Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

ĐI RA ĐỂ MỞ RỘNG LÒNG

Dân gian Việt Nam có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, ý nói rằng việc đi đó đi đây giúp cho chúng ta mở mang nhận thức, học hỏi thêm nhiều điều hay, mới lạ, bổ ích. Càng đi nhiều, chúng ta càng nâng cao nhận thức, mở rộng tầm nhìn.
Đi ra bên ngoài không chỉ giúp chúng ta mở mang đầu óc, mà còn giúp mở rộng tâm hồn mình, thậm chí làm thay đổi cả bản thân nếu biết quan sát tinh tế, biết quán chiếu sâu sắc. 
1
Nếu ai đó thường hay than vãn, buồn phiền vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, vì bản thân bệnh tật, thì hãy dành thời gian để thăm viếng các trung tâm dưỡng lão, các tự viện nuôi người già neo đơn, trẻ mồ côi, khuyết tật; tham gia các hoạt động từ thiện như chăm sóc người già, người bệnh, bố thí, cứu trợ, chỉ cần đóng góp công sức, không nhất thiết phải đóng góp tiền bạc nếu như mình không có khả năng về vật chất. Các hoạt động từ thiện ấy sẽ giúp mình có dịp đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, thấy rất nhiều hoàn cảnh nghèo khổ, bệnh tật hết sức bi thương, rồi nhìn lại thấy mình hạnh phúc hơn nhiều.
Sau những chuyến đi đó chắc chắn mình bớt khổ hơn vì không còn thấy mình là người duy nhất trên thế gian này chịu khổ, còn nhiều người khác khổ hơn mình, đáng thương hơn mình. Khi mình đem đến cho những người có hoàn cảnh khổ sự sẻ chia, an ủi thì chính mình cũng vơi bớt ưu tư, phiền não. Nên thỉnh thoảng hoặc thường xuyên (nếu có thể) hãy đến những nơi còn nhiều người khổ đau, bất hạnh để thay đổi tình cảm, nhận thức, để trải lòng mình. Khá nhiều người đã cải thiện tình trạng bệnh tật, tâm lý bi quan của mình sau một vài chuyến đi từ thiện.
Cũng có người sau khi đi hành hương, chiêm bái thánh tích, hòa mình vào thế giới tâm linh mầu nhiệm, hòa mình với thiên nhiên hoặc lắng đọng tâm tư theo tiếng chuông chùa, nghe những bài giảng Phật pháp, gần gũi các bậc chân tu cao đức mà tâm tư tình cảm thay đổi hẳn, tâm hồn rộng mở hơn, sức khỏe, tinh thần có nhiều chuyển biến tích cực.
Nếu ai đó mang tâm trạng bất mãn vì mình không thành công trong cuộc sống, hãy mở rộng tấm lòng, đi ra để gặp gỡ nhiều người nhằm học hỏi, tìm hiểu những điều hay, những kinh nghiệm bổ ích từ những người thành công, và ngay cả ở những người thất bại cũng cho ta những bài học có giá trị. Hãy đi để nhìn, để quan sát, để thấy biết và tự đánh giá mình, xem mình đã thật sự nỗ lực làm việc hết mình chưa, đã trang bị đủ những gì cần thiết để thực hiện hoài bão, ước muốn chưa. Khi đi ra, mình sẽ thấy có nhiều người nỗ lực gấp nhiều lần so với mình để thực hiện chí nguyện của họ, tuy họ gặp thất bại rất nhiều nhưng họ vẫn cố gắng, bền lòng không nản chí. Những tấm gương về ý chí và nghị lực đó sẽ làm thay đổi tình cảm nhận thức của chúng ta, vực dậy tinh thần chúng ta.
Khi đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, mình sẽ thấy không phải ai cũng có điều kiện tốt, hoàn cảnh tốt, có người không có sức khỏe, thậm chí mang bệnh tật, có người nghèo khó, có người phải cưu mang người thân của mình, có người ít học v.v… nhưng không vì thế mà họ bị khuất phục, không vì thế mà họ chấp nhận hoàn cảnh khốn khổ của mình, họ vẫn cố gắng, nỗ lực vượt lên những khó khăn, chinh phục hoàn cảnh để đi đến thành công. Có những chính trị gia kiệt xuất, có những nhà văn hóa lỗi lạc, những doanh nhân thành công và nổi tiếng xuất thân từ hoàn cảnh khó nghèo, bệnh tật, nhưng họ đã phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và trở thành tấm gương cho nhiều người.
Việc đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người cũng làm thay đổi nhận thức của mình, giúp mình tự khắc phục, điều chỉnh những khiếm khuyết của bản thân. Có khi mình thấy mình giỏi quá vì là trụ cột trong gia đình, vì đã có nhiều đóng góp cho địa phương mình đang sống, từ đó mình sinh tâm kiêu căng, tự phụ. Nhưng khi thấy được những người làm lợi ích cho không chỉ gia đình mình, địa phương mình, mà cho nhiều người, nhiều nơi, cho cả đất nước, có người còn có khả năng mở rộng việc làm lợi ích tha nhân đến nhiều nơi trên thế giới, lúc đó mới thấy những việc mình làm quá nhỏ bé, sự tự mãn của mình thật đáng chê đáng trách. Có những người cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học, cho công tác vận động hòa bình hoặc chăm lo sức khỏe cộng đồng v.v…, làm lợi ích cho số đông, sự cao quý của họ mình không sao sánh được. 
Thấy nhiều, biết nhiều để mở rộng lòng, để thay đổi những nhận thức nông cạn, tình cảm hẹp hòi của mình, để hiểu biết và yêu thương nhiều hơn, đối với mọi người và đối với bản thân mình. Thấy nhiều, biết nhiều để chuyển hóa những bất mãn, phiền muộn, khổ não, thất vọng trong lòng; để có niềm tin và có niềm vui trong cuộc sống; để biết quý yêu, trân trọng những gì mình đang có; để hiểu rằng có nhiều con đường đi đến hạnh phúc chứ không chỉ có một con đường duy nhất mà mình đang thất vọng vì nó, cũng có thể nói khác đi: Hạnh phúc sẽ có trong tay nếu như mình biết tự tạo ra.
Phan Minh Đức – Giacngo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét