Thứ Ba, 5 tháng 12, 2017

* SỰ VIÊN TỊCH CỦA ÔN ĐỨC CHƠN



Được tin ôn Đức Chơn vừa viên tịch, khuôn viên Quảng Hương Già Lam như chật hẳn.
Các đơn vị Gia Đình Phật tử VN phụ trách trật tự và hướng dẫn các đoàn viếng tang khá trật tự. Ngoài số lượng chư Tăng, Ni và Phật tử trong nội ô và ven biên ngoại thành, còn có rất nhiều nhân sĩ trí thức, các đạo tràng, chúng Dược Vương, Dược Thượng, chúng Huệ Năng, nhóm Tăng thân Tiếp hiện chùa Pháp Vân, các tỉnh thành đều có mặt. Ngay cả Phật giáo Quảng Bình, Quảng Trị cũng không thể thiếu. Chính quyền cấp Thành phố cũng cử đại diện đến viếng tang. Tràng hoa phân ưu, lẵng hoa trái không còn chỗ đặt.

Kim quang ngự ngay chính giữa phòng, chư Tăng đứng hầu Kim quang; hai hàng áo vàng đứng đón, cung nghinh chư Tôn giáo phẩm, chư quang khách. Tiếp cận chư Tăng là bàn thờ hương án để khách viếng tang đảnh lễ.

Hòa thượng húy Nguyên Mỹ, hiệu Hải Tánh là đệ tử của cố Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ, Trưởng ban Vận động Thống nhất Phật giáo Việt Nam, Đệ nhất Chủ tịch HĐTS GHPGVN. Nghĩa là thầy Bổn sư của Hòa thượng đã đóng góp công sức hình thành GHPGVN hiện nay; cố HT T. Trí Thủ có hai đệ tử cao danh là HT T. Đức Chơn và HT T. Đức Phương. Tuy cố Hòa thượng T. Đức Chơn, sanh tiền vẫn ẩn tu để duy trì pháp mạch truyền thống tông môn, không tham gia sinh hoạt bên ngoài, nhưng Quảng Hường Già Lam vẫn được xem là Tổ đình của truyền thống Phật giáo. Các chúng Dược Vương, chúng Dược Thượng, chúng Huệ Năng là những đoàn thể tu xuất vẫn về sinh hoạt dưới mái Già Lam; các đơn vị GĐPT Truyền thống cũng chọn nơi đây quy tụ sinh hoạt, dự lễ vào những dịp Phật Đản, Vu Lan…

Sau khi cố Hòa thượng Bổn sư viên tịch, Hòa Thượng Đức Chơn tiếp tục duy trì nề nếp Thiền quy truyền thống, vừa tái thiết ngôi Già Lam khang trang, mỹ miều, vừa hiện đại và cổ kính của miền Trung.  Không lâu sau đó, Hòa thượng đã an nhiên thị tịch.

Điều khó hiểu, một cao Tăng trong chốn Thiền môn, cho dù không là chức sắc của Giáo hội hiện nay, lúc viên thành quả mãn một đời tu, đồng đạo và chính quyền không thiếu mặt lại thiếu các chức sắc Giáo hội Trung ương cả hai miền. Chả lẽ khuynh hướng chính trị mạnh hơn tình đạo lữ?  Cũng có thể Giáo hội bận lo tang lễ cho bà thân mẫu của ông Nguyễn Tấn Dũng.

Trong khi đó, TT. T. Giác Dũng, tu viện trưởng Vĩnh Nghiêm quận 12, tuy đang ở nước ngoài, cũng gửi về “Điếu văn tưởng niệm” cố Hòa Thượng.

NGUYỆN CẦU PHẬT LỰC GIA TRÌ TIẾP ĐỘ GIÁC LINH CỐ HÒA THƯỢNG THƯỢNG THỦ CAO ĐĂNG PHẬT QUỐC!

MINH MẪN
04/12/2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét