Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

PHẢN HỒI ĐÊM THƠ NHẠC –“HUẾ GIỮA CAO NGUYÊN”


Ngày 23/4/2013, nhạc sĩ  Hằng Vang gửi thư hỏa tốc đến một xấp tư liệu và hình ảnh  về đêm thơ nhạc : Huế giữa cao nguyên” được trình diễn vào đêm 24/3/2013 tại chùa Hồng Từ - TP Buôn Ma Thuộc.

Ngoài những tư liệu và hình ảnh đêm thơ nhạc, một tập tư liệu của  Hoàng Hương Trang gồm 7 trang giấy  A4, nhận xét nội dung và hình thức của đêm Thơ nhạc mà Hoàng Hương Trang gọi là: “sự phá sản” của đêm thơ nhạc đó. Đứng góc độ mà theo Hoàng Hương Trang gọi là tinh thần  Bà Trưng Bà Triệu khi Hoàng Hương Trang và bà Ninh Giang Thu Cúc phản ứng vào đêm đó, đúng nhưng chưa đúng với tinh thần của người con Phật.

Bà Hoàng Hương Trang viết: “Tấm bảng Nhất Chi Mai trên là một công cụ dùng để che khuất một tấm ở sau, không cho ai biết là cái gì? Giữ bí mật cho đến điểm then chốt của đêm thơ nhạc, sau khi đã khai mạc, đã đọc diễn từ, đã được khách của đại hội lên tặng thơ và sách. Đến lúc nầy là thời điểm then chốt để trình diễn thơ nhạc, hàng nghìn cặp mắt chú ý lên sân khấu, Ban tổ chức mới bật mí cho bưng tấm bảng Nhất Chi Mai vào, để lòi ra ý đồ chính là một bản đồ tổ quốc Việt Nam. Nhưng than ôi! Một tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam bị đội trên đầu 2 chữ Trung quốc rất to và rất đậm so với tỷ lệ tấm bản đồ”…

Đó là lý do để bà Hoàng Hương Trang  và Ninh Giang Thu Cúc thể hiện tính khí của hai bà Trưng Triệu trên sân khấu trước bao cặp mắt có mặt. Bà viết: “Việc xẩy ra với sự thách thức như thế, với việc không chấp nhận chủ quyền đất nước bị xâm phạm, hai khách mời ngồi hàng ghế đầu là Hoàng Hương Trang và Ninh Giang Thu Cúc bức xúc tột cùng, hội ý chớp nhoáng và cương quyết “phi thân” lên sân khấu để phản đối…quát vào mặt Ban tổ chức – Yêu cầu các anh dẹp ngay tấm bản nầy đi, không được đặt hai chữ Trung quốc to tướng đè lên đầu Tổ quốc. Các anh mời chúng tôi đến để nhìn sự ngu dốt, phản quốc, bán nước hay sao?...Trong giây phút đấu tranh đó, chúng tôi rất tự hào đã mang tinh thần Bà Trưng, bà Triệu để quyết chiến và quyết thắng. Và chúng tôi cảm thấy xứng đáng là con cháu của các vị nữ anh hùng ấy!”…Có một câu nói của Hoàng Hương Trang mắng Dzạ Lữ Kiều :-“các anh là đồ ngu ngốc quá” lúc xẩy ra trên sân khấu mà bản văn nầy không thấy đề cập.

Những phê bình của Hoàng Hương Trang về hình thức tổ chức, trang trí sân khấu, nội dung chương trình, tiếp đãi khách mời…đều là những phê bình đúng đối với một tổ chức nếu là tổ chức chuyên nghiệp về các sự kiện; Nhưng, các anh em thi sĩ, nhạc sĩ với cái tâm mà khả năng không chuyên nghiệp, muốn làm cái gì đó để kỷ niệm và xác định sự hiện diện của những người con xứ Huế tha hương lập nghiệp, thì cần có sự cảm thông của những đồng hương đối với nghiệp dư như thế. Phản ứng của Hoàng hương Trang trên sân khấu làm mọi người ngỡ ngàng, vì trong khuôn viên Tam bảo và trên sân khấu văn nghệ của người con xứ Huế, hai yếu tố : “con Phật” và “văn hóa” đã bị thay thế bởi tinh thần Bà trưng bà Triệu mà đáng ra “quyết chiến và quyết thắng đó” nên thể hiện đối với kẻ bành trướng chứ không phải chiến và thắng đối với những người trong nhà đồng hương và con Phật.

Cứ tạm cho là phản ứng thiếu mỹ miều của phụ nữ xứ Huế và thiếu từ tốn của người con Phật trong lúc bốc đồng, nhưng sau đó Hoàng hương Trang đã quy kết anh em là: “Ban tổ chức có ý đồ đen tối, chúng tôi nghi ngờ có một vòi bạch tuộc ngoại bang sai khiến, mua chuộc các anh làm nhục quốc thể, có thể chăng bị mua chuộc bằng vật chất để đặt 2 chữ Trung quốc lên đầu bản đồ Tổ quốc? ( sau nầy tìm hiểu chúng tôi được biết ở Ban Mê, đây đó, có thể có cả người trong Ban tổ chức của các anh đang và đã tiếp tay buôn bán những mặt hàng của Trung quốc, có thể nghi ngờ do  hiễm độc, làm hại sức khỏe đồng bào ta, những hàng lậu, trốn thuế, chưa kiểm nghiệm y tế và an tòa thực phẩm). Nếu đã mua chuộc bằng tiền thì việc gì mà chẳng làm, kể cả cam tâm làm Trần Ích Tắc đời Trần”…

Chuyện bé xé ra to và quy kết chính trị cho anh em đồng Đạo, đồng hương như thế mà chưa có bằng chứng cụ thể, phải chăng đó là tâm Từ của một Phật tử, sự trong sáng của người làm văn hóa? Giả thử nhà nước nghe theo việc quy tội, bỏ tù anh em thì liệu các nũ tướng có hả dạ cho sự sân si của mình???

Đáng ra, chúng ta nên góp ý riêng tư hơn là thể hiện máu anh hùng rơm giữa chốn đông người; Hành động sỗ sàng như thế, chẳng sửa sai được ai mà gây thêm hố chia rẽ với nhau. Bất cứ cá nhân hay tổ chức nào cũng không tránh khỏi sai sót. Cái sai sót của Ban tổ chức đêm thơ nhạc: “Huế giữa cao nguyên” và cái sai sót của Hoàng Hương Trang trong đêm đó cũng chỉ là những sai sót thường tình khi mà chúng ta chưa thấm đượm tương chao của một Phật tử cần có công phu hành trì.

Hãy hỷ xả cho nhau, những người con xứ Huế đang tha hương trên mãnh đât Tổ quốc chung; đối tượng hiện nay của chúng ta không phải là đồng bào, đồng hương mà là kẻ bành trướng xâm lược.

                                                      MINH MẪN
                                                        23/4/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét