Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

ĐÀI TRUYỀN HÌNH CNN (Mỹ)

GIỚI THIỆU LÀNG MAI, PHÁP QUỐC

13/7/ 2013
Ngày 25/6 vừa qua, Hãng Thông tấn CNN (Mỹ) đã giới thiệu 10 trung tâm tu học tốt nhất trên thế giới trong đó Trung tâm tu học Làng Mai, nước Pháp đứng vào vị trí số hai. Sau đây là phần giới thiệu của CNN:
Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh - vị Thiền sư người Việt được Mục sư Martin Luther King Jr. đề cử giải Nobel Hòa bình thì sự thực tập chánh niệm, nuôi dưỡng sự tỉnh giác, sáng tỏ chính là cách để chúng ta có thể duy trì sự truyền thông với chính mình và với mọi người.

"Khi ta có chánh niệm về một cái gì thì tâm ý của ta tập trung vào đối tượng đó và năng lượng của sự định tâm có thể giúp ta nhìn sự vật hoặc sự việc với mặt mũi đích thực của chúng, và ta sẽ khám phá ra được tính tương tức của vạn vật”, đó là lời chia sẻ gần đây của Thiền sư Thích Nhất Hạnh với tạp chí Shambhala Sun.

Trung tâm Làng Mai ở miền Nam nước Pháp – nơi cư trú của Thiền sư cùng với khoảng 200 quý thầy và quý sư cô – luôn chào đón các bạn thiền sinh đủ mọi lứa tuổi đến tu học.

Một điều đặc biệt ở Làng Mai là trong tuần sẽ có một ngày hoàn toàn không có thời khóa, còn được gọi là ngày làm biếng.

Dưới đây là 10 trung tâm tu học được CNN giới thiệu là tốt nhất thế giới:

  1. Trung tâm Spirit Rock, bang California, nước Mỹ (Jack Kornfield là một trong những thành viên sáng lập và là giảng viên của trung tâm này): xin xem thêm tại www.spiritrock.org
  2. Trung tâm tu học Làng Mai, nước Pháp:www.plumvillage.org / www.langmai.org / villagedespruniers.net
  3. Trung tâm Dharamsala, Ấn Độ với sự giảng dạy của Đức Đa Lai Lạt Ma: www.buddhapath.com
  4. Chương trình giảm stress bằng chánh niệm tại Glenview Hotel và Leisure Club, Ireland do Jon Kabat-Zinn hướng dẫn: xin xem thêm tại trangwww.umassmed.edu
  5. Trung tâm tu học Phật giáo ở KwaZulu-Natal, Nam Phi: www.brcixopo.co.za
  6. Trung tâm Suan Mokkh, Chaiya, Thái Lan:www.suanmokkh-idh.org
  7. Trung tâm Ala Kukui, Hawaii: www.alakukui.org
  8. Trung tâm Assisi Retreat Home & Hermitage, Assisi, Italy: www.assisiretreats.org
  9.  Tu viện Gampo Abbey, Nova Scotia, Canada:www.gampoabbey.org
  10. Trung tâm Kripalu, Massachusetts, Mỹ:www.kripalu.org
Theo CNN:
Du lịch mạo hiểm không phải lúc nào cũng là lướt sóng hay chinh phục các đỉnh núi cao, đôi khi đó là hành trình hướng vào bên trong để khám phá thế giới nội tâm trong chính chúng ta.
Có thể nhiều người trong chúng ta cảm thấy không mấy hấp dẫn khi nghĩ đến chuyện phải đi một chặng đường dài để đến một nơi xa lạ và ngồi trong yên lặng với biết bao nhiêu là người mà mình không hề quen biết. Tuy nhiên, đối với những ai đang trong cuộc hành trình khám phá nội tâm thì các khóa tu thiền có thể mang lại cho bạn rất nhiều điều bổ ích.
 Trong bất cứ nền văn hóa tiến bộ nào, người ta cũng đều biết rằng có những lúc chúng ta cần phải đi vào trong sa mạc hay lên những đỉnh núi cao hoặc tham gia những khóa tĩnh tu để lắng nghe chính mình” – đó là lời chia sẻ của Jack Kornfield, một giảng viên về thiền và cũng là tác giả của những cuốn sách như "The Wise Heart" (Trái tim hiểu biết) và "Bringing Home the Dharma" (Mang pháp môn tu học về nhà).
"Làm cho tâm yên lắng, mở lòng ra và lắng nghe thật sâu, đó là điều thật sự hữu ích cho hầu hết mọi người trong vòng quay không ngừng của cuộc sống”.
Có thể bạn sẽ lo lắng về một tuần không ăn thịt, không được chuyện trò thoải mái hoặc thức dậy muộn, điều này cũng dễ hiểu thôi. Nhưng những ai can đảm và quyết chí sẽ được đền bù xứng đáng.
"Hầu hết mọi người khi đến tham gia khóa tu đều cảm thấy thích thú. Những điều mà ban đầu họ coi là khó khăn, chẳng hạn như sự thực tập im lặng trong khóa tu, thì ngay sau đó họ nhận ra rằng đó chính là một món quà tuyệt diệu”, Kornfield chia sẻ.
Mỗi trung tâm tu học đều có quy định riêng, tuy nhiên có thể nhiều trung tâm tu học sẽ yêu cầu bạn thực tập im lặng trong suốt thời gian hoặc hầu hết thời gian tu học ở đó.
Một nguyên tắc quan trọng là bạn cần phải tìm đến những vị thầy có danh tiếng, xuất thân từ một truyền thống tu học lâu đời, không nên nương tựa vào những người tự xưng là thiền sư.
Bạn nên có cái nhìn thực tế về nhu yếu thể chất cũng như nhu yếu về tiện nghi ăn, ở của chính mình. Những điều kiện sống đơn giản, thiếu thốn một chút có thể sẽ làm phát sinh tuệ giác, giúp cho bạn thấy rõ sự khác nhau giữa những gì bạn muốn và những gì bạn thực sự cần.
Tại các thiền viện Phật giáo, thời khóa tu học thường bắt đầu từ sáng sớm. Có thể bạn sẽ được yêu cầu làm một số công việc nhẹ như gọt cà rốt trong chánh niệm hay dọn dẹp nơi ở của mình.
Theo Kornfield, điều quan trọng hơn hết là bạn cần tìm “một nơi có nhiều tình thương yêu và tất cả những gì mà mọi người ở đó làm đều chứa đựng năng lượng từ bi".
Nguồn 10 of the world's best meditation retreats, Rebecca L. Weber, June 25, 2013 - Sư cô Tại Nghiêm chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét