Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

NHỮNG LỢI ÍCH MỚI CỦA VITAMIN D

1. NHỮNG LỢI ÍCH MỚI CỦA VITAMIN D

Những nghiên cứu mới về vitamin D cho thấy nó thúc đẩy mức độ testosterone, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức, đồng thời giảm nguy cơ bệnh Parkinson.

Vitamin D là tốt cho đời sống tình dục của bạn. Nó đã gây được sự chú ý. Tác động của vitamin D trong hệ miễn dịch và những lợi ích khác nhau mà việc sử dụng loại vitamin này đã được tiết lộ, miễn phí, chỉ cần đơn giản bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu mới cho thấy mức độ testosterone, hormone giới tính nam, cao hơn ở những người có mức độ vitamin D cao hơn.
Những nghiên cứu mới về vitamin D cho thấy nó thúc đẩy mức độ testosterone, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức, đồng thời giảm nguy cơ bệnh Parkinson.
Testosterone và vitamin D
Theo một nghiên cứu được các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Graz, Áo thực hiện thì việc tăng mức vitamin D trong cơ thể có thể giúp tăng mức testosterone của đàn ông và ham muốn tình dục của họ.
Những người đàn ông đảm bảo rằng cơ thể của họ được cung cấp đầy đủ vitamin D là những người cũng đang làm cải thiện mức testosterone và ham muốn tình dục của riêng mình bên cạnh những lợi ích khác.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ vitamin D và testosterone trong 2.299 nam giới trong vài tháng. Họ thấy rằng khi mức độ vitamin D tăng, nồng độ testosterone đạt đỉnh điểm vào mùa hè và giảm trong mùa đông. Họ cũng phát hiện thấy những người đàn ông có ít nhất 30 nanogram vitamin D trong mỗi ml máu có mức độ tuần hoàn testosterone cao hơn.
Vitamin D cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức ở người già
Để xác định khả năng suy nghĩ và chức năng nhận thức của một người bao gồm bộ nhớ và khả năng lĩnh hội thông tin mới, cũng như khả năng nói và đọc hiểu. Lão hóa được biết là có ảnh hưởng đến chức năng nhận thức ở nhiều người, dẫn đến mất trí nhớ và khả năng duy lý khó khăn đối với việc chọn lựa từ ngữ chính xác trong khi nói hoặc viết.
Thế nhưng, nếu thiếu vitamin D có thể là thủ phạm gây ra hoặc góp phần vào sự tổn thương của quá trình nhận thức ở người già – và không chỉ đơn giản là sự lão hóa thì sao? Nếu đây là nguyên do, chúng ta có thể hy vọng rằng sự cung cấp đủ vitamin D có thể giữ cho tâm trí nhanh nhẹn và trí nhớ minh mẫn.
Đường trao đổi chất của vitamin D đã được tìm thấy trong vùng hippocampus (sừng thái dương của não thất bên) và tiểu não – vùng não liên quan đến việc xử lý, lập kế hoạch và hình thành ký ức mới. Như vậy, có vẻ như sự thiếu vitamin D có thể làm gián đoạn quá trình nhận thức.
Trong một thông cáo báo chí, các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng những người lớn tuổi mà cần phải có sự chăm sóc tại nhà có nguy cơ cao không nhận được đủ vitamin D vì tiếp xúc giới hạn với ánh sáng mặt trời. Và, trên thực tế, chỉ 35% người cao niên là đối tượng của cuộc nghiên cứu có đủ lượng vitamin D trong máu của họ.
Những người lớn tuổi đủ vitamin D có kết quả các bài kiểm tra nhận thức tốt hơn nhiều so với những người kém và thiếu vitamin D, đặc biệt trong các cách xử trí thực hành, trong đó bao gồm nhận thức linh hoạt và phức tạp của nhận thức và lý luận. Các sự liên đới vẫn tiếp tục tồn tại sau khi có tính đến các biến số khác mà cũng có thể đã ảnh hưởng đến hiệu suất của các bài kiểm tra khả năng nhận thức.
Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson
Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người có hàm lượng cao vitamin D có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.
Vai trò của vitamin D trong sức khỏe của xương vẫn chưa được biết tới, nhưng các nghiên cứu trước cũng chỉ ra mối quan hệ với các vấn đề như bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư.
Paul Knekt – cán bộ Viện Sức khỏe và Phúc lợi quốc gia tại Phần Lan, và các đồng nghiệp đã theo dõi 3.173 nam giới và phụ nữ độ tuổi từ 50 đến 79 – những người được chẩn đoán không bị bệnh Parkinson ở mức cơ bản giữa năm 1978 và 1980.
Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi và trải qua các cuộc phỏng vấn về các yếu tố sức khỏe và kinh tế xã hội. Họ cũng được khám bệnh và lấy các mẫu máu để phân tích.
Trong một khoảng thời gian 29 năm, cho đến năm 2007, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng 50 người tham gia có phát triển bệnh Parkinson. Sau khi điều chỉnh các yếu tố có khả năng liên quan (như hoạt động thể chất và chỉ số khối cơ thể), những cá nhân trong nhóm với mức độ vitamin D cao hơn có nguy cơ phát triển bệnh ít hơn 67%  so với nhóm có mức độ thấp hơn. Những người tham gia được chia thành bốn nhóm tương đương với các cấp độ của loại vitamin này.
Theo Knekt, bất chấp các mức độ thấp của vitamin D trong dân số nói chung, một mối quan hệ liều lượng-phản ứng đã được tìm thấy. Nghiên cứu được tiến hành ở Phần Lan, nơi có hạn chế trong việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và, do đó, người dân ở đây có mức độ vitamin D thấp.
Trong thực tế, mức vitamin D trung bình của người dân Phần Lan chỉ bằng khoảng một nửa mức được coi là lý tưởng, 75-80 nanomoles/lít. Các kết quả phù hợp với giả thuyết rằng sự thiếu hụt vitamin D là một yếu tố nguy cơ của bệnh Parkinson, ông cho biết.
Theo các nhà nghiên cứu, các cơ chế mà theo đó mức độ vitamin có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh chưa được biết, nhưng chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ trong não bằng các hoạt động chống oxy hóa, sự điều chỉnh của các mức độ canxi, quá trình giải độc, điều chế của hệ thống miễn dịch và sự cải thiện độ dẫn truyền trong các tế bào thần kinh.
Nghiên cứu này tập hợp dữ liệu ban đầu đầy hứa hẹn ở người trong tình trạng không đủ vitamin D có liên quan với nguy cơ phát triển bệnh Parkinson, nhưng cần được khám phá thêm, cả trong khám và điều trị, để làm rõ vai trò, cơ chế, và nồng độ chính xác.
Theo VTV
2. VITAMIN D & NGUY CƠ ÁP HUYẾT CAO

BS. Nguyễn Phương  
Ở những phụ nữ trẻ, sự thiếu hụt vitamin được cho là có liên quan đến một sự gia tăng nguy cơ bị huyết áp cao về sau này. Đó là lời giải thích của các nhà nghiên cứu tại hội nghị mới đây về nghiên cứu huyết áp cao, do Hiệp hội Tim Mỹ (AHA) tổ chức.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những phụ nữ tham gia vào công trình nghiên cứu mang tên Michigan Bone Health and Metabolism Study và đã phân tích các dữ kiện của 559 phụ nữ người Caucase sống ở Tecumseh (Michigan).
Công trình nghiên cứu này bắt đầu từ năm 2002 (và hiện vẫn đang tiếp tục), khi những phụ nữ tham gia nghiên cứu đang ở độ tuổi từ 24 đến 44 (trung bình 38 tuổi). Huyết áp của họ đã được đo mỗi năm và nồng độ vitamin D, được xác định một lần vào năm 2003, đã được so sánh với huyết áp được đo vào năm 2010.
Những kết quả cho thấy, so với những người tham gia nghiên cứu có nồng độ vitamin D bình thường, thì các phụ nữ bị thiếu hụt vitamin D (dưới 80 nmol/l) vào năm 2003, có nguy cơ cao hơn 3 lần bị một huyết áp cao tâm thu (systolichypertension) 8 năm sau đó.
Vào lúc đầu của công trình nghiên cứu, 2% số phụ nữ tham gia đã bị huyết áp cao hay đã được điều trị bằng các thuốc chống huyết áp cao và thêm 4% đã được chẩn đoán huyết áp cao. Nhưng 8 năm sau, những con số này lần lượt là 19% và 6%.
Tiến sĩ Flojaune Griffin, một thành viên của công trình nghiên cứu trên đã xác nhận: “Những kết quả của chúng tôi cho thấy rằng, một sự thiếu hụt sớm vitamin D có thể làm gia tăng nguy cơ bị huyết áp cao sau này ở các phụ nữ trong độ tuổi trung niên”.
Theo các nhà nghiên cứu thuộc các chuyên môn khác nhau, sự thiếu hụt vitamin D rất phổ biến ở phụ nữ. Hơn nữa, hiện vẫn chưa có sự nhất trí về việc cung cấp tối ưu vitamin D. Theo một số nhà nghiên cứu, lượng cung cấp vitamin được khuyến nghị hiện nay từ 400 đến 600 đơn vị mỗi ngày là không thỏa đáng, và họ chủ trương một nồng độ thay đổi từ 1.000 đến 5.000 đơn vị.
Chúng ta cần nhắc lại rằng, ngoài vai trò được xác lập của vitamin D trong chuyển hóa xương, sự thiếu hụt của loại vitamin này cũng đóng một vai trò nhất định trong một số bệnh ung thư và độc hại đối với tính miễn dịch và các chứng viêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét