Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

* 76 NĂM KHAI ĐẠO



Vào giữa thế kỷ 19, đất nước trong lúc tao loạn, ngoại bang lăm le chia rẽ và áp đặt thống trị Việt Nam, miền Tây Nam bộ đã sản sanh vài hệ phái, trong đó có Bửu Sơn Kỳ Hương do Phật Thầy Tây An (14 tháng 11 năm 1807 - 10 tháng 9 năm 1856) sáng lập đầu tiên, lấy Tứ Ân hiếu nghĩa làm tôn chỉ hành trì và giáo dục tín đồ học Phật tu nhân để giữ gìn phong hóa dân tộc trước sự lan tràn loại văn hóa Lang Sa thời bấy giờ.
Là vùng đất màu mỡ phù sa, cuộc sống trên lúa dưới cá, cũng đã tạo một nét đặc thù cho người dân Nam bộ với tính tình chơn chất, hiền lành và trung thực. Phật thầy Tây An khuyến khích nông dân khai hoang lập trại; ngoài vấn đề kinh tế tự sản tự tiêu, giúp giải quyết nạn đói lúc bấy giờ, Ngài còn dạy dỗ dân lành về tâm hướng thiện, chữa bệnh thời khí. Tạo một cộng đồng xã hội an hòa, hạnh phúc giữa lúc đất nước nhiễu nhương loạn lạc. Sau khi ngài viên tịch, kế thừa có ông Phật Trùm (1868)- người K'hmer, tự nhận là hóa thân của Phật thầy Tây An. Tứ Ân Hiếu Nghĩa được ông Ngô Lợi chấn hưng vào năm 1876; ông cũng khuyến nông khai hoang lập trại như các bậc tiền nhiệm. Trong 12 năm (1876-1888) hành đạo giúp dân đã bị quân Pháp và tay sai bắt bớ đàn áp 7 lần, một số bị đày ra Côn đảo, một số bị giết, một số chạy theo bổn sư Ngô Lợi trốn sang Camphuchea, chùa chiền bị đốt phá. Ngài viên tịch tại núi Tượng 1890.

Năm 1902 vùng Kinh Vĩnh Tế lại xuất hiện một ông Đạo vóc dáng gầy nhỏ, hình dáng nhà sư, chèo xuồng bán khoai khuyên người tu thiện được gọi là ông "Vãi bán khoai".
Năm 1920, làng Hòa Hảo, huyện Tân Châu Tỉnh An Giang xuất hiện một thanh niên gầy ốm bệnh hoạn. Sau thời gian lên núi chữa bệnh, về lại làng xuất trí khai huệ xướng đạo khuyến tu, lập Đạo Phật giáo Hòa Hảo vào ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão-1939- quý danh là Huỳnh Phú Sổ, con  Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm. Trong đất nước rối ren về chính trị, Ngài theo công hạnh của đạo sư tiền bối, chữa bệnh, lập trại khuyến nông, dạy dân học Phật tu nhân, chủ xướng Tứ trọng Ân, giữ vững bờ cõi Miên-Việt.
Sau năm 1939 khai đạo, ngài vắng bóng năm 1947, cũng từ đó, đồng đạo tự tu và một lòng đoàn kết hy vọng thầy sẽ trở về trong hội Long Hoa.


Phật giáo Hòa Hảo, là một tông phái của Phật giáo, lấy pháp môn Tịnh Độ tông làm căn bản và chủ trương tu hành tại gia. Theo thống kê năm 2009 có khoảng 1.433.252 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo khiến tôn giáo này trở thành tôn giáo có số tín đồ đông thứ 4 tại Việt Nam. Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tập trung chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ. Đặc biệt là An Giang với 936.974 tín đồ Phật giáo Hòa Hỏa là tỉnh có số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đông nhất cả nước chiếm 44% dân số toàn tỉnh và chiếm 65% tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trong cả nước.[1] tiếp đến là Cần Thơ (227.117 tín đồ) và Đồng Tháp (196.143 tín đồ). Hiện nay, trong thư viện của hơn 30 quốc gia trên thế giới vẫn còn giữ những tài liệu sách báo về đạo PGHH.
Mặc dù một giáo hội không có chức sắc, không chủ trương xây chùa, đúc tượng, không nghi lễ thờ phượng rườm rà, không có hệ thống giáo quyền như các tôn giáo khác, tín dồ phật giáo Hòa Hảo vẫn tu thiện làm lành, nhất là về mặt xã hội đã đóng góp khá nhiều cho công ích lợi dân. Theo báo cáo của BTC, qua các công tác từ thiện trong năm qua đã gần tám tỷ đồng. Riêng việc đưa rước bệnh nhân lên về Thành phố cũng đã tiết kiệm được 5 tỷ đồng
Hàng năm, từ trung ương cho đến các cơ sở địa phương, PGHH vẫn long trọng tổ chức kỷ niệm ngày khai đạo của Huỳnh giáo chủ.
Như những năm trước, năm nay, 2015 tròn 76 năm khai đạo kể từ 1939, sáng 18/5/Ất Mùi nhằm ngày 03/7/2015, tại nhà "Bảo Tàng Phụ Nữ Nam Bộ" 202 Võ thị Sáu, TP HCM đã tổ chức kỷ niệm với sự có mặt của hơn 200 quan khách, đại biểu tín đồ và khách mời; trong đó, có một số đại diện các tôn giáo bạn như TT T. Tâm Chơn, Ủy viên HĐTSPGVN, Linh Mục Bửu Lộc đại diện Tòa Tổng giám Mục, ban Mục vụ Đối Thoại Liên Tôn, cùng các chức sắc Cao Đài, B'hai, Tịnh Độ cư sĩ… Đại diện chính quyền Thành phố và địa phương.

Nghi lễ tôn giáo thật đơn giản, sau khi xướng kỉnh lễ đức Phật và đức Thầy, Ban tổ chức đọc diễn văn khai mạc, ca ngâm sấm giảng, đại biểu chính quyền và tôn giáo phát biểu, phát học bổng. Trong ba tiết mục ca ngâm, có ca sĩ nhí Ngọc Ngân- 8 tuổi, con đồng đạo Trần Thanh Liêm, cũng là tác giả  bản ca cổ "kỷ niệm 76 năm khai đạo"-trình bày.     

https://youtu.be/QpDtLFRZIWk bé Ngọc ngân diễn ca
http://youtu.be/QpDtLFRZIWk

Ngoài lễ hành chánh, đồng đạo và nội bô tiếp tục sinh hoạt đến 20 giờ cùng ngày.
03/7/2015 - 18/5/Ất Mùi
MINH MẪN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét