Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Phúc đáp quan điểm xử lý "vụ án" chùa Thanh Lương của HT. Tâm Thủy trên báo Kiến Thức




Ngày 26/12/2012, báo Kiến Thức đăng tải cuộc phỏng vấn HT Tâm Thủy, trưởng BTS PG PY vấn đề liên quan đến việc trục xuất ĐĐ Quảng Ngộ. Chúng ta tìm hiểu việc làm, trách nhiệm và ý thức của BTS nói chung và cá nhân HT Tâm Thủy, nói riêng.
(Xin bạn đọc lưu ý: Chữ xanh là nguyên văn của báo Kiến Thức. Chữ đen là bình luận của tác giả Minh Mẫn)
“PV: Thưa Hòa thượng, tại sao Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên lại ra quyết định khai trừ đại đức Thích Quảng Ngộ?
HT Tâm Thủy: Theo đúng tinh thần hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự các tỉnh thành có trách nhiệm quản lý các tự viện, bổ nhiệm trụ trì đối với những vị có đủ tư cách pháp nhân, pháp lý.
Những vị này sẽ thay mặt Giáo hội hướng dẫn tăng chúng và tín đồ tại địa phương tu học theo đúng hiến chương của Giáo hội, pháp luật của Nhà nước.
Tuy nhiên, thầy Thích Quảng Ngộ sau khi được bổ nhiệm về trụ trì tại chùa Thanh Lương (xã An Chấn – huyện Tuy An) đã không làm đúng chức năng, có những đơn thư khiếu kiện của Phật tử ở địa phương gửi về Văn phòng Ban Trị sự
Chính vì điều này nên Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên đã phải ra văn bản như vậy.
“Hỏi: Cụ thể thầy Quảng Ngộ đã có những sai phạm gì thưa Hòa thượng?
Đáp: Thời gian qua, Ban Trị sự Phật giáo của tỉnh đã nhận đơn thư tố cáo về các vấn đề như thầy Quảng Ngộ vi phạm trong việc xây dựng chùa; mua đất nhưng không trả tiền đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Đẩu; bị bà Lương Thị Bảy tố cáo hiếp dâm; đánh cháu Phạm Thị Hà (con bà Nguyễn Thị Ngân) tại địa phương, giờ cháu đã mất…
Từ những điều này nên xét thấy thầy Thích Quảng Ngộ không đủ nhân duyên với chùa Thanh Lương, Ban Thường trực Ban Trị sự đã ra quyết định thay đổi trụ trì theo đúng chức năng”.
Việc vi phạm xây dựng chùa là vi phạm luật xây dựng của  nhà nước, tại sao BTS xem đó là việc sai phạm đối với BTS mà phải xử lý?
Mua đất không trả tiền cũng không phải vi phạm luật Đạo, đây thuộc quyền xử phạt hành chánh của nhà nước.
Bà Lương thị Bảy tố cáo hiếp dâm, đã được cơ quan điều tra xác minh không  đủ yếu tố luận tội, vả lại cũng từ cơ quan điều tra cho biết, do những kẻ đứng trong bóng tối xúi giục mà nguyên đơn đã khai sự thật.
Cháu Hà bị đánh  để răn đe, không gây thương tích, gia đình xin tiền trị bệnh phong xù, đã được thầy Quảng Ngộ đáp ứng, cái chết của cháu Hà, gia đình xác minh không liên can đến ĐĐ Quảng Ngộ.
Những luận tội trên hoàn toàn không đủ yếu tố truy cứu pháp luật thì sao BTS lại căn cứ luật đạo mà xử lý?
Hỏi: Thưa Hòa thượng, những tội trạng như vậy có đáng bị trục xuất không?
Trong nhà Phật có 4 trọng tội đó là sát, đạo, dâm và vọng. Nếu một tu sĩ mà phạm một trong bốn tội trên được gọi là trọng tội Baladi, tội này giống như cây cau, cây dừa mà bị đứt ngọn chắc chắn sẽ chết.

Thầy Quảng Ngộ đã bị tố là hiếp dâm với bà Lương Thị Bảy (xã An Chấn, huyện Tuy An), điều này liên quan đến trọng tội dâm, chính vì thế Ban Trị sự đã ra quyết định như trên.
Nhưng thưa Hòa thượng, cơ quan điều tra đã thông báo là không có có sở pháp luật đối với vụ tố cáo hiếp dâm rồi?
Tôi cho rằng luật Phật là ngăn chăn lỗi từ trong tâm, còn luật pháp thế gian thì khi nào xảy ra sự việc thì mới xử tội.
Việc vi phạm phạm giới hay không thì chỉ có bà Bảy và thầy Quảng Ngộ biết. Tuy nhiên nếu một tu sĩ đã có xuất hiện điều này trong tâm cũng là đã phạm.
HT.Tâm Thủy nói về danh xưng giới luật, đúng, Baladi có 4 điều phạm mà một tỳ kheo nếu phạm phải, như cây bị chặt mất ngọn. Đó là tướng tội và tánh tội; thầy cũng đúng khi phát biểu:  Tôi cho rằng luật Phật là ngăn chặn lỗi từ trong tâm, còn luật pháp thế gian thì khi nào xảy ra sự việc thì mới xử tội.
Nhưng thầy Tâm Thủy không đúng khi giải thích thêm: Việc vi phạm phạm giới hay không thì chỉ có bà Bảy và thầy Quảng Ngộ biết. Tuy nhiên nếu một tu sĩ đã có xuất hiện điều này trong tâm cũng là đã phạm.
Nếu phạm giới chỉ có giữa hai người biết thì thầy Tâm Thủy căn cứ vào đâu để luận tội mà trục xuất? Luật Phật là ngăn lỗi từ trong tâm, mà tâm không hiển lộ thì căn cứ vào đâu mà BTS xử lý? Nếu phạm tội đúng theo đơn tồ thì nhà nước đã không để yên, vả lại  cơ quan điều tra xác nhận không có tội thì BTS y cứ vào đâu để xử lý?
Tóm lại, việc tố cáo hiếp dâm hoàn toàn không có cơ sở pháp lý thì  tội danh, tánh tội và tướng tội không thể hiện qua hành động của thầy Quảng Ngộ, BTS xử lý là việc mơ hồ có tánh áp đặt vu khống.
Trước đó, Ban Trị sự đã có văn bản triệu tập thầy Quảng Ngộ và bổn sư của thầy ấy là Thượng tọa Thích Nguyên Cầu, Chánh đại diện Phật giáo huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên về họp. Chúng tôi chỉ nêu mong muốn là đưa thầy Quảng Ngộ về lại tổ đình Bảo Tịnh (TP Tuy Hòa) để tiếp tục tu học.
Lý do được chúng tôi đưa ra là vì có một số cá nhân tại xã An Chấn gửi đơn thư tố tụng đối với thầy nên mới đưa ra quyết định điều chuyển.
Thế nhưng thầy Thích Nguyên Cầu, lại cho rằng đệ tử của mình trong quá trình ở chùa Thanh Lương tinh tấn và không có bất hòa gì với bà con Phật tử tại địa phương. Riêng thầy Quảng Ngộ lại cho là Ban Trị sự áp đặt
Thầy Tâm Thủy nêu lý do thuyên chuyển thầy Quảng Ngộ về tổ đình Bảo Tịnh là do một số cá nhân tại xã An Chấn tố cáo. Làm việc mà nghe một số cá nhân tố cáo liền ra tay hành xử kể cũng lạ!
Dân số xã An Chấn trên dưới 10.000 người ( năm 1999 là 9057 người). Cứ cho rằng tín đồ Phật giáo xã An Chấn 10% thì một số cá nhân tố cáo cũng cho  10% là 10 người. Chỉ cần 10 người tố cáo, 90 người còn lại ủng hộ chùa Thanh Lương, theo tinh thần dân chủ 50/50 cần phải xét lại, thế mà chỉ cần 10% đủ sức mạnh tác động gạt bỏ sự quan tâm của các chức sắc về 90% tín đồ còn lại. Vậy sức mạnh của 10% tố cáo đó nằm ở đâu:
1/ do tình cảm cá nhân?
2/ do phong bì nặng ký?
3/ Do lòng hận thù của BTS đối với thầy Quảng Ngộ mà 90% nguyện vọng của tín đồ còn lại không được BTS lắng nghe ?
4/ Do áp lực từ đâu đó?
………………….chưa nói đến những cá nhân tố cáo đó là thực hay ảo!!!
Vả lại thầy Nguyên Cầu là chánh đại điện Phật giáo cơ sở, BTS không tin mà tin ở những đơn tố cáo???
Chính lối hành xử như thế mà thầy Quảng Ngộ bảo BTS áp đặt là đúng. Nếu thầy Quảng Ngộ có tội thật sự và có chứng lý thuyết phục, chỉ cần một văn bản của BTS lả đủ giải quyết chứ không cần BTS huy động cả một lực lượng Tăng Ni trong tỉnh, kêu gọi các ban ngành liên quan tôn giáo vào cuộc để chỉ nhằm triệt tiêu một tu sĩ trẻ như thế mà suốt thời gian dài vẫn không có hiệu quả.
Càng làm, uy tín BTS càng giảm sút thê thảm. Trong cũng như ngoài nước sẽ đánh giá khả năng, tâm lượng của  nhị vị cao cấp trong BTS thế nào???
Hỏi: Thưa Hòa thượng, với quyết định thuyên chuyển trụ trì, Ban Trị sự đã họp và lấy ý kiến bà con Phật tử chùa Thanh Lương chưa ạ?
Đáp: Thật sự chúng tôi chưa làm việc với đạo hữu chùa Thanh Lương. Chúng tôi đưa ra quyết định vì có những đơn thư khiếu kiện, không muốn làm ồn ào và thấy thầy Quảng Ngộ hết duyên với chùa này nên cần thuyên chuyển.
Làm việc mà ra quyết định thuyên chuyển trước, khi nghe báo chí hỏi mới bảo là sẽ làm việc với bà con đạo hữu chùa Thanh Lương sau là thế nào? Khi muốn ra một văn bản giải quyết sự kiện có liên quan đến chùa, cần phải tìm hiểu, lắng nghe nguyện vọng của bà con, lấy số đông mà giải quyết, đó là cách làm việc khách quan và dân chủ.
Tinh thần dân chủ vốn có trong Phật giáo từ lúc Đức Phật hiện tiền khi muốn thu nạp Tăng sĩ và lúc làm lễ Yết ma! Không muốn làm ồn ào nên giải quyết thư kiện của vài cá nhân mà không cần lắng nghe đại đa số còn lại? Thế tại sao bây giờ lại họp bà con để lắng nghe tìm hiểu nguyện vọng của họ? Thế là BTS lại muốn làm ồn ào sau khi quá ồn ào trên diễn đàn về việc làm áp đặt của BTS PG PY?
“Thấy thầy Quảng Ngộ hết duyên với chùa này nên cần thuyên chuyển.” Căn cứ vào đâu để biết thầy Quảng Ngộ hết duyên với chùa Thanh Lương?” Do vài cá nhân tố cáo? Do BTS không còn thích cá nhân thầy Quảng Ngộ? Do những tu sĩ nằm trong tầm ngắm của BTS mà thầy Quảng Ngộ là một, không biết điều, không biết thủ tục  đầu tiên? Nếu thầy Quảng Ngộ hết duyên sao còn đủ khả năng xây dựng, phát triển ngôi Tam Bảo mà ngân quỷ chắc chắn phải do Phật tử cúng dường?...
Tất cả những lý sự cùn như thế không thể có ở một vị chức sắc đứng đầu ngành của Phật giáo tỉnh , vì nó thể hiện tâm chất, trình độ,cách làm việc và nhất là nội lực tu tập.
Hỏi: Vừa qua, Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên có đưa ra quyết định giao cho Thượng tọa Thích Quảng Giải quản lý chùa Thanh Lương thay cho thầy Quảng Ngộ, nhưng trong công văn xin phép tổ chức lễ bàn giao thì chỉ nhắc đến Ban đại diện? Vậy là sao thưa Hòa thượng?
Đáp: Thật ra Thượng tọa Thích Quảng Giải là chánh đại diện của Ban đại diện Phật giáo huyện Tuy An, vì thế chúng tôi đã ra quyết định giao cho Ban đại diện, trong đó người cao nhất là Thượng tọa Thích Quản Giải thay mặt quản lý.
Tuy nhiên do sai sót của văn phòng trong việc đánh máy nên không để chức vụ của thượng tọa Quảng Giải vào, tôi không xem kỹ mà ký nên mới có sự hiểu lầm như vậy.
“Bút sa gà chết”. Trên mặt văn bản, không thể nói là sai sót về phương diện hành chánh. BTS cấp tỉnh mà còn ngụy biện là sai sót thì trình độ hành chánh của thư ký nên xét lại, và khi ký, thầy Tâm Thủy cũng chưa đủ trình độ phát hiện sự sai sót đó?
Trong những buổi làm việc của Thường Trực BTS, đi bất cứ đâu, hay đi ra tòa soạn báo “Người Cao Tuổi” ở Hà Nội, luôn thấy xuất hiện thầy Thư ký và một Ni cô trẻ bên cạnh Nguyên Đức.
Hòa thượng Thích Nguyên Đức (giữa) và đại đức Thích Chúc Phát (trái)
và Ni cô trẻ (bìa phải) tại Tòa soạn Báo Người cao tuổi ngày 18-12-2012
Ni cô tháp tùng với chức vụ gì trong BTS? Nếu phó thư ký thì giúp được gì cho văn bản quyết định sai sót đó? Nếu phụ tá cho Nguyên Đức thì phụ tá vào lãnh vực nào? Phụ tá cá nhân hay phụ tá có biên chế?
Nếu phụ tá cá nhân thì chỉ cần ở chốn riêng tư, không cần tháp tùng theo bất cứ nơi đâu, xuất hiện nơi công cộng như phu nhân một nguyên thủ khi đi công du, tốn công tác phí của Giáo Hội mà do Tăng Ni, Phật tử đóng góp. Nếu phụ tá có biên chế thì trong Hiến Chương, trong nội quy Tăng sự chưa có điều khoản nầy.
Hỏi: … “Thưa Hòa thượng, dư luận đang đặt dấu hỏi có phải Ban Trị sự đang muốn đưa thầy Quảng Ngộ đi để lấy tượng Phật bà ngoi lên từ biển đang thờ ở đây?
Đáp: Thật sự khi có tượng Phật bà trôi dạt lên từ biển vào đất liền, thầy Quảng Ngộ có xin ý kiến Ban Trị sự, chúng tôi đã thống nhất là để thờ ở chùa Thanh Lương.
Nếu vậy, tại sao Hòa thượng Thích Nguyên Đức, Phó Trưởng ban thường trực Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Phú Yên đã từng ký công văn số 095 ngày 21/12/2007, xin chuyển tượng Phật bà đi, thưa Hòa thượng?
Thật sự chuyện này tôi không hề được biết. Còn nếu Hòa thượng Thích Nguyên Đức có ký văn bản đưa tượng Phật bà đi khỏi chùa Thanh Lương là làm sai, muốn làm thì phải trình qua Ban Trị sự, lấy ý kiến của người dân địa phương, nếu đồng ý thì tượng Phật mới được đưa ra khỏi đó.

Nếu Hòa thượng Thích Nguyên Đức có ý đưa tượng Phật ra khỏi chùa Thanh Lương thì đó là ý kiến cá nhân chứ không phải của Ban Trị sự
Ban Trị Sự có bao nhiêu vị mà khi làm việc hệ trọng đến địa phương, bảo  không biết là thế nào? Trưởng Ban mà không biết bất cứ việc gì khi nhân sự trong BTS làm thì chức vụ chỉ là hư danh? Khi BTS bị bán đứng, bảo là không biết thì  chức danh như thế để làm gì trong nhiều nhiệm kỳ qua?
Từ văn thư chỉ định trụ trì, văn thư chiếm đoạt tượng Phật Bà đều không biết thì trong thời gian qua, còn biết bao nhiêu việc mà nhân sự có thể qua mặt Trưởng Ban để thu lợi, nếu ông không biết?
Chiếm đoạt tượng Phật bà của chùa Thanh Lương là do Nguyên Đức cấu kết với bên ngoài để buôn Thần bán Thánh, lại xử dụng con dấu BTS, sao gọi là cá nhân??? Một nhân sự qua mặt trưởng BTS như thế sao không được xử lý?
Qua việc phỏng vấn của báo Kiến Thức cho thấy thầy Tâm Thủy có nhiều lúng túng, mâu thuẩn trong cách xử lý Quàng Ngộ và trả lời với phóng viên. Để xem ngày 07/01/2013, BTS sẽ giải quyết thế nào khi gặp quần chúng Phật tử tại chùa Thanh Lương.
Liệu quần chúng có mặt sẽ thuần túy từ địa phương hay sẽ được huy động từ các nơi về làm áp lực thầy Quảng Ngộ theo sự điều hướng của Tâm Thủy và Nguyên Đức?
Còn những chiêu trò nào khác hay sự thực tâm hối cải của BTS trong “vụ án Thanh Lương”, sẽ được quyết định qua việc làm sắp tới tại Thanh Lương và BTS PG PY.
Minh Mẫn (26/12/2012)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét