Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

10 TRIẾT LÝ SỐNG CỦA MAHATMA GANDHI

(Nguồn Webtretho.com)
10:54 AM 04/05/2015
Những câu nói của Mahatma Gandhi đã giúp con người nhận định và thay đổi bản thân, từ đó thay đổi thế giới. Một trong những câu nói nổi tiếng của ông đó là: "Những kẻ yếu không bao giờ biết tha thứ. Sự tha thứ chỉ có ở những người mạnh".


                       Di ảnh Mahatma Gandhi 1869 - 1948 

1. Cách tốt nhất để tìm thấy chính mình là hy sinh mình vì lợi ích của người khác.



Ta có thể tìm thấy chính mình ở nhiều điều kiện khác nhau, nhưng khi hy sinh mình vì lợi ích của người khác thì bạn sẽ tìm thấy chính mình tốt nhất. Bởi khi bạn hi sinh vì lợi ích của người khác bạn mới nhận ra được, bạn là ai, bạn cần những gì, bạn là người thế nào khi vì người khác.

2. Sự vĩ đại của con người không nằm ở khả năng tái tạo thế giới mà ở khả năng tái tạo chính bản thân mình.



Đừng nghĩ rằng sự vĩ đại nằm ở chỗ tên tuổi bạn như thế nào khi nhắc đến với “thế giới”, mọi sự thành công đưa đến sự vĩ đại là một cuộc chiến với chính bản thân bạn. Thay đổi hay nói cách khác là tái tạo bản thân sẽ đưa bạn đến thành công trên con đường đi đến sự vĩ đại.

3. Không ai có thể làm tôi tổn thương, trừ phi tôi cho phép điều đó.



Sự tổn thương ở đây không phải là những vết tích ngoài da mà là những vết tích trong con người bạn. Cùng một câu nói, khi nói với người này không sao, nhưng đối với bạn lại là một sự tổn thương. Tổn thương hay không nằm chính trong nhận thức, đón nhận , phản ứng lại xã hội của bạn.

4. Tự do sẽ không có giá trị nếu không bao gồm tự do phạm sai lầm.



“Tự do” không đơn thuần chỉ những điều tốt đẹp, “tự do” còn bao gồm rất nhiều những sai phạm. Bởi đơn giản giữa đúng và sai là một ranh giới khá mơ hồ, nói một cách khác có phạm sai lầm mới có những điều tốt làm cho vấn đề “tự do” có giá trị.

5. Sự trả thù chỉ khiến thế giới trở nên tăm tối



Sự trả thù chỉ kéo dài những chuỗi ngày đen tối, đầy thù hận. Ví như những cuộc giao tranh, tranh chấp giữa các quốc gia, bộ tộc trên thể giới, chỉ mang lại thù hận, những đòn trả đũa nhau mang đầy máu, xác người và sự đỗ nát.

6. Một gram hành động vẫn hơn một tấn giáo điều.



Lời nói quan trọng, nhưng nói mà không làm thì lời nói cũng trở nên vô nghĩa. Không cần biết bạn tài giỏi đến đâu, giới thuyết hay đến đâu, nhưng bạn không có những hành động hiện thực thì khó mà đánh giá bạn là người tài giỏi.

7. Quá tin tưởng vào tài trí của chính mình là một việc không hề khôn ngoan.



Ta hay nói, “hãy tin vào chính mình” – điều này đúng, nhưng không phải vì điều này mà bạn đặt hết niềm tin vào tài trí của mình, bởi bạn giỏi sẽ có người khác giỏi hơn và đôi khi chính tài năng của bạn cũng phản lại chính bạn. Hãy tin và sử dụng tài năng của bạn một cách khôn ngoan.

8. Cần nhớ rằng, ngay cả người khỏe mạnh nhất cũng có thể yếu đi và người khôn ngoan nhất cũng có thể mắc sai lầm.



9. Quy luật của cuộc sống là không ngừng vận động và phát triển. Nếu cứ luôn đi theo những giáo lý sáo rỗng chỉ để chứng tỏ bản thân kiên định thì bạn sẽ chỉ chuốc lấy thất bại.



10. Đừng đánh mất niềm tin vào nhân loại. Nhân loại là cả một đại dương - đại dương rộng lớn không dễ bị nhiễm bẩn chỉ vì vài giọt nước trong đó bị ô nhiễm


Sự rộng lớn của nhân loại sẽ “pha loãng” và làm mất đi những điều “ô nhiễm”. Hãy tin chính bạn và nhân loại. Bởi vì bạn cũng là một thành phần của nhân loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét