạc nhiên là đi lại lộn xộn nhất, trong khi các đại biểu đọc thông điệp, vẫn có người thi nhau chụp hình lưu niệm, Vesak 2008 không có sự lộn xộn như thế.

Các gian hàng đã đăng ký và được sự chấp thuận của BTC, một số lại gặp rắc rối khi bộ phận trật tự cấm bán thức ăn chay nhẹ mà họ quy là cửa hàng ăn uống, xẩy ra bất mãn lộn xộn nhất tại cổng ra vào.

Bộ phận phụ trách thẻ chức năng đã bị đánh mất nguyên thùng, một số vị đã được BTC trao tạm thẻ phục vụ, vì thế các vị có nhiệm vụ đã gặp khó khăn khi vào hội trường. Đây là chuyện lạ nhất của BTC. Vào năm 2008 cũng gặp phức tạp về thẻ đại biểu do người phát thẻ lạm quyền phân phát.

Tại sân bay tiếp nhận đại biểu nước ngoài, một số em sinh viên điều phối xe đưa về khách sạn, chưa quen việc nên làm thất lạc hai người khách giữa rừng người. Mặc dù các em nhiệt tình năng nổ nhất nhưng cũng khó tránh khỏi sự cố đáng tiếc nhất.

Với diện tích mênh mông của cơ sở Bái Đính, BTC không có một sơ đồ hướng dẫn khách tham quan, thậm chí nhân sự tác nghiệp cũng không biết nơi mình cần đến để tác nghiệp. Vì thế, hàng trăm bậc cấp đưa lên các điểm sinh hoạt đã làm mệt mỏi nhất cho người đi. Cứ thế, tác nghiệp viên đi lên đi xuống hàng ngày đã biến thành vận động viên bất đắc dĩ suốt tuần lễ.

***

Điều khá ngạc nhiên, đại lễ quan trọng như thế đã vắng mặt đức Pháp chủ, Phó Pháp chủ HT. Thanh Sam và một số trưởng BTS PG các Tỉnh!

Dĩ nhiên tổ chức nào cũng có những khiếm khuyết, nhất là Phật giáo lần đầu tiên đứng ra thực hiện một sự kiện mang tầm vóc quốc tế và trọng đại. Nếu mà GHPGHVN có nguồn kinh phí dồi dào hơn, bản thân Giáo Hội không nhất thiết phải có kinh nghiệm tổ chức và điều hành, chỉ cần nhờ các đơn vị chuyên tổ chức các sự kiện thì mọi khiếm khuyết sẽ được khắc phục.

Nhưng dẫu sao, sự hiện diện của 95 quốc gia, hơn 1.600 đại biểu đến từ nước ngoài cũng đã nói lên uy tín của PGVN hiện nay. Và uy tín hơn nữa khi PGVN được đại biểu Châu Phi yêu cầu hỗ trợ để phát triển Phật giáo sở tại, bệnh AID/HIV và bình đẳng phụ nữ.

Có đến mới thấy tất cả đều nhiệt tình, hy sinh tối đa, tất cả cho Vesak, lực bất tòng tâm là điều không thể tránh khỏi. Đó là tất cả CÁI NHẤT mà tổ chức Vesak đang có hiện nay.

MINH MẪN
09/5/2014



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét