Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

MÙA PHẬT ĐẢN 2013 – PL 2557





                                                    Năm nay, tuy chính phủ cho phép tổ chức mừng Phật Đản thoải mái nhân kỷ niệm 50 năm ngày Bồ Tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Ngoài  các chùa, am viện, tư gia tín đồ có quyền treo cờ, đèn, trưng bày vườn Lâm Tỳ Ni và mọi hình thức chào mừng kỷ niệm Đức Thế Tôn ra đời. Nhưng, vẫn có những vấn đề tế nhị, khuất lấp mà một số nơi vùng xa có thể gặp khó khăn không ít.

50 năm kỷ niệm ngày Phật giáo Việt Nam chịu nhiều áp bức, khó khăn dưới thời Ngô triều mà nhiều kẻ ẩn bóng nhà Ngô, lợi dụng quyền thế, đẩy Phật giáo vào con đường buộc lòng đứng lên đòi công lý, nhiều tu sĩ, cư sĩ hy sinh mạng sống để đốt sáng nguyện vọng được bình đẳng, trong đó có Bồ Tát thích Quảng Đức, một ngọn đuốc làm rung động lương tâm thế giới. Nửa thế kỷ đau thương của Phật giao đã qua, nhưng lạ lùng, 50 năm sau Phật giáo lại gặp những đau thương dưới một hình thức khác; chưa được nửa năm, gần một chục vị chức sắc ra đi, và một số tu sĩ khác cũng theo vô thường mà vãng sinh thầm lặng.

 Cũng trong năm nay, một số nơi, tu sĩ, chùa am cũng gặp nhiều khó khăn do địa phương hoặc do chính nội tình giáo hội địa phương  tạo ra; Nhưng chưa phải là chuyện đáng kể, chuyện đáng quan tâm là trong và ngoài nước xôn xao vụ video clip đập tượng Phật ở Bà Rá mà chính quyền Bình Phước và BTS PG Tỉnh kết tội cho kẻ xấu dựng chuyện để vu cáo nhà nước, chia rẽ nhà nước và tôn giáo.

 Một video clip quay cảnh thanh niên lái xe bằng hai chân đưa lên mạng, chưa đầy 24 giờ, cảnh sát đã tìm ra thủ phạm. Vụ rãi truyền đơn chống phá nhà nước cũng chỉ vài giờ là thủ phạm bị tóm gọn; thế mà đến nay gần một tháng, video clip trên đây, Bình Phước vẫn không tìm ra được sự thật nếu sự thật đó dựng chuyện để bêu xấu nhà nước, (hoặc kẻ xấu ẩn bóng chế độ để phá hoại Phật giáo?). Chưa tìm ra thủ phạm mà video clip quy kết cho ông trưởng BTG tỉnh, trên nguyên tắc, bị cáo phải bị câu lưu và tạm ngưng công tác để làm rõ sự việc cho đến khi bắt được chính thủ phạm. ( thủ phạm là người chỉ huy đập và người đang lấy đá đập tượng chứ không phải thủ phạm là người quay video đó). Và, HT Trưởng BTS PG Tỉnh Bình Phước, với trách nhiệm thiếu tinh thần bảo vệ Phật Pháp, cũng phải được Giáo hội Trung Ương giải nhiệm để bổ cử chức sắc khác có khả năng hơn, vô tư hơn và năng động hơn để Phật giáo vùng cao được phát triển như mong muốn.

Những năm trước, tuy được phép treo cờ, nhưng một vài địa phương vẫn gây khó khăn cho quần chúng. Ngay tại TP Hồ Chí Minh, tại quận 8, ông sư chánh Đại Diện cũng ra lịnh cho chính quyền tháo dỡ cờ, biểu ngữ, đèn mà Phật tử và các chùa treo bên ngoài cổng rào. ( nếu treo trong nhà, trong chùa thì treo làm gì?). Lệnh trên cho phép năm nay tự do đón mừng Phật Đản nhân kỷ niệm 50 năm Bồ Tát Thích Quảng Đức, thế nhưng, một vài vùng sâu vùng xa vẫn chưa yên tâm vì phép vua thua lệ làng. Có thể lấy cớ là cơ sở chưa hợp pháp, chưa nhập Tăng đoàn, chưa vô giáo hội; nếu là phật tử thì chưa chính thức Phật tử một chùa nào, chưa quy y hay là những Phật tử của đạo tràng tự phát mà một số chùa địa phương chưa đủ uy tín để họ tham gia tu tập, các sư mượn tay nhà nước dẹp họ…Vậy có gì bảo đảm để họ tin là năm nay kỷ niệm Phật Đản hoành tráng hơn, rầm rộ hơn năm 2008?

Năm nay Phật giáo trong nước gặp nhiều tang chế, nhiều bất cập đau thương như thế, quần chúng lo âu như thế, kinh tế khó khăn chung, liệu Phật đản có đem lại sắc màu hưng phấn như mong muốn?

                                                    MINH MẪN
                                                       29/4/2013


1 nhận xét:

  1. Kính thầy!

    Xin lỗi thầy vì ngày hôm qua hẹn gọi điện mà con chưa gọi được vì dạo này hễ nghe điện thoại là con nhứt đầu kinh khủng.
    Thời điểm hiện tại bao nhiêu là sự kiện, bài vở nhiều, chuẩn bị cho Phật đản nên cũng mất thời gian và rất mệt.

    Vấn đề thầy bức xúc cũng như nhiều người khác bức xúc. Dĩ nhiên, việc ông Tư đập phá tượng ông ta đã thừa nhận. Trước hết là ông ta đã có lỗi, dư luận cũng như thầy đòi hỏi một lời xin lỗi trước công chúng là chính đáng. Nhưng hiện nay, Ban Biên tập (các Hòa thượng ở trên) muốn việc này tạm dừng ở đây.

    Thầy cũng biết, quí hòa thượng (đang là những người làm việc ở Giáo hội) ai cũng không muốn đụng chạm gì nhiều, người không có quyền hạn như con thì làm được gì. Nói vậy, để thầy thông cảm, con chỉ là lính lác ở tòa soạn mà thôi. Không những sự kiện này mà nhiều sự kiện trước đây cũng vậy, báo Giác Ngộ lên tiếng một cách chừng mực, có kiểm soát chứ không phải là diễn đàn cá nhân như các trên web khác, muốn nói gì cũng được.


    Mong thầy hoan hỷ.
    H.Diệu

    Trả lờiXóa