Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

BIẾT MÌNH

                               

                                                      Namo Sakya Muni Buddha

                                                                Không sa vào cái bẫy của chữ nghĩa.      

                                            Một cư sĩ hỏi:

- Bạch thầy, Thiền được mô tả là “Truyền ngoài kinh sách và không qua văn tự”, vậy mà lại có nhiều cuộc vấn đáp và tham hỏi về Đạo giữa các thiền sinh và thiền sư hơn cả giáo môn. Như thế thì làm sao có thể nói Thiền là pháp môn “truyền ngoài kinh sách?”? Xin thầy giảng câu “ngoài kinh sách, không qua ngôn ngữ văn tự” nghĩa chân thực là thế nào?

Thiền sư thốt lên tiếng gọi:
- Cư sĩ!
Ông ta đáp ngay lập tức:
- Dạ.
Thiền sư nói:
- Tiếng “dạ” đó đến từ pháp môn nào?

Ông cư sĩ cúi đầu vái thiền sư. Thiền sư tiếp:

- Khi ông dự định tới đây, là ông tự quyết định. Khi ông định hỏi, là ông tự làm công việc “hỏi” đó. Ông không nhờ đến ai và cũng không cần phải dùng đến giáo pháp của đức Phật để làm chuyện đó. Chính cái “tâm” này chỉ đạo cho bản thân, chính nó là cốt tủy của “truyền ngoài kinh điển và không qua ngôn từ”.

Đó chính là tinh túy Thiền của Như Lai. Những lời hùng biện lanh lợi, văn chương lưu loát, phân biệt và hiểu biết cảm thông, đều không tới được bờ mé của Thiền này. 

Chỉ có người nào thâm quán nội tâm một cách sâu sắc, không sa vào cái bẫy của chữ nghĩa, cũng không bị những lời dậy của chư Phật, chư Tổ che phủ làm mờ chân tánh, người nào vượt qua con đường độc đạo tiến tới Giác Ngộ và không để cho sự lanh lợi khéo léo trở thành nguyên nhân suy sụp, người đó sẽ, lần đầu tiên trong đời, đạt Đạo.

Ngay từ khởi thủy, tất cả mọi chúng sinh đều vốn đã đầy đủ trọn vẹn và toàn hảo. Chư Phật và người dân thường đều vốn bình đẳng là Như Lai tự bản chất.

Em nhỏ mới sanh vung tay khua chân cũng chính là hoạt dụng tuyệt vời của bản thể tự tánh.

Chim bay, thỏ chạy, mặt trời mọc, vầng trăng lặn, gió thổi, mây trôi, tất cả mọi sự vật hoán chuyển đổi thay đều từ hoạt dụng của guồng quay bản thể. Chúng không tùy thuộc vào lời dạy của người khác hoặc sức mạnh của ngôn ngữ.

Từ sự hoạt dụng của Giác Tánh, tức là bản thể của mỗi người, mà tôi đang nói chuyện đây và cũng vậy, các ông đang nghe tôi qua sự huyền diệu của Giác Tánh các ông đó.” 
   Thiền sư Bassui Tokusho

                                         

                                           Biết Mình

                                           Quay về, tôi kiếm lỗi tôi
                                           Quán sâu mới thấy.. lôi thôi đủ điều
                                           Tham lam, sân hận, mạn kiêu
                                           Chê bai, xét nét.. Nói nhiều hơn tu
                                           Bấy lâu nay bị cầm tù
                                           Trong bao cám dỗ, mịt mù lợi, danh
                                           Một lời nói cũng hơn tranh
                                           Tham ái, chấp ngã quẩn quanh giữa đời.
                                           Loay hoay tóc đã bạc rồi
                                           Sống trong phiền lụy một đời đa mang!..

                                           Chiều nay thắp một nén nhang
                                           Chí thành trước Phật ăn năn tội tình
                                            - Con vì bóng tối vô minh
                                           Trần duyên phủ áng Tâm kinh bụi mờ
                                           Việc tu lần lữa, chần chờ
                                           Việc đời tham vọng chưa giờ lãng xao.
                                           Phước duyên tỉnh thức, hồi đầu
                                           Nguyện theo chân Phật qua cầu tử sanh
                                           Từ nay xin trọn ý lành
                                          '' Phản quan tự kỷ '' tịnh thanh nghiệp trần
                                           Ngày đêm tu tập tinh cần
                                           Bước qua thất niệm để gần Đạo tâm.
                                           Nguyện không gây tạo lỗi lầm
                                           Nguyện nhìn nhân thế với tầm mắt thương..
                                           Từ bi, khiêm hạ, nhịn nhường
                                           Cõi lòng an tịnh giữa buồn, lúc vui..

                                           Con xin dưới bóng Phật ngồi
                                           Đường Tu vững tiến không lùi từ đây.
                                            - Hương hoa chẳng ngược gió bay
                                           Hương người đức hạnh.. biết '' quay trở về ''..

                                                                                                            Bồ Đề Đạo Tràng 4. 2013                                                                                                                                                                                                                                     Như Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét