Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Truất quyền trụ trì chùa Thanh Lương: Hành xử theo bản năng tham sân si?


 Truất quyền trụ trì chùa Thanh Lương: Hành xử theo bản năng tham sân si?
Đến nay, vấn đề chùa Thanh Lương do thầy Thích Quảng Ngộ trụ trì bị BTS PG Phú Yên gây bức xúc không ít cho cộng đồng Phật giáo trong và ngoài nước.
Năm trước đây, chính  thầy Tâm Thủy, Trưởng BTS và thầy Nguyên Đức, phó Trưởng Ban thường trực BTSPGPY, đã đoạt thu chùa Từ Ân, trục xuất thầy Nguyên Nguyện lang thang không nơi cư trú.
Giờ đây, rút kinh nghiệm hành động sái nguyên tắc đối với Từ Ân, BTS do thầy Nguyên Đức chủ động, truất quyền trụ trì để lấy chùa Thanh Lương hầu trưng thu tượng Phật Bà mà trước đây dự định đem  trao đổi với Công ty New City và Công ty TNHH Sao Việt để lấy tiền.
(… Rạng sáng ngày 24/12/ 2004, một pho tượng Quán Thế Âm Bồ-tát bằng gỗ quý có chiều cao 2,2 mét, đứng trên một con rồng, từ biển khơi trôi dạt vào Hòn Dứa, được ngư dân địa phương phát hiện và báo cho chùa Thanh Lương.
Nhận được tin, Ban Hộ tự liền thông báo cho chính quyền sở tại biết, đồng thời tổ chức phật tử cung nghinh ngài về phụng thờ tại chùa Thanh Lương.
Từ đó đến nay, rất nhiều phái đoàn, trong đó có cả chư tôn giáo phẩm trong Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, các nhà khảo cổ, tăng ni, phật tử trong, ngoài nước đã đến chùa Thanh Lương chiêm bái pho tượng này.
Sau khi pho tượng này thu hút nhiều khách hành hương, ngày 21/12/2007, HT Thích Nguyên Đức, Phó Ban thường trực THPGPY ký công văn số 095, xin phép chính quyền cho di dời tượng Phật bà ra khu du lịch Sao Việt tại Gành Ông , xã An Chấn ( Khu Du Lịch còn nằm trong dự án ).
Đổi lại "nhà đầu tư (Công ty New City và Công ty TNHH Sao Việt - PV) và Tỉnh hội nhất trí dành một phần kinh phí để hoàn tất chùa Tổ (chùa Bảo Tịnh - PV) tại trụ sở tỉnh Hội và trùng tu chùa Thanh Lương"...-  trích Phú Yên: Khai trừ Đại đức trụ trì chùa có tượng "Phật bà bỗng ngoi lên từ đáy đại dương", nguồnhttp://chuaphuclam.vn )
Một số tăng ni trẻ ở Phú Yên luôn lo sợ sẽ bị cướp chùa nếu thầy Nguyên Đức cảm thấy chùa đó có nhiều phật tử hoặc có lợi nhuận cao…
Những chùa trong tầm ngắm của BTS PG Phú Yên do thầy Nguyên Đức chủ động là chùa Thanh Lương, chùa Thiên Tôn xã An Thạch, huyện Tuy An, Phú Yên, sau Thiên Tôn sẽ là chùa Châu Lâm rồi sẽ đến chùa Phước Sơn  ở Sơn Hòa… lần lượt trụ trì các chùa nầy sẽ là nạn nhân của những chức sắc quyền uy của BTS PG Phú Yên.
Trên nguyên tắc, đem tượng Phật đổi lấy tiền vì bất cứ mục đích nào, cũng đều là loại buôn Thần bán Thánh.
Trên phương diện đạo đức tôn giáo và lương tâm con người, vì quyền lợi mà truất quyền trụ trì chùa của một tu sĩ và khai trừ một tu sĩ ra khỏi Tăng đoàn  với một lý do không chính đáng, không nằm trong giáo luật và quy chế Tăng sự, đều là hành động vô lương tâm và lạm dụng chức quyền đem lại khổ đau cho tu sĩ, không cần biết tương lai của tu sĩ đó thế nào.
Trong cả nước, không chỉ có Hải Phòng và Phú Yên mà còn nhiều trường hợp một số tu sĩ vì thấp cổ bé miệng, tiếng kêu cầu cứu không đến tai những lương tâm chức sắc Giáo hội.
Chư tôn đức, suốt đời hành đạo không tránh khỏi những sai phạm thường tình thì tăng ni sao khỏi những điều bất cập? Nhất là những bất cập không đủ yếu tố phạm luật phạm giới để BTS dùng quyền tẩn xuất.
Tinh thần từ bi nhà Phật là tạo điều kiện cho mọi người hoàn thiện, khắc phục lỗi lầm, luật thế gian cũng chỉ có thế. Chẳng lẽ mỗi lần sai phạm là một lần loại trừ khỏi Tăng đoàn? Chẳng lẽ luật Đạo hà khắc hơn thế gian?
Đấy là chưa nói đến trường hợp bới lông tìm vết. Pháp nạn là nạn đến từ xã hội của thế tục, chẳng lẽ nội tình Phật giáo cũng tạo những pháp nạn cho nhau thì thà ở đời tu tại gia còn hơn vào chùa.
Bậc trưởng thượng phải thể hiện lòng độ lượng đối với kẻ hậu học, làm gương cho đồ chúng. Phật tử nhìn vào những nhiêu khê trong các chùa, họ sẽ nghĩ gì về các sư mà họ tôn kính cúng dường?
Đại đức Thích Quảng Ngộ, trụ trì chùa Thanh Lương tiếp đoàn Bộ Lễ nghi - Tôn giáo Campuchia. Ảnh: CPLO
Chức sắc chỉ là giả danh để phụng sự Phật Pháp chứ không phải quyền lực để khống chế tăng ni. Các ngài chỉ làm theo bản năng tham sân si mà không dùng trí tuệ kết hợp lòng từ mà hành xử. Như vậy Thiền môn sẽ trở thành nơi quyền lực tôn giáo để truy thu lợi nhuận và thể hiện bản ngã?
Cho dù tăng ni có phạm giới, phạm luật cũng chỉ  dùng tác pháp Yết ma để chỉnh đốn, thậm chí scandal do Đàm Vĩnh Hưng tạo ra vừa rồi, tai tiếng không nhỏ cho Phật giáo, thế mà Giáo hội cũng chỉ xử biệt chúng ba tháng đối với hai sư.
Quảng Ngộ, Giác Nghiên hay ai đi nữa, đã vi phạm quá mức luật đạo, luật đời chăng để phải chịu sự đau khổ, khủng hoảng tinh thần suốt thời gian dài như thế, còn tâm trí đâu mà tu hành?
Vậy đi tu để phiền não hay để giải thoát? Oái ăm thay phiền não thì không phải do từ bên ngoài mang đến, mà lại do từ chính bậc trưởng thượng tạo ra cho các tăng ni trẻ!
Thiết nghĩ Trung ương Giáo hội PG nên lắng nghe những nỗi khổ đau của tăng ni hiện nay do các BTS tỉnh, thành hội tạo ra hầu thể hiện trách nhiệm của Giáo hội đối với tu sĩ, và hạn chế những tác oai tác quái của những quyền lực tôn giáo trong các địa phương.
Thật trớ trêu khi mà chính quyền tạo sự dễ dàng cho mọi hoạt động tôn giáo hiện nay, thì chính các chức sắc luôn gây phiền não khó khăn cho mọi phật sự.
Minh Mẫn (15/11/2012)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét