Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012


Luận văn gây bức xúc tín đồ PGHH: BTS T.Ư, tín đồ PGHH: "Luôn nêu cao tinh thần hòa hảo"

Liên quan đến luận văn "Thực chất của Đạo Hòa Hảo", Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã ra văn bản đồng tình với hướng xử lý của Hội đồng Điều hành HVPGVN tại TP. HCM đối với tăng sinh Thích Thiện Huệ nhằm ổn định nhân tâm, hóa giải nỗi "bức xúc" hiện nay trong tín đồ PGHH thời gian gần đây.
Công văn số 3906/CV/BTSTU, ngày 17-12-2012, do ông Nguyễn Tấn Đạt, Q. Trưởng ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo ký, bày tỏ quan điểm cảm thông trên tinh thần "hòa hảo" theo lời dạy của Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ sau khi nhận được văn bản của Hội đồng Điều hành HVPGVN tại TP. HCM nêu rõ chủ trương của GHPGVN, quan điểm và hướng xử lý đối với tác giả Thích Thiện Huệ.
Qua nội dung công văn số 3906 của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (*) cho thấy "Thực chất của Đạo Hòa Hảo" là sẵn sàng khoan dung, độ lượng, nhẫn nhịn đối với những suy nghĩ bồng bột, nhất thời của hiện tượng cá biệt - tăng sinh trẻ Thiện Huệ, và luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hảo cũng như hiểu biết lẫn nhau giữa hai tôn giáo.
Chùa Phúc Lâm online xin khép lại loạt bài phê bình về luận văn tốt nghiệp HVPGVN tại TP.HCM với đề tài "Thực chất của Đạo Hòa Hảo" của tăng sinh Thiện Huệ bằng việc giới thiệu nguyên văn công văn của Ban Trị sự Trung ương GHPGHH với mong muốn tinh thần "đoàn kết, hòa hảo và hiểu biết lẫn nhau" mãi khắc sâu trong tâm thức mỗi người dân Việt, và luôn được thể hiện một cách sinh động qua văn hóa ứng xử trong thực tế cuộc sống hằng ngày đang diễn ra xung quanh chúng ta.
Quần Anh
Kính gửi:
- Ban Đại diện các tỉnh, thành phố
- Ban Trị sự PGHH một số xã, phường, thị trấn nơi có dư luận quan tâm đến vấn đề này
Sáng ngày 7/12/2012, đại diện Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đã tiếp và làm việc với đại diện Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH về "luận văn của tăng sinh Thích Thiện Huệ, thế danh Nguyễn Văn Huệ - khóa IV (1997-2001), đề tài: "Thực chất của Đạo Hòa Hảo".
Công văn số 3906/CV/BTSTU, ngày 17-12-2012 của Ban Trị sự T.Ư GHPGH
bày tỏ quan điểm cảm thông trên tinh thần "hòa hảo" theo lời dạy của Đức Thầy Huỳnh Phú
Qua tìm hiểu, phân tích, trao đổi những sai phạm của tăng sinh Thích Thiện Huệ về mục tiêu, nội dung lẫn phương pháp tiếp cận, lựa chọn đề tài ..., phản ánh quan điểm cá nhân làm ảnh hưởng xấu đến chính sách đại đoàn kết dân tộc, gây thắc mắc trong tín đồ PGHH.
Trên tinh thần đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, đại diện Hội đồng Điều hành HVPGVN tại TP.HCM đã xác nhận trách nhiệm chủ quan của tăng sinh, nêu rõ chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bày tỏ quan điểm của học viện đối với luận văn và hướng xử lý đối với Thích Thiện Huệ trong thời gian tới.
Hội đồng Điều hành HVPGVN tại TP.HCM đã khẳng định những sai phạm của Thích Thiện Huệ là vô cùng đáng tiếc - ngoài ý muốn và xem đây là một bài học kinh nghiệm quý giá trong công tác quản lý, điều hành, hứa không để xảy ra các vấn đề tương tự. Trong buổi làm việc, đại diện Hội đồng điều hành Học viện rất mong nhận được sự cảm thông của Ban Trị sự Trung ương GHPGHH và tín đồ PGHH.
Thông qua văn bản phúc đáp của HVPGVN tại TP. HCM số 521/CV-HĐĐH ngày 10/12/2012 (đính kèm), Ban Trị sự Trung ương GHPGHH yêu cầu các Ban Đại diện PGHH các tỉnh, thành phố, các Ban Trị sự cơ sở và chư quý đồng đạo hãy sáng suốt nhận định vấn đề, "suy xét minh lý" và phán đoán trên tinh thần "hòa hảo" theo lời dạy của Đức Thầy - nhất là phần "Đối với các tôn giáo khác và nhân sanh" trong tôn chỉ hành đạo.
Đức Thầy dạy: "Nếu họ có làm dữ với mình thì mình cũng chẳng được phép vì sự dữ của họ mà trả thù, và phải luôn luôn làm lành với họ, mình phải hoài hoài làm phải với những kẻ ấy dầu họ có làm quấy với mình cũng mặc và phải nhẫn nhịn họ".
Ban Trị sự Trung ương PGHH và toàn thể tín đồ PGHH luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hảo
Ban Trị sự Trung ương PGHH và toàn thể tín đồ PGHH luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hảo, tích cực bảo vệ, gìn giữ sự trong sáng vốn có của nền đạo. Rất mong Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội đồng Điều hành HVPGVN tại TP.HCM sớm thực hiện hướng xử lý thỏa đáng đối với Thích Thiện Huệ nhằm ổn định nhân tâm, hóa giải nỗi "bức xúc" hiện nay trong tín đồ PGHH, củng cố tinh thần đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa hai tôn giáo.
Trân trọng chào đoàn kết và xây dựng.
TM. BAN TRỊ SỰ TRUNG ƯƠNG PGHH
Q. TRƯỞNG BAN
(đã ký và đóng dấu)
Nguyễn Tấn Đạt
(*) Điều 5, Hiến Chương GHPGHH nêu rõ: "Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo do Đại hội đại biểu tín đồ Phật giáo Hòa Hảo toàn đạo suy cử có từ 21 đến 27 Trị sự viên, nhiệm kỳ là 5 năm, là tổ chức hợp pháp duy nhất của Phật giáo Hòa Hảo, đại diện cho toàn thể tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam."

1 nhận xét:

  1. Chuyện đã qua lâu rồi, hôm nay tình cờ lên đọc lại tin cũ thấy đề tài này, tôi cũng là 01 tín đồ PGHH xin có thiển ý như sau:

    (1). Các vị giáo sư hướng dẫn đọc đề tài đã thấy rỏ sai trái nhưng vẩn chấm cho pass đề tài (mặc dù GS hướng dẫn có ghi chú) => nhưng cũng đã cho thấy sự đồng thuận với việc sai trái, thay vì GS hướng dẫn thấy sai => thì phải yêu cầu TTH làm lại đề tài mới đúng => điều này minh chứng là có cả 1 hệ thống có chủ ý công kích đã phá PGHH tới cùng (xâu chuổi vấn đề với định nghĩa PGHH của Ông Thích Minh Châu trong từ điển Phật Giáo => đễ thấy rỏ hơn sự việc này)

    (2). Tuy biết rỏ dã tâm đã phá PGHH như vậy nhưng tôi đồng ý với quan điểm của Cư Sĩ Minh Mẫn là phải nhẫn nhịn họ tới cùng theo lời dạy vàng ngọc của Đức Thầy.

    Kính chúc toàn thể Bà Con Cô Bác Anh Chị Em tín đồ PGHH vững tâm bước qua những đã phá của lũ lang sói mà bền bỉ trên con đường tu học như lời Đức Thầy đã dạy.

    Nam Mô A Di Đà Phật - Nam Mô A Di Đà Phật - Nam Mô A Di Đà Phật

    Trân trọng!

    Trả lờiXóa