Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

LỄ ĐẶT ĐÁ KHỞI CÔNG XÂY HỌC VIỆN PHẬT GIÁO VIỆT NAM.


  

Sáng 04/11/2012 (21/9/nhâm Thìn) tại Huyện Bình Chánh, Phật giáo làm lễ đặt đá khởi công xây dựng HVPGVN thuộc địa bàn TP HCM.
Khoảng trên dưới 2.000 người có mặt trên khoảnh đất 24 mẫu trên vùng đất sình lầy nước đọng để tham dự lễ đặt đá khởi công xây Học viện Phật giáo; từ rất sớm đã đông đúc Phật tử các nơi vân tập về tham dự. Giữa đất trời bao la, chung quanh là cây cỏ bụi rậm, đất không chân của vùng nước phèn, sình lấy, công trình xây dựng san lấp mặt bằng sau khi bồi hoàn mọi phí tổn cho cư dân rất ư tốn kém. Thế nhưng, những ai có mặt sáng nay đều tỏ ra hoan hỷ chứng kiến một tài sản tâm linh vô giá mà PGVN đang gia công  xây dựng bồi đắp. HT Phó chủ tịch HĐTSPG kiêm Viện Trưởng HVPG Vạn Hạnh tỏ ra vui mừng, săn sái đi lại đôn đốc, kiểm tra mọi việc. Ngài vui vẻ bắt tay hỏi:
-Thấy vui không? Người tham dự được sáu triệu chưa? ( đây là câu nói đùa ám chỉ bài báo Giác Ngộ công bố tín đồ PGVN hiện nay trên 6 triệu, thể hiện nét vui mừng của HT buổi sáng nay). Tôi đáp:
- Bạch HT, còn dưới sáu triệu nữa cơ! Ngài cười xuề xòa.
Từ năm 2006, nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chuẩn thuận hồ sơ dự án xin xây dựng Học Viện tại khu đất Lê Minh Xuân, do UBNDTP.HCM phê duyệt, nhưng vì chưa đủ duyên, mãi 6 năm sau, ước nguyện của chư tôn đức và quần chúng về cơ sở đào tạo Tăng Ni cho một tương lai Phật Giáo Việt Nam mới được hình thành.
Dự án tổng thể trên khu đất 24 mẫu gồm: Khu Học viện và khu trung tâm Phật giáo. Các hạng mục kiến trúc gồm: - khu chánh điện – khu đại giảng đường và hội thảo (sức chứa 3.000 người) – khu hành chánh – khu đại thư viện – khu học tập – khu ký túc xá cho 2.000 Tăng Ni sinh nội trú – khu nhà khách quốc tế (300 phòng) –khu bảo tàng Phật giáo – khu bảo tháp xá lợi cao 80m.
Quan khách tham dự, ngoài viên chức địa phương, còn có ông Hà phó BTG chính Phủ, ông Bùi Hữu Dược, vụ trưởng vụ PG, ông Lê Minh Trí UBNDTP.HCM…, chư tôn đức cả hai miền; Tăng ni các quận huyện nội ngoại Thành.
Các thùng công đức bố trí quanh khu hội trường và các bàn tiếp nhận tịnh tài do chư Ni đảm trách được Tăng Ni và Tín đồ chiếu cố khi bước chân vào tham dự.
Mở đầu buổi lễ là khóa kinh cầu an do HT Viện Trưởng hướng dẫn. Sau nghi lễ tôn giáo là nghi thức hành chánh với đầy đủ thủ tục tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự, diễn văn phát biểu…Đạo từ của Giáo Hội và cảm tạ của BTC.
13.30 trai đàn chẩn tế và hoàn mãn lúc 14g.30 cùng ngày.
Trời khô hanh buổi sáng và nắng trong buổi trưa đã giúp cho buổi lễ không bị lầy lội trên vùng đất thấp. Nếu học viện được cấp khu đất cao ráo như vùng Củ Chi, Hốc Môn thì việc thi công nền móng bớt  một phần chi phí đáng kể; nhưng dù sao vẫn còn hơn trong khu viên chật hẹp mà mấy mươi năm Học viện thiếu không gian sinh hoạt.
Cầu chư Phật gia trì cho Pháp sự hanh thông để việc giáo dục đào tạo Tăng Ni được như ý mà ông Nguyễn Minh Triết, nguyên chủ tịch nước CHXHCNVN từng bảo: Do việc xây dựng ngôi Đại học Phật Giáo Việt Nam mang tầm khu vực và quốc tế để đáp ứng nhu cầu trên, là một Phật sự cấp bách và quan trọng đối vớiGHPGVN.

MINH MẪN
04/11/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét