Không biết anh thâm nhập Phật giáo từ lúc nào, nhưng lúc còn
là Oanh vũ, năm 1945 anh đã tham gia
sinh hoạt đoàn thể tiền thân của Gia
Đình Phật Tử hiện nay.
Anh sáng tác nhạc rất sớm,
và cũng giữ trường trai rất sớm. Thập niên 1955 của thế kỷ 20, cộng đồng Phật
giáo đã biết và nghe tên anh qua nhiều nhạc phẩm mang đậm tư tưởng Phật giáo.
Hiện nay số lượng tác phẩm do anh sáng tác và phổ thơ đã trên 500 bản. Anh và
nhạc sĩ Lê Cao Phan là hai cội sen già trong vườn hoa Đạo Phật.
Đặc biệt toàn bộ gia
đình, gồm 5 gái 4 trai, 19 cháu nội ngoại, con cháu dâu rễ đều được quy y và sống rất đề huề, an lạc. Đây là
gia đình Phật giáo kiểu mẫu thấm đượm chất Phật.
Tuy tuổi gần 80, anh vẫn
miệt mài sáng tác, và sống thanh đạm đầy đạo vị trong một góc phố cao nguyên trầm
lắng. Chẳng những là nhạc sĩ tài hoa,
anh còn là một tín đồ đúng nghĩa thể hiện lòng từ đối với mọi sinh vật,
dù bé nhỏ nhất như cái kiến con sâu. “Nội
tướng” của anh cũng là một trong những Phật tử thuần thành và ủng hộ anh hết mực
trong việc tu tập và sáng tác. Hiện hai anh chị sống trong căn nhà khá đầy đủ.
Chị là gái Huế nên việc nội trợ gia chánh đều đạt chuẩn “cung đình”. Tuy có những
bữa ăn đơn giản, nhưng hương vị không thể thiếu chất Huế. Như vậy, Huế không chỉ
bàng bạt trong ca từ nhạc lý của anh mà còn thấm đượm trong bữa ăn hàng ngày do
chị đem đến. Sống trên cao nguyên nhiều chục năm, nhưng chất Huế vẫn chưa phai
theo màu đất đỏ.
Anh em đồng hương trên cao nguyên có sự gắn bó thâm tình với
nhau, nên khi anh Hằng Vang muốn tổ chức đêm “Huế trên Cao ngyên”, tất cả anh
em ra tay hỗ trợ mọi mặt; lúc bấy giờ, Hằng Vang như trẻ thơ biết suy tư với ống
pipe trên môi, đi tới đi lui trong sân cứ như con trẻ lăn lộn bơi giữa hồ nước
mát.
Có gần mới thấy anh là
người khá dễ mến, rất chân thành và hồn nhiên. Vì thế, từ gia đình đến xã hội,
từ chùa đến đồng hương trên xứ cao đều quý mến anh, trang trọng anh hết mực.
Có lẽ hơi thừa khi nói
về nhân thân Hằng Vang, vì gia tài đồ sộ nhạc phẩm anh để lại cho Phật giáo đủ
nói lên gíá trị của một con người, nhưng cũng cần phải nói về con người mà Đạo
và đời luôn gắn kết một cách nhuần nhuyển, nhẹ nhàng như tơ trời vươn nhẹ trên
không gian cao nguyên, để ra đời những nhạc phẩm như mây khói, như hương sen phảng phất êm nhẹ
trong các chương trình thơ nhạc Phật giáo.
MINH MẪN
10/4/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét