Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Nhà sư Thích Tâm Mẫn dự định sẽ viên tịch tại Yên Tử (?!)


"Thế giới sửng sốt về nhà sư Việt quỳ lạy suốt 1.800 km", nhưng cũng không sửng sốt bằng nhà sư Thích Tâm Mẫn có ý định sẽ "viên tịch" tại Yên Tử.

Đó là hoang tin mà chủ blog Bà Đầm Xòe viết và đăng trên blog ông ngày 26-7 vừa qua. Nội dung lấy ý từ một bản tin đăng trên báo điện tử VTC News, vốn dựa vào nguồn tin của hãng thông tấn Reuters, và một số thông tin trên internet, đề cập đến hành trình "nhất bộ, nhất bái" của Đại đức Thích Tâm Mẫn, người đang được rất nhiều tăng ni, phật tử ngưỡng mộ về đức kiên trì, nhẫn nại.

Chẳng biết "thế giới sửng sốt về nhà sư Việt quỳ lạy suốt 1.800 km" thế nào, chỉ biết chắc chắn rằng hàng triệu tăng ni, phật tử Việt Nam trong và ngoài nước không những hết sức kinh ngạc, sửng sốt mà còn cực sốc, cực choáng váng trước thông tin "Nhà sư (Thích Tâm Mẫn) dự định sẽ viên tịch tại đây (Yên Tử)" mà chủ blog Bà Đầm Xòe chia sẻ trong bài viết này.

Phật tử miền Nam, ngay khi nhà sư Tâm Mẫn xuất phát từ chùa Hoằng Pháp Hốc Môn, chưa ai nghe được thầy phát nguyện như thế, và suốt ba năm qua, vượt qua gần 1800 km đường lễ lạy, cũng chưa ai nghe thầy tuyên bố là sẽ viên tịch tại non Yên Tử.

Xin hỏi chủ blog Bà Đầm Xòe lấy thông tin này từ đâu? Thầy Tâm Mẫn tuyên bố như thế vào ngày, tháng, năm nào? ở đâu? có ai làm chứng? có băng ghi âm không?

Có sự lầm lẫn hoặc nghe nhầm từ "viên tịch" chăng??? Vì từ viên tịch/ thị tịch là những thuật ngữ của nhà Phật, có nghĩa là qua đời, chết.

Được biết Đại đức Thích Tâm Mẫn, thế danh Lê Minh sinh ngày 6-10-1977 tại Quảng Nam. Như vậy năm nay - 2012, thầy chỉ mới 35 tuổi, tính tuổi ta (mụ) là 36.

Nếu thầy hoàn thành hành trình "một bước, một lạy" tới non thiêng Yên Tử trong năm nay với tuổi đời như thế thì rất phù hợp với cái tuổi "Tam thập nhi lập" mà Khổng Tử đã nói về những chặng đường đời người sẽ phải trải qua, và bằng với tuổi thái tử Sĩ Đạt Đa giác ngộ thành Phật dưới cội Bồ-đề cách đây hơn 2500 năm.

Nhà sư Tâm Mẫn hành nhất bộ nhất bái tại Hà Nội rạng sáng ngày 24/7/2012. Ảnh: Bùi Hiền

Theo chủ Blog Bà Đầm Xòe, hiện tại thầy Tâm Mẫn đã đi qua địa phận Hà Nội và tiếp tục nhất bộ nhất bái trên hành trình về non thiêng Yên Tử. Rõ ràng, thầy vẫn khỏe mạnh, không bệnh tật, tinh thần minh mẫn, sáng suốt.

Thế thì "nhà sư (Thích Tâm Mẫn) dự định sẽ viên tịch tại đây (Yên Tử)" vào lúc nào? Ngay khi đặt chân đến Yên Tử? Hay khi tuổi đã xế chiều?

Chẳng nhẽ mục đích chính của thầy hành một bước một lạy với biết bao khó khăn thử thách từ Nam ra Bắc gần 3 năm qua chỉ để được kết liễu cuộc đời mình (viên tịch) tại non Yên Tử?

Một tu sĩ tự động kết liễu mạng sống là điều giới luật không cho phép, phạm tội "tự sát". Quyên sinh một cách vô cớ là điều vô lý đối với mọi người bình thường, huống nữa là một tu sĩ Phật giáo.

Kết liễu mạng sống vì một hạnh nguyện cao cả để cứu một tôn giáo, một đất nước, hay ít ra một tập thể còn có thể hiểu được sự hy sinh đó, còn vô cớ chọn cái chết là hành động mông muội, không có trong nhà Phật.

Hiện tại, Phật giáo đang được truyền bá và phát triển bình thường ở Việt Nam. Nên có thể khẳng định rằng chẳng có lý do gì để thầy Tâm Mẫn phải "tử vì đạo" cả.

Nhà sư Thích Tâm Mẫn hành một bước một lạy trên đường phố tại tỉnh Ninh Bình,

cách Hà Nội khoảng 90km về phía Nam ngày 31-5-2012. Ảnh: Reuters.

Trên đường nhất bộ nhất bái, sư Tâm Mẫn đã có những buổi thuyết giảng Phật pháp tại một số chùa như:chùa Giai Lam (Hà Tĩnh) ngày 30-10-2011, chùa Mậu Chữ (Hà Nam) ngày 24-6-2012 v.v.

Trong các buổi thuyết giảng này, nhiều phật tử hỏi thầy về mục đích cuộc hành hương của thầy. Tuy nhiên, thầy đều khéo léo từ chối trả lời.

Trao đổi với các tu sĩ có trách nhiệm tại Hoằng Pháp (Sài Gòn), vì Thượng tọa Thích Chân Tính, bổn sư của thầy Tâm Mẫn đang làm Phật sự tại Canada, tất cả đều cho biết họ chưa từng nghe thầy Tâm Mẫn "dự định sẽ viên tịch" tại Yên Tử.

Theo lời giới thiệu của tác giả Đặng Ái, chủ nhân của blog Bà Đầm Xòe là nhà văn/nhà báo Phạm Thành, gốc làng Nga Mỹ, xã Định Bình, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, hiện "ngự tại Đài tiếng nói Việt Nam".

Đề nghị nhà văn/nhà báo Phạm Thành, chủ blog Bà Đầm Xòe, tác giả bài viết minh định rõ hoặc đính chính lại thông tin nhạy cảm trên. Là trí thức, đừng tạo sự sửng sốt vô lý cho quần chúng và giới Phật giáo bằng hoang tin vô ích như thế.

Minh Mẫn - Quần Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét