Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

* ĐỘNG CHÚNG THIỀN MÔN (6)





Chùa Thiện Phương trong buổi chiều thiếu nắng; bề mặt tiền chùa toát hiện uy nghi của ngôi Tam bảo, xác định uy tín của vị trụ trì và tín tâm của Phật tử giúp hình thành một Thiền môn trầm lắng, thoáng rộng trên miền cao. Phòng ốc ngang dọc, kẻ lạ đến cũng chả biết đâu là nơi cư trú của Tăng chúng, đâu là nơi làm việc của Trụ trì.

Theo sự hướng dẫn của một vị công quả, đường vòng xuống tay mặt chính điện từ ngoài nhìn vào, đổ dốc, một cơ sở có tầm vóc nằm lọt thỏm tầng dưới đã bị Chính điện và Tăng xá án ngữ; cứ như ở một thế giới khác so với tầng trên phải tiếp giáp với hoạt náo của xã hội.

Một tu sĩ ngoài 50, mặt mày đầy đặn, thân hình tầm thước, cân đối, đang ngồi trên ghế bành chờ khách đến.
-         Bạch thầy, hôm ở Hà Nội, Hòa thượng trưởng BTS tỉnh có điện để con được gặp thầy, lúc ấy thầy bận.
-         Vâng, tôi có nghe Hòa thượng nói lại, và cũng nhận được điện hẹn của anh, chờ mãi từ sáng đến giờ.
-         Xin lỗi đã để thầy phải đợi, vì con chưa tìm được xe. Bạch thầy, nghe nói sau Đại hội, thầy đang là Tổng thư ký Giáo hội tỉnh, vậy xin thầy cho con biết tình hình chùa Linh Quang hiện nay như thế nào?
-         Tôi theo sự chỉ đạo của Giáo hội, điều 2 thầy về nhưng gặp nhiều khó khăn do Phật tử và thầy Thiện Thành không chấp hành, gây cản trở. Trước khi thầy Thiện Thành về Linh Quang, Hòa thượng trưởng BTS TP nói – trước đây thầy sai phạm ở đâu, tôi không cần biết, nhưng về đây thầy phải chấp hành quy luật ở đây, thầy phải ở Phước Huệ một thời gian để tôi xem tư cách đạo đức đã, lúc đó thầy Thiện Thành không chịu, thầy nói con về đây để làm trụ trì chứ không phải ở chúng… Sau một thời gian nhận thấy thầy Thiện Thành không hợp tác thì Hòa thượng ra văn bản không chấp nhận những Tăng Ni nào về chùa mà không có sự đồng ý của Giáo hội, tôi là người triển khai văn thư đó,thầy Thiện Thành có mặt ở chùa mà không ra đón tiếp, Phật tử bắt đầu chống đối. Lúc đó thầy Không Trú ra văn bản giải quyết theo nguyện vọng Phật tử chùa Linh Quang, tôi không đồng ý vì nhiều nguyện vọng khác nhau, giải quyết theo nguyện vọng nào, tôi nói, con xin ngài giải quyết theo Hiến chương và nội quy Ban Tăng sự. Một số Phật tử ủng hộ thầy Thiện Thành đòi hỏi tại sao BTS PG TP không giải quyết theo nguyện vọng Phật tử. Tôi hỏi, giải quyết theo nguyện vọng nào, hiện đang chia làm 2 phe. Lúc đó thầy ra văn bản khác là đưa thầy Thiện Thành ra khỏi chùa Linh Quang, nhưng cũng không giải quyết được. Sau đó Giáo hội đưa 2 thầy về thì cũng bị chống đối. Số Phật tử này họ mới về sau họ không hiểu nguyên tắc của Giáo hội mà họ chỉ biết ông thầy mà họ ủng hộ.

Với giọng trầm lắng giọng Huế, thầy Thanh Nhật tiếp tục trình bày vấn đề nghĩa trang, trong đó có sự kiện ông Bứa chết, người có công xin đất làm nghĩa trang, thầy Thiện Thành cũng đòi tiền. Mẹ chị Phượng chết, giá đất lên 12 triệu, chị xin thầy cho chôn rồi tiền trả sau, vì cha vừa chết, gia cảnh khó khăn, thầy không chấp nhận, họ kiện ra phường, ông chủ tịch phường gom góp tiền nộp đủ mới cho chôn. Thầy nhận đơn rất nhiều, những người có công đầu tiên, họ ỷ công nên cũng phải chấp nhận thôi. Tại sao những người có công đầu tiên lại ra đi hết? Chị Lan đóng góp khá nhiều. Ôn Thái Thuận cho mượn tiền mua đất làm nghĩa trang và sau đó ôn cho lại một ít. Vụ cái chuông cũng vậy, ôn Thái Thuận cho mượn, khi lấy lại cũng bị cãi cự gây khó khăn, cái chuông đó có từ thời lập chùa Phước Huệ, ôn cho mượn chứ đâu cho luôn, nếu thầy Thiện Thành khôn ngoan nói – dạ ôn cứ về đi, con sẽ cho phật tử chở về lại, chắc ôn không nỡ nhận.Thầy Thiện Thành hỗn láo với mấy ôn.

-         Bạch thầy, vậy theo thầy có cách nào giải quyết ổn thỏa hơn?
-         Một là khoanh vùng cái nhà thầy đang ở, do thầy xây, không cho thầy sinh hoạt trong chùa, việc này bên an ninh họ không đồng ý. Hai là thầy tạm lánh khỏi Linh Quang một thời gian, để tôi thành lập Ban hộ tự mới rồi thỉnh thầy về danh chánh ngôn thuận hơn, nhưng xét ra cái nào cũng bất khả thi.
* * *
Sau đó, đến chùa Phước Huệ, vào gặp ôn Thái Thuận đội chiếc nón lá cùng hai thầy, lững thững đi ra.
-         Bạch ôn, con xin được hầu chuyện với ôn.
-         Vào chùa chơi độ nửa tiếng nữa ôn về, ôn qua nhà Phật tử tụng kinh.
Trước sân chùa đang điêu khắc trên một thân cây to. Sân chùa vẫn thoáng đạt như mọi ngày. Nhà bếp tất bật phục vụ quán cơm chay thường nhật. Sau 1975, chùa tái thiết khang trang. Cây kiểng, tôn tượng chiếm phần lớn mặt bằng. Lúc thầy Thiện Giải, em HT Thiện Siêu còn làm chánh Đại diện Phật giáo Bảo Lộc, tuy chùa mộc mạc đơn sơ, nhưng không gian trống trải trầm lắng mang dáng dấp chùa quê. Ngày nay, chùa tương thích với sự phát triển của Thành phố nổi tiếng sản xuất trà xanh.
Ôn chẫm rãi những bước chân thanh thản của bậc có một nội lực thanh tịnh. Thầy để chiếc nón là trên kệ, mời khách vào phòng, vẫn điềm đạm, chẫm rãi, tươi cười bắt chuyện:
-         Anh lên hồi nào? Lâu rồi mới trở lại Bảo Lộc! Vụ Bát Nhã không thấy anh xuất hiện?
-         Bạch ôn, con vẫn tham gia đấy chứ.
-         Lại lên vụ chùa Linh Quang?
-         Dạ, bạch ôn, con đã gặp ông Toàn Đức ở Hà Nội, nhưng chưa tìm hiểu cặn kẽ nội vụ của chùa, nay xin ôn cho biết thêm.
-         Ba cái chuyện linh tinh quan tâm làm gì. Chú Thiện Thành xem thường Giáo Hội, không hợp tác với Giáo hội để giải quyết những mắc mứu của chùa, thầy Thanh Nhật đến làm việc mà xúi Phật tử chống đối, không ra tiếp thầy Thanh Nhật. Giáo hội không chấp nhận thầy Thiện Thành ở trong TP Bảo Lộc.
-         Vậy bạch ôn, mình có phương hướng giải quyết thế nào chưa?
-         Tôi dự định sẽ hỗ trợ cho thầy một số kinh phí, đưa thầy về vùng khác để sinh hoạt, nhưng nhà nước không đồng ý. Thầy không thể ở trong TP Bảo Lộc…

Tóm lại, từ an ninh đến BTS không đồng ý cho thầy Thiện Thành có mặt ở Bảo Lộc, từng có văn bản nêu lý do: Thầy Thiện Thành không phải tu sĩ thuộc BTS PG Bảo Lộc quản lý.

Những sự kiện, những hình ảnh và những văn bản xoay quanh vụ chùa Linh Quang, lần lượt sẽ được trình bày để đọc giả rộng đường suy luận đánh giá. Những bài vừa qua chỉ trình bày khách quan của những thành phần chống và ủng hộ thầy Thành, chúng ta lần lược lắng nghe, chưa vội nhận xét như ông Hưởng vội đánh giá một cách hàm hồ, nông cạn khi mới được đọc 2 bài đầu tiên.

Bài kế tiếp trình bày cuộc gặp cô Lan, nhân vật đầu tiên cúng hai khu đất làm Niệm Phật đường trước khi nâng cấp lên chùa. Cô cũng là mạnh thường quân có công trong buổi khai sơn, được xem là “khai quốc công thần” vì sao cô ta không đến chùa Linh Quang tháng 7 năm nay, xin đón xem tiếp.

Sau loạt bài trình bày quan điểm hai bên, sẽ là hàng loạt văn bản của BTS PG Bảo Lộc, BTS PG Lâm Đồng, văn bản của Phật tử chống và ủng hộ, Tâm thư kiến nghị của Phật tử chùa Linh Quang, đơn kiến nghị của nhóm ông Hưởng, đơn thỉnh nguyện thầy Thiện Thành làm trụ trì của Phật tử chùa Linh Quang,…

Sở dĩ bài viết nhiều kỳ là để trình bày khách quan và rõ hầu người đọc nắm từng chi tiết, đi đến kết luận chính xác hơn.

MINH MẪN
13/12/2017                        
(còn tiếp)

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện chùa Linh Quang ai cũng lờ mờ biết nhưng không tường minh, nay xin kể lại như sau: Chuyện bắt đầu là từ ông chúng trưởng "có tâm" tên H tham nhũng ngân sách nhà chùa nên bị khai trừ, bà C chúng phó rất nhiệt tình với chùa Linh Quang liền đả đảo & không đội trời chung với ông chúng trưởng tham nhũng H và theo phò thầy T.T - cùng phật tử xin khắp nơi & bà còn thể hiện sự nhiệt tình bằng cách làm đơn thỉnh nguyện với các chữ ký của rất nhiều phật tử khác và còn quỳ cả buổi để xin thầy T.T làm trụ trì ở nhiều chùa có lãnh đạo giáo hội Phật giáo Lâm Đồng ở Đà Lạt. Tưởng rằng bà có tâm tốt, là phật tử tốt ai dè bà không tham những, không mê tiền nhưng nhưng lại mê... quyền lực - mọi việc phải nhất nhất theo ý bà mới được, muốn một tay thao túng mọi chuyện. Bởi thầy T.T không đồng ý nên bà phật ý tuyên bố: Tao đưa ổng (thầy T.T) về được thì đuổi đi được!
    Thế là từ đó bà ra sức chống lại người dám "cãi" lại bà, rồi kết nghĩa chị em với kẻ "không đội trời chung là ông chúng trưởng tham nhũng H vì giờ đây cả hai đều có kẻ thù chung! Bà lobby, bà chơi đủ mọi bài kể cả đặt điều, vu khống, mạ lị & tất nhiên ông T con bà C bên an ninh phải theo ý bà... và sự việc phát triển rất tốt theo ý bà, ắt hẳn bà C & ông H đang khoái chí lắm!
    Là Phật tử "già" càng ngày càng gần đất, xa trời mà tham sân si quá. Mọi việc có lẽ sắp thành theo toan tính của bà & đồng bọn chắc hẳn là đắc chí lắm nhưng rồi khi xuôi tay được nằm trong nghĩa trang Phật giáo thì cũng là câu chuyện cười cho các phật tử đã yên nghỉ nơi đây chứ ích chi? Làm việc xấu với ngôi tam bảo thì muôn đời không xóa được mà tổn phúc cho con, cháu nữa đó bà ơi!

    Trả lờiXóa