Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

* CON NƯỚC HAI GIÒNG (1)




Sáng 19/3/2015, tại văn phòng Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng, BTS PG Thành phố Đà Lạt do thầy Viên Thanh – trưởng BTS triệu tập cuộc họp nội bộ để giải quyết tiếp vụ chùa Lộc Uyển thuộc phường 4, đường Đào Duy Từ, TP Đà Lạt.
Theo các chứng nhân trong cuộc, đây là cuộc họp lần thứ hai, không ngoài nội dung của cuộc họp lần thứ nhất vào ngày 26/01/2015. Nội dung cuộc họp lần thứ nhất, không đưa ra một giải pháp khả dĩ để giải quyết ổn thỏa tranh chấp  về chùa Lộc Uyển, nhưng theo các nhân chứng, đây là một buổi đấu tố trá hình để truất quyền trụ trì của một sư cô đương nhiệm từ năm 2006, từng ra nước ngoài để vận động tiền về xây chùa Lộc Uyển. Quyền đấu tố dành cho những người gọi là Phật tử, được ni cô Khánh Hạnh xúi dục, với sự cho phép của thầy Viên Thanh, Trưởng BTS PG Thành Hội Đà Lạt.
Cả hai cuộc họp đều mang tính áp đảo, dành quyền ưu tiên cho phía ni Khánh Hạnh, và dĩ nhiên, sư cô trụ trì không được phát biểu, biện minh. 
Đêm 12/3/2015, trên dưới 100 người, gồm đủ mọi thành phần đã hành hung, bạo động, đe dọa sư cô trụ trì và những Phật tử trung lập tại chùa Lộc Uyển. Hành động xã hội đen đập cửa phòng cô trụ trì, lớn tiếng đòi đánh giết nạn nhân. Cảnh sát 113 phải có mặt để can thiệp. Đây là lần thứ hai bạo động của xã hội đen trong khuôn viên chùa tại Lâm Đồng mà vào năm 2008 đã xẩy ra tại Bát Nhã, Bảo Lộc.
Rất buồn cho một tôn giáo có tiếng là hòa bình, nhưng một số tín đồ và tu sĩ trong tâm không có hòa bình, tạo sự ngao ngán cho quần chúng.

1/ CHÂN DUNG ĐƯƠNG SỰ:
-        Sư cô trụ trì chùa Lộc Uyển cũng là người cùng với ni chúng tự tay lái xe xúc và trèo lên mái nhà để xây dựng chùa Viên Thông ở Houston – Texas, trên mạng từng phổ biến. Trình độ tiến sĩ và là người hoằng pháp tại nước ngoài khá nổi tiếng, có uy tín và được nhiều thiện cảm với mọi người khi tiếp xúc. Gương mặt trong sáng, trí thức, điềm đạm và nhân hậu. Nhà của gia đình sư cô cách chùa vài căn nhà, nhà tole cũ sét chìm giữa xóm cư dân, và như mất hút cạnh ngôi chùa Lộc Uyển đồ sộ.
-        Ni Khánh Hạnh, huynh đệ đồng sư với cô trụ trì, được Tỉnh hội bổ cử chức phó trụ trì chùa Lộc Uyển, sinh năm 1973, gốc Quảng Trị, má hóp mặt xương, cặp mắt luôn ngó xuống trong buổi họp nhưng không dấu được nét tinh quái mưu xảo. Da mặt nám biểu hiện điềm không lành trong cuộc sống. Thường giao lưu với nhiều thành phần bất hảo trong khu vực. Hàng ngày đều lân la đến nhà dân. Trong đêm bạo động, HT Thư ký Tỉnh chỉ đạo chấm dứt và công an vào cuộc, ni Khánh Hạnh cầu cứu HT, xin HT hỗ trợ tối đa, chứng tỏ ni đã lo sợ trước hành động bất minh đã đi quá đà trong chốn Thiền môn. Ni Khánh Hạnh đã xây một biệt thự cạnh chùa và phải cắt một phần mái chùa để căn biệt thự được hoàn chỉnh.
-        Thầy Viên Thanh, trưởng BTS PG TP Đà Lạt, người không cao, gương mặt điểm nhiều chấm đen, không đủ Tăng tướng. Theo nhận xét của chư Tăng, các chức sắc trong giáo hội Tỉnh, thầy trưởng BTS tính độc đoán, hay nổi nóng, bảo thủ nên không chấp nhận sửa sai. Nhiều vụ tranh chấp trong phạm vị Thành Hội, do thiên kiến và áp đặt, đã đưa đến nhiều tình huống rối rắm, một Tịnh xá đến nay 12 năm mà vẫn chưa giải quyết ổn thỏa, tất cả đều được giải quyết theo một phương cách giống nhau: tạo bạo động cho hai phe trong cuộc, ai đông và áp đảo được đối phương, sẽ lấy quyết định thắng thua.
Cuộc họp hai lần với sự áp đặt vô lý, đã không hài lòng người tham dự khách quan: Một quan chức trong Thành phố Đà Lạt đã bất mãn khi thầy trưởng BTS PG TP, chủ tọa cuộc họp đã để cho những thành phần bất hảo, nhục mạ sư cô trụ trì một cách thậm tệ, nhưng với cung cách như thế, thầy TBS xem là thành công đi đúng bài bản  lập trình để giải quyết sự việc.
Kết thúc buổi “đấu tố”, vẫn là chỉ thị sư cô trụ trì chỉ có bổn phận quyên tiền xây dựng, cô Khánh Hạnh có bổn phận  hướng dẫn tín đồ tu tập và ứng phú đạo tràng. Đây là chỉ thị sái với Hiến chương quy định nhiệm vụ của trụ trì. Hiến chương cũng như nội quy Tăng sự không hề quy định: Trong vòng 6 tháng mà hai bên không hòa giải thì sẽ bổ nhiệm trụ trì khác. Vậy phó trụ trì đó thì sao. Thầy Viên Thanh không đặt vấn đề trong 6 tháng đó, bao nhiêu đe dọa phiền não và nguy hiểm tính mạng đối với cô trụ trì mà ni Khánh Hạnh cùng 16 tiểu ni hăm he đe dọa tạt a xít cô trụ trì? Khủng bố hàng ngày hàng đêm như thế làm sao mà cô trụ trì có thể hòa giải với ni Khánh Hạnh? Phải chăng chỉ thị như thế là để truất quyền trụ trì hoặc tự ý cô trụ trì phải ra đi??? Một giải pháp tối ưu của một trưởng BTS PG TP???
Sẽ tiếp tục phân tích nguyên nhân hỗn loạn tại chùa Lộc Uyển P. 4 TP Đà Lạt, và phương hướng giải quyết.
MINH MẪN

20/3/2015
 



1 nhận xét:

  1. Ôi chao! Lại tranh chấp nội bộ. Chẳng phải người học Phật là học và hành pháp buông xả sao? Sao còn chấp thủ, là chưa phải lúc buông sao?
    Cảm ơn bài viết của chủ nhà.
    Chúc chủ nhà lời chúc sức khỏe và an lạc!

    Trả lờiXóa