Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

* TRUNG THU CAO NGUYÊN


 
Mùa Trung Thu năm 2014 đến với trẻ em sắc tộc miền cao khá sớm. Sáng 12/8 Giáp Ngọ cũng là ngày 05/9/2014, tại cao nguyên Đaknong, chùa Hoa Khai tổ chức phát quà cho các cháu thiếu nhi miền núi, cách thị trấn khá xa.

ĐĐ Chiếu Ý, trụ trì chùa Hoa Khai có nhiều chương trình sinh hoạt cộng đồng với cư dân thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa Đâk K’lấp –Đaknông nói riêng và các huyện nói chung vào những lễ lớn. Chùa Hoa Khai nằm trên đồi cao trong vùng sâu của miền núi Tây Nguyên, cách quốc lộ gần 20km; được khai sơn bởi đồng bào miền Trung gồm Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong chương trình di dân lập ấp của Tổng Thống Ngô Đình Diệm vào thập niên 50 của thế kỷ XX. Khởi thủy vốn là chùa lá tạo lập vào năm 1959, do Phật tử trông nom. Một năm sau, thỉnh được HT T. Thông Tịnh do BĐD PG Tỉnh Quảng Đức bổ cử về chăm sóc, năm 1964 HT viên tịch; suốt nhiều năm tháng Phật tử địa phương lập ban Hộ tự để trông nom nhang khói. 

Năm 2005, ĐĐ Chiếu Ý được BTS PG Đaknông công cử về đảm nhiệm trụ trì, từ đó, chùa từng bước tái thiết ngày một khang trang. Đặc biệt, do còn trẻ, ĐĐ trụ trì thường xuyên năng động sinh hoạt cộng đồng, nên chùa mỗi ngày một phát triển. Cư dân địa phương vốn có truyền thống sinh hoạt tín ngưỡng sâu đậm của người Trung, họ xem việc Tam Bảo là công việc thiêng liêng nên thường xuyên đến chùa công quả. Chùa có ban Hộ Tự, hội người Cao Tuổi, Thanh thiếu niên GĐPT... Nhờ có tổ chức và khéo điều hành, hầu hết mọi phật sự của chùa đều do Tín đồ đảm nhiệm, thầy trụ trì chỉ là người cố vấn và đề ra chương trình cho Phật tử thực hiện.

Tuy còn trẻ, ngoài 40, ĐĐ Chiếu Ý rất có uy tín với quần chúng địa phương, không những thế, còn là phó BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp Tỉnh Đaknông. Là trụ trì, thầy vẫn lao động như đạo chúng của chùa. Áo quần lấm lem màu đất đỏ với chiếc nón rộng vành, khách phương xa đến khó mà nhận ra đó là vị trụ trì của một ngôi chùa bề thế.



Qua hai đợt phát quà Trung Thu cho trẻ miền núi trong một ngày, và dĩ nhiên còn những ngày sau đó cho các vùng khác; mới thấy tinh thần đoàn kết của các chùa trong Tỉnh Đaknông. Buổi sáng tại điểm Đak B’lao cách chùa 20km, có sự tham dự của đội lân Tịnh xá Liên Hoa; 13g đến huyện Đaknông cách Thị trấn Kiến Đức 80km, cách Gia Nghĩa 38km, và không xa biên giới Campuchea. Nơi đây, chùa Phước Quang do sư cô T. Nữ Nhuận Hiền  trụ trì, là ủy viên BTS PG Tỉnh. 

Chùa cũng nằm trên đồi cao bao bọc bởi chè, cà phê, hồ tiêu xanh mướt. Đang thời kỳ xây dựng Tam Bảo, tuy thế, sư cô vẫn tạo lập được trường mầm non Sen Hồng trông rất đẹp và thoáng. So với cư dân thưa thớt và nghèo tại xã Nam Bình mà chùa đang tọa lạc, đây là trường mầm non đạt chuẩn cấp Tỉnh. Quà Trung Thu đến với các cháu cũng là dịp khai giảng năm học mới 2014-2015. Khánh thành cơ sở vừa hoàn thành được TT T. Quảng Tuấn trưởng BTS PG Đaknong và chư Tăng tham dự. Sư cô T.nữ Nhuận Hiền vừa nhập tự năm 2007, tuy thời gian không lâu lắm, sư cô đã xây dựng, tạo lập cơ sở thờ tự, cơ sở giáo dục, hoạt động xã hội và lập nhiều kỷ lục tại địa phương cũng như Phật giáo trong Tỉnh. Ba trong một (khánh thành-khai giảng-phát quà Trung Thu) của buổi lễ chiều ngày 05/9/2014 tại trường mầm non Sen Hồng, có mặt của anh em đài truyền hình An Viên, đạo tràng Phật Đắc và một số Phật tử các nơi đến tham dự. Mở đầu chương trình, các cháu mầm non trình diễn ca múa rất dễ thương, cô giáo vất vả lắm mới điều khiển được khi các cháu làm tùy hứng.

Khí lạnh vùng cao chiều xuống đang phủ trùm cảnh vật, mọi người hoan hỷ ra về giữa rừng núi bạt ngàn của núi đồi trùng điệp. Con đường dẫn vào các thôn xã quá xấu, cư dân xã Nam Bình thưa thớt so với các xã trong huyện Đaknông, sự xuất hiện ngôi chùa chưa hoàn thành của  một sư cô trẻ năng động làm từ thiện,là nguồn an ủi và là điểm tựa cho dân địa phương. Nếu tất cả khắp nơi, Phật giáo đều có sự năng động và tương liên như thế, chắc chắn uy tín và sự phát triển của Phật giáo sẽ thuận lợi hơn.

Phật giáo Đaknông tùy thuộc vào địa lý hành chánh tách Tỉnh chưa lâu lắm, nhưng sinh hoạt gắn bó với cộng đồng đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho quần chúng nói chung và Tín đồ Phật giáo nói riêng, như một đặc thù của di dân xa xứ bao năm gắn liền với niềm tin tôn giáo truyền thống của cha ông ngàn đời. Quà Trung Thu năm nay, trang nhà “Phật học và Đời sống” cũng góp phần chung tay thực hiện với chùa Hoa Khai để trẻ em miền núi được ấm lòng giữa xứ lạnh thiên thu.
                                                           
MINH MẪN
07/9/2014
























 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét