Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2009

DAKLAK


TIN TỪ TÂY NGUYÊN

Chuyện Tây Nguyên tuy lui về dĩ vãng, nhưng nguyên nhân tạo nên cơn sóng âm ỉ, đến nay, ta chỉ biết một khía cạnh, đó là do bọn Fulro va Tin Lành khích động bạo loạn.Còn bao nhiêu nguyên nhân căn cội, vẫn chưa được cơ quan chức năng quan tâm, nhất là viên chức tại địa phương, bởi lẽ, các quan chức đó, hoặc là người sắc tộc, bao che cho buông sóc, hoặc cán bộ tham ô, bị bọn phản động làm mờ mắt bởi tiền bạc và ăn nhậu, và phần lớn có tính cửa quyền và lợi dưỡng.
1/ Cán bộ trung ương về nắm tình hình, phải qua địa phương, địa phương phải qua già làng. Già làng do tổ chức phản động mua chuộc bằng tiền bạc, vật chất và tình cảm. Vợ con già làng là Tin Lành, những chỉ thị, tin tức về địa phương, già làng biết là vợ con biết, bọn phản động biết, ngược lại những hoạt động nổi loạn do tổ chức xách động buông làng, cán bộ không biết, do già làng phục rượu và mua chuộc, vì thế địa phương và trung ương không nắm vững hàn h tung của họ.
2/ Bản thân dân làng không có ý thức chính trị, không có ý niệm chống đối chính quyền, do bọn phản động mớm ý: người kinh lên chiếm đất, nhà nước ưu đải người kinh, chèn ép sắc tộc, chúng ta phải đòi lại đất đai bản làng chúng ta, chúng ta phải có vùng đất tự trị, người sắc tộc cai quản người sắc tộc….
3/ Hằng ngày người sắc tộc làm không đủ ăn, làm ra đồng bạc rất khó, mỗi khi được khích động biểu tình là có trợ cấp, cái lợi và cái lý đẩy dân làng vào cuộc chống đối hăng say.
4/ Những năm về trước, mỗi khi ngườii sắc tộc khai phá nương rẫy, cán bộ lại đuổi họ đi sâu vào rừng, tịch thu đất bán lại cho ngườii kinh, cũng như tại miền xuôi, một số nơi địa phương quy hoạch, bồi thường rẻ mạt, đuổi dân đi, bán đất lại cho công ty xí nghiệp nước ngoài gia cao, hoặc xây dựng chung cư, bán trả góp cán bộ chia nhau hưởng lợi…những hành động như vậy, tạo bất mãn trong nhân dân, bọn phản động lợi dụng lý do đó, khích động quấy rối, chỉ có người dân chịu thiệt, nhà nước phiền muộn, nhưng những cán bộ biến chất và bọn phản động sung sướng hả dạ
5/ Cán bộ Công An xã đi sát với buông làng, lợi dụng sự nghèo đói của sắc tộc, dụ dổ gái tơ bằng vài ký gạo muối, khi mang bầu, xúi họ phá thai, dần dần những cô gái sắc tộc biến thành gái điếm, bán trôn nuôi miệng, phá hoại nếp sống chơn chất của người dân buông sóc.
6/ Trung ương có chính sách đãi ngộ người sắc tộc, y tế, giáo dục, trợ cấp… nhưng con em đi học phải đóng học phí, dĩ nhiên họ nghèo, không đủ ăn, lấy đâu cho con ăn học, thế là phần lớn con em sắc tộc thất học, miức sống kém, không có trình độ, dể bị xách động . Một người hỏi họ: tại sao bạo loạn, chống đối? họ đáp: em có chống nhà nước đâu, em di biểu tình để có gạo ăn và có tiền nữa, đất của em bị nhà nước lấy bán cho người kinh…
Địa phương không hướng dẫn cho sắc tộc biết xử dụng đồng vốn do ngân hàng cho vay, và người sắc tộc cũng không đề xuất được dự án khả thi đảm bảo nguồn vay có khả năng chi trả. Rừng hạn chế khai phá,săn bắn vi phạm bảo vệ thú hoang, người sắc tộc sống bằng cái gì, địa phương chưa có kế hoạch lâu dài và rõ ràng; Đến bệnh viện, người sắc tộc cũng phải đóng viện phí, tiền đâu? Ngoài sự trợ cấp của các hội từ thiện khắp nơi, phần lớn từ thiện do các sư vận động, không thường xuyên; tiền trợ cấp của trung ương chỉ đến tay những quan chức sắc tộc và địa phương.
7/ Một số tín đồ PG và một ít sư muốn phủ vàng Tây nguyên để người sắc tộc sống chan hòa với dân tộc bằng tinh thần từ bi giữa con người với con người, bổn phận và trách nhiệm của công dân đối với đất nước, nhưng đã gặp nhiều trở ngại từ cán bộ công an xã, bị chụp mũ truyền bá tín ngưỡng, tịch thu băng dĩa kinh sách, nhưng họ lơ là cho Tin Lành bành trướng, vì các sư không có tiền lót tay; họ thấy quyền lợi trước mắt mà không thấy cái hại lâu dài cho tổ quốc; Một số cán bộ Phật Giáo vô trách nhiệm. gây khó dể cho những người tự nguyện góp tay ổn định đất nước trên vùng cao, dĩ nhiên các sư nầy liên kết với chính quyền để trấn áp những thiện nguyện viên đó. Chỉ có giáo lý PG mới ngăn chận được Tin Lành, nhưng PG không có tổ chức.

Qua những cuộc bạo loạn Tây Nguyên, nhà nước rút tỉa một số kinh nghiệm, có chính sách đặc biệt cho sắc tộc, nhưng vẫn chưa đủ, vì đó là giải quyết hiện tượng; TW phải có một chuyên ban độc lập, nghiên cứu tình hình mỗi địa phương, mỗi sắc tộc, thấy rõ từng khiếm khuyết của cán bộ địa phương, của chính sách địa phương đối với buông làng, hiểu rõ nguyện vọng của người dân sắc tộc, mới bứng tận gốc những kẻ xấu lợi dụng xách động.
Những tổ chức hoặc cá nhân của PG muốn phủ vàng Tây nguyên, giúp nhà nước ổn định tổ quốc,nhà nước cần nghiên cứu kỷ mục đích của họ, và giúp đỡ họ mọi phương tiện gián tiếp, nếu thấy là vô hại.
Tình hình PG Tây nguyên hiện nay, có nhiều khuynh hướng:
a/ Thuộc GHPGVN, hoạt động lấy lệ, thiếu năng nổ.
b/ Tu sĩ GHPGVNTN không có thực lực,
c/ quần chúng tín đồ không ý thứic trách nhiệm tiếp sức nhà nước bình định Tây Nguyên.
d/ Các đơn vị Gia Đình Phật Tử có 3 khuynh hướng: - thuộc phân ban của GHPGVN. - Thuộc Ban Hướng Dẫn GĐPT truyền thống nằm ngoài GH. – Không thuộc phân ban, cũng không theo truyền thống, có khuynh hướng tu tập độc lập theo HT Thanh Từ hoặc Thiền Sư Nhất Hạnh. Thành phần thứ ba nầy có liên hệ ít nhiều với Gia Đình Liệt sĩ, thân nhân cách mạng, có óc tiến bộ và lòng yêu nước, có trình độ và có nhân cách, họ cố gắng phủ vàng Tây nguyên để ngăn chận Tin Lành, nhưng gặp nhiều trở lực từ chính quyền và GH địa phươing. Thành phần nầy nếu có sự hổ trợ, họ sẽ làm việc rất hiệu quả, vì những thanh thiếu niên nầy được đào tạo đức hy sinh, hòa nhập, và chịu khó hơn hai thành phần trước. Nhà nước nên liên kết với thành phần nầy để vô hiệu hoá fulro và Tin Lành.
Nhà nước khắc phục những thiếu sót và tìm hiểu thêm những bất cập ở mỗi địa phương, từ sự sâu sát trong dân chứ không từ sự báo cáo của địa phương; PG chắc chắn giúp đất nước ổn định nếu những thiện nguyện viên được giành mọi dể dãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét