Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

12 SỰ THẬT THÚ VỊ

VỀ AI CẬP CỔ ĐẠI

1. Mái tóc thể hiện địa vị
Vào thời Ai Cập cổ đại, kiểu tóc của mỗi người thể hiện địa vị xã hội của họ. Người giàu thường đội tóc giả trong khi những tầng lớp khác để tóc dài tự nhiên hoặc tết thành một cái đuôi phía sau. Những cậu bé Ai Cập đến 12 tuổi thường cạo trọc đầu để chống nóng.
2. Trang điểm
Thời cổ đại, cả nam lẫn nữ đều trang điểm. Họ sử dụng màu xanh lá cây lấy từ đồng hoặc màu đen lấy từ vụn chì để vẽ viền mắt. Phong cách này được áp dụng rất nhiều sau này trong thời trang hiện đại. Theo người Ai Cập, việc trang điểm không chỉ để làm đẹp mà còn được cho là có sức mạnh hàn gắn vết thương, bảo vệ da chống nắng nóng.
3. Chiếc mũi của nhân sư
Không một ai biết chính xác kẻ nào đã phá hoại chiếc mũi của tượng nhân sư. Hầu hết các bức tranh từ thời cổ đại đến năm 1737 đều vẽ tượng nhân sư không có mũi. Một giả thuyết cho rằng chiếc mũi này bị phá hủy bởi một Giáo Sĩ người Hồi Giáo.
4. Trò chơi của người cổ đại
Board game hay những trò chơi trên một chiếc bàn lớn (theo kiểu đổ xúc xắc, tìm đường, các loại cờ…) là thú tiêu khiển yêu thích của người Ai Cập cổ đại. Rất nhiều bức vẽ thời xa xưa đã ghi lại hình ảnh Nữ Hoàng Nefertiti đang chơi trò chơi này với Pharaoh chồng mình.
5. Tóc của Pharaoh
Rất ít người từng nhìn thấy mái tóc thật của Pharaoh. Chỉ có những người rất thân thiết trong gia đình mới được chiêm ngưỡng và Pharaoh không bao giờ để lộ tóc thật trước công chúng. Các vị vua Ai cập luôn đeo mặt nạ cho tóc và cả vương miện làm từ vàng ròng.
6. Pharaoh là một thày tư tế
Một Pharaoh có rất nhiều nhiệm vụ và hầu như bận rộn suốt tuần. Nhiệm vụ chính của vị vua này chính là làm những nghi lễ cúng tế như một Thầy Tư Tế ở cấp độ cao nhất tại tất cả mọi đền thờ ở Ai Cập.
7. Quan niệm của người Ai Cập cổ đại về trái đất
Người Ai Cập tin rằng hành tinh của chúng ta có dạng tròn và phẳng như một chiếc bánh và sông Nil (Nile) chính là trung tâm của chiếc bánh đó.
8. Quốc tịch của Cléopatra
Trên thực tế, Nữ Hoàng Cléopatra lộng lẫy làm khuynh đảo cả thành Cairo không phải là người Ai Cập mà là người gốc Hy Lạp!
9. Quyền của phụ nữ
Phụ nữ Ai Cập được thừa nhận quyền bình đẳng và được tôn trọng. Mặc dù họ ít khi đi làm, nhưng nếu đi làm, họ được trả lương bằng với lương của đàn ông. Họ được quyền bán hàng, ly hôn và tái hôn.
10. Các Pharaoh thường bị béo phì
Mặc dù thường được vẽ, tạc tượng rất hoàn hảo nhưng thực sự các Pharaoh thường bị béo phì. Đó là do chế độ ăn uống quá giàu calo của họ với rượu, bia, bánh mỳ và mật ong.
11. Thú cưng của người Ai Cập
Người Ai Cập tin rằng động vật chính là hiện thân của thần thánh. Họ bị ám ảnh bởi sự tôn vinh loài mèo, sư tử và chó và thường nuôi chó, mèo làm vật cưng trong nhà.
12. Trẻ em không mặc quần áo
Trẻ em Ai Cập xưa không mặc quần áo cho tới khi chúng đến tuổi vị thành niên. Theo quan niệm nơi đây, thời tiết Ai Cập quá nóng và trẻ em thì chẳng cần phải che đậy cơ thể.

Xzone (Supertramp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét