Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

NHỮNG NGÔI CHÙA ĐẸP NHẤT TẠI

THÀNH PHỐ NARA
Thành phố Nara (Nara-shi) thuộc tỉnh Nara ở vùng Kinki của Nhật Bản. Nara hiện tại nằm trên khu vực của kinh đô Heijo-kyo được thành lập vào năm 710. Thành phố này đẹp và nổi tiếng nhất Nhật Bản trong thời kỳ trước ăm 784, khi thủ đô của Nhật được chuyển đến nơi khác. Lịch sử Nhật Bản gọi thời này là thời kỳ Nara.
Tên chính thức của thủ đô thời đó được gọi là Heijo-kyo, nhưng còn được gọi là thủ đô Nara có lẽ còn do vị trí của thành phố. Cố đô Nara rất nổi tiếng với các kiến trúc độc đáo của các ngôi chùa. Khi đến Nhật bạn không thể nào không ghé thăm thành phố Nara này.
Bức tường bao quanh thành phố dài khoảng 4,3 km từ phía Đông đến Tây, và 4,8 km từ phía Bắc đến Nam. Một con đường rộng được thiết kế theo kiểu Trung Hoa, rộng khoảng 80 m chạy từ phía Bắc đến Nam ở giữa khu vực trung tâm. Con đường này chạy đến cung điện Heijo, khu vực mà vua và các văn phòng trung ương được đặt ở đó.

Vào thời Nara, đạo Phật được mạnh mẽ. Nhiều ngôi chùa lớn đã được dựng xây. Vì người dân họ nghĩ việc xây dựng xây dựng những ngôi chùa lớn thờ Phật này sẽ bảo vệ được vua và nước Nhật. Lúc bấy giờ, Nhật có quan hệ rất tốt với Trung Quốc, nên thành phố Nara đã tiếp thu những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của thời Đường. Trên những ngôi chùa ta vẫn thấy đâu đó dáng dấp những công trình xây dựng, nghệ thuật, điêu khắc... độc đáo của Trung Quốc. Đến ngày nay, nhưng kiến trúc này được xếp vào tài sản quốc gia của đất nước hoa anh đào.

Tháng 12 năm 1998, Ủy ban Di sản thế giới đã công nhận một số khu vực và những kiến trúc lịch sử của Nara, gồm cả di tích của các cung điện, rừng cây, chùa chiền... là di sản văn hóa thế giới.
Chùa Yakushi

nara_-_yakushi_1
Ngôi chùa này đầu tiên được xây dựng vào năm 640 tại Asuka, để là nơi cầu nguyện cho Hoàng hậu khỏi bệnh. Sau đó ngôi chùa được chuyển đến Nara khi thủ đô được chuyển đến đây. Trong ngôi chùa có tượng của Yakushi Nyorai, một biểu tượng sức mạnh của sức khỏe và chữa bệnh.
Đền chùa ngự trị trên nhiều đại điểm Phật giáo ở Nhật. Chiều cao thon hình búp măng của chúng nhắc nhở các Phật tử về núi Meru huyền thoại linh thiêng.
Chùa Kofuku
chua_kofuku
Chùa Kofuku là kiến trúc đặc sắc thứ ba của kinh đô Nara. Đây là một trong Thất Đại tự của Nara. Ngôi chùa ngày được chuyển về Nara từ thủ đô trước là Asuka vào năm 710, khi thủ đô được chuyển đến Nara. Ngôi chùa cao 50.8 m gồm 5 tầng.
Một ví dụ tiêu biểu cho việc kết hợp hài hòa và yên bình giữa các tôn giáo tại Nhật Bản. Năm 937, một nhà sư của Kofuku-ji đã nhìn thấy trong giấc mơ của mình vị thần Shinto của đền Kasuga, xuất hiện dưới vẻ ngòai của một vị Phật.
Chùa Todai
chua_todai
Đây là ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất thế giới, rộng 50 m, dài 57 m và cao 48 m. Chùa cũ được xây dựng từ năm 751 và đã bị phá huỷ vì chiến tranh. Ngôi chùa hiện nay nhỏ hơn, được xây lại vào năm 1692. Trong chùa có pho tượng Đại Phật lớn nhất thế giới cao 14,98m mặt dài 5,33m, mắt 1,02 m, mũi cao 0,5 m tai dài 2,54 m, nặng 550 tấn.
Todai đã bị huỷ hoại nhiều do chiến tranh năm 1180 và 1567 và được xây dựng lại 2 lần vào các năm 1183,1692. Trong hai thời kỳ Meji (1868-1922) và Taisho (1912-1926). Todai được nhiều lần tu bổ lớn. Ngày này, tuy đã thu nhỏ chỉ còn bằng 2/3 so với nguyên thủy. Todai vẫn gây một ấn tượng choáng ngợp bởi kích thước đồ sộ cùng nghệ thuật điêu khắc chạm tinh vi và hàng trăm hiện vật quý hiếm.
Đền Kasuga
den_kasuga
Nằm ở dưới chân ngọn núi thiêng Mifuta, ngôi chùa lớn Kasuga được xây dựng vào năm 768. Núi Mifuta là nơi tiến hành những buổi cầu nguyện những vị thần linh. Bốn công trình xây dựng của ngôi đền đã được xếp là Tài sản Quốc gia và 27 công trình xây dựng khác được xếp vào danh sách những Tài Sản Văn hóa Quan trọng (Important Cultural Properties). Với màu sơn đỏ son, ngôi đền nổi bật lên trong màu xanh của ngôi rừng trên ngọn núi thiêng Mifuta.
Ở trước đền, hai bên lối vào, có khoảng 2.000 chiếc đèn bằng đá. Đêm mồng 3 tháng 2 (Setsubun: tiết phân) tất cả các đèn ấy đều được thắp sáng cùng với khoảng 1.000 chiếc đèn bằng đồng treo ở hàng hiên trong đền.
Kasuga là ngôi đền thờ dòng họ Fujiware xưa kia, được xây dựng cách Nara 18km về phía Nam. Khi Nara được lấy làm kinh đô thì ngôi đền được dời về vị trí hiện nay và gồm có bốn điện thờ làm theo lối kiến trúc đặc biệt gọi là Kasuga-Zukuri.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét