3/ LÒNG THAM VÀ VÔ MINH:
Tham là bản chất của vô
minh, vô minh là mãnh đất tẩm tưới cho tính tham trong thập kiết sử phát triển
sung túc. Do vô minh mà có tham, do có tham mà phát sinh nhiều tệ nạn liên đới
đưa đến phạm luật, phạm pháp, phạm giới. Thế nhân không có chất liệu để chận đứng
lòng tham, nhưng Phật giáo có nhu liệu để chuyển hóa, chuyển hóa vô minh thành
tuệ tri, tham lam thành xã kỷ...
Hầu hết các tu sĩ trẻ
được đúc kết nhiều kiến thức thế học cũng như Phật học, đúc kết quá nhiều trở
thành học giả mà không tự chuyển hóa cho một hành giả. Huân tập càng nhiều kiến
thức càng tích lũy tập khí thế tục, không lợi gì cho một đấng xuất trần: - ly dục,
ly ác pháp để tiến vào chân trời giải thoát. Chính vì thế, một số Tăng Ni trẻ
phạm phải những sai lầm do tập khí thế gian, trong quá trình tu tập không đủ
công phu nội quán để chuyển hóa.
Dù là giáo thọ của trường
Trung cấp Phật học Lâm Đồng, ni Khánh Hạnh đã bị vô minh khuấy nhiễu nên từng
bước sai phạm có hệ thống, dẫn đến phiền não cho mình, phiền não cho người và
cho huynh đệ đồng tu.
KẾ HOẠCH TIỆM TIẾN:
Sau khi sư cô ML được bổ
nhiệm trụ trì vào năm 2006, cô thường xuyên đi nước ngoài để vận động tài chánh
trùng hưng ngôi Tam Bảo, giao lại cho cô Khánh Chơn lo việc xây dựng, ni Khánh
Hạnh lo nội tự tiếp lễ. Công cuộc kiến tạo diễn tiến tốt đẹp, thu chi nghiêm
túc do cô Khánh Chơn đảm trách; xét thấy đó là chướng ngại trên con đường tiếp
thu cơ sở nhiều triển vọng tại TP Đà Lạt trong tương lai, ni Khánh Hạnh tạo áp
lực bất hòa để ni Khánh Chơn phải bỏ chùa ra đi. Chẳng bao lâu sau đó, ni Khánh
Hạnh cảm thấy bãi đáp đã dọn sạch sẽ, bèn vận động bổ nhiệm trụ trì do thầy
Viên Thanh đề bạt, Giáo Hội Tỉnh chuẩn y, qua công văn số: 293/BNTT_BTS của BTS
PG Tỉnh Lâm Đồng, nhưng bị chận đứng tại sở Nội vụ Tỉnh Lâm Đồng, với lý do sư
cô ML vẫn chưa bị bãi nhiệm. Ngay lúc đó, sư cô ML kịp thời về đúng lúc, thầy
Không Trú – phó BTS kiêm chánh thư ký Phật giáo Tỉnh Lâm Đồng, bèn ký công văn
số 337/2014/VT-BTS gởi UBND tỉnh Lâm Đồng và sở Nội vụ Lâm Đồng ngưng bổ nhiệm
chức vụ trụ trì cho sc Khánh Hạnh.
Việc hành chánh tròng
tréo lộn xộn như thế, một phần do quý thầy không rành về pháp lý, BTS PG TP Đà
Lạt bị ni Khánh Hạnh tác động (không rõ lý do gì), rồi thầy Viên Thanh BTS
Thành phố Đà Lạt tác động lên BTS Tỉnh, cứ thế, vì tình nghĩa, vì lễ nghi, vì cả
nể và vì tin tưởng nhau nên vượt qua nguyên tắc pháp lý để mới có những công
văn dẫm chân nhau, tạo động cơ cho ni Khánh Hạnh chủ quan là kế hoạch chiếm dụng
chùa Lộc Uyển, loại sư cô ML khỏi chức trụ trì. Ngỡ đã thành công, nên tháng
11/2014, sc trụ trì về đến chùa đã bị ni Khánh Hạnh tuyên bố: -“Cô không còn là trụ trì, bây giờ cô không
có quyền gì ở đây nữa”. Trước tình thế đảo ngược bất ngờ, trước tình nghĩa
chị em trở mặt đột xuất, sc trụ trì bỗng chốc chơi vơi, cộng thêm nhóm bạo động
áp lực đe dọa sc vào đêm 12/3/2015, đã tự mình và hai đệ tử thu nhốt vào căn
phòng trên lầu, bên ngoài âm thanh hỗn tạp, mắng nhiếc, đe dọa, đập cửa càng
làm quý cô run sợ.
Nguồn tin từ ni Khánh Hạnh
tung ra cho quần chúng Lộc Uyển biết: -sc ML là Việt Kiều, về cướp chùa để bán.
Trong khi đó, suốt 10 năm tín đồ chỉ biết ni Khánh Hạnh mà không hề biết sc trụ
trì là ai. Họ nghĩ, tin đồn do ni Khánh Hạnh tung ra như thế là sự thật. Một số
Phật tử phải mở cuộc họp để tìm hiểu vấn đề giữa hai cô, nhóm trí thức đã hiểu
rõ sự tình đâu là đúng qua các văn bản tường trình, nhóm đa số không cần biết
đâu là sự thật, nhắm mắt ủng hộ ni Khánh Hạnh, với lý do, mỗi khi gia cảnh có vấn
đề, đều có mặt ni Khánh Hạnh giúp đỡ, họ không biết đến sc ML. Trong cuộc họp,
phía chống đối có người lý luận:- họ không cần nghe sc ML giảng có vẻ xa vời,
chỉ cần biết tụng kinh theo ni Khánh Hạnh hướng dẫn, thực tế hơn.
Dĩ nhiên luận cứ theo
kiểu cảm tính dân dã khó thuyết phục sự thật, nhóm trí thức rất ít, gồm luật
sư, nhà giáo bênh vực lẽ phải đã trở thành hai nhóm đối lập nhau, một bên bênh
vực ni Khánh Hạnh, một phía cố làm sáng tỏ lẽ phải, trong hai cuộc họp tại chùa
Linh Sơn do BTS PG TP điều hành, nhóm trí thức bênh vực cho lẽ phải đã không được
lên tiếng, vì thế, sc ML, tuy chức vụ trụ trì vẫn được xác lập, nhưng thầy Viên
Thanh quy định nhiệm vụ của sc trụ trì chỉ giới hạn trong việc xây dựng, mọi
quyền hành nội tự đều do ni Khánh Hạnh quyết định. Từ quyết định thiên lệch vô
lý đó, ni Khánh Hạnh được nước, nghiễm nhiên tự nhận mình toàn quyền, đã thách
thức và cô lập sc trụ trì, đẩy sc ML vào thế tuyệt vọng, không được giáo hội địa
phương bảo vệ sự thật.
Trong một văn bản gọi
là “bản cam kết” gửi cho “ban lãnh đạo khối liên doanh các công ty” – “công ty
cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển Hiển Vinh”, ni Khánh Hạnh viết ngày
18/11/2013 xin tài trợ 15 tỷ đồng VN mục đích xây dựng mới lại chùa Lộc Uyển với
11 hạn mục, trong khi đó, chùa đã hoàn chỉnh 85%; một biệt thự ngoài danh mục
cũng đã xuất hiện cạnh chùa, vậy ý đồ của ni Khánh Hạnh xin tài trợ mà sc trụ
trì không hề biết – với mục đích gì? Văn bản “cam kết” đó đã gửi qua giáo hội,
không nghe giáo hội TP có ý kiến ngăn cản sự lạm dụng đó?
Xâu kết từng vấn đề ni
Khánh Hạnh lạm quyền hành xử mượn danh Lộc Uyển để làm tiền, và loại trừ ni
Khánh Chơn-phó trụ trì, loại trừ sc ML-trụ trì ra khỏi Lộc Uyển bằng bạo lực, sẽ
thấy rõ con đường diễn tiến của lòng tham được vô minh thúc đẩy như thế nào. Và
tại sao được thầy Viên Thanh bao che đỡ đầu với mục đích gì?
Những chứng cớ trên đủ
để dư luận phân biệt chánh tà, đúng sai đối với các đương sự nằm trong vòng
tranh chấp của chùa Lộc Uyển, P4 TP Đà Lạt hiện nay. Một ni trẻ như thế đã đủ
thủ đoạn thì chả lạ gì thế gian lắm gian hùng làm cho xã hối loạn lạc.
Một tu sĩ biết dừng
lòng tham và luôn cảnh giác tập khí nội tâm xúi dục thì con đường tu chắc hẳn sẽ
khá hơn và lợi ích cho tín đồ hơn khi trên người còn mang hình bóng đệ tử Như
Lai...
MINH
MẪN
26/3/2015
http://youtu.be/KcX4V-Dd1HE http://youtu.be/mY57y1XNxJ8 http://youtu.be/HD1VkZu91pk http://youtu.be/xJZMsovAfOE
http://youtu.be/Ai5jJdWKa0k http://youtu.be/2EZW_KrDH3I
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét