Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2009

TIN BÁO TỪ SỐ ĐT LẠ


Lúc 17g.48 phút ngày 2/7/08 tức 29/5 a.l, Mậu Tý, nhận được tin nhắn: “H.T HUYỀN QUANG tối nay đưa về NGUYÊN THIỀU để lo hậu sự, Kính báo”.
Trước đó nửa tháng cũng nhận được Tin nhắn, rằm sẽ rút ống thở oxy, theo HT. Quảng Độ đó là ngày tốt, nhưng nội bộ GHTN không đồng tình, nên duy trì đến hôm nay.
Tất cả cũng chỉ là tin nhắn qua điện thoại, không ai kiểm chứng được. Nhưng điều chắc chắn là, khi nằm ở bệnh viện, bác sĩ còn đang theo dỏi bệnh trạng, không ai tự ý di chuyển nơi khác nếu bác sĩ chưa cho phép.

Với bậc trưởng lão trên 80 tuổi, sức khoẻ luôn là vấn đề khó ai tránh khỏi đau ốm. Những năm trước đây, HT Huyền Quang cũng nhuốm bệnh, đưa vào Sài Gòn chữa trị, do Thầy Không Tánh quản lý, không ai được gần ngài để chăm sóc, kể cả thầy Tổng Thư ký Viện Tăng Thống hay TT Minh Tuấn ở Nguyên Thiều; sau đó ngài được đưa về chùa Giác Hoa được canh gác cẩn mật, không cho ngài tiếp xúc bất cứ ai; Ngài biết mình là con tin của chính nội bộ GHTN, Ngài khóc lóc đòi về, nhiều lần bị những tu sĩ canh gác đưa lên lại tăng phòng trên lầu, nhưng lần cuối ngài quyết định trở về Nguyên Thiều, thế là đêm đó Viên Định Không Tánh đưa ngài ra tàu hoả mà không được sự tiển đưa hay lời thăm hỏi của HT T.Quảng Độ, người đứng thứ hai trong cái GHTN đó. Năm nay, Ngài trở bệnh, chư tăng Nguyên Thiều đưa vào cấp cứu bệnh Viện Đa khoa Quy Nhơn. Bác sỹ tận tình cứu chữa. thầy Minh Tuấn, trụ trì Nguyên Thiều, thành viên GHTN cũng xác nhận điều đó, nhưng HT Q. Độ và thầy Không Tánh thì luôn nghĩ xấu nhà nước muốn kết thúc sớm sự sống của HT. Suốt thời gian ngài nằm viện, ngoài chư tăng thuộc GHTN, quý tín hữu và mấy thầy thâm giao đến thăm, không một bóng dáng công an nào có mặt tại phòng điều trị hoặc can thiệp vào vấn đề của y bác sỹ!
HT Quảng Độ đề nghị đưa Ngài HQ vào SG điều trị tại bệnh viện nước ngoài, chư tăng Nguyên Thiều rút kinh nghiệm chuyến trước nên không đồng ý. HT Thiện Hạnh muốn đưa ngài về Huế, dù sao Huế cũng là cái nôi Phật Giáo, Y bác sĩ đa phần là Phật tử, nhưng HT Q. Đ nói, nếu không đưa vào SG thì cũng không đưa đi bất cứ đâu. Thế là để ngài lại Bình Định.
Trong những ngày qua, nội bộ GHTN xôn xao chuẩn bị không những về tang ma mà còn sắp xếp ngôi vị sau khi HT HQ ra đi.
Vấn đề di chúc đã được HT QĐ chuẩn bị từ lâu, một là di chúc do chính tay HT HQ thảo ký; hai là di chúc do HT QĐ soạn sẳn, dù là di chúc nào, cũng phải thông qua VHĐ và có sự chuẩn thuận của HT QĐ, dĩ nhiên phần lợi thế do HT QĐ an bài.
Trước đây không lâu, HT Thiện Hạnh dòm ngó ngôi vị Viện trưởng VHĐ nếu HT QĐ kế vị ngài HQ, nhưng đâu dễ nếu không phải người do HT QĐ cắt cử, thầy Viên Định là ngôi sao sáng của HT QĐ đủ khả năng chấp nhiệm Viện Trưởng VHĐ; chỉ có thế mà nội tình GHTN có phần lục đục;
Bây giờ, vấn đề ra đi của HT HQ chỉ còn tính bằng giờ, chuyện ngôi thứ trong GHTN đã được HT QĐ quyết định, vấn đề còn lại là làm thế nào tang đám của ngài HQ mang tầm vóc quốc táng, để vừa đánh bóng GHTN hữu danh vô thực, vừa chứng tỏ uy quyền không ai qua ngài mà Võ Văn Ái cật lực vận động Nobel cho ngài trong năm nay.
Vấn đề giải Nobel, ai có chút nhận thức sẽ thấy không dễ được, vì ngài QĐ nhà ta có công gì với quốc tế về hoà bình đâu, chỉ đấu tranh trong nội bộ mang màu sắc chính trị mà thôi; nhưng giải Nobel hoà bình vẫn là chiếc bóng đầy hập dẫn đối với ngài, như con cá đớp mồi ngoài không gian. Võ văn Ái hàng năm dùng cái bóng đó để nhử mồi, con cá trong hồ cạn cứ thể tung mình quẫy đạp mà đớp bóng đến trầy vi tróc vẫy thật tội nghiệp; nhiều người tự hỏi không biết HT QĐ đấu tranh cho ai, mục đích gì khi mà tự mình chặt tay chân của mình từ trong nước đến ngoài nước, uy tín mỗi ngày một hao mòn. Chính vì những sai lầm và cực đoan của HT QĐ mà HT HQ đã giao phó vận mệnh GHTN cho HT QĐ, ngài rút vào im lặng tĩnh tu trong những ngày còn lại; Thế nhưng, những giáo chỉ Thông điệp cứ ký tên HT Tăng Thống T. Huyền Quang mà Ngài không hề hay biết.Ngài HQ bị nội bố khoá tay, bịt miệng, che mắt bởi những tăng sĩ trẻ do Võ văn Ái nuôi dưỡng và nhận chỉ thị từ HT QĐ ngăn chận không cho tiếp xúc với bất cứ ai ngoài thành viên GHTN.nên suốt thời gian dài ngài không nắm rõ nội tình Phật giáo và đất nước.
Giờ đây, HT QĐ dự tính sẽ tổ chức ma chay rầm rộ, mượn xác chết để làm sống lại uy thế riêng mình, thêm một thách thức đối với nhà nước mà HT QĐ luôn căm thù. Dĩ nhiên nhà nước không ngăn trở ma chay, nhưng biến ma chay thành chiến dịch tuyên truyền đối với ngoài nước để làm áp lực trong nước là một vấn đề cần xét lại; quá khứ cho thầy HT QĐ không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để xuất hiện trước quần chúng và kích động quần chúng chống chế độ, nhưng lợi dụng xác chết để mình nổi bậc là việc làm thiếu đạo đức, biết đâu cũng từ đó mà nội tình GHTN càng thêm tan vỡ! vì hiện nay, chư tăng Nguyên Thiều và tăng đòan Huế không vừa lòng với HT QĐ, ngài từng tuyên bố mấy ông miền Trung chả làm nên trò trống gì. Dẫu sao tăng ni Phật tử vẫn quý trọng HT HQ hơn, ngoài vấn đề ngài từng là cán bộ cao cấp của GHTN trước 1975 thể hiện được tài năng, đạo đức và hòa đồng, ngài từng là giáo thọ sư của nhiều TT hiện nay, và ngài cũng đấu tranh ôn hoà cho quyền lợi PG.
Đời người ngoài 80 như ngài vẫn còn tinh tường, sáng suốt quả là hiếm; sự ra đi của ngài là điều hiển nhiên không có gì ầm ỷ; sự tiếc thương trong giới tăng tín đồ dành cho ngài cũng là điều đương nhiên trong tình đạo lữ. Thời gian ngài âm thầm lặng lẽ chuyên tu càng tăng sự kính ngưỡng trong giới PG, ngược lại HT QĐ càng ồn ào, càng tung hoành thì mọi người càng xa lánh vì những tư chất không hợp với chiếc áo nhà tu, có chăng chỉ thích hợp với những kẻ quá khích ở ngoài nước, thế nhưng ngài QĐ vẫn là kẻ cô đơn; những ai đến với ngài chỉ vì danh vọng, lợi lộc chứ mấy ai cùng lý tưởng quá khích của ngài.
Rồi đây, nếu ngài lợi dụng xác chết của một danh tăng lót đường tiến thân cho ngài thì chắc chắn ngài sẽ bị vùi dập uy tín xuống bùn đen; Hãy chờ xem HT QĐ sẽ được những gì qua ma chay của một Đồng đạo, đồng đội, đồng sự, và ngài sẽ là gì trên con đường đơn độc còn lại để tung hoành khi mà HT HQ không còn sống để ngài tiếm danh ký những văn bản như giáo chỉ số 9 vừa qua làm tan hoang tổ chức của ngài.
Nếu tin nhắn trên đúng tối nay đưa HT HQ về Nguyên Thiều để lo hậu sự, ngày mai, mồng 1 tháng 6 năm Mậu Tý sẽ là ngày mở đầu bước ngoặt cho GHTN của quý ngài. Chúng ta hãy kiên nhẫn màn hai cảnh một sắp mở ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét