Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2009

VESAK VÀ NHỮNG ÂU LO


Ngày tháng càng đến gần cho một Vesak Quốc Tế tổ chức tại Việt Nam; lần đầu tiên đăng cai, liệu Việt Nam và Phật Giáo Việt Nam có đủ kinh nghiệm để có một Đại lễ Quốc Tế mà những quốc gia trước kia đã từng thể hiện?

Khía cạnh văn hoá, Việt Nam đăng cai tổ chức Vesak như một kỷ niệm tôn vinh danh nhân văn hoá của nhân loại được thể hiện qua tính Hoà Bình và Nhân Đạo của một Đạo Phật mà Liên Hiệp Quốc đã chọn như từng chọn ngày Quốc Tế Phụ Nữ, Quốc Tế Thiếu Nhi, Quốc Tế Lao động…Đây là việc bình thường, do vậy không bình thường khi những ai chống đối chế độ tại Việt Nam, xuyên tạc những ai tham gia tổ chức Vesak, và họ bảo rằng Việt Nam rầm rộ cho một Vesak có hậu ý đánh bóng chế độ, mang tính chính trị và che đậy những khuyết tật về tự do Tôn giáo…

Suốt mấy tháng nay, trên mạng truyền thông điện tử, có nhiều bài viết nhục mạ các cao tăng, danh tăng Phật Giáo, từ HT Minh Châu, HT Thanh Từ, HT Trí Quang, HT Phổ Tuệ, Thiền sư Nhất Hạnh, TT Tuệ Sĩ, Tiến sĩ học giả Lê Mạnh Thát, ĐĐ Nhật Từ…để làm giảm uy tín những thạch trụ Phật giáo hầu phá hỏng Đại lễ Vesak; đó là tâm lý của những ai không thích Phật giáo và đố kỵ chế độ. Dĩ nhiên họ có lý do tâm chất thiếu khách quan vô tư, họ lấy quá khứ và mặc cảm của quá khứ, thua thiệt trong quá khứ để suy diễn cho hiện tại và kết tội những ai liên hệ đến hiện tại. Vấn đề gì cũng có hai mặt, tốt và xấu, đúng và sai…Những vị đó đứng một mặt để thẩm định đánh giá, vì thế thiếu vô tư.Chưa nói đến thành quả cho một Vesak như thế nào mà họ vội quy chụp việc tổ chức Vesak như một thái độ chính trị vì chính họ đang mang tâm trạng khủng hoảng của chính trị để phá hoại Vesak!

Trong nước là thế, một số Thầy ở nước ngoài và Phật tử Việt Kiều cũng muốn có mặt tại Vesak để chứng kiến sự trưởng thành của PGVN và cái thông thoáng hợp thời của chế độ, hoà chung sự tự hào của dân tộc mà hàng ngàn năm qua chưa có dịp được thể hiện, đó là quyền tự do mỗi người và hợp lý của tăng tín đồ trong một tôn giáo, thế những, những thầy và quý Phật tử đó vẫn bị kết án, quy chụp là Cộng Sản nằm vùng tại hải ngoại, vu khống và cô lập họ, làm áp lực với chính quyền sở tại để gây khó khăn cho những tu sĩ đó mà họ gọi là nằm vùng. Trong sự vu khống một tu sĩ là tay sai CS nằm vùng, bị nạn nhân tố ngược với chính quyền, ông Võ Văn Ái nhờ thầy Hộ Giác thương lượng bỏ qua, vu vạ danh dự một người thì dễ nhưng không dễ bỏ qua, vì thế ông VVA bị nhồi máu cơ tim, phải vào nằm viện

Nếu Liên Hiệp Quốc tôn vinh Kito giáo và Việt Nam đăng cai thì có Linh mục, tín hữu nào chống đối chăng? Dĩ nhiên là không, vì họ không bao giờ làm việc ngớ ngẫn đi ngược lại chủ trương của Vatican và các chủ chăn và quyền lợi của tôn giáo họ như một số người của chúng ta

Chuyện làm đó là của những hận thù và thái độ chính trị cố chấp để phá hoại những thành tựu của dân tộc đang lên, họ có quyền của họ, họ có cái quyền của tâm chất Vô Minh, nhưng rất tiếc, một số ít quý thầy và một vài Phật tử trí thức cũng a dua họ để phá hoại Phật Giáo mà ngày lễ trọng đại của ông cha mình được thế giới tôn vinh. Như vậy vì ý hệ chính trị phiến diện mà thiếu tôn trọng tinh thần cao quý của Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đang được dân tộc chào mừng. Phải chăng những tu sĩ và Phật tử đó ít nhiều đã bị chi phối bởi ngoại đạo và chính trị để đánh phá Phật Giáo, họ đồng hoá chế độ, Phật Giáo Việt Nam và đại lễ Vesak là một?! Đây là việc làm không thể chấp nhận đối với ai tự nhận mình là con Phật, dù tăng hay tục.

Gần đây, trong nước cũng xẩy ra những thái độ chính trị dưới vỏ bọc tôn giáo, đáng ra hãy để nhà nước giải quyết theo pháp luật về tinh thần tín ngưỡng tôn giáo, nhưng có những tu sĩ Phật giáo pjhủ nhận quyền lợi của Phật Giáo mà bênh vực việc làm sai phạm của tôn giáo khác, đưa nhà nước vào thế khó xử. Phật giáo có quyền đưa ra những chứng cứ lịch sử về giáo sản của mình, để từ đó nhà nước với tính khách quan, có đủ dữ liệu phân giải quang minh, trái lại, một tu sĩ PG đã trả lời cho đài nước ngoài phủ nhận tính chủ quyền của PG về bất động sản mà tôn giáo bạn đang đấu tranh để chiếm giữ, chẳng những thế, có những lời nói tiếp tay cho họ để kích động họ tiếp tục gây khó khăn cho đất nước chuẩn bị Vesak đang đến gần. Những nhà trí thức đã đánh giá thấp và rất tiếc tu sĩ như vậy lại là chức sắc của một tổ chức PG đang được thế lực chính trị thổi phồng tâng bốc để làm con rối cho ý đồ đen tối của họ.

Những hủy báng, nhục mạ các danh tăng cao đức PG trong và ngoài nước, không phải là một người con Phật. chứng tỏ sự bất lực của họ trước thế mạnh đang lên của PGVN, vì người ở thế mạnh thì không cần phải lớn tiếng vu vạ cho kẻ khác.

Giả thử ở một vị thế khách quan hơn, nhìn vấn đề Vesak ở mặt tích cực, ta sẽ thấy đây là việc làm có ý thức và đầy ý nghĩa của Việt Nam khi đăng cai; Tại sao ngày quốc tế thiếu nhi, phụ nữ, lao động…chúng ta không chống và vu cáo? Phải chăng sự chống báng ngày Vesak nói lên tính đố kỵ tôn giáo, thế mà những người mệnh danh Phật giáo vẫn bị lọt vào âm mưu chống đối đó và tiếp tay cho những kẻ chống đối đó phá hoại ngày trọng đại của chính tôn giáo mình.

Nhà nước tổ chức Vesak không phải vinh danh một tôn giáo, vì theo tinh thần Liên Hiệp Quốc, vinh danh một vĩ nhân lập thành một tôn giáo mang tính văn hoá và hoà bình; Vì thế trong buổi lễ có hai phần: một, thuộc trách nhiệm nhà nước thực hiện sự ủy thác của Liên Hiệp Quốc để tôn vinh bậc vĩ nhân; hai, thuộc lãnh vực tôn giáo, do PGVN đảm nhiệm về những nghi lễ của riêng mình. Như thế, vinh danh một bậc vĩ nhân hà tất đánh bóng chế độ để che đậy cái gọi là không có tự do tôn giáo? Chứng tỏ những thế lực chống đối đã đánh đồng việc làm của nhà nước Việt Nam và PGVN làm một để lệch dẫn một số tu sĩ , Phật tử hải ngoại chống lại Phật giáo , làm suy yếu PGVN, và tiếp thêm vây cánh cho họ!

Nhiều cuộc họp gần nửa năm nay để chuẩn bị cho Đại lễ, bên trong nội bộ PGVN vẫn có vài vị bị kích động đố kỵ nhau hầu làm trở ngại cho tiến trình đại lễ, tuy nhiên không vì thế mà bị thất bại, Đại lễ vẫn phải tiến hành và phải thành công, nếu không vượt trội cũng phải ngang bằng với các quốc gia từng đăng cai trước đó!

Phật Giáo nói chung và những tín đồ PGVN nói riêng, không ngại những chống đối, phá hoại từ bên ngoài về Đại lễ Vesak, nhưng một lo âu là - những năm tháng dài quen tính thụ động của hàng lãnh đạo GHPGVN, có chịu khó giải thích và khuyến khích các am tự viện, các tư gia Phật tử hưởng ứng ngày đại lễ và treo cờ, trang hoàng, tham gia sinh hoạt văn hoá PG tại các lễ đài, tụ điểm; Một số cán bộ địa phương chưa quán triệt tinh thần của Thủ Tướng chính phủ cho ngày Vesak, vẫn tiếp tục cản trở gây khó cho các tư gia như những năm trước treo cờ, đèn và biểu ngữ tại Daklak và vài vùng phụ cận TP Hồ Chí Minh…Một lo âu khác là ngoài thầy Lê Mạnh Thát, thầy Nhật Từ, phần lớn còn lại chưa quen một tổ chức và sinh hoạt theo tầm vóc Quốc tế, có thể từng khâu nhóm chỉ đủ khả năng thể hiện nhiệm vụ trong phạm vi nhỏ của mình; Và phần lớn quần chúng còn e ngại khi phải treo cờ, đèn và trang hoàng trước nhà mình mà chưa bao giờ được làm như thế.

Một Vesak thành công không chỉ tại Thủ Đô Hà Nội, mà phải được trăm hoa đua nở tại khắp tỉnh thành , quận huyện trên toàn quốc. Các Ban Trị sự và Ban Đại diện ngay từ bây giờ phải triển khai và năng động trong việc tổ chức Vesak năm nay xuống các địa phương. Và chính quyền các cấp phải có trách nhiệm giúp đỡ, ủng hộ PG địa phương thực hiện tốt cho Đại lễ, bởi lẽ, đây không chỉ là trách nhiệm của nhà nước đối với Liên Hiệp Quốc mà còn là phục hưng tính văn hoá của một tôn giáo đồng hành cùng dân tộc hàng ngàn năm qua, đó là bản sắc của một dân tộc!

Những ai còn manh tâm chống đối Phật Giáo, phá hoại Vesak, hãy cố gắng khách quan nhìn mặt tích cực của Đại lễ, đừng kết hợp Đại lễ với ý đồ chính trị. Cho dù nghĩ rằng Đại lễ bị lợi dụng bởi chính trị, nhưng với ý đồ chính trị đen tối từ bên ngoài, hướng ống kính vào việc làm của PGVN trong nước, đã nói lên tính thiếu khách quan và Đại lễ Vesak đã bị những ý đồ chính trị đó lợi dụng để xuyên tạc và phá hoại.

Nếu Vesak bị chính trị trong nước lợi dụng đánh bóng chế độ, nhưng thành công một nhiệm vụ được Liên Hiệp Quốc ủy thác và làm sống lại tinh thần văn hoá của PG đối với dân tộc
Nếu Vesak bị chính trị ngoài nước lợi dụng, chống đối chế độ, chống đối PG để làm thất bại một Đại lễ nhầm tiêu hủy tiềm lực PGVN và phá hoại sự an bình của một đất nước
Chúng ta chọn ai và nhận cái nào? Đây là vấn đề đặt ra cho người Phật tử, cho một số tu sĩ PG phân biệt lợi và hại đối với niềm tin tôn giáo mình, hãy mạnh dạn vượt qua sự xách động chống đối, chụp mũ của kẻ khác, góp phần chấn hưng PG trong dịp nầy mà không chắc sẽ đến với chúng ta lần thứ hai cho một Vesak Quốc tế như vậy.


MINH MẪN
15/3/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét