Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

* ĐỘNG CHÚNG THIỀN MÔN (2)


Vào chùa Linh Quang trời đã xế bóng; cảnh vật đìu hiu tĩnh lặng. Gió núi thoảng hương đồng nội, du khách lững thững như  đi vào cõi hồng hoang. Chả gặp ai, đi thẳng xuống nhà trù, gặp các cụ đang làm cơm chiều.
-         Thưa bà, con muốn tìm hiểu nội tình của chùa mà tai tiếng lâu nay chưa rõ thực hư. Thưa bà, ai là người rõ chuyện cho con xin được tiếp chuyện.
-         Cậu muốn tìm gặp người có trách nhiệm hay người Phật tử của chùa?
-         Dạ, con xin gặp bất cứ ai.
-         Cậu vào phòng phía tay trái, gõ cửa xin gặp thầy Thiện Thành.
Tiếng phong linh bạt gió nghe như tiếng chuông gia trì thoang thoảng xa xăm. Đây là loại chuông gió sản xuất tại Hoa Kỳ, những ống đồng pha kim loại đặc biệt tạo thanh ngân như các Đại hồng chung do thợ Huế làm pha thêm vàng, tiếng vang trong trẻo.
 (Sau đây, lần lượt xin tường thuật những cuộc tiếp xúc với các bên liên đới nội vụ chùa Linh Quang)
Hình như có ai đó báo trước, thầy Thiện Thành đón khách ngay cửa. Nhìn cách bài trí và kiến trúc, tuy đơn giản nhưng nói lên kiến thức về xây dựng khá tân tiến. Hai chiếc bàn dài, lót những tọa cụ hai bên theo phong cách Nhật Bản, có lẽ nhờ thế mà tạo cảm giác không gian thoáng rộng, dễ chịu.
Khách chủ động lên tiếng sau khi chấp tay chào:
-         Bạch thầy, xin phép cho con được tìm hiểu những phức tạp trong nội bộ chùa Linh Quang. Mấy hôm trước, tại Hà Nội con đã gặp HT Trưởng BTS PG tỉnh, ngài nói, thời gian không đủ trình bày, anh nên về Bảo Lộc gặp BTS và các Phật tử để hiểu rõ hơn. Nhân tiện lên thăm bạn, đến chùa, con xin thầy cho biết nguyên nhân lộn xộn đã xảy ra với chùa.
-         Đúng ra không nên phô bày với người lạ, chả tốt đẹp gì, nhưng anh là Thông Tin Truyền Thông của Phật giáo, tôi chả dấu gì.
Vừa nói, tay nghiêng ấm trà vào chiếc tách; giòng nước đỏ nhạt bốc thơm cả phòng. Thầy đẩy tách trà, giới thiệu – mời anh thưởng thức trà Oolong xứ Lâm Đồng.
-         Tôi về năm 2001, được giấy giới thiệu của HT Thích Quảng Hiển, Trưởng BTS PG Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngày 15/2/2014, gửi đến HT Toàn Đức (phó Thường trực BTS PG Lâm Đồng lúc bấy giờ); giấy xác nhận thầy Giải Thiện (trưởng BTS PG huyện Tân Thành) về đơn xin thuyên chuyển hoạt động Tôn giáo của tôi cư trú tại chùa Hộ Pháp,ký ngày 09/9/2013; đồng thời, HT T. Pháp Chiếu (Trưởng BTS PG Lâm Đồng lúc bấy giờ) ký văn bản số 124/VT-BTS ngày 04/7/2011, điều số 04 “Giao cho BĐD PG TP Bảo Lộc liên hệ với các cơ quan thẩm quyền TP Bảo Lộc và chính quyền địa phương sở tại giải quyết theo đúng Pháp luật và Hiến Chương GHPGVN.
Lúc bấy giờ ông Hưởng, trưởng Ban hộ tự chùa Linh Quang cùng một vài Phật tử lên chùa Phước Huệ đón rước tôi về. HT Thái Thuận cũng chỉ định tôi về chùa Linh Quang vào ngày 30/8/âm lịch. Lễ nhập tự khá trang trọng và có sự đồng thuận của HT T. Thái Thuận.
-         Bạch thầy, nghe nói HT Thái Thuận yêu cầu thầy phải nhập chúng tại Phước Huệ từ 6 tháng đến một năm để học hỏi nghi thức, tập quán của Phật giáo Bảo Lộc, và ngài xét đoán oai nghi đạo hạnh thế nào trước khi về nhận chùa Linh Quang.
-         Vâng, đúng vậy, nhưng tôi xin trình bày với HT – “Con lìa thầy con ở Bà Rịa để lên đây làm Phật sự và hướng dẫn Phật tử, nếu con xa thầy Tổ để nhập chúng nơi đây, con e rằng thầy con sẽ nghĩ không đúng về việc ra đi của con”.
-         Nghe nói trong bảy năm cư ngụ nơi đây, thầy và bà con Phật tử vui vẻ xây dựng ngôi Tam Bảo từ căn nhà xập xệ, nay thành khang trang, lý do nào có những người quay lưng chống lại thầy?
-         Anh cũng thừa hiểu, chén trong sóng còn phải động, hà huống cuộc sống sao khỏi mích lòng nhau.
-         Xin thầy nói rõ hơn những ai chống thầy hiện nay.
-         Lúc tôi điều hành Phật sự, Ban hộ tự có ông Hưởng làm trưởng, những lúc xây dựng, chi phí đều do ông Hưởng nắm quyền rút ngân sách chi tiêu mà không có chứng từ rõ ràng. Tôi yêu cầu nhiều lần, ông ta tự ái và bỏ chùa nhiều năm. Ông ta đem công quỹ, giấy tờ, con dấu chùa lên giao cho HT Thái Thuận. Bà Ca cũng là tín đồ của chùa, nhưng có tính gia trưởng, muốn mọi người phải vừa lòng bà ta, đến khi không lấn quyền tôi được, bà ta tỏ ra phẫn uất và kết cấu với ông Hưởng. Bà Ca có hai người con, một làm an ninh TP Bảo Lộc, một làm an ninh Tỉnh Lâm Đồng, kết hợp với BTS TP Bảo Lộc để trục xuất tôi, do vậy, tôi bị áp lực rất nhiều. Còn bà Năm ở gần trước cổng chùa, có cô con gái xuất gia trước kia, nay đã hoàn tục, một hôm điện bị cúp, cô ta lên chùa tắm mà ăn mặc hở hang, sợ quần chúng bắt gặp dị nghị, tôi trách bà ta, thế là đã có thành kiến và không đến chùa nhiều năm nay.
-         Còn vấn đề Giáo hội, lý do nào quý ngài chống thầy?
-         Dạ, HT Thái Thuận chỉ nghe ông Hưởng, Bà Ca tâu hót mà không tìm hiểu sự thật, dĩ nhiên họ sẽ nói không đúng và bịa chuyện gây ác cảm với tôi. Còn thầy Thanh Nhật, trước kia cúng sao giải hạn và lễ lộc Phật tử rất đông, từ ngày về Linh Quang, tôi giúp quần chúng những nghi lễ tập quán đó, thầy Thanh Nhật mất hết phân nửa quần chúng, tôi nghĩ vì quyền lợi thôi.
-         Khi thầy Thanh Nhật đưa thầy Quảng Long và Quảng Ninh về, thầy không ra đón tiếp, quần chúng làm áp lực thầy Thanh Nhật, việc đó đúng không?
-         Thầy đem Phật tử chùa Đại Giác và một số các nơi khác về làm hậu thuẫn; đến lúc đọc quyết định “bổ nhiệm trụ trì” mà không thông báo cho tôi và Phật tử chùa Linh Quang biết, đương nhiên việc đường đột như thế phải gặp sự phản kháng của phật tử trong chùa. Chưa nói cách ăn mặc của thầy Quảng Ninh, Quảng Lợi trong lúc tiếp nhận quyết định tại chánh điện thiếu nghiêm túc.
-         Cám ơn thầy, cơ bản đã biết như vậy, xin thầy giới thiệu cho gặp những Phật tử cũ chống thầy và mới của chùa ủng hộ thầy.
-         Anh cứ tự nhiên đi tìm hiểu.

***

Mặt trời nhường sương khuya hơi lạnh phủ khắp cảnh chùa. Đồi núi xa xa cũng mờ nhạt trong màn đêm.

Ngày hôm sau lần lượt tiếp xúc với những nhân vật hiểu chuyện. Có lẽ sự biến còn dài và khó mà giải quyết. Nhất là một số văn bản của Giáo Hội cũng như của chính quyền còn nhiều bất cập.


MINH MẪN   (còn tiếp)

03/12/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét