Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

HÃY BIẾN GIÁO LÝ YÊU THƯƠNG THÀNH HÀNH ĐỘNG


Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa được coi là của Đức Phật Quan Âm. Vị Phật sống ấy đã đi bộ hàng trăm km trong chuyến hành hương vì môi trường, vượt qua dãy Himalaya hiểm trở, xuyên bão tuyết, cùng với các Phật tử tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới, tự tay nhặt từng cái vỏ chai, giấy gói, đồ nhựa không thể phân hủy... để giúp bảo tồn môi trường tại Himalaya.

Giáo pháp của Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa không xa lạ, hàn lâm. Ngài giác ngộ mọi người bởi sự chân tu và nhập thế, sự thông tuệ của Ngài được chuyển hóa đến với những người tiếp xúc một cách rất truyền cảm, giản dị và thực tiễn.
Là vị lãnh tụ tâm linh của Truyền thừa Drukpa thuộc Phật giáo Kim Cương thừa, Ngài hiện đang lãnh đạo hệ thống hàng trăm tự viện tại các quốc gia Nepal, Ấn Độ... và nhiều trung tâm Phật giáo trên toàn thế giới. Mọi triết lý của Ngài quy tụ trong ba chữ “Tình yêu thương, Trí tuệ và Hành động”. Đức Pháp vương đã đem những triết lý ấy trở lại thăm Việt Nam lần thứ tư để giảng pháp, hướng đạo trong thời gian từ 31.10 đến 7.11, theo lời mời của Thành hội Phật giáo Hà Nội. Trước đó Pháp vương đã ba lần viếng thăm Việt Nam vào năm 2010, 2008 và 2007. Ấn tượng đầu tiên từ Đức Pháp vương là sự gần gũi và nụ cười rạng rỡ của Ngài, và cách Ngài chào, bắt tay mọi người rất thân mật. Dưới đây là ghi chép của phóng viên từ những lời của Ngài tới người dân và Phật tử Việt Nam trong chuyến thăm này.
Nhân duyên với đất nước Việt Nam
Tôi có thể cảm nhận được sự kết nối đặc biệt giữa tôi với đất nước, người dân Việt Nam. Đó là do duyên lành, do “nghiệp” từ lâu đời. Đến nay, mối liên hệ đó phát triển mạnh mẽ nhờ tâm chí thành thực hành Phật pháp của các Phật tử Việt Nam và quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hơn nữa, Truyền thừa Drukpa trong tiếng Phạn có nghĩa là “Rồng thiêng”, tên gọi bắt nguồn từ việc bậc sáng lập Truyền thừa 800 năm trước đã thấy chín rồng thiêng cuộn mình bay lên hư không từ nơi thánh địa Namdruk. Rồng là biểu hiện cho tình yêu thương, hòa bình và sự thịnh vượng. Giờ tôi lại đến Hà Nội – Thăng Long, vùng đất rồng bay, chẳng phải là do duyên nghiệp hay sao!
Trí tuệ, tình yêu thương và  hành động
Truyền thừa Drukpa là Truyền thừa thực hành, chủ trương đem Phật pháp áp dụng vào trong cuộc sống thông qua những hành động thiết thực dựa trên tình yêu và trí tuệ, hiểu biết chân thật hơn là việc chỉ thuần túy ngồi thiền định và cử hành các khóa lễ, các nghi thức tôn giáo khác nhau. Chúng tôi cũng thực hiện các nghi lễ cầu nguyện và thiền định. Nhưng chúng tôi tin rằng nếu không áp dụng được giáo pháp vào trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ lãng phí thời gian và năng lượng. Thời gian và năng lượng mà chúng ta được ban tặng rất quý giá và cần phải được dùng để chuyển hóa thành tình yêu thương và trí tuệ, phải được thực hành hàng ngày trong từng phút từng giây.
Hành động là điều quan trọng trong căn bản của Phật pháp. Hãy đưa giáo lý tình yêu thương thành hành động, làm lợi ích cho tất cả các loài, không chỉ mọi người, động vật, mà cả với cây cối môi trường, đem lại sự tươi mát, sự sống và niềm vui cho muôn loài...
Tôi rất trân trọng người Việt Nam vì sự năng động. Các bạn tôi làm việc ở đây nói rằng người Việt Nam rất chăm chỉ,  tích cực, chủ động trong việc sửa đổi cách sống, cải thiện chất lượng sống, tôi rất trân trọng điều đó. Bởi tôi nghĩ rằng nếu bạn cải thiện cuộc sống của bạn, bạn đang làm cho Việt Nam tốt hơn. Nếu bạn làm cho Việt Nam tốt hơn, bạn đang cải thiện cả thế giới.
Với tâm nguyện chuyển hóa yêu thương thành hành động thông qua sự hiểu biết như vậy, năm 2007, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa đã khởi xướng phong trào thiện hạnh quốc tế “Live To Love” (Sống Để Yêu Thương). Hiện nay, trụ sở chính của Live To Love được đặt ở Hồng Kông và được sự hưởng ứng của tình nguyện viên tại nhiều quốc gia như Đức, Pháp, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Nepal, Bhutan, Monaco, Mexico và Peru. Các thiện hạnh “Sống để yêu thương” được tập trung trên các lĩnh vực bình đẳng giới, y tế, giáo dục, môi trường, bảo tồn di sản...
Trong chuyến đi bộ vì môi trường gần đây vào cuối năm 2010, Đức Pháp vương đã dẫn đầu đoàn lữ hành 300 người hành hương, đi bộ vượt 300km từ bang Tây Bengal đến Sikkim, Ấn Độ. Trên bước hành trình, cả đoàn người đã thu gom được 980kg phế liệu. Trong những cuộc đi bộ kéo dài hàng tháng đó, Pháp vương đã qua những vùng khắc nghiệt nhất của dãy Himalaya, gặp gỡ người dân bản địa tại những xóm làng xa xôi hẻo lánh nhất và những bộ tộc du cư để đánh giá nhu cầu viện trợ và hỗ trợ của họ. Ngài phát động chương trình trồng một triệu cây xanh để cứu  sinh thái ở bang Ladakh, Ấn Độ. Điểm nhấn của chương trình này là một kỷ lục thế giới Guinness: Lúc 10 giờ 10 phút, ngày 10/10/2010, hơn 9000 người đã trồng tới 50.033 gốc cây chỉ trong hơn 33 phút. Năm 2010, Đức Pháp vương được trao giải thưởng Anh hùng xanh – giải thưởng cao quý nhất về môi trường của Ấn Độ.
Cũng năm 2010, Liên Hợp Quốc đã trao cho Đức Pháp vương giải thưởng cao quý “Vì mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ” để tri ân những nỗ lực và đóng góp của Ngài ở khắp nơi vì một thế giới tốt đẹp hơn. Tại Ấn Độ, Ngài lập ra ngôi trường xanh Bạch Liên Hoa (Druk White Lotus School), vừa thân thiện với môi trường, vừa cung cấp cho học sinh nền giáo dục hiện đại, nỗ lực giúp bảo tồn nền văn hóa địa phương của họ.
Bình đẳng giới là một ví dụ nữa về chữ “hành động” của Đức Pháp vương. Ngài chú trọng nâng cao địa vị của các ni cô trong cộng đồng Truyền thừa Drukpa, cho họ học hành, đào tạo kỹ năng sống, thậm chí khuyến khích họ học võ. Trong nhiều phái võ quốc tế, Ngài đã lựa chọn võ cổ truyền Việt Nam để  huấn luyện cho các ni sư tại một tự viện của Ngài ở Nepal, với thầy dạy là một võ sư người Việt, một mối thiện duyên khác của Ngài với Việt Nam. Trong mọi hoạt động của mình, Đức Pháp vương luôn nhấn mạnh vai trò của giáo dục. Theo Ngài, trí tuệ được tạo ra từ giáo dục. Không có sự giáo dục thì sự hiểu biết nhỏ không thể thành trí tuệ. Giáo dục cần phải được trưởng dưỡng bằng nhiều cách, không chỉ qua việc đến trường đọc sách mà còn nhờ sự ban truyền cảm hứng, gương mẫu thực hiện các hành động cụ thể trong cuộc sống. Giáo dục hay giáo pháp là quá trình phát triển thực hành mỗi phút mỗi giây.
Ý nghĩa của Tình yêu thương
Chính vì ta không thể trốn chạy thực tế nên ta cần phải sống với tình yêu thương lớn lao. Cho dù ta sống thế nào, gia đình ta thế nào, trong điều kiện nào, chất lượng ra sao, thì thực tế vẫn là ta đang sống và tồn tại trên thế giới này. Thông thường khi nhắc đến một cuộc đời, người ta chỉ ghi năm sinh, năm mất và ở giữa là một cái gạch ngang ngắn ngủi và vô cảm. Nhưng thực sự, “cái gạch ngang” đó lại là toàn bộ cuộc đời và ý nghĩa cuộc đời của chúng ta. Gạch ngang đó phải được kích hoạt thành sự sáng tạo, thành  những hành động tích cực đóng góp cho xã hội, làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa.
Tôi lấy một ví dụ, thực chất các loại thiên tai thảm họa trên thế giới, tất cả cơ bản đều xuất phát từ việc thiếu tình yêu, sự quan tâm, sự hiểu biết. Tình yêu đó không chỉ là tình yêu nam nữ, mà là giữa con người với tự nhiên. Chúng ta không quan tâm tự nhiên, ta chỉ quan tâm đến bản thân. Ta không quan tâm đến cây cỏ, đến động vật, ta chỉ quan tâm việc của ta. Đó là lý do cơ bản gây ra mọi thảm họa. Với một đứa trẻ, hãy dạy cho nó biết đừng xả rác ra môi trường, đừng bẻ cây, ngắt lá... Đó là cách yêu thương của tôi và muốn mọi người chia sẻ.
Đối trị stress và phiền não trong cuộc sống
Thực tế, stress là kết quả của một vài tà kiến, những nhận biết sai lầm về cuộc sống của chúng ta. Đó là lý do khiến chúng ta suốt ngày bận rộn cho những mục đích hão huyền vô nghĩa. Chính sự bận rộn vô lý này đem lại vô số lo lắng, căng thẳng và stress cho chúng ta. Stress là kết quả của sự tuân thủ một cách rập khuôn những khuôn mẫu và tiêu chuẩn nhất định. Và nếu mọi chuyện không diễn ra theo cách bạn mong đợi thì bạn trở nên căng thẳng. Công việc của bạn, bạn bè và gia đình, đối tác, hay bất cứ điều gì khác cũng có thể khiến bạn chịu stress, và vì vậy trở thành nguyên nhân của căng thẳng và khổ đau. Tại sao vậy? Đó là vì bạn hy vọng và sợ hãi. Bạn sợ mình không hoàn hảo, và hy vọng mình trở thành hoàn hảo, trong khi mọi chuyện chúng ta làm đều chỉ mang tính chất tương đối mà thôi. Vì thế, chúng ta nên cố hết sức mình. Nếu chúng ta cố gắng làm hết sức mình, thì nói một cách tương đối, như thế là đủ.
Hãy biết trân trọng cuộc sống và thực tại nhiệm màu
Thực ra thì chẳng có gì đáng để theo đuổi, cho dù đó có là sự giàu có hay bất kỳ điều gì khác. Bạn cũng không cần phải cạnh tranh đến mù quáng vì tất cả đều chỉ là tương đối, và chẳng có gì thực sự tồn tại vững bền. Nếu biết rằng cuộc sống của mình chỉ là tương đối, chúng ta có thể đi làm để kiếm tiền, rồi xây dựng gia đình và sống một cuộc đời bình dị, mà vẫn tận hưởng niềm vui. Chúng ta có thể có được rất nhiều thứ cùng một lúc như là hạnh phúc và sự bằng lòng – những thứ tuyệt vời nhất. Nếu không có sự bằng lòng, không có sự mãn nguyện, không có hạnh phúc, thế thì bạn làm việc để làm gì. Những người may mắn hiểu về sự thật tương đối sẽ có khả năng tận hưởng cuộc sống.
Tình yêu thương là quyền năng lớn nhất giúp bạn không sợ hãi.
Tình yêu thương là quyền năng lớn nhất thế gian, trong vũ trụ này.
Chẳng có gì mạnh hơn tình yêu thương.
Khi đã dưỡng trưởng tình yêu thương, lòng bi mẫn, sẽ không còn sợ hãi. Sợ hãi không thể tồn tại vì tình yêu thương là phép đối trị nỗi sợ hãi.
Tình yêu thương có thể tồn tại cùng nỗi sợ, song đó là tình yêu thương không chân thật.
    (Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa)
Mỹ Hằng
theo Laodong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét