Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Phế chức trụ trì chùa Thanh Lương: Đâu là kết thúc có hậu của chuyện dài nhiều tập?


chùa Thanh Lương
nguyên đức




Hình như, chùa Thanh Lương là vụ “án” rầm rộ nhất, dai dẳng nhất từ trước tới nay trong nội bộ Phật giáo.
Sự thật thế nào khi một rừng tài liệu của nhà nước, Ban Trị sự Phật giáo Phú Yên (BTS PGPY) và chùa Thanh Lương đã được Chùa Phúc Lâm online công phu xem xét, phân tích đúng sai, hợp lý và mâu thuẩn để giải oan cho ĐĐ Quảng Ngộ mà đến nay, BTS vẫn cố tình “cả vú lấp miệng em”.
Những quy tội của BTS gán cho thầy Quảng Ngộ, có những cái thuộc quá khứ như xây dựng, đã được nhà nước xử lý; tiếm đoạt danh xưng mà do báo chí dùng sai…trong đó có 2 sự kiện quan trọng: - đánh chết người và hãm hiếp bà già, (những vụ nầy không thuộc thẩm quyền kết tội của BTS, mà BTS PG PY đã làm thay cho nhà nước một cách trơ trẻn).
Gia đình nạn nhân tâm thần xác minh cái chết của con cháu họ không liên can đến thầy Quảng Ngộ. Công an kết luận vụ hiếp dâm là vu cáo do những kẻ ác cảm đứng trong bóng tối xúi giục hãm hại thầy Quảng Ngộ. Những kẻ đứng đơn tố cáo xác nhận việc nầy là không có thật.
Những tội ảo trên đây không đủ yếu tố trục xuất thầy Quảng Ngộ ra khỏi chùa cũng như tẩn xuất khỏi Tăng đoàn. Nếu những tội trọng trên thuộc hình luật thì do nhà nước xử lý. Sự thật đã phơi bày qua những tài liệu đang có thì thầy Quảng Ngộ hoàn toàn bị vu khống.
BTS là tổ chức hành chánh của tôn giáo quản lý tu sĩ theo đúng khuôn luật của Phật pháp và xã hội chứ không phải là vị thế quyền lực cho các ác Tăng lạm dụng hãm hại tu sĩ.
Chùa Phúc Lâm online quá đúng khi xử dụng những từ ngữ nặng nề trước những bất công trong nội tình Phật giáo; “tu sĩ không thương tu sĩ mà cố tình triệt hại nhau, quyền chức triệt hại kẻ thế cô, bậc trưởng thượng đè ép hàng hậu học”.
Những vu cáo vô căn cứ như thế, là một công dân, tu sĩ Thích Quảng Ngộ có quyền khởi kiện đối với những người đã bôi nhọ thanh danh và khủng bố tinh thần mình suốt nhiều năm tháng qua.
Ông Thích Nguyên Đức cố tình hiểu sai về công văn của Hội Đồng trị sự để giải quyết dứt điểm vụ Thanh Lương và lừa dối chính quyền như Chùa Phúc Lâm online phân tích, ( phải chăng văn bản của Ban thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN đọc và hiểu sai do cặp mắt không đoan chính nhiều ác tâm của Nguyên Đức?).

Chùa Thanh Lương tranh chấp với ai? Chẳng lẽ cá nhân thầy Quảng Ngộ tranh chấp với BTS PGPY?
Một sơ suất của Ban thường trực HĐTS PG V/P2 trong hai công văn – yêu cầu BTS PGPY giải quyết dứt điểm mà không đưa ra phương thức rõ ràng và hướng dẫn cụ thể nên đã bị ông Thích Nguyên Đức  tự quyền  ra quyết định cử người quản lý chùa Thanh Lương, gây xôn xao cho quần chúng Phật tử.
Một công văn nói về sự tranh chấp tại chùa Thanh Lương, chẳng hiểu khi ra văn bản như thế, v/p2 có đọc kỹ nội dung xẩy ra tại Thanh Lương hay ngồi chỉ tay năm ngón làm cho xong việc.
Chùa Thanh Lương tranh chấp với ai? Chẳng lẽ cá nhân thầy Quảng Ngộ tranh chấp với BTS PGPY? Cũng không có dấu hiệu tranh chấp giữa chùa với tín đồ hay chùa với chùa và GHPGVNTN với chùa Thanh Lương!
Những nhận định như thế rồi ra văn bản vô thưởng vô phạt, không chịu nghiên cứu kỹ, không cho người về địa phương xác minh mà làm việc hành chánh quan liêu như thế là tiếp tay cho ác ma phá hoại Phật giáo và trấn áp tu sĩ thế cô.
Có quá nhiều người không hề quen biết thầy Quảng Ngộ đã phải lên tiếng cho lẽ phải, chứng tỏ BTS PGPY làm quá sai.
Về phía chính quyền Phú Yên, những cơ quan chuyên trách tôn giáo không chỉ kiểm soát sinh hoạt tôn giáo, hướng dẫn tôn giáo đi đúng chính sách mà còn phải có trách nhiệm trước nội tình bất an của tôn giáo.
Khi tôn giáo đề xuất, công cử, truyền giới, tấn phong nhân sự đều phải thông qua ý kiến của an ninh tôn giáo, nhưng khi BTS PGPY xử sự với chùa Thanh Lương thiếu khoan dung như thế thì chính quyền bảo đó là chuyện nội bộ của PG, chính quyền không can dự là thế nào?
Một xã hội ổn định không có nghĩa vắng bóng tội phạm hình sự và chính trị; một tổ chức trong Mặt trận như tôn giáo bất an, tác động đến quần chúng thì guồng máy nhà nước và xã hội được ổn định chăng?
Đã là một cơ quan chuyên trách tôn giáo thì phải cùng tổ chức tôn giáo giải quyết mọi gút mắc khi sự việc vượt quá tầm kiểm soát và khả năng của tổ chức tôn giáo sở tại, không để các chức sắc tôn giáo nặng lòng phàm tục, tâm nhiều ma chướng lãnh đạo tu sĩ thao túng như ông Nguyên Đức, Tâm Thủy tại Phú Yên mà bao nhiệm kỳ cứ tại vị làm điêu đứng bao tu sĩ.

Khi BTS PGPY xử sự với chùa Thanh Lương thiếu khoan dung như thế
thì chính quyền bảo đó là chuyện nội bộ của PG, chính quyền không can dự là thế nào?
Ngay cả chư ni chùa Linh Sơn sống biệt lập trên núi, không đóng góp được lợi ích vật chất thì truất quyền ni giới trong BTS và gây khó dễ, buộc chư ni làm tường thuật, sám hối nhận lỗi hay đủ mọi hình thức khủng bố.
Thầy Nguyên Nguyện cũng đã bị trấn áp buộc phải rời khỏi chùa lang thang vô định, giờ đây thầy Quảng Ngộ bị khủng bố hàng đống văn bản không khác một ngọn cỏ bị dội bom vẫn cố ngoi lên để sống vì bản năng sinh tồn. Người có lương tâm không thể làm ngơ trước những bất công như thế.
Tu sĩ trẻ như thầy Quảng Ngộ cũng không tránh khỏi những động thái thiếu tế nhị làm mất lòng chung quanh khi giao tiếp, nhưng đó không phải là cớ để bậc cha anh hiếp đáp triệt tiêu.
Ông Nguyên Đức từng bảo, chấp báo chí bênh vực, sau Đại hội kỳ VII của GHTW, ông ta sẽ triệt tiêu Quảng Ngộ bằng được. Đó là ác tâm của một người đầu tròn áo vuông, nhưng không phải có chức sắc, có quyền lực đều làm được tất cả.
HĐTS TW GHPGVN nên xét lại tư cách của BTS PGPY đã tạo quá nhiều tai tiếng. An ninh tôn giáo, BTG chính phủ cần trong sạch hóa những nhân sự trong tổ chức do mình kiểm soát để tránh tình trạng lạm quyền gây bất an cho xã hội.
Có lẽ không chỉ BTS PGPY mà còn những nơi khác chưa bộc lộ thái độ quá đáng đối với tu sĩ. Chức sắc PG Phú Yên chưa làm nổi bật một phật sự nào trong tỉnh có lợi cho đạo Phật mà từng làm nổi bật những khả ố cho thiên hạ châm biếm.
Những công kích bôi nhọ, chụp mũ các cao Tăng từ những người bên ngoài, không nghe ai lên tiếng bênh vực, ngược lại dành thời gian soán chùa, hiếp đáp, bóc lột nội bộ lẫn nhau lại là việc làm hăng hái nhất. Chẳng lẽ tăng ni công cử các vị lên nắm quyền để làm những việc như thế sao?
Việc chùa Thanh Lương chưa hẳn đã chấm dứt tại đây khi mà BTS PG PY chưa thu hồi các văn bản vô nguyên tắc đối với thầy Quảng Ngộ. BTS nên đóng cửa sám hối tội phá hòa hợp Tăng là vừa.
Đâu là sự thật cho hồi kết thúc có hậu của chyện dài nhiều tập mà BTS PG PY đang đi lệch hướng theo cặp mắt lệch hướng của ông Nguyên Đức!
Minh Mẫn (21/12/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét