Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

9 sự thật về tàu điện ngầm Tokyo khiến dân Mỹ phát "điên"


Anna Fifield - Phóng viên tờ Washington Post thường trú ở Tokyo Nhật Bản so sánh khác biệt của hệ thống tàu điện ngầm giữa Mỹ và Nhật
Theo Anna Fifield, hệ thống dịch vụ tàu điện ngầm ở thủ đô Washington - Mỹ có một số vấn đề như chậm trễ, cắt chuyến hay thiếu an toàn... Và cô đã miêu tả lại một số trải nghiệm về hệ thống dịch vụ tàu điện ngầm tại Tokyo Nhật Bản để đem lại một góc nhìn khác cho độc giả Mỹ.
Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo có thể phục vụ 8 triệu hành khách/1 ngày (tổng số dân thủ đô là 38 triệu người). Nhà ga Shinjuku đã được đưa vào kỷ lục Guinness có thể phục vụ 3.64 triệu khách/ 1 ngày với hơn 200 cổng ra/vào.

9 sự thật, tàu điện ngầm Tokyo, Washington
Hành khách đứng chờ sau một vạch kẻ và sẽ chỉ bước lên tàu khi người cuối cùng trong tàu bước xuống.

Hệ thống tàu điện ngầm này chắc chắn lớn và phức tạp hơn bất cứ hệ thống tàu điện nào ở Mỹ, nhưng với những ứng dụng hướng dẫn và thẻ thông minh, người Nhật đã sử dụng hệ thống này một cách dễ dàng và thuận tiện.

Dưới đây là một số sự khác biệt qua sự cảm nhận của nhà báo Anna Fifield:

1, Luôn luôn đúng giờ
Có thể quan sát rất nhiều người ngủ trên các chuyến tàu, nhưng đột nhiên, họ thức giấc và bước xuống đúng ga nơi đoàn tàu chuẩn bị dừng. Làm sao họ biết được điều này? Các chuyến tàu điện ngầm chạy theo một lịch trình nghiêm ngặt và hành khách có thể thiết lập những báo động trên điện thoại của họ. Sau đó nó đổ chuông trong tai nghe của họ và báo họ thức giấc, xuống đúng ga mình định xuống.
Nếu tàu chỉ đến chậm trong phút cuối, một nhân viên sẽ bắc loa và xin lỗi rối rít vì những bất tiện gây ra.

2, Cực kỳ trật tự
Ngay cả vào giờ cao điểm, khi các sân ga đang kẹt cứng người thì cũng không có sự hỗn loạn. Hành khách đứng chờ sau một vạch kẻ và sẽ chỉ bước lên tàu khi người cuối cùng trong tàu bước xuống. Các hệ thống thang cuốn lên xuống có chỉ dẫn rõ ràng và mọi người tuyệt đối tuân thủ.

3, Cực sạch sẽ
Luôn luôn có nhân viên hút bụi làm sạch tàu hoặc lau khử trùng tay vịn. Rất hiếm thấy thùng rác và mọi người luôn có ý thức giữ rác bên mình để vứt đúng nơi cần vứt. Trong sân ga, trên tàu những những âm thanh du dương như tiếng chim hót hoặc nhạc thiên nhiên phát qua hệ thống loa.

4, Cực an toàn
Có rất nhiều dòng kẻ được làm mới và in đậm để lưu ý người đi đứng đúng khoảng cách an toàn với tàu. Ở những nhà ga cũ, sẽ luôn có nhân viên đảm bảo mọi người đứng sau vạch vàng khi tàu đến và rời ga. Vào giờ cao điểm, sẽ có những hàng rào nhân viên đứng giang tay đễ giữ cho hành khách di chuyển hiệu quả và an toàn tối đa.

5, Phục vụ tận "răng"
Hầu hết các sân ga lớn, nhỏ đều có máy bán nước nóng, lạnh tự động, thậm chí cả máy bán khoai tây chiên, kem.. Nhưng không một hành khách nào ăn uống ở trên tàu.

6, Không có ô nhiễm tiếng ồn
Hầu như bạn sẽ không nghe thấy một tiếng nói chuyện qua điện thoại di động (hoặc sẽ có hành khách nào đó thì thầm: "Xin lỗi, tôi không thể nói chuyện, tôi đang trên tàu điện ngầm". 
9 sự thật, tàu điện ngầm Tokyo, Washington

7, Các tín hiệu cảnh báo ở khắp nơi
Có rất nhiều quy tắc và cảnh báo. Nhưng đó là những tín hiệu rất ý nghĩa, hãy cẩn thận khi bạn đang say rượu và đứng gần tàu; cẩn thận khi bạn đang đi bộ và nhắn tin...

8, Công nghệ hỗ trợ
Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ cho việc đi lại của bạn. Nó dễ dàng sử dụng, có phiên bản tiếng Anh và wifi miễn phí.

9, Nhà vệ sinh sạch nhất thế giới
Các nhà vệ sinh luôn luôn sạch sẽ và được trang bị tốt. Giống như phòng tắm nhà bạn vậy.

Bảo Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét