Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

TALIBAN VIỆT NAM – VẪN CÒN BỨC XÚC

Từ ngày video clip đập phá tượng Phật tại Bà Rá Bình Phước xuất hiện, liên tục có sự phản ánh của giới tu sĩ cũng như cư sĩ với nhiều bức xúc.

Có sự mâu thuẩn giữa sự giải trình của  Ban tôn giáo Bình Phước cũng như Ban Trị Sự Phật giáo Bình Phước. Ngay cả tự thân HT Trưởng Ban Trị Sự Phật giáo Bình Phước cũng thiếu nhất quán trong vấn đề biện minh cho việc đập phá tượng Phật. Khi web “Người Phật Tử” đặt vấn đề, HT Trưởng Ban bảo: “không biết, không nghe, không thấy”, nhưng sau đó, "Thực hiện chỉ đạo của Chư tôn giáo phẩm Ban thường trực Hội Đồng Trị Sự TWGHPGVN tại Công văn số: 132/CV.HĐTS ngày 17/4/2013, về việc yêu cầu Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bình Phước có báo cáo khẩn giải trình về việc di dời các am, miếu, tượng Phật xây dựng trái pháp luật tại núi Bà Rá, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, có sự tham gia của BTS PG Bình Phước.

Trong báo cáo gồm 5 phần:
1. Tình hình xây dựng các am, miếu, tượng Phật trái pháp luật quanh núi Bà Rá và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
2. Công tác tổ chức thực hiện di dời.
3. Kết quả di dời.
4. Tình hình sau khi tổ chức di dời.
5. Quan điểm của Ban trị sự GHPGVN tỉnh.

Giữa báo cáo của BTS PG Bình Phước và việc trả lời của ông Nguyễn Hữu Tư về vụ việc trên có vài điểm  giống nhau, cái giống nhau là những tượng sành sứ bị bể  là ngoài ý muốn; Do công tác quản lý khu du lịch nên chính quyền và BTS hợp tác có cả Gia Đình Phật Tử tham dự, chia làm nhiều nhóm “hành quân” thu dọn chiến trường” như sự giải trình của ông Trưởng BTG Bình Phước, thế nhưng chưa có hình ảnh nào chứng minh sự có mặt của BTS PG Bình Phước cũng như các đơn vị GĐPT, trong khi đó, video clip cho thấy tượng Bổn sư bị những người đàn ông có tầm vóc, trang phục và giọng nói không phải là người dân thường, cầm tảng đá đập vào tượng! BTS giải thích thế nào về vấn đề nầy?

Không ai tin rằng  ở vị thế của một trưởng BTG Tỉnh  có thể dại dột làm những việc vô đạo đức như thế, nhưng đến nay, giữa BTS PG và BTG Bình Phước chưa có một sự giải trình hợp lý đủ thuyết phục để có thể xóa tan hình ảnh trên video clip phản cảm như thế. Giọng người đàn ông ra lịnh nghe được trong video clip là ai???

Vấn đề hiện nay là làm sáng tỏ hành động đập tượng chứ không phải giải trình công tác giải tỏa khu du lịch núi Bà Rá. Việc BTS PG Bình Phước tự mâu thuẩn khi trả lời với website “Người Phật Tử” và công văn giải trình đến Ban Thường trực HĐTS TW GHPGVN, chứng tỏ sự lúng túng và vô trách nhiệm của một chức sắc Giáo Hội. Trước đây, rất nhiều tu sĩ tại Bình Phước cũng đã phàn nàn tính quan liêu độc đoán của HT Trưởng BTS Bình Phước, ngăn cấm vùng sâu lập niệm Phật đường, buộc các chùa trực thuộc Bình Phước phải đặt tên chùa có chữ “Quang” đứng đầu và còn nhiều sách nhiễu khác đối với Tăng ni cư sĩ. Khi HT T. Hiển Pháp còn làm văn phòng 2 TW GHPGVN, và HT Thiện Nhơn hiện nay cũng từng đón nhận những báo cáo của quần chúng Phật tử về phong cách của HT trưởng BTS Bình Phước, nhưng đến nay, GHTW cũng không có cách giải quyết dứt khoát để có một trưởng BTS PG có trách nhiệm và năng động hầu bảo vệ quyền lợi Phật giáo và phát triển Phật giáo nơi vùng mà Tin Lành phát triển rất mạnh.

Thời gian vừa qua, quần chúng trong và ngoài nước nóng lòng chờ đợi chính quyền làm sáng tỏ hình ảnh đập tượng trong video clip, nhưng lại nghe những giải trình mang tính “đánh bùn sang ao”, thiếu tính thuyết phục của BTG và BTS PG Bình Phước để lệch hướng sự bức xúc hiện nay. Hiện tại, vẫn không ai tin hình ảnh của video clip là việc làm của BTG Bình Phước, nhưng cũng chưa ai tìm được câu giải đáp thỏa đáng, vì giữa sự giải trình nhịp nhàng giữa BTS PG và BTG Bình Phước không đủ khả năng đánh đổ hình ảnh bức xúc và phản cảm của video clip.

Hy vọng một sự thật được giải tỏa và phơi bày để làm nhẹ nổi bức xúc của quần chúng, việc chính không phải là giải trình như trên mà phải trở lại với hình ảnh có chứng cứ của video clip, đó là việc làm trung thực và đúng hướng theo nhu cầu của quần chúng hiện nay.
                                                       MINH MẪN
                                                          24/4/2013


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét