Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

BIẾT BUÔNG BỎ CHÍNH LÀ BIẾT SỐNG THỰC SỰ

Là con người, chúng ta có khuynh hướng bám víu vào đời sống của chính mình. Nhà Phật gọi đó là chấp thủ. Do đó, chúng ta thường tránh né nghĩ về quá trình đi đến cái chết của chúng ta. Sogyal Rinpoche nói rằng, chúng ta hoặc trốn chạy cái chết, hoặc chúng ta thờ ơ không nghĩ về nó và cho đó là lẽ tự nhiên.
buong
Tuy nhiên, Rinpoche nói, sự chết đối với chúng ta lại là giây phút quan trọng nhất trong đời sống của mình.
Rinpoche (tiếng Tây tạng có nghĩa là:“vật báu” ) là tác giả của cuốn sách “Tạng thư sống chết”. Cuốn sách này đã được bán 1 triệu 500 bản ngay lần xuất bản đầu tiên và gần đây đã được tái bản lần thứ 10.
Rinpoche sẽ có mặt ở Salt Lake vào ngày thứ ba để cống hiến một bài pháp thoại có tên là: “Lời khuyên chân thật trong mọi lúc của cuộc sống”. Buổi nói chuyện sẽ bắt đầu vào lúc 7 giờ tối tại nhà hát lớn Grand số 1575 S. State thuộc phía nam trường đại học Salt Lake, Campus, với giá 20$ 1 vé .
Ông Patrick Gaffney, người cộng sự với Rinpoche gần 30 năm qua và cũng là người nhuận văn cuốn sách đã giải thích: “Điều mà Rinpoche lưu ý là chúng ta xem cái chết như một mất mát và thất bại”. Nhưng theo quan điểm của nhà Phật, Gaffney nói, cái chết không phải là một bi kịch mà là một cơ hội để chuyển hoá. Rinpoche viết trong cuốn sách của mình: “Đối với người nào biết chuẩn bị và thực hành thì cái chết đến với họ không phải là một thất bại mà là một sự thành công, sự trọn vẹn và là giây phút vinh quang nhất của một đời người.
Theo quan điểm của nhà Phật, tầm quan trọng của giây phút tiến gần cái chết là làm thế nào để bản ngã tâm thức và các ảo giác của nó chết dần đi và giác ngộ có thể đạt đến. Một con người mà tâm thức của họ không bao giờ học hỏi và thực hành để hiểu thế nào là bản tâm thì có lẽ sẽ không có cơ hội để giác ngộ, Rinpoche nói như vậy.
Ông còn nói, qua quá trình học hỏi để biết chết ra sao con người cũng biết được cách sống như thế nào.
“Thỉnh thoảng, khi tôi dạy những điều này”, ông viết, “một người nào đó chạy đến bên tôi và nói ‘Tất cả những điều này dường như quá hiển nhiên, tôi thừa biết! Hãy nói cho tôi những điều mới hơn’. Khi đó tôi nói với người ấy rằng : ‘Anh đã thật sự hiểu và nhận thức được bản chất của vô thường chưa? Anh đã thể ngộ nó vào trong từng suy nghĩ, hơi thở và từng giây phút mà đời sống của anh đã thay đổi chưa?
“Hãy tự hỏi bản thân mình hai câu hỏi sau:
1. Vào giây phút tôi đang hấp hối, tôi có luôn nhớ mọi người và mọi thứ và đối xử với tất cả bằng lòng từ hay không?
2. Sự hiểu biết của tôi về cái chết và vô thường có trở nên cấp bách và mảnh liệt đến độ tôi đã dành hết thì giờ cho việc theo đuổi sự giác ngộ chưa?
Nếu bạn có thể trả lời ‘có’ cho cả hai câu hỏi này thì bạn đã thực sự hiểu được vô thường”.
“Nếu chúng ta không thực sự hiểu biết được vô thường, Rinpoche nói tiếp, thì chúng ta xem sự thay đổi (vô thường) cũng tương tự như là sự mất mát và khổ đau. Chúng ta đã đổ công sức cố gắng để trở nên được bảo vệ an toàn và càng được an toàn hơn. Và thế rồi đời sống của chúng ta tiếp tục trôi lăn đi, trừ phi một căn bệnh ngặt nghèo hay một tai nạn nào đó bất ngờ ập đến và làm chúng ta choàng tỉnh ra khỏi cơn mê muội đó. Thay vì thế, Ngài nói tiếp, chúng ta nên chấp nhận tất cả những thay đổi dù rất nhỏ trong đời sống của chúng ta – cũng có thể xem những sự thay đổi đó là những cái chết nhỏ – bởi vì sự sống là đi dần đến cái chết (Sanh tử tương tức).
Học cách buông xả chính là chúng ta đã học thế nào là cách sống thực sự, Rinpoche viết : “Và đây là những bi kịch và trớ trêu khi chúng ta cố nắm giữ mọi thứ, bởi vì không những điều đó chúng ta không thể làm được mà còn làm cho chúng ta rất đau khổ khi chúng ta tìm cách để trốn tránh nó”.
Nhà Phật tin tưởng rằng việc hành thiền mỗi ngày có thể giúp con người biết buông xả để hiểu rằng ‘tại sao chúng ta có mặt ở đây và nên hành động như thế nào’ để có thể đạt được nhận thức sáng tỏ vào lúc chết. Trong cuốn sách ‘Tạng thư sống chết’ Rinpoche đã mô tả phương pháp thực hành Phowa, hay sự chuyển hoá tâm thức, mà một người đang hấp hối có thể thực tập được hay nhờ bạn bè, thân nhân của người hấp hối thực tập giúp họ.
“Hàng ngàn người đã có cái chết rất thanh thản nhờ vào sự mầu nhiệm của phương pháp thực tập Phowa này”. Rinphoche đã viết như vậy.
Một bác sĩ chuyên khoa ở vùng Salt Lake, bà Liselot Bergen, cách đây 20 năm đã gặp ngài Sogyal Rinpoche lần đầu tiên ở Amsterdam. Bà đã bỏ ra 7 năm liên tiếp của đời bà sau lần gặp gỡ đó đề nghiên cứu đạo Phật, sau đó chuyển sang nghiên cứu đạo LDS Church – và bây giờ bà đang tiếp cận sự sống và cái chết của cuộc đời mình xuyên qua một lăng kính độc nhất vô nhị là kết hợp niềm tin của hai tôn giáo: đạo Phật và đạo LDS. “Bản tâm, theo nhà Phật, chính là cái mà tôn giáo khác gọi là God (Thượng đế), bà Bergen nói, Ngài Rinphoche nó rằng nhà Phật không hề nói về khái niệm Thượng đế nhưng đã nói về con đường để đi đến đó”.
Bà nói tiếp, con người chúng ta thường đến và tiếp xúc với thế giới và cuộc sống xung quanh ta với một ‘tâm hồn tham lam’ (tham tâm). Một tâm hồn tìm kiếm sự hiểu biết chỉ qua kiến thức, một tâm hồn tìm kiếm sự che chở và làm hài lòng cho chính nó trước tiên. Cái bản ngã ấy, bà Bergen nói, nó không đáng tin cậy, không chân thật và không có tình thương yêu.
Bà nói, chính cái tâm hồn này làm chúng xa rời Thượng đế, tuy nhiên, bằng cách thực hành thiền hằng ngày, chúng ta có thể giữ cho tâm thức của chúng ta yên tĩnh, và sau đó, khi chúng ta đạt đến định tâm, chúng ta sẽ nghe được tiếng nói chân thật từ niềm tâm thức, đó chính là Thượng đế, và đó cũng chính là chân tâm.
Bergen và tổ chức Arts Organization mà bà giúp đỡ thành lập ra sẽ đưa Ngài Rinpoche đến Utah. Tổ chức này cũng đã thoả thuận với Ngài văn bản hợp đồng xin phép đưa ra những ý tưởng của Ngài in lên trên những chiếc ly uống nước hoặc lên áo sơ mi. Tiền bản quyền tác giả sẽ chuyển đến Rigpa, một mạng lưới quốc tế của các nhóm và trung tâm Phật tử sáng lập. Rigpa là chương trình săn sóc tâm linh, thường tổ chức các hội nghị cho quần chúng, cho các nhân viên tế bần, cho các bác sĩ chuyên khoa… nói về việc chuẩn bị cho cái chết và săn sóc tâm linh khi sắp hấp hối và những tâm hồn đau khổ.
Thích Nguyên Hùng dịch
(Theo The Deseret News)

2 nhận xét:

  1. ĐỐT PHẬT !!!
    http://cusiminhthanh.blogspot.com/2014/09/ot-phat.html?showComment=1411668254551

    Phàm việc … Giúp TÂM an ?
    Chính là điều nên “ QUYẾT ” !!!
    Nhờ có THÍCH THANH QUYẾT
    Phó viện trưởng học viện
    ( PHẬT GIÁO của VIỆT NAM )
    Trụ trì chùa PHÚC KHÁNH
    Trủ trf chùa YÊN TỬ
    (Tượng đồng PHẬT HOÀNG TRẦN …
    Đạt kỷ lục ……. THẾ GIỚI !!! )
    PHẬT VIỆT NAM ….. Hùng cường !
    ( Thời “ … Cuối TRẦN ” đâu mạt !!! )
    Từ không sinh ra có …..
    700 năm ĐĂNG QUANG !!!
    Đốt vàng mã – TÂM an …..
    “ Dốt PHẬT ” ….. TÂM càng an ???
    Mỗi PHẬT cho mỗi “ VONG … ” ?
    “ VONG … ” Kèm theo có PHẬT !!!
    “ NHÂN VĂN ” – Càng sâu sắc …
    TÂM mình càng THANH THẢN …
    AN VUI càng AN VUI ???
    ( Kẻ CHẾT lẫn người SỐNG
    TU HÀNH thời ….. HỘI NHẬP !!!
    Hành ĐẠO … Hợp lẽ NƯỚC
    Hành ĐẠO hướng LÒNG DÂN ??? )
    http://thuvienhoasen.org/p70a12894/dot-vang-ma-cho-tam-an-le-na-thu-hien-thuc-hien

    Việc gì thuộc DÂN GIAN …..
    Cũng chính là “ ĐẠO PHÁP ” ???
    Vì “ PHẬT ” đừng ngại tốn …..
    “ ĐỐT PHẬT ” càng nhiều “… TRIỆU ”
    ( Càng nhiệt HUYẾT – Tín TÂM )
    PHẬT ứng càng LINH ỨNG ???
    ( “ Đạo Tràng khỏi TĂNG SƯ ???
    A DI … hay A MI ….. ?????
    Khỏi lo ? Khỏi cần thiết !!!
    “ VONG ” Nhiều “ PHẬT ” càng tốt !!!
    Việc “ TRẦN … ” để cho “ TRẦN …” ?
    Khi “ CHẾT ” ? – Nhớ “ ĐỐT PHẬT ” !!!
    “ ÂM - DƯƠNG ”… Đều BẰNG AN ?
    “ ĐẠO – ĐỜI ” … Đều BẰNG AN ?
    “ ĐỨC ĐẠO … Tăng ĐẠO ĐỨC ” ???
    MUÔN NĂM …” ĐẠO “ HỘI NHẬP !!!!!

    ( Nhân Tâm Trung Tử )

    Trả lờiXóa
  2. chấn tỉnh muốn thiên hạ tu…. nhịp nhàng thi có nên đưa những ….gập ghềnh tràng giang đại hải dô đây không?

    Tạc nhật Dạ-xoa tâm
    Kim triêu Bồ-tát diện.
    Bồ-tát dữ Dạ-xoa
    Bất cách nhất điều tuyến.

    Dịch:

    Hôm qua tâm Dạ-xoa
    Sáng nay mặt Bồ-tát.
    Bồ-tát với Dạ-xoa
    Chẳng cách một đường tơ.

    Mới đó là mê, là Dạ-xoa, bây giờ giác trở lại thì chuyển thành Bồ-tát. Qua đó, quý vị không phải mặc cảm rằng mình nghiệp nặng nghiệp xấu khó tu. Nếu nghiệp nặng xấu nhưng mà biết khéo tỉnh giác, khéo chuyển lại thì đều có thể tiến tu được cả.

    V/ TÓM KẾT

    Ai cũng đều có tâm Phật, đây là một lẽ thật muôn đời, là một “thông điệp cho tất cả chúng sanh”. Chính đó là một niềm tin, đem lại sức mạnh giúp mọi người vươn lên, không còn mặc cảm tội
    lỗi, cũng không phải chạy tìm cầu bên ngoài.

    Trong bài Cư Trần Lạc Đạo, vua Trần Nhân Tông nói:

    Cư trần lạc đạo thả tùy duyên,
    Cơ tắc san hề khốn tắc miên.
    Gia trung hữu bảo hưu tầm mích,
    Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

    Dịch:

    Ở đời vui đạo hãy tùy duyên,
    Đói đến thì ăn mệt ngủ liền.
    Trong nhà có báu thôi tìm kiếm,
    Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền.

    http://thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?742875-Tham-V%E1%BA%A5n-HT-Th%C3%ADch-Thanh-T%E1%BB%AB&p=1477995#post1477995


    OAN ???
    http://giaodiemonline.com/thuvien/doithoai/haigiaohoi.ht

    Trong hàng ngũ GIÁO HỘI
    Sự VINH DỰ – VINH DANH ?
    Niềm TỰ HÀO trân trọng …
    “ ĐẠO TÂM ” không thể thiếu
    ( Hiểu “ NHÂN QUẢ ” chân lý !!! )
    Oan gia … Hay oan trái ???

    “ THUYỀN BÁT NHÃ ” độ chung ?
    Vì “ DANH ” … Sợ mang DANH !!!
    ( Đâu “ CHÂN THẬT ”… Phật ĐAO ? )
    “ Đăng quang ” PHẬT HOÀNG TRẦN …
    ĐỜI cùng ĐẠO – ĐOÀN KẾT ???
    ( TÂM an – DÂN hết KHỔ !!! )
    PHẬT TÂM thêm PHẬT DANH
    PHẬT ngoại … Thêm PHẬT nội ?
    “ Lý Tưởng ” thêm LÝ TƯỞNG !!!
    “ DUY VẬT ” hoàn hảo hơn !
    ĐẠO ĐỨC càng TIẾN TĂNG ?
    Chủ DÂN … Thêm “ DÂN CHỦ ”
    “ Hãy nghe …Nhìn … Để biết !
    Nhưng chớ có lầm tin ??? ”

    ( Nhân Tâm Trung Tử )

    Trả lờiXóa