Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Nỗi ám ảnh về cái chết, tình người trong chiến tranh là đề tài chủ đạo của một bộ ảnh trên lá cây của một nhiếp ảnh gia Mỹ.


Binh Danh, sinh năm 1977, là một nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt chuyên về đề tài chiến tranh Việt Nam. Ông nghĩ ra ý tưởng in ảnh lên lá cây khi nhận thấy những bãi cỏ nằm dưới đường ống nước có màu sắc khác với bãi cỏ bình thường.
Từ đó Binh Danh bắt đầu thử nghiệm kết hợp nhiếp ảnh với quá trình quang hợp. Ông đặt tấm film âm bản lên những chiếc lá cây, cố định chúng bằng những tấm kính, sau đó phơi chúng dưới ánh nắng.
Đúng như dự đoán của Binh Danh, hình ảnh dương bản của tấm film xuất hiện trên lá cây. Binh Danh gọi đó là "ảnh diệp lục" vì chất diệp lục khi tiếp xúc với những cường độ ánh sáng khác nhau sẽ chuyển thành những màu sắc khác nhau, tạo nên những chi tiết của ảnh trên lá cây.
Theo tác giả, tỷ lệ thành công của quá trình "ảnh diệp lục" này khá thấp. Cứ 5 tấm hình mà ông phơi cùng với phim thì chỉ một tấm thành công
.

Mỗi tác phẩm thành công sẽ được Binh Danh bảo quản bằng nhựa thông và đóng khung kính.
Binh Danh đã thử với nhiều loại lá cây và cho kết quả rất khả quan. Những chi tiết có độ tương phản thấp như bầu trời mây vẫn tái hiện gần như hoàn hảo trên những chiếc lá to bản.
Nhiếp ảnh gia cho biết ông thích sử dụng những chiếc lá từ khu vườn của mẹ ông. Đôi khi những chiếc lá tái hiện rất rõ nét chi tiết của bức ảnh, tương đương với ảnh sau khi rửa.
Ông đã chọn ra những bức ảnh mà ông tâm đắc nhất để "in" lên những chiếc lá cây.

Hầu hết những bức ảnh diệp lục trong bộ sưu tập này tập trung khắc họa nỗi ám ảnh về cái chết, về tình người trong bom đạn.

Bộ sưu tập cũng bao gồm những bức ảnh tài liệu gây ám ảnh.
Kỹ thuật in ảnh diệp lục, kết hợp giữa nhiếp ảnh và sinh học, đã làm nên tên tuổi của nhiếp ảnh gia Binh Danh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét