Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

XONG PHIM



“Khóa môi nhà sư”: Một kết thúc có hậu không bất ngờ!
Khi thông tin nóng “Nhà sư khóa môi Thích Pháp Định đã hoàn tục” được đăng tải đầu tiên trên kienthuc.net.vn, những ai theo dõi sự kiện này đều có thể đoán được hồi kết của vụ việc sẽ phải như thế, nhưng không khỏi chạnh lòng xót xa.
Khi đón nhận hình ảnh bất hảo trên mạng, ai cũng phẫn nộ, thậm chí có người mong giáo hội Phật giáo lột áo nhà sư đó.
Khi giáo hội xử theo luật Phật, các sư tỏ lời sám hối, ai cũng cảm nhận sự thương xót, rồi xoay qua chĩa mũi dùi vào Đàm Vĩnh Hưng. 
Khi Đàm Vĩnh Hưng (ĐVH) nói lời xin lỗi và nhận lỗi về mình, một số hả dạ, một số nổi xung thiên bằng lời lẽ cay nghiệt. Dĩ nhiên rất đắn đo khi ĐVH nói lời xin lỗi ( nghĩa là ĐVH có quyền im lặng) vì thế, bằng tấm chân thành, họ Đàm nhận hết lỗi về mình.
Khi ĐVH đem một ít sự hiểu biết về Phật giáo để  bộc bạch thế nhưng, một số vẫn chưa vừa lòng, mỉa mai và cho rằng: “ĐVH không đủ tư cách nói về đạo Phật” cho đó là biếm nhẽ.
Vậy, ngoài cộng đồng Phật gáo, không ai có quyền dùng lời lẽ và tinh thần nhà Phật để nói chuyện; Phật giáo chỉ dành riêng cho những người theo Phật dù đó là người không có lời lẽ từ ái của nhà Phật?
Đến khi một tu sĩ phân tích một cách thái quá về ĐVH, ghép sự sai phạm đó vào chiếc khung tôn giáo của họ Đàm, buộc lòng ĐVH với lời lẽ khiêm tốn (có ăn học) trả lời với các ngài bằng xưng hô hết sức tôn kính (có thề ĐVH không cần phải như thế, nếu muốn), và bật mí một ít khía cạnh của sự thật về nhà sư “áo nâu”.
ĐVH có đủ tư liệu cho đêm diễn đó mà không muốn trưng dẫn, có thể vì là một người Công giáo nên họ Đàm "ngại" đụng tôn giáo bạn, nhất lại là nhà sư! 
Khi họ Đàm phân trần với một tu sĩ của tôn giáo khác nặng nhẹ với mình, thì bên trong cổng thiền viện Phước Sơn, trước đó một ngày, Thượng tọa Thích Bửu Chánh đã nhận đơn xin hoàn tục của nhà sư  “áo nâu”, đồng thời cử hành lễ tác pháp Yết-ma để giải giới tỳ kheo và thu hồi y bát của vị sự này sau khi đã được Ban trị sự PG Đồng Nai chuẩn thuận.
Nhà sư “áo nâu” tức Pháp Định tự mình chọn giải pháp hoàn tục để cứu vớt uy tín cho cộng đồng tăng sĩ, là một thái độ tự trừng phạt và nhận lỗi khôn ngoan ngầm hiểu, mọi lầm lỗi do nơi Pháp Định, như thế một phần thanh minh cho ĐVH.
Thầy Giác Ân bị tạm phế quyền trụ trì mà không hề phản kháng, chứng tỏ đã ăn năn vì xuất hiện với chiếc áo nhà tu trong sự kiện tạo tai tiếng bất ngờ!
ĐVH một lần thành tâm nhận lỗi cho hai sư, tưởng rằng cơn địa chấn chấm dứt, nhưng do nhiều comment và bài viết với lời kết tội thiếu từ bi của một tôn giáo từ bi, ĐVH đành bộc toạc để rồi những ai đó mới biết rằng mình đã bênh vực cho đồng đạo bị hố, rồi lại xuống nước cầu hòa khi biết ĐVH nắm trong tay những chứng cớ nhiều hơn những gì ĐVH bật mí.
Một tu sĩ tạo scandal cũng đã tự trừng phạt mình.
Một tu sĩ chấp nhận mất quyền trụ trì đang “thụ án” theo luật đạo.
Một Đàm Vĩnh Hưng thể hiện lòng tốt bao che cho tu sĩ Phật giáo cũng đã nhẹ lòng khi những ai đó mạt sát mình, nay đã hạ nhiệt và cảm thông.
Một tu sĩ quá lời vì nóng lòng cho đồng đạo, nghĩ oan cho kẻ khác cũng đã biết lỗi.
Như vậy, trong cơn bão "dư luận", những ai trong cuộc đều chẳng ai có lỗi hoàn toàn.
Một Pháp Định mang thân nghiệp ngoài ý muốn (một nghiệp mà xã hội ngày nay đa phần bị vướng cũng như một số các tu sĩ của nhiều tôn giáo đều có, chẳng qua thiếu kềm chế nhất thời).
Một Giác Ân vì lòng từ thiện thiếu cân nhắc;
Một ca sĩ họ Đàm quá nhiệt tình không nỡ từ chối sự mời gọi của sư “áo nâu”. Không cố tình bôi bẩn nhà tu, tất cả ngỡ rằng góp vui cho đêm đấu giá, không ngờ trượt chân quá xa khỏi sân khấu “không tên”.
Và những phản ứng của mọi người, kể cả những người lên tiếng nặng lời, cũng đều nóng lòng trước hình ảnh đáng tôn kính làm mất niềm tôn kính, và vạ lây cho người chủ chốt của đêm diễn.
Sau khi đơn hoàn tục được chấp thuận, sau khi ĐVH xót xa bật mí sự thật, sau khi những ai nặng lời họ Đàm xuống nước cầu hòa, thì cơn địa chấn không để lại dư chấn mà để lại dư âm êm dịu như chưa từng có gì xẩy ra.
Một kết thúc có hậu bất ngờ, có lẽ tất cả đều mang tâm lành trong cơn bão tố thoáng qua!!!
Mong rằng, bài học nầy sẽ dành cho một số tăng sĩ trẻ còn bồng bột nên cân nhắc; một bài học đáng giá cho những nghệ sĩ đến với mọi tôn giáo bằng tinh thần tôn giáo và một bài học cho những tín đồ mộ đạo đừng quá cuồng nhiệt một sự kiện mà ngỡ chừng xúc phạm tín ngưỡng mình, bên trong luôn có những ẩn tàng hai mặt.
Xin cám ơn Ban trị sự PG Đồng Nai, Thượng tọa trụ trì thiền viện Phước Sơn cũng đã có những quyết định đúng lúc.
Ngoài ra, trong bóng tối để có một kết thúc có hậu, ai biết được rằng một xúc tác sáng suốt giúp cho sự kiện thoát xác một cách êm dịu là ai đó có cái nhìn rất nhân bản, rất văn hóa, ẩn tàng cho mọi sự xuất hiện thật “kịch tính” như vậy.
Ân hận và xót xa đang dần mờ nhạt!!!
Một tối mạnh Đông, 17.11.2012
  • Minh Mẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét