Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

K.G thầy Quảng Ba


Kinh Thầy ,

Minh Mẫn xin kinh lời vấn an sức khoẻ thầy, đây là lần đầu tiên MM chính thức có thư đến thầy.
Đáng ra phải viết cho thầy từ lâu, khi mà được biết thầy nằm trong ban tổ chức Đại lễ Tam hợp của Liên Hiệp Quốc, nhưng quá nhiều bận bịu, và lại biết thầy cũng ít có thời gian rỗi rãnh, nay mạo muội viết đến thầy đôi giòng.
Thưa thầy, tôi vừa đọc danh sách bổ cử nhân sự của GHPGVNTN ở Hải ngoại, có một số vị lạ, tôi chưa hề nghe, nhưng sao không thấy tên thầy?
Tôi không hiểu tình hình GHTN ở nước ngoài ra sao, chứ trong nước thì quá nhiều thất vọng thầy à, không phải mình không có chỗ để ngoi lên, nhưng mình không biết cách ngoi lên thôi! Bằng cớ Kito giáo La Mã gặp nhiều khó khăn hơn ta mà họ vẫn phát triển được; và Tin Lành cũng thế, họ khó khăn hơn Giáo Hội Công giáo VN, thế mà họ bành trướng mạnh hơn tất cả các tôn giáo có mặt trong nước, theo tôi, mình phải xét lại cách sinh hoạt của mình chứ không chỉ do hoàn cảnh ngoại tại; Rất buồn cho Đạo Phật VN, Giáo Hội đương nhiệm thì lệ thuộc, cậy thế, ỷ lại và tham ô, tăng ni tha hoá, còn GHTN thì cố chấp, cứng ngắc trong hành động, khi mà xã hội đã nhiều thay đổi mà mình không chịu đổi thay để hoạt động thích hợp với tình hình và bảo tồn thực lực, phát triển Phật sự thì mình bị đào thải là đương nhiên! CS hôm nay đã biết lắng nghe và chấp nhận phản biện để tiến bộ, dĩ nhiên họ không chấp nhận mình chống họ, nếu 1985 trở về trước mà lối viết ngang tàng của tôi như thế nầy thì nhà đá đâu tha tôi. Năm 1966 khi Nguyễn Văn Thiệu nắm chính quyền, tôi chỉ làm thơ châm biếm nhẹ mà đã bị cảnh sát Nhà Bè nhốt tôi trong vòng rào kẽm gai ở khu xăng Shell cùng với hàng trăm nông dân tình nghi hoạt động CS; Như vậy đủ thấy không một chế độ nào chấp nhận cho dân chống lại họ làm ảnh hưởng quyền lực họ; Ngay tại các nước tư bản ngày nay cũng thế, dân có quyền biểu tình, nhưng nếu ảnh hưởng quyền lợi và an ninh của họ thì không đơn giản! Kẻ cầm quyền nào cũng thế, luôn bảo vệ vị thế của họ, ngoại trừ các đời vua PG như đời Trần, dám nhường ngôi để đi tu, một số lãnh tụ có liêm sĩ sẳn sàng từ chức như Nhật…khi tinh thần trách nhiệm của họ được nâng cao.

Thưa thầy, do xa quê hương đã lâu, không hiểu thầy có nắm vững những đổi thay trong thái độ chính trị của nhà nươc CSVN chăng? Dĩ nhiên cuộc sống, kiến trúc đô thị và một số mặt của người dân có thay đổi, nhưng điều tôi thấy được là sự tiến bộ trong cung cách quản lý đất nước nầy so với 1985 trở về trước! Xưa kia làm gì người dân dám biểu tình, làm sao ngồi tụm năm tụm ba tán dốc hay dám xúc phạm một ông tổ trưởng tổ dân phố, bây giờ thì một cán bộ cấp trung ương sai phạm, báo chí có quyền phê phán. Năm 2005, TS Nhất Hạnh về, công an thành phố và huyện kêu tôi lên làm việc liên tục và cấm tôi viết, nhưng ngoài Hà Nội biết được, vào trực tiếp làm việc tôi, đọc các bài tôi viết không vi phạm chính trị, không chống đối nhà nước dù giọng điệu mạnh mẽ, họ phán: Viết như anh thì không ai cho phép, vì anh không thuộc một tổ chức cơ quan nào, luật pháp VN chưa cho phép một cá nhân nào được làm như thế, nhưng anh không làm ảnh hưởng an ninh xã hội thì cũng chẳng cấm anh…
Qua khía cạnh nhỏ như thế đủ cho thấy họ có tiến bộ và lắng nghe thầy à; Về tôn giáo, phải công tâm mà nói, họ nâng đỡ PG chúng ta rất nhiều, bằng cớ là HT Thanh Từ đã phục hồi Trúc Lâm Yên Tử và một số chùa cổ miền Bắc; ai có khả năng hoạt động PG họ sẳn sáng nâng đở, theo tôi biết, một số địa phương hiến đất cho xây dựng chùa viện; Tôi được biết trên cao nguyên, chính quyền hiến cho thầy Quang Hạnh ( Kỳ Quang) 700 mẫu để xây dựng ngôi chùa mang nét văn hoá Việt-Miên-Lào, nhưng thầy không dám nhận vì không đủ khả năng, dù nhà nước họ yểm trợ kinh phí. Vừa rồi Quảng Trị khánh thành quả Đại Hồng chung nặng 9 tấn, chi trên 4 tỷ đồng; Đà Nẳng cho chùa Linh Ứng trên 10 mẫu ở Bãi Bụt và lập tượng Phật cao 40m tại Bà Nà; Sóc Sơn họ đúc tượng Bổn sư bằng đồng nặng 30 tấn;… Các tỉnh thành khác, do tu sĩ PG không có năng lực nên các Phật sự không được phát triển thôi, và thưa thầy nếu PG không được yểm trợ như thế thì KITO giáo đã lấn át rồi, thế mà mấy thầy tại VN không biết tranh thủ để khôi phục PG suốt từ thời Pháp thuộc và qua hai chế độ Diệm Thiệu PG chưa hề được nâng đở. Lễ Vesak nầy cũng thế, quá khư PGVN chưa được chính quyền nào yểm trợ và sau nầy nếu thay đổi thể chế chính trị, chắc gì PGVN ngóc đầu nổi, bởi vì bất cứ chế độ nào, ngoài CS, Kito đều trực tiếp nắm quyền hoặc gián tiếp thao túng.Ngay trong chế độ nầy mà Kito giáo vùng Long Khánh cũng tỏ ra lấn lướt ngoại giáo và o ép PG; kể cả đốt chùa Hiển Quang tại ông Tạ!
Khi nghe VN đăng cai lễ Phật Đản, tôi rất mừng, cho dù nhà nước làm với ý đồ gì, nhưng là cơ hội để phục hồi sinh lực PGVN nếu ta biết tranh thủ. Rất tiếc một số vị còn cố chấp nên chống báng ngày Phật Đản 2008 vì thành kiến chính trị mà không thấy cái lợi cho PG; Tôi rất hoan hỷ nghe tin thầy khuyến khích Tăng Ni Phất tử về tham dự, dĩ nhiên có những người chống đối, trong nước vài thầy trong GHTN cũng bất mãn thầy.
Năm ngoái, tôi nghe thầy Tâm Quang và một số vị khen ngợi lối điều hành của thầy trong các nhóm hội luận của buổi lễ, họ nói thầy năng động và lưu loát, theo họ đánh giá thầy là một trong số ít nhân tài của PG mà những vị có học vị Tiến sĩ chưa chắc có thể! Phải chi thầy ngồi ở cương vị của Võ Văn Ái thì GHPGVNTN chưa chắc lâm vào bế tắt như hiện nay, vì V V A cố vấn cho ông cụ nhà mình đi vào chỗ cực đoan không cần thiết.

Thưa Thầy, như vậy chừng nào thầy về VN để họp tổ chức cho cuộc lễ ? còn hơn 7 tháng nữa, một cuộc lễ mang tầm vóc quốc tế như thế mà 7 tháng thì đâu phải là rộng rãi, chắc chắn với kinh nghiệm của thầy qua nhiều lần tổ chức đại lễ như thế, sẽ giúp PGVN bớt lúng túng; và tôi mong gặp lại thầy trong thời gian chuẩn bị cho lễ để có dịp tâm sự hàn huyên;
Qua hơn 30 năm nắm quyền đất nước của thể chế hiện tại đã xác định cái tài của họ về an ninh quốc phòng, và trên 20 năm họ kiên cường chống Mỹ đến thành công xác định tính kiên cừơng của họ về lý tưởng chính trị, mình làm sao chống lại được, tại sao mình phải mất thời giờ cho việc vô ích như thế, thay vì 30 năm tuy ta không hợp tác thì ít ra ta âm thầm tu tập và đóng góp cho PG về phương diện Giáo dục, Hoằng pháp, văn hoá và những lãnh vực thuần túy tôn giáo thì ta thành công biết bao nhiêu. Bây giờ họ không khó khăn gì với tôn giáo nếu tôn giáo chỉ hoạt động thùân tuý tín ngưỡng, đừng lấn sang lãnh vực chính trị là họ không làm gì mình; Họ sẳn sàng lắng nghe lời chân thật xây dựng, nhưng PG ta không có một Vạn Hạnh thiền sư, một Khuôn Việt quốc sư để làm thầy họ, chuyển hoá họ, đó là lỗi tại chúng ta.

Có lẽ tôi nói hơi nhiều làm mất thời giờ thầy, tôi mong thầy, ngoài việc lễ Phật Đản, thầy có thể về Phát triển PG tại quê nhà, có thể xin đất bất cứ đâu, ngoài thành phố, họ sẳn sàng giúp ta, nhưng các sư mình yếu quá, ít ai đảm đang và uy tín như HT Thanh Từ thầy ạ. Xin kính đến thầy lời chúc vạn an, phật sự hoàn mãn. Có dịp tôi xin được hàn huyên cùng thầy.

Xin chào thầy.

Minh Mẫn 17/9/07

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét